ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

หมู่บ้านชนบทของญี่ปุ่นที่คุณไม่ควรพลาดแวะไปเยือน!

Villages_Cover

รู้จักหมู่บ้านชนบทของญี่ปุ่นที่คุณไม่ควรพลาดแวะไปเยือน!

เมื่อพูดถึงญี่ปุ่น  คนส่วนใหญ่อาจจะนึกถึงภาพของ ภูเขาไฟฟูจิ หรือ เสาโทริอิสีแดงหลายร้อยต้นที่ฟูชิมิอินาริ แต่เชื่อว่าต้องมีอีกไม่น้อย ที่เห็นภาพของหมู่บ้านหรือชุมชนในชนบทที่เงียบสงบ ผุดขึ้นมาในความคิด ซึ่งภาพเหล่านั้นอาจจะเกิดจากการได้รับอิทธิพลจากการ์ตูนหรือซีรี่ส์ญี่ปุ่นชื่อดัง หรืออาจจะเคยไปสัมผัสด้วยตาตัวเองมาแล้ว...ก็ว่ากันไป ซึ่งในความเป็นจริง ญี่ปุ่นก็มีพื้นที่หมู่บ้านหรือชุมชนที่น่าหลงใหลอยู่มากมายกระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาคในประเทศ และแน่นอนว่า ยังคงโดดเด่นในเรื่องของความเงียบสงบได้ไม่เปลี่ยนแปลงแม้กาลเวลาจะล่วงเลย และไม่ว่าการเดินทางสู่ญี่ปุ่นในครั้งที่จะมาถึง จะเป็นครั้งแรกหรือครั้งที่ร้อยของคุณก็ตาม เราอยากให้คุณลองหันหลังให้ชิบูย่าและฮาราจูกุ แล้วเดินทางสู่หมู่บ้านเหล่านี้เพื่อเสพความงามแบบเงียบสงบและดื่มด่ำกับธรรมชาติอันแสนมหัศจรรย์ที่หาไม่ได้จากในเมืองศิวิไลซ์ดูสักครั้ง รับรองว่าคุณจะไม่มีวันผิดหวังที่เลือกใส่เส้นทางเหล่านี้ไว้ในทริปสุดพิเศษอย่างแน่นอน

หมู่บ้านบิเอ (Biei-Cho), จังหวัดฮอกไกโด

หมู่บ้านในเมืองเล็กๆที่ห้อมล้อมด้วยธรรมชาติที่งดงามและอุดมสมบูรณ์ เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการหลีกหนีความวุ่นวายในพื้นที่พลุกพล่านของญี่ปุ่น จุดเด่นของที่นี่ นอกจากจะเป็นภูเขาและทุ่งหญ้าอันกว้างไกลสุดลูกหูลูกตาแล้ว ความโดดเด่นของอาคารบ้านเรือนที่ก่อสร้างแบบผสมผสานความเป็นญี่ปุ่นและยุโรปเข้าด้วยกันอย่างลงตัว มีการจัดวางผังเมืองที่สวยงาม นักท่องเที่ยวมักนิยมนั่งรถบัส Biei View Bus เพื่อชมเมือง หรืออาจจะเช่าจักรยานสำหรับปั่นชิลๆผ่านทุ่งดอกไม้เพื่อสูดอากาศบริสุทธิ์ นอกจากนั้นยังอาจจะแวะออกไปเที่ยวที่ “Shirogane Blue Pond” หรือ บ่อน้ำสีฟ้า ที่อยู่ไม่ไกลเป็นการปิดท้ายทริปได้อีกด้วย

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.biei-hokkaido.jp/en/

IMG_2023-7-1-230436-3d2b0ae4
ฤดูร้อนญี่ปุ่นกับทิวทัศน์ที่ต้องเห็นด้วยตาตัวเองสักครั้ง!เมื่อพูดถึงฤดูร้อนของญี่ปุ่น หลายคนคงจะนึกถึงภาพผู้คนสวมชุดยูกาตะออก...

หมู่บ้านชาวประมงอิเนะ (Ine-Cho, Ine Fishing Village), จังหวัดเกียวโต

เมืองท่าเล็กๆทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกียวโต เดิมเคยเป็นหมู่บ้านชาวประมงที่มีชื่อเสียงอย่างมาก แม้ในปัจจุบันจะเป็นชุมชนที่มีรายได้หลักมาจากการท่องเที่ยว  แต่ยังคงอนุรักษ์วิถีของชาวประมงไว้ได้เป็นอย่างดี และยังคงมีท่าเรือที่ใช้ในการประมงอยู่ถึง 5 แห่ง แต่ความโดดเด่นจริงๆของที่นี่คงหนีไม่พ้นภาพของ “ฟุนายะ” หรือ อาคารบ้านเรือนที่เรียงรายอยู่ริมแม่น้ำ ซึ่งมีอยู่ถึง 230 หลัง ที่ในปัจจุบันได้ผันตัวมาเป็นเกสท์เฮ้าส์เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวเป็นส่วนใหญ่ กิจกรรมสำหรับนักท่องเที่ยวก็มีให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น การนั่งเรือชมวิวตะวันลับขอบฟ้า พายเรือคายัคล่องลอยบนผืนน้ำ หรือจะใส่ยูกาตะเดินเล่นในหมู่บ้าน และที่ห้ามพลาดแบบสุดๆคือ กิจกรรมเรียนทำซาซิมิจากปลาสดกับเชฟผู้เชี่ยวชาญในหมู่บ้านนั่นเอง

ข้อมูลเพิ่มเติม: http://www.ine-kankou.jp/

INE
นอนริมน้ำ กินลมชมวิวที่ "อิเนะ" หมู่บ้านชาวประมงสวัสดีค่า กลับมาพบกันอีกครั้งกับทริปเที่ยวสไตล์ชิว ๆ วันนี้เราจะพาไป...
เที่ยว Amanohashidate และ Ine ฉบับเที่ยวคนเดียวแบบเหงาๆสวัสดีเพื่อนๆ ทุกคนครับ ผมชื่อ ฐา ครับ  วันนี้จะมาเล่าประสบการณ์การไ...

หมู่บ้านสึมาโงะและหมู่บ้านนาริอิ (Tsumago Village & Narai Village), จังหวัดนางาโนะ

หมู่บ้านสึมาโงะและหมู่บ้านนาริอิ เป็น 2 ใน 69 หมู่บ้านที่ตั้งอยู่บนเส้นทางเมืองเก่า Kiso’s Nakasendo ในเขตเมืองชิโอริจิ มีชื่อเสียงโดดเด่นด้วยภาพของอาคารบ้านเรือนโบราณแบบเอโดะหลายร้อยหลัง ตั้งเรียงรายริมถนนที่ทอดยาวจากเหนือจรดใต้กว่า 1 กิโลเมตร อบอวลด้วยบรรยากาศที่เปี่ยมล้นมนต์เสน่ห์ของเมืองเก่าอายุหลายร้อยปี  ซึ่งในอดีตเคยเป็นที่พักค้างแรมบนเส้นทางการค้าระหว่างโตเกียวและเกียวโตในยุคเอโดะ แต่ปัจจุบันได้แปรสภาพมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวและสถานที่อนุรักษ์สถาปัตยกรรมญี่ปุ่นโบราณ  ซึ่งได้ถูกเก็บรักษาอย่างสมบูรณ์จนได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในทรัพย์สินทางวัฒนธรรมของญี่ปุ่น

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.japan.travel/

หมู่บ้านโยชิโนะ (Yoshino-Cho), จังหวัดนารา

หมู่บ้านบริเวณภูเขาโยชิโนะ เป็นหมู่บ้านที่สวยงามและเงียบสงบปราศจากสิ่งรบกวนยั่วยวนใจในทุกรูปแบบ เนื่องจากตั้งอยู่ห่างไกลจากเมืองใหญ่ใจกลางหุบเขาที่ธรรมชาติยังคงอุดมสมบูรณ์! "โยชิโนะ" เป็นที่รู้จักกันดีสำหรับนักท่องเที่ยวในฐานะหนึ่งในจุดชมซากุระที่ดีที่สุดของประเทศญี่ปุ่น ทั้งในแง่ความสวยงามและจำนวนซากุระที่เบ่งบานสะพรั่งไปทั่วภูเขา ในส่วนของบริเวณพื้นที่รอบหมู่บ้านจะเต็มไปด้วยวัดวาอารามเก่าแก่มากมาย ซึ่งบางแห่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกการันตีความขลัง และไม่เพียงแค่ดอกซากุระเท่านั้นที่สร้างเสน่ห์ให้หมู่บ้านแห่งนี้ เพราะแม้แต่ในฤดูกาลอื่น ที่นี่ก็ยังมีความงดงามทางธรรมชาติที่จะทำให้คุณเพลิดเพลินได้ไม่แพ้กัน เช่น ฤดูดอกไฮเดรนเยียบาน หรือฤดูใบไม้เปลี่ยนสี ฯลฯ

ข้อมูลเพิ่มเติม: http://www.yoshinoyama-sakura.jp/ https://en.tsurui-kanko.com/

พาชมดอกซากุระบนถนนสายนักปราชญ์เทะสึกะขุโนะมิจิไปจนถึงเส้นทางขนส่งสายเก่าที่สถานีเคะอาเงะเมื่อเข้าสู่ปลายเดือนมีนาคม ดอกซากุระในภูมิภาคคันไซก็จะเริ่มบานสวยงา...

หมู่บ้านสึรุอิ (Tsurui), จังหวัดฮอกไกโด

ตั้งอยู่ทางตะวันออกของจังหวัดฮอกไกโด ใกล้กับที่ลุ่มคุชิโระ เป็นหมู่บ้านเล็กๆที่มีอะไรให้คุณทำมากมาย คุณสามารถเพลิดเพลินกับการปั่นจักรยานและพายเรือแคนู หรือจะลิ้มลองรสไวน์และชีสจากฟาร์มท้องถิ่น รวมทั้งทักทายกับสัตว์เลี้ยงในฟาร์มแสนน่ารัก ซึ่งที่นี่มีชื่อเสียงอย่างมากในเรื่องการทำฟาร์ม และเช่นเดียวกับหมู่บ้านบิเอ “หมู่บ้านสึรุอิ” คืออีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวชนบทที่ห้ามมองข้าม หากคุณต้องการสัมผัสวัฒนธรรมของชนบทญี่ปุ่นขนานแท้! คำว่า “สึรุอิ หรือ Tsurui (鶴居村)” แปลว่า “หมู่บ้านที่มีนกกระเรียน” เนื่องจากมีนกกระเรียนหลายสายพันธุ์บินมาอยู่อาศัยริมแม่น้ำรอบๆหมู่บ้าน โดยเฉพาะนกกระเรียนมงกุฎแดง ซึ่งได้รับขึ้นทะเบียนให้เป็นสมบัติประจำชาติ ดังนั้นการได้เฝ้าชมฝูงนกกระเรียน (โดยไม่รบกวนสัตว์) จึงเป็นประสบการณ์ที่ห้ามพลาดโดยไม่มีข้อแม้

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.wbsj.org/en/tsurui/

หมู่บ้านฮายาคาวะ (Hayakawa-Cho), จังหวัดยามานาชิ

เป็นหมู่บ้านขนาดเล็กที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจังหวัดยามานาชิ โอบล้อมด้วยเทือกเขาสูงงดงามอันเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาแอลป์ (Japan Alp) เป็นแหล่งท่องเที่ยวชนบทที่คุณจะได้สัมผัสกับธรรมชาติอันเงียบสงบจนถึงขีดสุด ด้วยจำนวนประชากรเพียงหนึ่งพันคน ซึ่งน้อยที่สุดในญี่ปุ่น! ทำให้ชาวบ้านที่แม้จะต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างมีมิตรไมตรี แต่ก็มีจิตสำนึกต่อธรรมชาติอย่างเปี่ยมล้น และถือว่าธรรมชาติคือสิ่งสำคัญสำหรับทุกชีวิตกลางหุบเขาแห่งนี้! นอกเหนือจากการสัมผัสธรรมชาติ ยังมีอีกกิจกรรมสำคัญที่ห้ามพลาด นั่นคือการผ่อนคลายในบ่อออนเซ็นแบบญี่ปุ่นดั้งเดิมท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่แสนสดชื่นเขียวขจี โดยเฉพาะบ่อออนเซ็นที่โรงแรมนิชิยามา ออนเซ็น เคอันคัง ซึ่งเป็นโรงแรมที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลก

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.yamanashi-kankou.jp/

หมู่บ้านฮิกาชินารุเสะ (Higashinaruse-Mura), จังหวัดอาคิตะ

เป็นหมู่บ้านทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของจังหวัดอาคิตะ มีประชากรประมาณ 2,500 คนเท่านั้น พื้นที่หมู่บ้านตั้งอยู่ท่ามกลางหุบเขาและธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการในปี ค.ศ.1889 มีระบบการบริหารที่ทันสมัยมากในยุคเอโดะ  ด้วยภูมิประเทศที่ล้อมรอบด้วยป่าไม้และมีแม่น้ำนารุเสะไหลผ่าน ทำให้ฮิกาชินารุเสะมีสภาพอากาศที่เย็นสบายและมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามหลากหลายรูปแบบ รวมทั้งได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในสถานที่ดูดาวที่ชัดเจนที่สุดในญี่ปุ่น การเดินสำรวจป่าเพื่อชื่นชมธรรมชาติ คือกิจกรรมที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณ "มากุสะดาเกะ" ที่ถือเป็นจุดไฮไลท์สำคัญ ซึ่งได้รับบันทึกให้เป็นอนุสรณ์สถานทางธรรมชาติ (อนุสรณ์สถานทางธรรมชาติคุริโกมะ) ที่สวยงามเหนือคำบรรยาย นอกจากนั้นการแช่น้ำพุร้อนในบ่อออนเซ็นก็เป็นอีกกิจกรรมที่น่าสนใจ

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.higashinaruse.com/

ค้นหา JR Pass ราคาถูกใน Klook

Cover - Off the path
ชวนผจญภัย 7 ที่เที่ยวนอกสายตา...ที่ถ้าไม่มาก็ถือว่าพลาด!ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีอาณาเขตกว้างใหญ่ เต็มไปด้วยธรรมชาติอันสวยงามตา...

By Pok Safin ขอบคุณข้อมูล: https://www.biei-hokkaido.jp/en/ http://www.ine-kankou.jp/ https://www.japan.travel/ http://www.yoshinoyama-sakura.jp/ https://en.tsurui-kanko.com/ https://www.wbsj.org/en/tsurui/ https://www.yamanashi-kankou.jp/ https://www.higashinaruse.com/ https://www.jrpass.com/blog/5-of-the-most-beautiful-villages-to-visit-in-japan https://lpbvt.org/japan/

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
RELATED POST
ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

เดินเขาหน้าร้อนไหว้พระใหญ่ นิฮงเดระ เสริมดวงเฮง. ตบท้ายที่ถ่ายรูปสุดว้าวริมทะเลฮาราโอกะ จังหวัดจิบะ

19/11/2021
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!