blog ท่องเที่ยวญี่ปุ่น

Tohoku in winter ตามหาหิมะและความเหงาที่โทโฮคุ

IMG_1773

ผู้ร่วมเดินทาง

| คนเดียว |

ค่าใช้จ่ายในการเดินทางต่อหนึ่งคน

| 20000 - 34999thb |

ระยะเวลาการเดินทาง

| 7 วัน |

ยานพาหนะที่ใช้ในการเดินทาง

|

รถไฟ | 

รถโดยสาร | 

เที่ยวแบบไหน

| ไปด้วยตนเอง |

ชื่อสถานที่หรือภูมิภาคที่ไป

  • Tohoku
  • Yamagata
  • Yamadera
  • Zao mount
  • Aomori
  • Akita
  • Tazawa
  • semboku

สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะพาหนีร้อนจากแดดเมืองไทยไปตามหาลมเย็น ๆ เล่นหิมะที่ภูมิภาคโทโฮคุ (Tohoku Region : 東北地方) ไปเดินเล่นชมบรรยากาศฤดูหนาวในช่วงต้นเดือนธันวาคมให้หิมะเกาะกุมหัวใจที่ทะเลสาบทาซาวาโกะ ทะเลสาบน้ำจืดที่ลึกที่สุดในญี่ปุ่นที่ไม่เคยถูกความเหน็บหนาวกลืนกินจนเป็นน้ำแข็ง เตรียมเสื้อโค้ทและเสื้อขนเป็ดให้พร้อมแล้วไปเที่ยวด้วยกันเถอะ

การเดินทาง

  • การเดินทางไปโทโฮคุ เรานั่งเครื่องไปลงที่โตเกียวก่อนแล้วค่อยนั่งรถไฟหัวกระสุน “ชินคันเซ็น (Shinkansen)” ไปยามากะตะหรือยะมะงะตะ (Yamagata) จังหวัดนึงของภูมิภาคโทโฮคุ
  • การเดินทางภายในโทโฮคุ เราใช้ JR EAST PASS (Tohoku area) แบบ 5 วัน Flexible เลือกวันที่ต้องการใช้งานได้  เดินทางระหว่างเมืองต่าง ๆ ของภูมิภาคโทโฮคุ

แผนการเดินทาง

แผนการเที่ยวโทโฮคุ 7 วันของเรา

วันแรก

  • ถึงสนามบินช่วงบ่าย ๆ แวะพักแถวนาริตะ

วันที่สอง

  • ออกเดินทางไปเมืองยามากะตะ (Yamagata : 山形市)
  • วัดยามะเดระ (Hojuzan Risshaku Temple : 立石寺)

วันที่สาม

  • ภูเขาซาโอะ (Zao Mountains)

วันที่สี่

  • ออกเดินทางไปที่พักที่เซนได (Sendai : 仙台市) พักที่เซนได และเป็นศูนย์กลางสำหรับการไปเที่ยวอาโอโมริและอาคิตะแบบไปเช้าเย็นกลับในวันอื่น ๆ
  • เดินเที่ยวเซนได (Sendai : 仙台市)

วันที่ห้า

  • ไปอาโอโมริ (Aomori : 青森市)

วันที่หก

  • ไปจังหวะอาคิตะ (Akita : 秋田県) เที่ยวทะเลสาบทาซาวา หรือทาซาวาโกะ (Lake Tazawa : 田沢湖)

วันที่เจ็ด

  • เดินเที่ยวเซนได (Sendai : 仙台市)
  • เดินทางกลับโตเกียว

ออกเดินทางไปโทโฮคุกัน

ออกเดินทางจากประเทศไทยแต่เช้าตรู่ นั่งเครื่องบินผ่านเกาะโอกินาวาด้วย

เรานั่งเครื่องบินมาถึงสนามบินนาริตะช่วงบ่าย ๆ เย็น ๆ เราเลยตัดสินแวะพักที่นาริตะหนึ่งคืนก่อนเดินทางเข้าโตเกียวในวันรุ่งขึ้น เราก็ตามสไตล์แวะหาอะไรกิน และพักเอาแรงซะหน่อย ย่างปลาไข่กรุบกริบ 55

พักเก็บแรงจนเต็มร้อย กินมื้อเช้ารองท้องกันหน่อย อาหารสายประหยัดแต่อร่อยนะเออ55

เนื่องจากทริปนี้เป็นทริปหน้าหนาวค่อนข้างมืดเร็ว และด้วยความที่เราขี้หนาวมากทำให้ไปใช้เวลาอยู่ในห้างและร้านข้าวซะเยอะ555 เเต่เราก็ได้รวบรวมสถานที่ประทับใจมาให้ชมภาพบรรยากาศกันนะ

โตเกียวไปยามากาตะ (Tokyo to Yamagata) 

เช้านี้เราจะออกเดินทางไปยามากะตะ (Yamagata) กันโดยเรานั่ง Narita Express ไปลงโตเกียวแล้วต่อชินคันเซ็นสายยามากาตะ (Yamagata Shinkansen) คันสีม่วงขาวไปลงยามากาตะ

ระหว่างทางบนรถไฟก็จะมีของกินประมาณนี้

วัดยามะเดระ (Hojuzan Risshaku Temple : 立石寺)

หลังจากเก็บกระเป๋าเช็คอินโรงแรม หามื้อกลางวันกิน มาถึงวัดก็แอบบ่ายคล้อยแล้ว

บริเวณรอบ ๆ ยังมีความเป็นฤดูใบไม้ร่วงอยู่เลย ความคาดหวังคือมาเห็นหิมะกองโต เกล็ดขาว ๆ เกาะท่วมต้นไม้งี้ หมดกัน555 กะเวลาผิดไปนิด เอาบรรยากาศหน้าหนาว เหงา ๆ ไปก่อนนะคะ

จะว่าไปถึงที่นี้เหมาะที่จะไว้เที่ยวหน้าหนาว แต่ฤดูอื่น ๆ ก็น่าจะงดงามไม่แพ้กันเลย ดูได้จากร่องรอยของฤดูใบไม้ร่วง การเปลี่ยนสีของเหล่าต้นไม้บนภูเขาถ้าเป็นช่วงที่แดงเหลืองส้มเบ่งบานเต็มที่ ก็คงงามไม่แพ้ที่อื่นเหมือนกันนะ

รอแล้วรอเล่ารถไฟก็ไม่มาเข้าเฟรมเราซักที

บรรยากาศเริ่มจะมืดแล้ว มีความสงบเงียบไม่วุ่นวายดีนะ แวะหาอะไรกินนิดนึง

ภูเขาซาโอะ (Zao Mountains)

แม้จะผิดหวังนิดหน่อยที่ไม่มีหิมะ แต่เราก็ยังอยากเห็นภูเขาซาโอะในอีกมุมด้วยตาตัวเองเหมือนกันนะ เราซื้อYamagata 1-day Pass เพื่อเดินทางรอบ ๆ เมือง วันนี้เราจะไปขึ้นเขากัน

นั่งบัสไป แล้วไปขึ้นกระเช้ากันที่ Zao Ropeway (蔵王ロープウェ) บรรยากาศเขียวขจีมาก ๆ แต่หนาวใช่เล่นนะ

ขึ้นมาข้างบนเจอพายุฤดูหนาวหรือเรียกอะไรก็ไม่รู้ หิมะก็ไม่ใช่ ลูกเห็บก็ไม่เชิง เป็นเม็ดน้ำแข็งกลม ๆ เล็ก ๆ แล้วลมแรงมาก ๆ ตัวจะปลิว ที่พีคกว่านั้นคือความหนาวมันเข้ากระดูกมาก 555  หนาวไม่หนาวนี่ขึ้นกับปริมาณความแรงของลมที่พัดจริง ๆ

ถ่ายรูปให้ชัดยากมากกกกก เพราะมันสั่นตลอดเวลา ๆ จริง

เราต้านทานความหนาวเหน็บนี้ไม่ได้เท่าไหร่ ก็ขอบอกลาภูเขาอันใจร้ายลูกนี้ หนาวเหลือเกิน แต่ในความโหดร้ายนี้นั้นยังทำให้เราได้เห็นมุมสวยงามเหมือนกันนะ ลมพัดความหนาวมาทำให้มีเกล็ดน้ำแข็งขาวเกาะอยู่ด้านนึง ให้ภาพความรู้สึกที่ทึ่งเหมือนกันนะ แอบหลงรักความสวยงามในความเย็นชาของฤดูหนาวนี้แล้ว

กลับที่พัก ระหว่างทางเจอร้านผลไม้เลยแวะอุดหนุนเอากลับมากินที่ห้องพักหน่อย เจ้าสตรอว์เบอร์รีลูกเบ้อเริ่ม

แอปเปิ้ลน้ำผึ้ง พันธุ์นี้คือแอปเปิ้ลดีงามมาก หวานหอมสุด ๆ

อาโอโมริ (Aomori : 青森市)

ด้วยความค้างคาใจที่มาญี่ปุ่นในช่วงฤดูหนาวแต่ไม่ได้เห็นหิมะกับเขาสักที เลยนั่งหาข้อมูลพยากรณ์อากาศเดี๋ยวนั้นเลยว่าที่ไหนมีหิมะให้เราเล่นบ้าง555 อยากจะปั้นสโนว์แมนบ้างไรบ้าง55 จนได้ข้อมูลว่าตอนนี้อาโอโมริ(Aomori) กำลังมีหิมะตก ตั๋วรถไฟอยู่ในมือเราจะรออะไร55

เรานั่งเจ้าเป็ดเขียว (hayabusa shinkansen) ไปเช้าเย็นกลับจากเมืองเซนได พอนั่งผ่านเมืองโมริโอกะ (Morioka : 盛岡市) ก็เริ่มเห็นความหิมะบ้างเเล้ว ความน่าทึ่งอีกอย่างของเราในวันนี้คือข้าวกล่องที่อุ่นตัวเองได้ และร้อนจริง! ชอบมีเทคโนโลยีอะไรให้ตื่นเต้นตลอดอ่าญี่ปุ่น

นั่งมาจนถึงสถานีรถไฟชินอาโอโมริ (Shin-Aomori Station : 新青森駅) เลยออกไปชมหิมะสักหน่อย บรรยากาศนอกจากความหนาวแล้วนั้น ความเหงามันสุด ๆ เลย สถานีรถไฟและรถประจำทางกลายเป็นสีขาวดำ ความสีสันต่าง ๆ หายไป คงไว้แต่ความสงบเยือกเย็นแปลก ๆ

ภาพหอนาฬิกาท่ามกลางหิมะโปรยปราย ทำให้เราถึงนึกถึงหนังบรรยากาศหน้าหนาวแบบโรแมนติก555

นั่งรถไฟไปลงสถานีรถไฟอาโอโมริ (Aomori Station : 青森駅) บรรยากาศมันได้จริง ๆ แอบลงไปนั่งบนพื้นเล่นหิมะ ปั้นสโนว์แมนคนเดียวก็ได้เก๋ ๆ ทำตามได้นะคงไม่มีใครว่าไรนอกจากเค้าอาจจะมองว่าเรามาเล่นอะไรตรงนี้55

มากันเป็นคู่ ๆ เด้อ

อากาศหนาว ๆ ก็อดไม่ได้ที่จะลองไอติม อร่อยมากฮืออ

นั่งเจ้าเป็ดเขียวกลับเซนไดกัน ข้าวกล่องมื้อนี้เราเป็นกิวตัน หรือว่าลิ้นวัวนั่นเอง

เที่ยวทะเลสาบทาซาวาโกะ (Lake Tazawa : 田沢湖)

วันนี้เราจะนั่งเจ้าเป็ดแดง (Komachi Shinkansen) ไปเซมโบะกุ (Semboku : 仙北市) แล้วต่อรถไปเที่ยวทะเลสาบทาซาวาโกะซึ่งอยู่ในจังหวัดอาคิตะ (Akita : 秋田県)

มาถึงแล้วสถานีรถไฟทาซาวาโกะ (Tazawako Station : 田沢湖駅) ออกมาเดินเล่นหิมะระหว่างรอรถบัส

เราซื้อ ONE DAY BUS สำหรับใช้เดินทางไปยังจุดท่องเที่ยวที่สำคัญต่าง ๆ  ในราคา 1,190 เยน ถ้าอยากเห็นวิวทะเลสาบแนะนำให้นั่งด้านขวาฝั่งเดียวกับคนขับนะ เพราะเรานั่งฝั่งซ้ายตอนแรก555  รถวิ่งเป็นวงกลมอารมณ์เหมือนรถนำเที่ยวรอบ ๆ ทะเลสาบ

ระหว่างทางก็ผ่านป่าสนกับบรรยากาศฤดูหนาวและหิมะตกเบอร์นี้ มันยังกะอยู่ในหนังหรือฉากนิยายยังไงยังงั้น

มาถึงแล้วจุดแรกที่เราจะมา แน่นอนว่าสาวโสดอย่างเรา ต้องมาขอพรความรักสิ55 เราแวะที่ศาลเจ้าคันซากุ (Kansagu : 漢槎宮(浮木神社)) หรือมีอีกชื่อนึงคือ Ukigi-jinja เพราะสร้างอุทิศให้ต้นไม้ใหญ่ที่ลอยขึ้นมาตรงนี้ เป็นที่นิยมสำหรับสาว ๆ ที่มาขอพรเรื่องความรัก และมีเครื่องรางต่าง ๆ ให้ได้บูชากลับไปมูกันต่อที่บ้าน

สาธุค่า ครั้งนี้ต้องไม่นก

ใกล้ ๆ กันนี้เองมีรูปปั้นทัตสึโกะ (Statue of Tatsuko : たつこ像) รูปปั้นหญิงสาวที่ต้องการความงามเป็นอมตะ เธอนั้นได้ไปขอพรกับพระเเม่กวนอิมแล้วท่านบอกให้มาที่นี่ แล้วดื่มน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่บริเวณทะเลสาบแห่งนี้ ดื่มไปดื่มมากลายร่างเป็นมังกรเฉยเลย แต่ความฟรุ้งฟริ้งอยู่ตรงที่นางได้พบรักกับมังกรหนุ่ม(สงสัยนางไปขอพรจากศาลเจ้าคันซากุมาแน่ ๆ 555) และในฤดูหนาวเนี้ยเจ้ามังกรหนุ่มก็จะมาหา ความรักความอบอุ่นของทั้งคู่เลยทำให้ทะเลสาบนั้นไม่เคยต้องกลายเป็นน้ำแข็ง จริงด้วยแฮะแม้หิมะตกแรงตกหนักเบอร์นี้แต่น้ำในทะเลสาบก็ยังเป็นน้ำ ตำนานรักกับบรรยากาศตรงหน้า โรแมนติกอ่าคุณ

ชื่นชมความงามของความหิมะโปรยปรายไม่ทันไรเราก็ต้องออกเดินทางไปยังจุดต่อไป นั่นคือ ศาลเจ้าโกซาโนะอิชิ(Gozanoishi Shrine : 御座石神社) ไม่ต้องกลัวลงรถไม่ถูกเพราะเราจะเห็นเสาโทริอิสีแดงตั้งตระหง่านอยู่ริมทะเลสาบ แวะสักการะบูชาศาลเจ้าชินโตแห่งนี้  ใกล้ ๆ กันนี้เป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่หญิงสาวทัตสึโกะมาดื่มนั่นเอง

บรรยากาศริมทะเลสาบแม้จะไม่เห็นวิวเป็นบริเวณกว้าง แต่แบบนี้ก็ได้อารมณ์ความรู้สึกที่ดีไปคนละแบบนะ

เรากลับไปรอรถไฟกลับเซนไดก่อนที่จะกลับโตเกียวและบินกลับในวันรุ่งขึ้น

บรรยากาศหน้าหนาวนี่มันก็เหงา ๆ ดีเนอะ ภาพหม่น ๆ ระหว่างหิมะตก ฟิลเตอร์ของบ้านเมืองตรงหน้าที่ออกแนวเป็นภาพขาว ๆ ดำ ๆ หิมะที่เกาะกุมไปทั่วบริเวณยันหัวใจ55 ให้ความรู้สึกสงบเยือกเย็น ใช้ชีวิตช้าลง เดินบนหิมะอย่างมีสติและรับรู้ได้ถึงการสัมผัสถึงน้ำแข็งตามพื้นทุกฝีก้าว มันเป็นอารมณ์และความรู้สึกที่ต้องได้มาอยู่ตรงนี้ด้วยตัวเองจริง ๆ เเล้วเราจะได้รับรู้สิ่งที่เกิดขึ้นตรงหน้าและมีความสุขไปกับมัน

ขอบคุณค่ะ

ติดตามทริปอื่น ๆ ในญี่ปุ่นได้ต่อที่นี่ค่ะ

Autumn in Kyoto ตอน ตามรอยท่านโชกุนที่วัดทอง เดินทอดน่องชมใบไม้เปลี่ยนสีที่หมู่บ้านทาคาโอะ

D054A34A-484C-4350-BF82-FCD9623C3D64
Autumn in Kyoto ตอน ตามรอยท่านโชกุนที่วัดทอง เดินทอดน่องชมใบไม้เปลี่ยนสีที่หมู่บ้านทาคาโอะสวัสดีค่ะ วันนี้เราจะพาทุกคนไปชมใบไม้เปลี่ยนสีกันที่หมู่บ้านทาคาโอะ ...

One day in Tokyo finding Cherry blossom ตามหาเจ้าซากุระและคุณน้าชาวญี่ปุ่นที่โตเกียว

One day in Tokyo finding Cherry blossom ตามหาเจ้าซากุระและคุณน้าชาวญี่ปุ่นที่โตเกียวสวัสดีค่ะ จากสถานการณ์โลกตอนนี้ที่มีการระบาดของเชื้อ COVID–19 ทำให้ห...

Autumn in Kyoto ตอน Arashiyama และ ทุ่งนาญี่ปุ่นชานเมืองริมทางรถไฟ

DSCF1184 sq
Autumn in Kyoto ตอน Arashiyama และ ทุ่งนาญี่ปุ่นชานเมืองริมทางรถไฟสวัสดีค่ะ วันนี้เราจะพาทุกคนไปชมบรรยากาศฤดูใบไม้ร่วง ความงามธรรมชาติ...

Autumn in Kyoto ตอน นั่งรถไฟดูใบไม้แดง ชมแสงสียามค่ำคืนที่วัดน้ำใส

cover
Autumn in Kyoto ตอน นั่งรถไฟดูใบไม้แดง ชมแสงสียามค่ำคืนที่วัดน้ำใสสวัสดีค่ะ วันนี้เราจะพาทุกคนไปนั่งรถไฟชมบรรยากาศใบไม้เปลี่ยนสี บนรถไ...

Autumn in Kyoto ตอน ลอดซุ้มประตูสีแดง ชมแสงไฟยามค่ำคืนกับบรรยากาศลมหนาวเดือนพฤศจิกายน

Autumn in Kyoto ตอน ลอดซุ้มประตูสีแดง ชมแสงไฟยามค่ำคืนกับบรรยากาศลมหนาวเดือนพฤศจิกายนสวัสดีค่ะ วันนี้เราจะพาทุก ๆ คนไปชมภาพบรรยากาศสถานที่ที่ไม่ควรพลาดมา...

From Osaka to Takamatsu ตอนเที่ยวโอคายาม่า นั่งรถไฟหลงไปทาคามัตสึ เดินเล่นยามดึกที่โดทงโบริ

From Osaka to Takamatsu ตอนเที่ยวโอคายาม่า นั่งรถไฟหลงไปทาคามัตสึ เดินเล่นยามดึกที่โดทงโบริสวัสดีค่ะ วันนี้เราจะพาทุกคนไปเที่ยวคันไซกันโดยรถไฟหัวกระสุนหรือชินค...

Autumn in Kansai ตอน ตามหาความสงบท่ามกลางใบไม้แดงบนภูเขาแห่งความศักดิ์สิทธิ์

A7011F1B-3D95-40D8-BE89-A29FA8EEC311
Autumn in Kansai ตอน ตามหาความสงบท่ามกลางใบไม้แดงบนภูเขาแห่งความศักดิ์สิทธิ์สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะพาทุกคนหนีความฟุ้งซ่าน ความไม่สบายใจในช่วงโควิด...

From Nara to Kobe ตอน ไปตามหาน้องกวาง แวะเมืองเนื้อย่างโกเบ

From Nara to Kobe ตอน ไปตามหาน้องกวาง แวะเมืองเนื้อย่างโกเบสวัสดีค่ะ ช่วงนี้หลาย ๆ คนคงอยู่ในช่วง Work from home กัน หลายคนคงเฉ...

Autumn in Kansai ตอนวันสุดท้ายและสรุปทริป 7 วันในคันไซ

A05F826F-A3BC-4FEC-B338-7FFA181F05F2
Autumn in Kansai ตอนวันสุดท้ายและสรุปทริป 7 วันในคันไซสวัสดีค่ะ เช่นเคยวันนี้เรายังอยู่เที่ยวกันที่ภูมิภาคคันไซ(Kansai) สำ...

Before Midnight in Fukuoka ฟุกุโอกะหนึ่งวันชิลล์ ๆ กับความหลากหลายยามค่ำคืน

GOPR1831 co ver
Before Midnight in Fukuoka ฟุกุโอกะหนึ่งวันชิลล์ ๆ กับความหลากหลายยามค่ำคืนสวัสดีค่ะ วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับฟุกุโอกะ (Fukuoka) กับเวลา 1...
ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Let_me_go_there
Instagram: Let_me_go_there

ค้นหากิจกรรมบน Klook ได้เลยจากด้านล่างนี้!

ค้นหากิจกรรมบน Klook ได้เลยจากด้านล่างนี้!

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!

RELATED POST
คานาซาว่า (Kanazawa) image
blog ท่องเที่ยวญี่ปุ่น

Kanazawa เมืองศิลปิน สวนเค็นโระคุเอ็น ปราสาทคาซานาว่า และคาเฟ่ย่านโอมิโช ที่มีอีกชื่อว่า 'ซีแอตเติ้ลเจแปน'

07/10/2022
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ