ที่กินในญี่ปุ่น

Top 10 ของหวานและขนมญี่ปุ่นต้องลอง

dessert

Wakashi หรือขนมหวานญี่ปุ่น คือของหวานดั้งเดิมของญี่ปุ่นที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณและยังคงความนิยมถึงปัจจุบัน ส่วนใหญ่ขนมญี่ปุ่นจะเป็นเบสถั่วแดงและแป้งข้าว นิยมรับประทานคู่กับชาญี่ปุ่นเพื่อให้ความหวานตัดกับความกลมกล่อมของชาอย่าง Perfect combination ในแต่ละเขตพื้นที่ก็มีขนมหวานที่มีเอกลักษณ์ทางรสชาติและรูปลักษณ์ที่แตกต่างกันไป อีกทั้งในแต่ละฤดูก็มีประเภทของวัตถุดิบที่นิยมใช้ผสมกับขนมหวานแตกต่างกันออกไปอีก ทำให้การไปเที่ยวญี่ปุ่นในแต่ละครั้ง เราได้สนุกกับการชิมรสชาติที่แปลกใหม่และแตกต่างกันตลอด 

วัตถุดิบจากธรรมชาติที่มีคุณภาพ รวมกับฝีมือและความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบขนมแต่ละชนิดของชาวญี่ปุ่นให้น่ารัก ทำให้ขนมหวานญี่ปุ่นนั้นโดดเด่นและมีชื่อเสียงไปทั่วโลก ไม่แพ้ช็อคโกแลตจากสวิตเซอร์แลนด์และขนมหวานทางยุโรปอื่นๆ 

ขนมหวานที่ผมอยากจะแนะนำให้ขาเที่ยวและชาชิมของจากญี่ปุ่นทุกคนได้ลอง นั่นคือ 10 ขนมชื่อดังนี้เลย! 

1 Akafuku 

รูปภาพจาก https://www.flickr.com/photos/bryansjs/24824808209

ขนมที่ทำมาจากแป้งข้าวและถั่วแดง มีรสชาติหวานพอดี ทานง่ายและชิ้นไม่ใหญ่ นั่นคือ Akafuku ขนมในตำนานมากกว่า 300 ปีที่มีชื่อเสียงจากเมือง Ise ในจังหวัด Mie เขต Choubu ถึงแม้จะเป็นขนมในกลุ่ม Mochi แต่ก็มีลักษณะที่ต่างไปอย่างสิ้นเชิง

ใครที่มีแพลนท่องเที่ยวผ่านเมืองนาโกย่า สามารถหาซื้อขนมนี้ได้ง่ายๆที่สถานีรถไฟนาโกย่าเลย และยิ่งกว่านั้นถ้าใครมีโอกาสได้ไปเที่ยวศาลเจ้า Ise หนึ่งในศาลเจ้าที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น ท่ามกลางธรรมชาติ ก็จะได้ชิมขนมนี้แบบ Original สดๆที่ร้านต้นกำเนิดกันเลย! ช่วงหน้าร้อนเขาก็จะมีเมนูพิเศษที่เอา Akafuku มาเสิร์ฟพร้อมน้ำแข็งใส โรยด้วยชาเขียว เย็นสดชื่น จนลืมความร้อนภายนอกและเย็นจากข้างในกันเลยทีเดียว 

รูปภาพจาก https://commons.wikimedia.org/wiki/File:CdazziAkafukuKoori1.jpg

ร้านแนะนำ  https://www.akafuku.co.jp/

ติดตามศาลเจ้า Ise ได้ที่

https://ohhotrip.com/13160/

2 Imo-Youkan

รูปภาพจาก https://www.flickr.com/photos/genpi/17311501345/

ถัดมา คืออีกหนึ่งของหวานชื่อดังตั้งแต่สมัยเมจิโบราณ Imo-Youkan เป็นขนมหวานประเภทคล้ายเยลลี่ ทำมาจากมันหวานญี่ปุ่น หาทานได้อร่อยที่สุดที่ประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น ด้วยที่สีออกเหลืองมนๆจากมันหวาน ทำให้ขนมเยลลี่นี้ออกมาดูน่ารักสดใสและอร่อยมาก คล้ายๆกับขนมชั้นบ้านเราในสไตล์ของญี่ปุ่น 

ร้านดังที่มีชื่อเสียงมากที่สุดก็อยู่ไม่ไกล ชื่อร้าน Funawa เป็นร้านต้นตำรับของขนมนี้เลย ผลิตขนม Imo-Youkan นี้มาตั้งแต่สมัยเมจิและปัจจุบันก็ยังเป็นที่รู้จักของคนญี่ปุ่นอยู่ ตั้งอยู่ใกล้ๆวัดอาซากุสะในเมืองโตเกียว ใครที่มีโอกาสได้มาชิมขนมหวานดั้งเดิมนี้ ก็อย่าลืมทาน Imo-Youkan กับชาเขียวอร่อยๆของทางร้าน ใครที่ติดใจ อยากทานอีก ก็สามารถซื้อกลับบ้านได้หรือเป็นของฝากได้อีกด้วย

ร้านแนะนำ  https://funawa.jp/

3 Nagasaki Castella 

รูปภาพจาก https://www.flickr.com/photos/norio-nakayama/24859459682

พูดถึงขนม Castella ก็อาจจะคิดว่าอร่อยที่สุดต้องที่ยุโรปเท่านั้น แต่ใกล้ๆบ้านเราที่ญี่ปุ่นนี้ก็มี Castella นุ่มหอมและอร่อยไม่แพ้ต้นตำรับของยุโรปเลย ข้ามกันไปที่เกาะคิวชู เมืองนางาซากิ มีขนม Castella ที่ขึ้นชื่อและได้การยอมรับว่า อร่อยชั้นนำ ทั้งจากคนญี่ปุ่นเองและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 

เมืองนางาซากิเริ่มทำขนมนี้มานานกว่า 400 ปี ตั้งแต่สมัยที่เริ่มทำการค้าขายกับประเทศโปรตุเกส และได้รับวัฒนธรรมในเรื่องของการทำขนมมาผสมผสานกับวัตถุดิบชั้นดีที่มีในประเทศญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็น นม ไข่ แป้งสาลี น้ำสะอาดและน้ำตาล ทำให้ Castella ของเมืองนางาซากินั้นโดดเด่นขึ้นมา เขาว่ากันว่า น้ำที่เมืองนางาซากินั้นสะอาดและอ่อน เหมาะแก่การทำขนมปังเป็นอย่างมาก ทำให้นอกจาก Castella แล้ว ขนมปังทุกชนินที่ผลิตในเมืองนางาซากินั้นมีความนุ่มและอร่อยกว่าขนมปังทั่วไป

ร้านที่ขึ้นชื่อที่สุดในเมืองและมีประวัติศาสตร์ยาวนาน นั่นคือร้าน Fukusaya ซึ่งผลิตขนม Nagasaki castella มามากกว่า 100 ปี ตั้งแต่ปี พศ 2167 ใครที่มีโอกาสไปเที่ยวคิวชูก็อย่าลืมแวะไป Check in กันนะครับ 

ร้านแนะนำ https://www.fukusaya.co.jp/global/thai/

4 Daifuku

รูปภาพจาก https://www.flickr.com/photos/bohnenhase/7176113911

ดังที่สุดในกลุ่มขนมญี่ปุ่นก็คือ Daifuku เป็นขนมที่ผลิตมาตั้งแต่สมัยโบราณโดยทำขึ้นมาจากแป้งข้าว ด้านในก็สามารถสอดไส้ได้หลายๆแบบ แต่ดั้งเดิมก็จะเป็นไส้ถั่วแดงญี่ปุ่น ปัจจุบัน ได้มีการพัฒนาขนมนี้ โดยการเปลี่ยนไส้ในหลายๆแบบให้ทันสมัยมากขึ้น ตัวอย่างเช่น ชาเขียว กาแฟและสตอเบอรี่ 

เชื่อกันว่าขนมนี้เป็นขนมนำโชค ซึ่งชื่อของมันก็บอกตรงๆว่าเป็นขนมโชคดี คำว่า Dai แปลว่า “มาก” “ยิ่งใหญ่” และคำว่า Fuku แปลว่า “โชคดี” ทำให้ขนมนี้เป็นที่นิยมในการมอบให้เป็นของขวัญเพื่อแสดงความยินดีในโอกาสต่างๆ

ขนม Daifuku มีขายทั่วประเทศญี่ปุ่น แม้แต่ในร้าน 7-eleven ก็มี จะหาอร่อยๆ แนะนำไปเดินทางชั้นใต้ดินของห้าง Mitsukoshi ซึ่งจะมีโซนขายอาหารกล่องและขนมหลายชนิด สามารถเลือกประเภทไดฟูกุได้อย่างอิสระเลย แนะนำให้ลองทานไดฟูกุไส้สตอเบอรี่ยักษ์ ซึ่งปัจจุบันเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก 

5 Dorayaki

รูปภาพจาก https://www.flickr.com/photos/armandas/16565767567/

อีกหนึ่งขนมยอดนิยมที่มีชื่อเสียงมาจากการ์ตูนโดราเอมอน นั้นคือ Dorayaki หรือขนมแพนเค้กไส้ถั่วแดงญี่ปุ่น ถูกคิดค้นมาตั้งแต่ ปีค.ศ 1914 ที่เมืองโตเกียว  ด้วยความง่ายของการทำและสะดวกต่อการนำไปทานนอกบ้าน ทำให้ขนมนี้เป็นที่นิยมแก่ทุกวัยในประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่สมัยนั้นเป็นต้นมา 

ปัจจุบันได้มีการพัฒนาสอดไส้ชนิดต่างๆนอกจากถั่วแดงมากขึ้น แม้กระทั่งมีร้านสำหรับโดรายากิโดยเฉพาะ ตัวอย่างเช่น Tanbou ที่ตั้งอยู่ในจังหวัด Fukushima เป็นหนึ่งในร้านชื่อดังที่มีขนมโดรายากิหลายชนิด ทั้งแบบดั้งเดิมไส้ถั่วแดงและไส้อื่นๆ โดยใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ ตั้งแต่การคัดเลือกเมล็ดถั่วแดงอย่างดี ไปจนถึงแป้งนุ่มคุณภาพเยี่ยม เสิร์ฟร่วมกับชาหรือกาแฟก็อร่อยฟินไปได้เลย 

ร้านแนะนำ  http://tanbou.jp/about/

6 Dango

รูปภาพจาก https://www.flickr.com/photos/ykjc9/3328645916

ขนมหวานเสียบไม้ที่ดูเหมือนลูกชิ้นปิ้งบ้านเรา นั่นคือ Dango โดยสูตรพื้นฐานแล้วทำมาจากแป้งข้าวและแป้งสาลี ผสมน้ำตาลให้หวานนุ่มเหมือนเยลลี่ แต่ปัจจุบันก็มีการพัฒนาสูตรให้มีสีสันและรสชาติหลากหลายมากขึ้น มีทั้งรสเค็มและรสหวาน สามารถสอดไส้ข้างในลูกนั้นได้หลายแบบด้วย ไม่ว่าจะเป็น ถั่วแดง ครีม หรือผลไม้ต่างๆ บางทีก็มีการราดซอสรสต่างๆเพิ่มสีสันให้ Dango แปลกตาไปในแต่ละร้าน 

เราสามารถหาซื้อ Dango ได้หลายที่ทั่วไปในประเทศญี่ปุ่น แต่ที่จะมีขายเยอะที่สุดก็ต้องเป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิ จะมีขาย Dango ประเภทพิเศษคือ Dango 3 สี ประกอบไปด้วย สีชมพู สีขาว และสีเขียว สื่อถึงความสมบูรณ์ของฤดูใบไม้ผลิในญี่ปุ่น สีชมพูสดใสจากซากุระ สีขาวจากดอกไม้ และสีเขียวจากความชุ่มชื้นของต้นไม้ Dango 3 สี หาซื้อได้ทั่วไปที่ร้านสะดวกซื้อ ชาวญี่ปุ่นนิยมทาน Dango กับชาเขียวร้อน เพิ่มความกลมกล่อมระหว่างความหวานของ Dango และความหอมของชา 

รูปภาพจาก http://wall.kabegami.com/word/団子?page=1

7 Taiyaki

รูปภาพจาก https://www.flickr.com/photos/tororomn/8645154647

ขนมเค้กน่ารักรูปปลาสอดไส้รสต่างๆที่เห็นกันบ่อยๆตามร้านข้างทางที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือ Taiyaki จริงๆแล้ว มันคือขนมเค้กสอดไส้ จัดเป็นขนมรับประทานง่ายๆตามท้องถนนที่ญี่ปุ่น หรือ street food โดยชื่อของมันมาจากรูปที่เป็นปลา Tai และการนำไปย่างหรือที่ภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า Yaki นั้นเอง

ดั้งเดิมจะสอดไส้ด้วยถั่วแดงหวาน แต่ปัจจุบันก็มีทั้ง ไส้มันหวาน ช็อกโกแลตและครีม หลายที่ มีการเติมแต่งด้วยรสชาติที่แปลกใหม่มากขึ้น บางร้าน แม้แต่นำไอศกรีมเข้ามาสอดไส้ด้วย จากของหวานข้างถนนกลายเป็นของหวานหรูในคาเฟ่ ภัตตาคารได้เลย 

Taiyaki หาทานได้ง่ายมาก มีขายทั่วไปในประเทศญี่ปุ่นและย่างกันสดๆเลย แนะนำให้ทานร้อนๆแบบสุกใหม่ๆจะได้รสชาติที่ฟินที่สุด ถ้าใครมีโอกาสได้ไปเดินแถวอาซากุสะหรือตามงานวัดในประเทศญี่ปุ่น ก็จะมีให้เลือกหลายแบบหลายรสชาติกันเลย 

รูปภาพจาก https://www.flickr.com/photos/jpellgen/29821126836

8 Monaka

รูปภาพจาก https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Kuya_monaka_(3).jpg

อีกหนึ่งของหวานที่ทำจากแป้งข้าว นั่นคือ Monaka ความพิเศษของขนมนี้อยู่ที่เนื้อแป้งที่จะไม่นุ่มเหมือนแป้งข้าวในขนมหวานญี่ปุ่นอื่นๆ Monaka จะใช้แป้งข้าวบางพิเศษและกรอบนอกเหมือนกับแผ่นวาฟเฟิลของยุโรป Monaka จะประกอบไปด้วยแผ่นประกบด้วยไส้ที่อยากจะทานด้วยกัน รสดั้งเดิมของญี่ปุ่นก็จะเป็นรสถั่วแดง แต่ปัจจุบันก็ได้มีการเปลี่ยนไปสอดไส้อื่นๆตามความนิยม

Monaka เป็นขนมหวานโบราณของญี่ปุ่นอีกหนึ่งชนิดที่รับประทานคู่กับชาเขียวร้อน สามารถวางแบบให้เป็นรูปร่างต่างๆมากมายด้วยแม่พิมพ์ที่กำหนด ร้านขนมหลายแห่งก็จะออกแบบเป็นสัญลักษณ์ของร้านตัวเอง ทำให้รูปแบบของ Monaka มีมากกว่า 100 ชนิดเลยทีเดียว จังหวัดที่มีชื่อเสียงมากที่สุดก็ต้องเป็นเมืองประวัติศาสตร์ เกียวโต ทริปหน้าก็อย่าลืมหาโอกาสแวะเข้าร้าน Monaka ที่เกียวโต พร้อมจิบชาเล็กๆกันนะครับ Taneka คือหนึ่งในร้านดังในเกียวโต

ร้านแนะนำ   https://taneka.jp/

9 Warabimochi

รูปภาพจาก https://www.flickr.com/photos/small-life/6187798729/

อีกหนึ่งขนมในตระกูลโมจิ แต่ไม่ได้ใช้แป้งประเภทเดียวกัน Warabimochi ใช้แป้งที่ทำมาจากรากของต้น Warabi ของประเทศญี่ปุ่น ให้รสสัมผัสนุ่มเป็นเอกลักษณ์ต่างจากขนมโมจิทั่วไปที่ทำจากแป้งข้าว โรยด้วยผงถั่วเหลืองแสนอร่อย ทานกับซอสน้ำตาลทรายแดง เพื่อความหวานหอมและนุ่มขึ้นอีกเป็นพิเศษ 

เนื่องจากความหวานของขนม Warabimochi ให้ความสดชื่นดี จึงเป็นขนมที่นิยมทานในช่วงฤดูร้อน โดยเฉพาะในเทศกาลโอบง หรืองานจุดพลุไฟประจำปี ก็จะมีร้านค้าข้างทางออกมาขายขนม Warabimochi ทุกแห่งทั่วประเทศญี่ปุ่น บางร้านก็จะนำมาใส่กับน้ำแข็งใสเพิ่มความเย็นสดชื่นไปอีกขั้น 

10 Sakuramochi

รูปภาพจาก https://www.flickr.com/photos/57085156@N00/6049403675

ขนมสุดท้ายที่จะแนะนำปิดท้าย คือขนมที่มีสีชมพูสดใสของดอกซากุระ เป็นเหมือนตัวแทนขนมญี่ปุ่นทั้งปวงคือ sakuramochi อีก 1 ตระกูลจากขนมโมจิด้วยแป้งข้าวสีชมพู่รสหวาน ไส้ถั่วแดง และที่สำคัญที่เป็นเอกลักษณ์ของขนมนี้คือการพันรอบด้วยใบซากุระ ซึ่งเวลาทานจะได้รสชาติหวานของขนมโมจิ ตัดกับความเค็มของใบซากุระเป็นอย่างดี 

ในแต่ละเขตมีการผลิตขนม sakuramochi ที่มีลักษณะรูปร่างแตกต่างกันไป ในเขตคันโต จะนำแป้งโมจิมาปิ้งแล้วห่อด้วยถั่วแดง ออกเป็นรูปทรงกระบอกเหมือนเครป ส่วนในเขตคันไซจะเป็นโมจิรูปทรงกลม ใช้แป้งที่มีชื่อว่าแป้งโดเมียวจิ  มีเอกลักษณ์อยู่ที่เนื้อของแป้งจะเป็นเม็ดๆกรุบๆ สอดไส้ด้วยถั่วแดงกวนอีกที 

เป็นอีกหนึ่งขนมที่นิยมรับประทานในช่วงฤดูใบไม้ผลิ และที่แน่นอน เวลาเราไปชมฮานามิ หรือชมซากุระกัน ก็อย่าลืมนำขนมนี้ไปทานใต้ต้นซากุระกันด้วยครับ 

รูปภาพจาก https://pixabay.com/ja/photos/桜餅-和菓子-ピンク-さくら餅-2110491/


มารู้จักของหวานกันไปแล้ว ก็อย่าลืม ไปลิ้มรส Main dish ชั้นดีของญี่ปุ่นกันก่อนนะครับ

food
วัตถุดิบอาหารญี่ปุ่นที่ต้องไปลองอาหารญี่ปุ่นเป็นอีกหนึ่งประเภทอาหารที่ขึ้นชื่อในระดับนานาชาติ ด้วยเอ...
ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Ammer
สวัสดีครับ ผมแอมเมอร์ ครับ จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัย Nanzan University ที่ประเทศญี่ปุ่นและใช้ชีวิตอยู่ญี่ปุ่นกว่า 7 ปี อดีต เป็นพนักงานต้อนรับบนเรื่องบินและบินเส้นทางญี่ปุ่นอยู่บ่อยๆ ทำให้มีความคุ้นเคยกับญี่ปุ่นตั้งแต่เหนือจดใต้ ประเทศญี่ปุ่นเปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 ปัจจุบันทำงานเป็นให้กับบริษัทเอกชนชื่อดัง นอกเหนือจากงานเขียนบน OhHoTrip ยังมีผบงานเขียนหนังสือออนไลน์ เรียน"ญี่ปุ่น" ยังไงให้รอด และช่อง Youtube เกี่ยวกับการเรียนภาษาญี่ปุ่นและวัฒนธรรมญี่ปุ่น ถ้าชอบ Blog ที่ผมเขียน ช่วยกด LIKE กดแชร์ด้วยนะครับ :) https://www.youtube.com/c/Ammerkongtangjitt-japan
RELATED POST
takoyaki
ที่กินในญี่ปุ่น

ถ้าพูดถึงย่านโดทงบุริในโอซาก้าก็ต้อง “ทาโกะยากิ” ของขึ้นชื่อแห่งโอซาก้า! ร้านทาโกะยากิ 4 อันดับที่ต้องต่อคิวยาว

15/04/2020
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!