ที่กินในญี่ปุ่น

เนื้อวากิวแบรนด์ไหนที่ได้รับความนิยมสูงสุดในญี่ปุ่น (อัพเดทปี 2023)

IMG_2023-5-2-142128-d9893389

ในประเทศญี่ปุ่นมีเนื้อวัวหรือวากิวแสนอร่อยที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ชื่นชอบของคนนิยมทานเนื้อไปทั่วโลก มีเนื้อวัวหลากหลายแบรนด์ที่คุ้นหูสายเนื้อชาวไทย ไม่ว่าจะเป็นเนื้อมัตสึซากะหรือเนื้อโกเบ

ด้วยความที่วากิวมีหลายแบรนด์เสียเหลือเกิน หลายท่านอาจสงสัยว่า แบรนด์ใดที่ได้รับความนิยมในญี่ปุ่นกันนะ?! และวากิวอันโด่งดังแต่ละแบรนด์มีความต่างกันอย่างไร?!

ดังนั้นในบทความนี้ เราได้ทำการค้นหาและรวบรวมข้อมูลของแบรนด์เนื้อวัวที่ถูกค้นหาบนอินเทอร์เน็ตมากที่สุดในปี 2022 การที่มียอดค้นหาสูงนั่นก็หมายความว่าแบรนด์เนื้อวัวนั้นได้ถูกจดจำชื่อและได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับท่านที่อยากจะลองวากิวยอดนิมยมและมีชื่อเสียงของญี่ปุ่นสักครั้ง

CR: https://shigaquo.jp/foods/4920.html

อันดับ 1 เนื้อโอมิ

ยอดค้นหาประมาณ 50,000 ครั้ง

เนื้อโอมิ เป็นแบรนด์เนื้อวัวจากจังหวัดชิงะ เป็นหนึ่งในสามเนื้อวากิวที่สำคัญของญี่ปุ่น และเป็นเนื้อวัวที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ยังเป็นแบรนด์เนื้อวัวที่มีประวัติยาวนานกว่า 400 ปี อาจเป็นเพราะจังหวัดชิงะมีพื้นที่ใกล้กับเกียวโต จึงมีหลายบทความกล่าวกันว่าเนื้อโอมิเป็นเนื้อวัวที่มักจะถูกส่งมอบให้กับตระกูลโชกุนและขุนนางศักดินาชั้นสูงในสมัยเอโดะ

CR: https://shigaquo.jp/foods/4920.html

ลักษณะเด่นของเนื้อโอมิ

・เนื้อมีความละเอียด

・เนื้อนุ่ม

・มีลายหินอ่อนปานกลาง

CR: https://www.city.matsusaka.mie.jp/site/matsusakaushi/

อันดับที่ 2 เนื้อมัตสึซากะ

ยอดค้นหาประมาณ 40,000 ครั้ง

เนื้อมัตสึซากะเป็นแบรนด์เนื้อวัวชั้นเยี่ยม ได้รับการยอมรับว่าเป็นเนื้อวัวที่ดีที่สุดในญี่ปุ่น และไม่เพียงเป็นที่รู้จักในญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ยังเป็นที่รู้จักทั่วโลกว่าเป็น "ศิลปะแห่งรสชาติ"

เนื้อมัตสึซากะเป็นวากิวที่มาจากการคัดสรรลูกวัวคุณภาพเยี่ยมจากทั่วประเทศนำมาเลี้ยงในพื้นที่จำกัดเฉพาะ ซึ่งว่ากันว่า วัวตัวเมียที่ไม่เคยมีประวัติการคลอดเท่านั้นที่ถูกยอมรับว่ามีรสชาติดีเยี่ยมเป็นพิเศษ

CR: https://www.city.matsusaka.mie.jp/site/matsusakaushi/

ลักษณะเด่นของเนื้อมัตสึซากะ

・เนื้อมีรสหวาน

・มีลายหินอ่อนที่สวยงาม

・เป็นที่ยอมรับอย่างท่วมท้น

CR: https://www.koubegyu.net/smp/


อันดับ
3 เนื้อโกเบ

ยอดค้นหาประมาณ 40,000 ครั้ง

เนื้อโกเบได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในสามแบรนด์วากิวหลักของญี่ปุ่น เช่นเดียวกับเนื้อมัตสึซากะและเนื้อโอมิ อย่างไรก็ตาม “โกเบกิว(เนื้อโกเบ)” ชื่อที่ผู้คนรู้จักเป็นอย่างดีไม่ใช่ชื่ออย่างเป็นทางการแต่เดิมมีชื่อว่า "โกเบบีฟ" หรือ "โกเบนิคุ(นิคุ มีความหมายว่า เนื้อ)"

ในบรรดาเนื้อทาจิมะนั้น เฉพาะเนื้อที่มีคุณภาพดีเยี่ยมอันดับหนึ่งเท่านั้นที่จะได้ขึ้นชื่อว่าเป็นแบรนด์เนื้อโกเบ ด้วยกลิ่นหอมของเนื้อวากิวที่มีลักษณะเฉพาะและจุดหลอมเหลวต่ำ ทำให้เป็นหนึ่งในเนื้อชั้นยอด

CR: https://www.koubegyu.net/smp/

ลักษณะเด่นของเนื้อโกเบ

・เนื้อแดงหวาน

・คุณภาพเนื้อดี

・หินอ่อนมีรสชาติ

CR: https://ja.m.wikipedia.org/wiki/飛騨牛

อันดับ 4 เนื้อฮิดะ

ยอดค้นหาประมาณ 33,000 ครั้ง

เนื้อฮิดะเป็นเนื้อสายเลือดที่เลี้ยงในสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ของจังหวัดกิฟุ แบรนด์ที่มีข้อกำหนดคุณภาพว่าเนื้อต้องเกรด A หรือ B และคุณภาพเนื้อต้องเกรด 3 ขึ้นไป

กล่าวกันว่าเนื้อสัตว์ที่เลี้ยงในน้ำที่อุดมด้วยแร่ธาตุนั้นจึงจะรสชาติที่เข้มข้น

CR: https://ja.m.wikipedia.org/wiki/飛騨牛

ลักษณะเด่นของเนื้อฮิดะ

・สีเนื้อมีความสด

・มีไขมันแทรก(ลายหินอ่อน)ที่ไม่มากเกินไปจึงไม่รู้สึกเลี่ยน

・รสสัมผัสเหมือนทานเนื้อวัวเต็มคำ(ที่ไม่ละลายในปากเท่าใดนัก)

CR: https://www.yonezawa-sakano.co.jp/c/gr26

อันดับ 5 เนื้อโยเนะซาวะ

ยอดค้นหาประมาณ 22,000 ครั้ง

เนื้อโยเนซาวะ เป็นแบรนด์วัวดำของญี่ปุ่นที่จังหวัดยามากาตะภาคภูมิใจ วัวถูกเลี้ยงในแอ่งน้ำที่ล้อมรอบด้วยภูเขาสูง และมีลักษณะเด่นคือมีลายหินอ่อนเนื้อละเอียด

วัวของแบรนด์นี้เติบโตช้ากว่าวัวทั่วไปและถูกเลี้ยงเป็นเวลานานจึงทำให้แตกต่างจากเนื้อวัวของแบรนด์อื่น ๆ แนะนำสำหรับผู้ที่ชอบเนื้อวัวที่ไม่ชอบความมันเลี่ยน


CR: https://www.yonezawa-sakano.co.jp/c/gr26

ลักษณะเด่นของเนื้อโยเนะซาวะ

・เนื้อมีลายหินอ่อนเรียบเนียน

・เนื้อมีรสชาติเข้ม

・เนื้อมีสีแดงและนุ่ม

CR: https://www.ja-tajima.or.jp/tokusan/tajimaushi/

อันดับ 6 เนื้อทาจิมะ

ยอดค้นหาประมาณ 18,000 ครั้ง

เนื้อทาจิมะเป็นเนื้อคุณภาพสูงมาก ซึ่งความจริงแล้วเนื้อทาจิมะเป็นเนื้อที่เป็นรากฐานของเนื้อมัตสึซากะ เนื้อโกเบ และเนื้อโอมิ สามแบรนด์ดังที่แนะนำข้างต้น

ว่ากันว่าเนื้อทาจิมะมีกล้ามเนื้อที่อ่อนนุ่ม ดังนั้นจึงเป็นเนื้อที่สามารถรักษาคุณภาพที่ดีและมีไขมันปานกลาง เป็นเนื้อแสนอร่อยที่รู้สึกเหมือนกำลังละลายในปาก

CR: https://www.ja-tajima.or.jp/tokusan/tajimaushi/

ลักษณะเด่นของเนื้อทาจิมะ

・เนื้อมีรสหวาน

・หินอ่อนที่สวยงาม

・จุดหลอมเหลวของไขมันต่ำ

CR: https://ja.m.wikipedia.org/wiki/佐賀牛

อันดับ 7 เนื้อซากะ

ยอดค้นหาประมาณ 15,000 ครั้ง

เนื้อซากะเป็นวากิวเกรด A4 ขึ้นไปในระดับของเนื้อวัว และเป็นเนื้อดำญี่ปุ่นที่เลี้ยงนานถึง 30 เดือนที่ฟาร์มภายใต้เขตอำนาจปกครองของ JA Saga  โดยมีเนื้อเซนไดได้รับการควบคุมอย่างเข้มงวดเป็นอันดับสอง เนื้อซากะเป็นเนื้อสัตว์ที่มาจากวัวที่ถูกเลี้ยงด้วยสภาพแวดล้อมที่ก่อให้เกิดความเครียดน้อยที่สุดจึงเป็นเนื้อที่มีคุณภาพสูง

CR: https://ja.m.wikipedia.org/wiki/佐賀牛

ลักษณะเด่นของเนื้อซากะ

・เนื้อแดงเต็มๆคำ

・เนื้อนุ่ม

CR: https://ja.m.wikipedia.org/wiki/前沢牛

อันดับ 8 เนื้อมาเอซาว่า

ยอดค้นหาประมาณ 12,000 ครั้ง

เนื้อมาเอซาว่า เป็นแบรนด์เนื้อวัวคุณภาพสูงที่เลี้ยงในสภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิแตกต่างกันมากทางตอนเหนือของญี่ปุ่น กล่าวกันว่าฟางข้าวจากจังหวัดอิวาเตะเป็นตัวสร้างสรรค์ให้เกิดลายหินอ่อนในเนื้อ

เนื้อมาเอซาว่ามีชื่อเสียงในด้านรสชาติของเนื้อ และได้รับรางวัลกิตติมศักดิ์หลายครั้งในญี่ปุ่นจาก National Beef Carcass Promotion Association

CR: https://ja.m.wikipedia.org/wiki/前沢牛

ลักษณะเด่นของเนื้อมาเอซาว่า

・มีหินอ่อนละเอียด

・ไขมันละลายในปาก

・เนื้อละลายในปาก

CR: https://ja.m.wikipedia.org/wiki/常陸牛

อันดับ 9 เนื้อฮิตาชิ

ยอดค้นหาประมาณ 12,000 ครั้ง

เนื้อฮิตาชิเป็นเนื้อวัวแบรนด์หนึ่งจากจังหวัดอิบารากิ โดดเด่นด้วยเนื้อลายหินอ่อนเนื้อนุ่มที่มีไขมันติดในปริมาณพอเหมาะ เป็นเนื้อคุณภาพสูงที่มีเกรดผลผลิต A หรือ B และคุณภาพเนื้อเกรด 4 หรือ 5 ในกลุ่มเนื้อวัวดำญี่ปุ่น

CR: https://ja.m.wikipedia.org/wiki/常陸牛

ลักษณะเด่นของเนื้อฮิตาชิ

・รสชาติเข้มข้น

・ไขมันแทรกมีรสหวาน

・เนื้อละเอียดและนุ่ม

CR: https://ja.m.wikipedia.org/wiki/能登牛

อันดับ 10 เนื้อโนโตะ

ยอดค้นหาประมาณ 12,000 ครั้ง

เนื้อโนโตะ จากจังหวัดอิชิคาว่า เป็นแบรนด์เนื้อวัวดำของญี่ปุ่นที่มีคุณภาพเนื้อเกรด A3 ขึ้นไป หรือ B3 ขึ้นไป ลักษณะเฉพาะของเนื้อมีความละเอียดและมีรสชาติของไขมันที่ละมุนประณีต

CR: https://ja.m.wikipedia.org/wiki/能登牛

ลักษณะเด่นของเนื้อโนโตะ

・เนื้อนุ่ม

・รสชาติล้ำลึก

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Mintiney
ใครๆก็บอกว่าญี่ปุ่นเหมาะสำหรับการมาเที่ยวมากกว่าที่จะมาอยู่อาศัย แต่สำหรับเราแล้ว..ญี่ปุ่นคือประเทศที่เรารู้สึกมีความสุขที่ได้ท่องเที่ยวและมาใช้ชีวิตอยู่ จึงอยากอยากบอกเล่าความงดงามของญี่ปุ่นผ่านมุมมองของตัวเองที่หลงรักประเทศนี้จนต้องมาตั้งรกรากอยู่ที่นี่เลยทีเดียว หวังว่าเรื่องเล่าของเราจะทำให้คุณหลงรักญี่ปุ่นมากขึ้นนะคะ
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!