ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

Best Japan illumination สุดยอดงานไฟประดับในญี่ปุ่น

หัวข้อที่เกี่ยว
light festival-8814c6b5

อีกหนึ่งอีเว้นต์ที่ญี่ปุ่นจัดได้อลังการงานสร้างมากกว่าประเทศใดๆนั่นคือ งานจัดแสดงไฟฤดูหนาว Winter illumination ทั่วประเทศ

หลายแห่งได้ขึ้นชื่อว่าใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น ดีที่สุดในโลกและใช้หลอดไฟประดับมากที่สุด มีการเปลี่ยน Theme และ Story เรื่อยๆในแต่ละปีแตกต่างกันไป ซึ่งสถานที่จัดงานที่มีชื่อเสียง ก็จะมี creator หรือ producer ชื่อดัง ทั้งชาวญี่ปุ่นเองและระดับโลก มาแข่งขันแสดงผลงานการประดับไฟกันอย่างจริงจัง

วันนี้ผมได้นำสถานที่จัดงานที่ได้ขึ้นชื่อว่าสุดยอดการประดับไฟในญี่ปุ่น รวบรวมมาแนะนำให้เป็นข้อมูลแก่นักท่องเที่ยวชาวไทยที่ตั้งตารอคอยไปเที่ยวงานนี้กันแล้ว

Yomiuri Land

Photo from https://www.yomiuriland.com/en/season/winter/

สวนสนุกขนาดใหญ่ที่อยู่ไม่ไกลจากเมืองโตเกียว ใช้เวลาประมาณ 35 นาทีจากสถานีชิบูย่าก็ถึงแล้ว Yomiuri Land เปิดครั้งแรกตั้งแต่ปี 1964 ตั้งอยู่ในเมือง inagi ทางด้านตะวันตกของโตเกียว มีเครื่องเล่นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นรถไฟเหาะ ชิงช้าสวรรค์และอื่นๆ ให้ทั้งกลุ่มเพื่อนและครอบครัวสนุกกันได้ทั้งวัน

ในช่วงเข้าฤดูหนาวปลายเดือนตุลาคมเป็นต้นไป สวนสนุก Yomiuri Land จะมีการจัดแสดงงานแสงสีประดับทั่วพื้นที่ โดยแบ่งเป็น 10 จุดใหญ่ๆตามเครื่องเล่นหลัก ในตอนกลางคืนก็จะประกายแสงระยิบระยับสวยงามด้วยไฟประดับหลากสีสัน นอกจากนี้ก็จะมีเป็นบริเวณอื่นๆทั่วปาร์คที่ทำเป็นเรื่องราว หรือซุ้มจัดไฟต่างๆรวมกว่าล้านดวง ให้ทุกคนได้เข้ามาสัมผัสความอบอุ่นของแสงไฟท่ามกลางอากาศหนาวกันได้อย่างเต็มที่

บ่อน้ำพุกลางเป็นจุดหลักของงานแสดงแสงสีเสียง มีการโชว์ไฟที่อลังการงานสร้าง พร้อมกับการเต้นระบำของน้ำพุ ที่ปรับแต่ง แสดงสีสันไปตามเสียงดนตรี เป็นโชว์พิเศษที่รวมทั้ง แสง สีและเสียงอย่างครบถ้วน โดยจะมีจัดขึ้นทุกๆ 15 นาทีในช่วงหลังพระอาทิตย์ตกเป็นต้นไป แน่นอน ในแต่ละปีก็จะมีเรื่องราวและ Story ที่สร้างมาแตกต่างกันไป

Universal Studio Japan

หนึ่งในสวนสนุกชื่อดังระดับโลก Universal Studio Japan ตั้งอยู่เมืองโอซาก้า เป็นหนึ่งในสวนสนุกที่มีผู้คนเข้ามาเล่นมากที่สุดในประเทศ เอกลักษณ์ของที่นี่คือ เมือง Harry Potter ที่ตั้งแต่เปิดมาก็ได้รับความนิยมอย่างมากมาตลอด

ช่วงฤดูหนาว ที่นี่ก็จัดงานอย่างอลังการไม่แพ้ที่ใดๆ โดยจะมีต้นคริสต์มาสยักษ์ สูงกว่า 30 เมตร ประดับไปด้วยไฟหลากสีกว่า 580,000 ดวง ยิ่งใหญ่จนเคยได้รับเป็นต้นคริสต์มาสประดับไฟมากที่สุดในโลกจาก Guinness World Record มาแล้ว

Photo from https://commons.wikimedia.org/wiki/File:USJ_Christmas_tree_2016y.jpg

ตามโซนต่างๆก็มีการประดับไฟให้เข้ากับ Theme ของโซนนั้นๆ ตัวอย่างเช่น ในโซนของเมือง Harry Potter ก็มีการฉายภาพประกอบด้วยแสงสีเสียงบนตัวปราสาทเลย สร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่ผู้ชมทุกปี ตรงโซน Hollywood Town ก็มีการประดับตกแต่งด้วยไฟประดับหลายชนิด พร้อมกับฉายแสงภาพเคลื่อนไหวลงบนอาคารด้วยเทคโนโลยีด้าน Entertainment ที่ทันสมัยของ Universal Studio

อีกหนึ่งสิ่งที่พลาดไม่ได้คือ ขบวนพาเหรดที่มีจัดทุกวันในตอนกลางคืน แต่ในช่วงฤดูหนาวก็จะมีอะไรพิเศษอยู่เสมอ ขบวนพาเหรดนี้เป็นขบวนพาเหรดที่นำตัว character ต่างๆของค่ายภาพยนตร์ Universal Studio มาเดินร่วมขบวน พร้อมกับแสงสีเสียงตระการตา เหมือนเราได้สัมผัสกับตัวการ์ตูนนั้นจริงๆแบบนอกจอทีวีเลย

Sendai Hikari Pageant

ขึ้นมาทางตอนเหนือของประเทศญี่ปุ่นกันบ้าง Sendai เมืองที่เต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ของต้นไม้และธรรมชาติ ได้แปลงพื้นที่สีเขียวให้กลายเป็นสวรรค์ในตอนกลางคืนได้อย่างสวยงามตระการตา

Photo from https://www.tohokukanko.jp/en/attractions/detail_10001.html

Jozenji-dori avenue หรือถนนใจกลางเมือง คือสถานที่จัดงาน Sendai Hikari Pageant นี้ ตลอดถนนเส้นนี้มีต้นเซลโคว่าญี่ปุ่นสูงเรียงรายกันหลายต้น และเฉพาะช่วงค่ำคืนพิเศษในฤดูหนาว ต้นไม้เหล่านี้ก็จะส่องสว่างไสวกระพริบกับพับด้วยไฟประดับกว่า 600,000 ดวง ทำให้ถนนเส้นนี้อบอุ่นไปด้วยแสงไฟตลอดเส้นทาง ผู้เข้าร่วมงานสามารถเดินชมความสวยงามของงานประดับไฟที่เมืองนี้ได้ พร้อมกับการรับประทานอาหารอร่อยจากร้านค้าที่มาออกร้านการตลอดเส้นทาง นอกจากนี้ก็จะมีบูธขายของและบูธกิจกรรมต่างๆรวมถึงลานสเก็ตน้ำแข็งให้เล่นสนุกกันด้วย

เป็นอีกหนึ่งงานประดับไฟที่ใช้โครงสร้างของธรรมชาติในการสร้างความสวยงามในตอนกลางคืนในช่วงฤดูหนาว ต่างจากสถานที่จัดงานอื่นๆที่จะดัดโครงหรือทำลักษณะรูปร่างขึ้นมาโดยเฉพาะ

Kobe Luminarie

Photo from https://www.flickr.com/photos/hyougushi/6545984795

สุดยอดงานประดับไฟทางภาคตะวันตกของประเทศญี่ปุ่นก็ต้องเป็นงาน Kobe Luminarie ตั้งแต่ปี 1995 ในทุกเดือนธันวาคมช่วงฤดูหนาว เมืองโกเบจะส่องสว่างสดใส ตระการตาด้วยไฟประดับที่สร้างเป็นรูปปราสาทสวยงามต่างๆอย่างอลังการงานสร้าง จุดประสงค์เดิมคือเพื่อไว้อาลัยและรำลึกถึงเหตุการณ์แผ่นดินไหว Hansin ครั้งใหญ่ในปีนั้นและมีผู้คนมาเข้าชมงานนี้เกือบ 4 ล้านคนต่อปี

Kobe Luminarie มีเอกลักษณ์โดดเด่นกว่างานแสดงแสงสีไฟของเมืองอื่นๆ ที่นี่ไม่ได้ใช้ไฟประดับแบบธรรมดา แต่เป็นไฟประดับงานฝีมือสไตล์อิตาลี ที่ใช้ศิลปะในการแต่งสีด้วยมือมาประดับกับไฟอย่างสวยงามกว่า 200,000 ดวง และสร้างเป็นอาคารหรือโครงสร้างสถาปัตยกรรมต่างๆในสไตล์ตะวันตก แสดงถึงเอกลักษณ์พิเศษของเมืองโกเบที่ได้รับอารยธรรมตะวันตกมาตั้งแต่สมัยก่อนเป็นอย่างดีและเห็นได้ชัด

Huis ten bosch illumination

Photo from https://www.huistenbosch.co.jp/event/hikari/

ลงมากันที่ภาคใต้ จังหวัดนางาซากิบนเกาะคิวชูของประเทศญี่ปุ่น ที่สวนสนุกแห่งหนึ่งชื่อว่า Huis ten bosch หรือทีมปาร์คที่ได้สร้างขึ้นมาในรูปแบบเมืองเก่าของประเทศเนเธอร์แลนด์ ขึ้นชื่อว่าเป็นอาณาจักรแห่งแสงไฟในงานประดับไฟฤดูหนาว

Huis ten bosch เป็นเหมือนประเทศเนเธอร์แลนด์เล็กๆในประเทศญี่ปุ่น ที่มีองค์ประกอบครบทุกอย่างเหมือนยุโรป ไม่ว่าจะเป็นสวนดอกไม้ทิวลิป อาคารและสถาปัตยกรรมสไตล์ยุโรป คลองลอดเมืองเหมือนในอัมสเตอร์ดัม กังหันลม และเครื่องเล่นอื่นๆ รวมถึงร้านอาหารและโรงแรมสไตล์ยุโรป

ในช่วงฤดูหนาว ที่นี่ก็จะกลายเป็นอาณาจักรแห่งแสงไฟ ซึ่งมีการใช้ไฟประดับมากที่สุดในโลกกว่า 13 ล้านดวง ตกแต่งทั่วทั้งปาร์ค ตั้งแต่สวนดอกไม้ ตามลำคลองต่างๆ อาคารและตึกต่างๆ ต้นไม้เกือบทุกต้น ก็ส่องประกายด้วยแสงไฟประดับอย่างสวยงาม ในช่วงคริสต์มาสเองก็มีการจัด Christmas market ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีการรวบรวมขนมเครื่องดื่มและอาหารที่นิยมนำมาขายกันใน Christmas market จริงๆในประเทศแถบยุโรป

นอกจากนี้ยังมีการแสดงแสงสีเสียงประกอบไปกับนำพุเต้นระบำอย่างอลังการ การแสดงต่างๆ งานแสดงดนตรีบรรเลงเพลงคริสต์มาสที่จุดศูนย์กลางของปาร์คนี้

Nabana no Sato

Photo from https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Illumination_of_Nabana_no_sato_2010.JPG

สุดท้ายนี้ ขอปิดด้วยสถานที่ที่ผู้เขียนชื่นชอบเป็นการส่วนตัว Nabana no Sato illumination ในจังหวัดมิเอะเขตตอนกลางของประเทศญี่ปุ่น ใกล้เมืองนาโกย่า

Nabana no Sato เป็นสวนดอกไม้ขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บนเขต Nagashima ซึ่งเป็นศูนย์กลาง Entertainment ทั้งหมด ที่รวบรวมทั้ง Premium Outlet, Water Park สวนสนุก ออนเซ็นและสวนดอกไม้เข้าด้วยกัน

Nabana no Sato ในช่วงกลางวันก็สวยงาม เต็มไปด้วยสีสันของดอกไม้และธรรมชาตินานาชนิดที่ทั้งกลุ่มเพื่อนและครอบครัวสามารถมาชมกลิ่นหอมของเกสรดอกไม้และนั่งปิกนิกด้วยกันได้อย่างเพลิดเพลิน แต่ในตอนกลางคืนช่วงฤดูหนาวที่อากาศเย็นฉ่ำ ที่นี่ก็จะเปลี่ยนรูปร่างเป็นสวรรค์แห่งแสงไฟ

งานไฟประดับของ Nabana no Sato ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในงานไฟประดับที่ดีที่สุดและโด่งดังที่สุดในประเทศญี่ปุ่น สว่างไสวด้วยไฟประดับเกือบ 6 ล้านดวง ทำกลางธรรมชาติ ภายใต้ค่ำคืนที่มืดมิด Concept ของที่นี่คือสร้างความอบอุ่นและโรแมนติกด้วยการใช้ไฟประดับทำเป็นเป็นรูปภูเขา ทะเล ทุ่งดอกไม้และธรรมชาติต่างๆ ให้เหมือนว่าเราได้เข้ามาอยู่ในทุ่งดอกไม้ตอนกลางคืนที่สว่างไสวภายใต้ดวงดาว

เป็นอีกหนึ่งสไตล์ของการประดับไฟที่ไม่ซ้ำกับสถานที่อื่นๆที่กล่าวมาเบื้องต้น นอกเหนือจากจำนวนของหลอดไฟที่ใช้ในการประดับตกแต่งในงานนี้แล้ว Design ก็ได้ถูกออกแบบมาให้แตกต่างกันในแต่ละปีโดยครีเอเตอร์ชื่อดังต่างๆ เป็นอีกหนึ่ง dating Sport ของคู่รักในทุกๆฤดูหนาว

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Ammer
สวัสดีครับ ผมแอมเมอร์ ครับ จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัย Nanzan University ที่ประเทศญี่ปุ่นและใช้ชีวิตอยู่ญี่ปุ่นกว่า 7 ปี อดีต เป็นพนักงานต้อนรับบนเรื่องบินและบินเส้นทางญี่ปุ่นอยู่บ่อยๆ ทำให้มีความคุ้นเคยกับญี่ปุ่นตั้งแต่เหนือจดใต้ ประเทศญี่ปุ่นเปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 ปัจจุบันทำงานเป็นให้กับบริษัทเอกชนชื่อดัง นอกเหนือจากงานเขียนบน OhHoTrip ยังมีผบงานเขียนหนังสือออนไลน์ เรียน"ญี่ปุ่น" ยังไงให้รอด และช่อง Youtube เกี่ยวกับการเรียนภาษาญี่ปุ่นและวัฒนธรรมญี่ปุ่น ถ้าชอบ Blog ที่ผมเขียน ช่วยกด LIKE กดแชร์ด้วยนะครับ :) https://www.youtube.com/c/Ammerkongtangjitt-japan
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!