ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

พาชมดอกซากุระบนถนนสายนักปราชญ์เทะสึกะขุโนะมิจิไปจนถึงเส้นทางขนส่งสายเก่าที่สถานีเคะอาเงะ

ภูมิภาค

เมื่อเข้าสู่ปลายเดือนมีนาคม ดอกซากุระในภูมิภาคคันไซก็จะเริ่มบานสวยงาม หนึ่งในเมืองท่องเที่ยวที่โด่งดังที่สุดของประเทศญี่ปุ่นอย่างเมืองเกียวโตเองก็เป็นจุดหมายในการไปชมดอกซากุระของผู้คนจากทั่วประเทศญี่ปุ่น  ครั้งนี้จะพาดูจุดชมดอกซากุระที่ขึ้นชื่อมีชื่อเสียงเป็นอันดับหนึ่งของเมืองเกียวโต นั่นคือบริเวณเส้นทางทางคลองส่งน้ำที่เรียกกันว่า เทะสึกะขุโนะมิจิ ซึ่งทอดตัวเป็นระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร และเชื่อมต่อไปถึงสถานีรถไฟใต้ดินอาคาเงะ ซึ่งจะมีเส้นทางขนส่งสายเก่า ที่เต็มไปด้วยต้นซากุระสองข้างทาง

ดอกซากุระสองข้างทางของเทะสึกะขุโนะมิจิ (哲学の道)

เริ่มต้นกันที่บริเวณเทะสึกะขุโนะมิจิ หรือแปลเป็นภาษาไทยว่า ถนนสายนักปราชญ์ ถนนสายนี้เป็นถนนบนคลองส่งน้ำซึ่งเชื่อมต่ออยู่บริเวณวัดกิงคาขุจิ หรือวัดเงิน ที่มาของเส้นทางแห่งนี้เกิดขึ้นจากในปี 1890 มีการสร้างคลองส่งน้ำเพื่อดึงเอาน้ำจากทะเลสาบบิวะโกะมาใช้งาน มีความยาวเป็นระยะทาง 3 กิโลเมตร และตั้งแต่บริเวณศาลเจ้าคุมะโนะเนียขุโอจินจะ (熊野若王子神社)หรือวัดนันเซ็นจิ (南禅寺) ที่ทอดตัวยาวเป็นระยะทางกว่า 2 กิโลเมตรนั้นเรียกกันว่า เทะสึกะขุโระมิจิ และเนื่องจากบริเวณแห่งนี้อยู่ใกล้มหาวิทยาลัยเกียวโต จึงมีนักวิชาการหรือผู้มีความรู้ด้านทางศิลปะวัฒนธรรมอาศัยอยู่จำนวนมาก จึงได้ชื่อว่า เทะสึกะขุโนะมิจิ หรือที่มีความหมายว่า ถนนสายนักปราชญ์นั่นเอง

ประวัติความเป็นมาของต้นซากุระบนเทะสึกะขุโนะมิจิ

จิตรกรภาพวาดชาวญี่ปุ่นฮาชิโมโตะ คันเสะสึและโยะเนะผู้เป็นภรรยาได้มอบซากุระจำนวน300 ต้นให้ปลูกบนเส้นทางสายนี้ ในปัจจุบันเส้นทางสายนี้มีซากุระจำนวน 400 กว่าต้นมีทั้งสายพันธุ์ชิดาเระ โอชิมะและยาเอะเป็นต้น

ระหว่างทางเจอดอกสึบากิ เป็นสีแดงเข้มกับตัดสีชมพูอ่อนของซากุระ สวยแปลกตาดีค่ะ

การเดินทาง

มีการเดินทางหลากหลายรูปแบบ วิธีที่ง่ายที่สุดคือรถบัส แต่ถ้าหากเดินทางกันหลายคนและเป็นช่วงฤดูท่องเที่ยว แนะให้ใช้แท็กซี่ค่ะ เพราะรถบัสต้องเผื่อเวลารถติดและคนแน่นจนไม่สามารถขึ้นรถบัสได้

-------

1.เส้นทางแรก ถ้าหากเลือกจุดหมายเริ่มต้นเป็นวัดกิงคาขุจิ จะต้องลงที่ป้ายที่ชื่อว่า กิงคาขุจิมาเอะ 銀閣寺前 Ginkakuji mae

ถ้าหากนั่งรถบัสจากสถานีเกียวโต ให้นั่งรถบัสหมายเลข 100, 17,5 มาลงที่ป้าย กิงคาขุจิมาเอะ (Ginkakuji mae) เป็นต้น

-------

2.เส้นทางที่สอง คือจุดหมายเริ่มต้นเป็นวัดนันเซ็นจิ จะต้องลงป้ายที่มีชื่อว่า มิยะโนะมาเอะโจ: 宮の前町

 Miyano mae choหรือ ฮิงาชิเทนโนโจ東天王町

 :Higashitennou chou ถ้าหากนั่งรถบัสจากสถานีเกียวโตให้นั่งรถบัสหมายเลข 5,100,93 เป็นต้น สามารถดูรายละเอียดเส้นทางต่าง ๆ ได้ที่เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของเทะสึกะขุโนะมิจิ https://tetsugakunomichi.jp/access.html

จุดไฮไลท์คือเมื่อดอกซากุระเริ่มร่วงหล่น กลีบของดอกซากุระจะกองรวมกันที่บริเวณคลองส่งน้ำ เปลี่ยนน้ำในคลองให้กลายเป็นสีชมพูด้วยกลีบดอกซากุระค่ะ ตอนวันที่ไปดอกซากุระยังร่วงไม่เยอะมาก ก็เลยยังไม่ได้ไปเห็นด้วยตาตัวเองค่ะ

ข้อควรระวังคือ ถ้าหากมาในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว คนค่อนข้างหนาแน่น ร้านค้าต่าง ๆ ก็แน่นมากค่ะ ห้องน้ำมีให้เข้าไม่เยอะมาก และต้องเดินเป็นระยะทางไกล ควรใส่รองเท้าที่เดินสบาย ๆ มาค่ะ

น่าเสียดายคือวันที่ไป คนค่อนข้างเยอะทำให้ไม่ได้แวะดูบรรยากาศข้างทางอย่างช้า ๆ แต่พอจะสังเกตได้ว่านอกจากร้านอาหารแล้ว ยังมีพวกร้านปั้นเครื่องปั้นดินเผา หรือพวกร้านงานฝีมือให้ได้ลองทำเองหรือซื้อกลับไปเป็นของฝากได้ด้วยค่ะ

เมื่อเดินตามเส้นทางไปเรื่อย ๆ เราก็จะเดินไปถึงวัดนันเซ็นจิ ซึ่งวัดแห่งนี้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องซามูไรพเนจร ซึ่งในบริเวณวัดแห่งนี้ก็มีจุดถ่ายรูปสวยๆ หลายจุดเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นสถานีขนส่งน้ำหรือต้นซากุระบริเวณประตูวัดที่ทำจากไม้ ให้ความรู้สึกถึงมนต์ขลังในอดีต

บริเวณสถานีและเส้นทางขนส่งน้ำที่สร้างตั้งแต่สมัย 100 ปีก่อน

ต้นซากุระหน้าทางเข้าวัด

2. เส้นทางขนส่งเรือสายเก่าอินไคล์เคะอาเงะ 蹴上インクライン 

เส้นทางแห่งนี้มีรางรถไฟซึ่งเอาไว้ใช้ขนส่งเรือหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ เมื่อครั้งสร้างคลองส่งน้ำจากทะเลสาบบิวะโกะ ปัจจุบันไม่ได้มีการใช้งานแล้วจึงได้กลายเป็นสถานที่ท่องโดยจะปลูกต้นซากุระสายพันธุ์โซเมะโยชิโนะไว้จำนวน 90 ต้น เป็นระยะทางกว่า 500 เมตร บริเวณแห่งนี้เป็นอีกหนึ่งจุดชมดอกซากุระ และถ่ายรูปสวยเพราะมีรางรถไฟคู่กับต้นซากุระ ซึ่งจำนวนนักท่องเที่ยวที่มานั้นมีจำนวนมากมายมหาศาลจริง ๆ อาจจะต้องทำใจว่าจะมีภาพถ่ายที่มีคนอื่นร่วมเฟรมแน่นอน

บริเวณต้นทางคนยังไม่เยอะมากแต่พอเดินเข้าไปคนแน่นจนแทบไม่มีทางเดินเลยค่ะ 

น่าเสียดายที่กว่าจะเดินทางไปถึงอินไคล์เคะอาเงะก็เริ่มเย็นมากแล้วจึงได้เดินทางกลับก่อนแต่ว่าถ้าหากใครมีโอกาสหรือวางแผนดี ๆ น่าจะได้ภาพถ่ายกับซากุระสวย ๆ แน่นอนค่ะ

การเดินทางไปยังอินไคล์เคะอาเงะ

สามารถเดินทางด้วยรถไฟใต้ดินของเมืองเกียวโตมาลงสถานทีเคะอะเงะ Keage เมื่อขึ้นมาจากสถานีจะเจอกับอินไคล์เคะอาเงะทันที  สามารถตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของรถไฟสายเคฮังkeihan (เนื่องจากไม่มีเว็บไซต์อย่างเป็นทางการจึงขอแนะนำเว็บไซต์ของรถไฟสายเคฮังkeihan แทนเนื่องจากอ่านเข้าใจง่าย) https://www.okeihan.net/recommend/sakura/detail/51_incline.php


เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับจุดชมดอกซากุระที่แนะนำมาในครั้งนี้ อาจจะไม่ได้เป็นที่ลับอะไร แต่อยากให้ทุกคนได้ลองไปสัมผัสกับบรรยากาศการชมดอกซากุระของชาวญี่ปุ่น ที่เรียกได้ว่าสมกับสำนวนที่ว่า ฮานะโยะริดังโงะ (ที่มีสื่อความหมายถึงว่าคนจะเน้นกินดื่มเที่ยวมากกว่าการชมความงามของดอกซากุระ) จริง ๆ ค่ะ แต่การกินดื่มใต้ต้นซากุระ ท่ามกลางแสงแดดอบอุ่น คนเยอะ ๆ ก็ชวนให้บรรยากาศสนุกสนานไปอีกแบบนะคะ

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Pleng Chayaporn
เวลารู้สึกเหนื่อย ๆ จะพกกล้องและออกเดินทางไปเที่ยวคนเดียว หรือออกไปเดินหาร้านกาแฟ ร้านอาหารในท้องถิ่นเพื่อไปสัมผัสกับบรรยากาศ ผู้คนและวัฒนธรรมในที่แห่งนั้น
RELATED POST
ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

ต้องลองไปดูซักครั้ง! - Takaragawa Onsen Ousenkaku (ทาการะกาว่า ออนเซ็น โอเซ็นคาคุ) - บ่อน้ำพุร้อนกลางแจ้งที่พร้อมให้คุณดำดิ่งไปกับธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่

24/01/2024
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!