ที่กินในญี่ปุ่น

เมนูอาหารไทย ที่คนญี่ปุ่นชอบ

thai food-f28da936

อาหารไทยขึ้นชื่อหนึ่งในอาหารต่างประเทศที่คนญี่ปุ่นชื่นชอบมากที่สุด ในทุกๆเมืองตั้งแต่เหนือจดใต้ เราสามารถหาร้านอาหารไทยได้ไม่ยาก ยิ่งในตัวเมืองใหญ่ๆอย่างโอซาก้า โตเกียวและนาโกย่า ก็มีร้านอาหารไทยหลายแห่ง ตั้งแต่ร้านราคาถูกไปจนถึงระดับภัตตาคารเลยทีเดียว 

ถึงแม้ร้านอาหารไทยในประเทศญี่ปุ่นจะพยายามนำเสนอเมนูอาหารไทยที่หลากหลายประเภทให้คนญี่ปุ่นได้ลองทานกันมากขึ้ร แต่สุดท้ายแล้ว เมนูที่คนญี่ปุ่นนิยมเลือกทานจริงๆ กลับกลายเหลือไม่กี่ประเภทเท่านั้น

วันนี้ผมขอแนะนำเมนูอาหารไทยที่ชาวญี่ปุ่นโปรดปรานมากเป็นพิเศษ เมื่อพูดถึงอาหารไทยทุกคนก็จะรู้จักชื่ออาหารเหล่านี้เป็นส่วนใหญ่ ด้วยชื่อเสียงที่โด่งดังในระดับนานาชาติ รวมถึงรสชาติที่มีเอกลักษณ์แตกต่างไปจากอาหารญี่ปุ่นโดยสิ้นเชิง แต่ยังคงความเหมือนในบางองค์ประกอบที่คนญี่ปุ่นรับได้ง่าย ทำให้เป็นที่ชื่นชอบของชาวญี่ปุ่นหลายคน  

ผัดไทย (パッタイ)

Photo from https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Phat_Thai_kung_Chang_Khien_street_stall.jpg

ขึ้นชื่ออันดับ 1 ในเมนูอาหารไทย ที่เมื่อคนญี่ปุ่นพูดคำว่าอาหารไทยแล้ว จะนึกถึงเมนูนี้ก่อนเลย คือ ผัดไทย อาหารพื้นบ้านทั่วๆไปที่คนไทยคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี หาทานง่ายได้ทุกซอกทุกมุมของประเทศ คือเมนูที่คนญี่ปุ่นโปรดปรานมากที่สุด

หลักๆก็มี 3 เหตุผลนั่นคือ ด้วยชื่ออาหารเองก็มีคำว่า “ไทย” อยู่แล้ว ทำให้ชาวญี่ปุ่นจำชื่อเมนูนี้ได้ง่าย เพราะคนญี่ปุ่นเองก็เรียกชื่อประเทศไทยในภาษาญี่ปุ่นว่า “ไทย”ตรงๆ ไม่เหมือนในภาษาอังกฤษที่ต้องเรียกว่า Thailand ชื่ออาหารผัดไทยจึงเป็นคำที่จำได้ง่าย อีกหนึ่งเหตุผลคือรสชาติที่ไม่จัดจนเกินไป เพราะชาวญี่ปุ่นชอบทานอาหารที่มีรสชาติกลมกล่อม ผัดไทยเลยเป็นเมนูที่โปรดปรานของชาวญี่ปุ่น ซึ่งคล้ายคลึงกับยากิโซบะที่คนญี่ปุ่นคุ้นเคยเป็นอย่างดี เหตุผลสุดท้ายคือ ชื่อเสียงของเมนูอาหารนี้ ไม่ว่าจะเป็นชาวต่างชาติประเทศไหน เมื่อพูดถึงอาหารไทยแล้วก็รู้จักเมนูผัดไทยกันเป็นอย่างดี แม้แต่นานาชาติก็ได้ลงบัญญัติคำว่า “ผัดไทย” เป็นภาษาสากลแล้ว  

ข้าวมันไก่ (カオマンガイ)

Photo from https://www.flickr.com/photos/yto/37223077615

อีกหนึ่งเมนูยอดนิยมนั้นคือ “ข้าวมันไก่” เมนูพื้นบ้านที่ง่ายๆหาทานที่ไหนก็ได้ แต่สำหรับคนญี่ปุ่นกลับกลายเป็นเมนูที่ราคาแพงกว่าซูชิ 

ข้าวมันไก่เป็นเมนูที่คนญี่ปุ่นโปรดปรานมาก ด้วยรสชาติที่ไม่เผ็ดและสามารถทานได้ง่ายและอร่อย มีน้ำซุปเสิร์ฟพร้อมกับอาหาร คล้ายๆกับสไตล์อาหารญี่ปุ่นที่เสิร์ฟพร้อมกับมิโซะซุป รวมกับการที่เป็นเมนูเนื้อไก่ที่คนญี่ปุ่นก็ชอบทานอยู่แล้ว ทำให้ถูกปากและเป็นที่ประทับใจของคนญี่ปุ่นหลายคน แม้กระทั่ง มีร้านข้าวมันไก่โดยเฉพาะขายที่โตเกียวเลย 

ร้านข้าวมันไก่ที่โตเกียวก็มีให้เลือกครบทุกประเภทเหมือนที่มีในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นแบบไก่ต้ม ไก่ทอด มีหนัง หรือไม่มีหนัง ก็สามารถเลือกได้ตามใจชอบ สิ่งที่น่าสนใจของเมนูข้าวมันไก่ในประเทศญี่ปุ่นคือ จะมีระบุไว้ชัดเจนว่า ใส่ผักชีหรือไม่ใส่ผักชี เพราะผักชีเป็นผักที่ครึ่งของคนญี่ปุ่นชอบ แต่อีกครึ่งนึงก็ไม่ชอบเลย จึงกลายเป็น Option ให้ลูกค้าเลือก บางร้านมีใส่เป็นกำในถ้วยมาให้เลย เพราะคนญี่ปุ่นที่ชอบทานผักชีก็จะชอบมากเลยทีเดียว 

แกงเขียวหวานไก่ (グリーンカレー)

Photo from https://kakakumag.com/food/?id=14759

อีกหนึ่งเมนูยอดฮิตคือ green curry หรือที่รู้จักกันว่าแกงเขียวหวานไก่ ด้วยรสชาติที่แตกต่างไปกับแกงกะหรี่ญี่ปุ่นโดยสิ้นเชิง วัตถุดิบที่ใช้ก็ไม่เหมือนกัน ซึ่งแกงกะหรี่ญี่ปุ่นจะออกรสชาติหวานและใช้เนื้อวัวกับมันฝรั่งเป็นส่วนผสม ในทางกลับกัน แกงเขียวหวานไก่ของเรา มีทั้งสมุนไพร กะทิ ผักนานาชนิดและเนื้อไก่ ซึ่งหาทานได้ยากในเมนูอาหารญี่ปุ่น บวกกับการที่ชาวญี่ปุ่นก็ชอบทานข้าวกับแกงอยู่แล้วทำให้เมนูแกงเขียวหวานนั้นติดท็อปเมนูสุดโปรดปรานของคนญี่ปุ่น 

เราสามารถหาทานเมนูแกงเขียวหวานได้ตามร้านอาหารไทยทั่วประเทศญี่ปุ่น แต่สิ่งที่พิเศษมากกว่านั้นคือ มีการขายเป็นอาหารสำเร็จรูปตามซุปเปอร์มาร์เก็ตที่ญี่ปุ่นด้วย มีทั้งแบบปรุงเสร็จแล้วพร้อมทาน และแบบที่เป็นวัตถุดิบอบแห้งเพื่อให้นำมาปรุงต่อเองด้วยวัตถุดิบสด มีทั้งแบบแบรนด์นำเข้าจากประเทศไทยและแบรนด์ที่เป็นบริษัทญี่ปุ่นผลิตเอง แทบเรียกได้ว่า เป็นหนึ่งในเมนูแกงกะหรี่ที่มีทั่วไปในประเทศญี่ปุ่นก็ว่าได้ 

ไก่ผัดกระเพรา (ガパオライス)

Photo from https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Gapao_rice_Hotto_Motto.JPG

เมนูอาหารบ้านๆอย่างผัดกระเพรา ก็ขึ้นชื่อหนึ่งในอาหารไทยที่ชาวญี่ปุ่นชอบรับประทานมาก ผัดกระเพราที่ชาวญี่ปุ่นจะทานคือกระเพราไก่ เราจะไม่ค่อยเห็นเมนูผัดกระเพราในประเทศญี่ปุ่นที่ใช้เนื้อประเภทอื่นๆ จะมีขายแต่เมนูกระเพราไก่เท่านั้น 

เอกลักษณ์ของเมนูนี้ที่ทำให้เป็นที่นิยมในประเทศญี่ปุ่นนั้นคือ “ใบกระเพรา” นั้นเลย เพราะเป็นสมุนไพรที่หาได้ยากในประเทศญี่ปุ่น ส่วนใหญ่นำเข้าจากประเทศไทยหรือประเทศทางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เท่านั้น ใบกระเพราที่เราใช้ในการปรุงอาหารไทยนั้นใช้ชื่อภาษาอังกฤษเรียกว่า “Holy Basil” ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มของพืชสมุนไพร Basil แต่คนญี่ปุ่นจะคุ้นเคยกับ “Sweet Basil” ที่ใช้ในการปรุงอาหารอิตาลีมากกว่า ทำให้ใบกระเพราที่ใช้ในเมนูไทยของเราเป็นอาหารที่พิเศษและ limited edition ในประเทศญี่ปุ่นเขา 

เมนูนี้เป็นที่นิยม จนเราสามารถหาซื้อได้ง่ายมาก เหมือนกล่องอาหารญี่ปุ่นเบนโตที่ขายตามสถานีรถไฟใหญ่ๆ ร้านซุปเปอร์มาร์เก็ตก็มีขายเป็นแพ็คเกจแบบปรุงสำเร็จรูปพร้อมทานกันแล้ว ร้านขายกล่องอาหารเบนโตทั่วไปที่ไม่ใช่ร้านอาหารไทยอย่าง Hotto Motto ก็มีออกเมนูตัวนี้ขึ้นมาเป็นเมนูพิเศษในซีซั่นหน้าร้อน แล้วก็ขายดีมากด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ความเผ็ดร้อนก็ถูกเบาตัวอยู่พอสมควรให้เหมาะสมกับระดับความเผ็ดที่คนญี่ปุ่นทานได้ 

แกงมัสมั่น(マッサマンカレー)

Photo from https://commons.wikimedia.org/wiki/File:松屋_マッサマンカレー_-_1.jpg

นอกเหนือจากแกงเขียวหวานไก่ที่เป็นที่นิยมในประเทศญี่ปุ่นแล้ว อีกหนึ่งข้าวแกงที่เราอาจจะคาดไม่ถึงว่าคนญี่ปุ่นชอบทานเป็นอย่างมากและมีชื่อเสียงติดอันดับโลกนั่นคือ “แกงมัสมั่น” 

ตั้งแต่ปี 2011 ที่แกงมัสมั่นได้ถูกจัดลำดับว่า เป็นเมนูอาหารที่อร่อยที่สุดในโลกและถูกนำเสนอโดยรายการข่าวชื่อดัง CNN ของประเทศอเมริกา ชื่อเสียงของเมนูอาหารนี้ข้ามมาถึงประเทศญี่ปุ่นเช่นกัน เวลาใครเข้าร้านอาหารไทยก็ต้องสั่งเมนูนี้อย่างแน่นอน อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ชื่อเสียงของแกงมัสมั่นไก่ติดอันดับ 1 ของประเทศญี่ปุ่นนั่นคือ ชื่อเสียงของแกงมัสมั่นไก่ที่ว่าเป็นเมนูอาหารบำรุงความงามอันดับ 1 ทำให้สุภาพสตรีญี่ปุ่นทุกคนโปรดปรานเมนูนี้มาก 

ด้วยตัวรสชาติของแกงมัสมั่นเองที่มีความกลมกล่อมของรสชาติกะทิ ใช้เนื้อหมู และผักต่างๆ รสชาติออกเผ็ดเล็กน้อยผสมความหวาน เป็นรสชาติที่ชาวญี่ปุ่นทานได้ง่าย คล้ายๆกับแกงกะหรี่ของญี่ปุ่น เมนูนี้จึงเป็นอีกหนึ่งเมนูที่มีเป็นแบบสำเร็จรูปพร้อมทานขายตามร้านซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไปเช่นกัน ร้านอาหารไทยในญี่ปุ่นทุกแห่ง ก็จะทำเมนูเป็นแกงสามสี เป็นการรวมแกงเขียวหวานไก่ แกงมัสมั่นและแกงเหลือง ในถ้วยเล็กๆ Present เป็นสีสันของข้าวแกงไทยให้ชาวญี่ปุ่นได้ลงไหล ได้อร่อยกันครบรูปแบบ 

ต้มยำกุ้ง(トムヤムクン)

Photo from https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Tom_yam_kung_maenam.jpg

สุดท้ายนี้คงพลาดไม่ได้ที่ต้องพูดถึง “ต้มยำกุ้ง” 1 ในซุปที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก และแน่นอน ที่ญี่ปุ่นทุกคนก็รู้จักต้มยำกุ้งกัน ไม่ว่าจะไปร้านอาหารไทยที่ไหนเมนูต้มยำกุ้งก็จะเป็นเมนูที่นำเสนอในรายการเมนูแนะนำอยู่เสมอ 

ชาวญี่ปุ่นจะชื่นชอบเมนูต้มยำกุ้งน้ำข้นมากกว่าต้มยำกุ้งน้ำใส เพราะจะมีรสชาติกลมกล่อมกว่าด้วยนมหรือน้ำกะทิเข้มข้น ซึ่งถ้าเป็นเมนูน้ำใส ความเปรี้ยวและเผ็ดจะดึงนำรสชาติอื่นๆ และชาวญี่ปุ่นเองก็ไม่ถนัดในการทานอาหารที่มีรสเปรี้ยวและเผ็ด ต้มยำกุ้งน้ำข้นจึงเหมาะสมกับรสชาติที่คนญี่ปุ่นชินมากกว่า 

ปกติชาวญี่ปุ่นจะทานอาหารทะเลแบบสดๆ ไม่ซาชิมิก็เป็นซูชิ แต่เนื่องด้วยต้มยำกุ้งใช้อาหารทะเลต้มสุกเป็นน้ำซุป ทำให้ชาวญี่ปุ่นรู้สึกแปลกตาและสนใจในการปรุงอาหารประเภทนี้มาก ร้านชาบูชาบูในประเทศญี่ปุ่น หรือแม้แต่ร้านราเมงบางแห่ง ก็มีการนำเสนอน้ำซุปต้มยำกุ้งในช่วงฤดูร้อนเป็นรายการพิเศษกันด้วย และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แต่ความเผ็ดก็เป็นไปตามมาตรฐานที่ชาวญี่ปุ่นรับได้ ซึ่งเราคนไทยอาจจะรู้สึกว่าหวานไปบ้าง 


คนไทยและคนญี่ปุ่นมีวัฒนธรรมในการทานอาหารค่อนข้างคล้ายกัน คือมีข้าวเป็นอาหารหลัก และทานพร้อมกับเครื่องเคียง ซุปร้อนและกับข้าว ทำให้ชาวญี่ปุ่นเองก็เข้าใจและรับประทานอาหารไทยง่าย ไม่รู้สึกแตกต่างไปกับวัฒนธรรมอาหารของตัวเอง เมนูที่มีชื่อเสียงจากอาหารไทยส่วนใหญ่ ก็จะเป็นเมนูที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์และทานได้ง่าย อร่อยทั้งนั้น 

Photo from https://www.flickr.com/photos/tokutomi/35842326530

อาหารไทยเป็นวัฒนธรรมอาหารจากเขตเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างเดียวที่มีการจัดเป็น Event เทศกาลในเมืองใหญ่ๆ ทั้งโตเกียว โอซาก้าและนาโกย่าซึ่งจะจัดการทุกๆปีในช่วงหน้าร้อน เรียกกันว่า “Thai Festival” ใครมีโอกาสไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นครั้งหน้าในช่วงฤดูร้อน ถ้าตรงกับช่วงเทศกาล Thai Festival ที่ประเทศญี่ปุ่น ก็ลองไปเข้าร่วมกันนะครับ 

Cover2
วัฒนธรรมอันดีงามของประเทศญี่ปุ่นวัฒนธรรมอันดีงามของประเทศญี่ปุ่น เรารู้กันดีอยู่แล้วว่าประเทศญี่ปุ่น...
ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Ammer
สวัสดีครับ ผมแอมเมอร์ ครับ จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัย Nanzan University ที่ประเทศญี่ปุ่นและใช้ชีวิตอยู่ญี่ปุ่นกว่า 7 ปี อดีต เป็นพนักงานต้อนรับบนเรื่องบินและบินเส้นทางญี่ปุ่นอยู่บ่อยๆ ทำให้มีความคุ้นเคยกับญี่ปุ่นตั้งแต่เหนือจดใต้ ประเทศญี่ปุ่นเปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 ปัจจุบันทำงานเป็นให้กับบริษัทเอกชนชื่อดัง นอกเหนือจากงานเขียนบน OhHoTrip ยังมีผบงานเขียนหนังสือออนไลน์ เรียน"ญี่ปุ่น" ยังไงให้รอด และช่อง Youtube เกี่ยวกับการเรียนภาษาญี่ปุ่นและวัฒนธรรมญี่ปุ่น ถ้าชอบ Blog ที่ผมเขียน ช่วยกด LIKE กดแชร์ด้วยนะครับ :) https://www.youtube.com/c/Ammerkongtangjitt-japan
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!