ที่กินในญี่ปุ่น

สุดยอด Starbucks ในญี่ปุ่น

สุดยอด Starbucks ในญี่ปุ่น

ประเทศญี่ปุ่นเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีวัฒนธรรมการกินกาแฟกันอยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นตอนเช้าก่อนไปทำงาน เวลานัดเจอเพื่อน หรือเวลานัดลูกค้าคุยธุรกิจ ก็นิยมพบเจอกันที่ร้านกาแฟ ทำให้ที่นี่เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีร้านกาแฟสตาร์บัคมากที่สุด ถึงกว่า 1,600 สาขาทั้วประเทศ 

นอกจากจำนวนของสาขาแล้ว ดีไซน์ของร้านในหลายๆสาขา ตามจุดท่องเที่ยวสำคัญของประเทศ มีการสร้างเป็นรูปลักษณ์ดีไซน์พิเศษ โดดเด่นและต่างจากสาขาอื่นๆ เห็นแล้วจะตื่นตาตื่นใจกับบรรยากาศของร้านสตาร์บัคที่ประเทศญี่ปุ่นกันเลย 

Dazaifu Tenmangu Omotesando, Fukuoka

Photo from https://www.flickr.com/photos/aya80904/33521743365

มาเริ่มที่เกาะใต้กันก่อนเลยครับ ไม่ห่างจากศาลเจ้าชื่อดัง Dazaifu Tenmangu ในย่านถนน Omotesando ในจังหวัดฟุคุโอกะ ที่มีชื่อเสียงเรื่องการของพรด้านการศึกษา ร้านสตาร์บัคที่สาขานี้ ถูกสร้างในสไตล์ญี่ปุ่นประยุกต์ที่ดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ ไม่เพียงแต่เพื่อเข้ามาทานกาแฟ แต่ยังเป็น Photo spot ของบริเวณอีกด้วย  ร้านสาขานี้ได้ถูกตกแต่งภายใต้คอนเซปเดียวศาลเจ้าชื่อดังนี้ 

จุดเด่นของที่นี่คือ ทางเข้าหน้าร้านที่ตกแต่งด้วยไม้ท่อนมาประสานคาดเป็นลายทางเหมือนใยแมงมุมอย่างสวยงาม ดูเป็นมิติโดดเด่น ภายในตกแต่งในไสตล์ที่คล้ายกัน มีไม้ท่อนประสานเป็นลายทั้งด้านกำแพงและทั่วเพดานของร้าน ให้ความรู้สึกเหมือนเข้ามาทานกาแฟในอีกหนึ่งมิติ ที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นและสงบของบรรยากาศภายใน ในเวลาเดียวกัน ลำลึกถึงแรงบรรดาลใจในการก่อสร้างอาคารในสมัยประวัติศาตร์ญี่ปุ่น  

Photo from https://commons.wikimedia.org/wiki/File:スターバックス太宰府天満宮表参道店_STARBUCKS_Dazaifutenmangu_Omotesando_-_panoramio.jpg

Kitano Ijinkan-Gai, Kobe

Photo from https://www.flickr.com/photos/jaclynchen/49816462846/

เมืองโกเบเป็นเมืองที่เคยได้รับอิทธิพลของวัฒนธรรมตะวันตกมาก่อน นอกจากเนื้อที่มีชื่อเสียงระดับโลกแล้ว สถาปัตยกรรมผสมระหว่างญี่ปุ่นดั้งเดิมกับยุโรปตะวันตก ก็สร้างเมืองนี้ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวโดดเด่นอีกหนึ่งแห่ง 

Kitano Ijinkan Gai เป็นย่านท่องเที่ยวชื่อดังของเมืองนี้ ไม่ว่าจะเป็นอาคาร ตึก บ้านต่างๆในบริเวณนี้ถูกสร้างในรูปแบบตะวันตกตั้งแต่สมัย 1869 เมื่อเมืองนี้ได้เปิดทำการค้าระหว่างประเทศและมีชาวตะวันตกมาอยู่อาศัยเป็นจำนวนไม่น้อย 

สตาร์บัคที่นี้ก็ได้ถูกสร้างให้กลมกลืนกับสถาปัตยกรรมอื่นๆในบริเวณนั้น ร้านเป็นบ้านสไตล์ยุโรปโบราณแบบประยุกต์ สร้างด้วยไม้สีเขาตัดขอบน้ำเงินเข้มอย่างสวยงาม เข้ากับตึกอื่นๆในบริเวณนั้นที่เป็นรูปแบบตะวันตกประยุกต์ มองเผินๆก็อาจจะไม่ได้นึกถึงว่าที่นี่คือร้านสตาร์บัค เพราะไม่เหลือสีเขียว-น้ำตาลเข้มที่เป็นจุดเด่นดั้งเดิทของแบรนด์ไว้เลย

ภายใน ถูกตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์แบบยุโรปโบราณ แนว retro มีโซฟา เชงเดอร์เรียประดับกลางห้อง รูปภาพประดับโบราณต่างๆ ชั้นหนังสือเก่าๆ โดยรวมแล้ว เหมือนเราได้ย้อนยุคไปสมัยยุโรปเก่าเมื่อ 100 ปีก่อนกันเลย ให้บรรยากาศเหมือนอยู่ยุโรปมากกว่าอยู่ญี่ปุ่นด้วย ซึ่งการตกแต่งภายในร้าน มีที่นี่แห่งเดียวที่มีเฟอร์นิเจอร์หลากหลาย และ interior มาที่สุดกว่าร้านสตาร์บัคอื่นๆทั่วไป ที่จะเป็นแบบเรียบง่ายมากกว่า อาจจะพูดได้ว่าร้านสตาร์บัคสาขา Kitano Ijinkan Gai เป็นเหมือนพิพิธภัณฑ์ก็ว่าได้

Photo from https://www.flickr.com/photos/genpi/5353414843/

Kawagoe Kanetsuki-dori, Saitama

Photo from https://www.flickr.com/photos/155398231@N04/42724828072/

ออกมาต่างจังหวัดกันบ้าง ไม่ห่างไกลจากตัวเมืองโตเกียวมากนัด ที่จังหวัด Saitama ทางภาคเหนือของโตเกียว มีร้านสตาร์บัคที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็น “สตาร์บัคสมัยเอโดะ” ตั้งอยู่บริเวณถนน Kanetsuki-dori แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของเมือง Kawagoe 

เมืองนี้เป็นเมืองเก่าที่ยังคงรักษาสภาพสถาปัตยกรรมโบราณของญี่ปุ่นในสมัยเอโดะมานานกว่า 300 ปีมาแล้ว  เรียกได้ว่าเป็นเมืองเอโดะในปัจจุบัน ร้านสตาร์บัคที่นี้ก็ได้ถูกสร้างให้เข้ากับสถาปัตยกรรมและบรรยากาศดั้งเดิมในคอนเซปโรงเก็บของเก่า โดยใช้วัสดุไม้ซีดาร์ที่นิยมมาใช้เป็นไม้หอม ซึ่งได้มาจากในพื้นที่นั้นเองเลย เพื่อมาใช้ในการตกแต่ง ให้ทั้งกลิ่นหอมของตัวไม้เอง ผสมกับกลิ่นของกาแฟ หลังบ้านก็มีเป็นสวนญี่ปุ่นเล็กๆ ที่มีหินเรียงรายอย่างเป็นระเบียบสวยงาม พร้อมที่นั่งหินแบบญี่ปุ่นดั้งเดิมภายนอก ให้ลูกค้าได้นั่งรับบรรยากาศเอโดะอย่างเต็มที่ สร้างความอบอุ่นในแบบญี่ปุ่นจ๋าที่เราไม่สามารถหาได้จากร้านสตาร์บัคที่อื่นๆ 

Photo from https://store.starbucks.co.jp/detail-1554/

Toyama Kansui Park, Toyama

Photo from https://www.flickr.com/photos/tokyoviews/15510874176

เราอาจจะคุ้นเคยกับร้านสตาร์บัคในเมืองกันส่วนใหญ่ แต่ที่ Toyama Kansui Park ในจังหวัด Toyama นี้ มีร้านสตาร์บัคสุดพิเศษที่ให้บรรยากาศแตกต่างจากสตาร์บัคที่เรารู้จักกัน 

สตาร์บัคสาขา Toyama Kansui Park ตั้งอยู่ริมบ่อน้ำใจกลางสวนสาธารณะใหญ่ของจังหวัด มีลักษณะเป็นอาคารสันโดษเหมือน Glass house ที่เปิดโล่ง โปร่งใส ให้มีแสงธรรมชาติเข้ามาในร้านอย่างได้เต็มที่ ด้านหน้าเป็นระเบียงแบบ open Air ยื่นออกไปสู่ริมน้ำ ให้ลูกค้าได้สัมผัสกับธรรมชาติสีเขียวของสวนสาธารณะ ตัดกับท้องฟ้าสีครามได้อย่างสดชื่นเลยทีเดียว 

ในช่วงฤดูใบไม้ผลิระหว่างสิ้นเดือนมีนาคมถึงเดือนเมษายนของทุกปี ริมบ่อน้ำของสวนสาธารณะนี้ จะเต็มไปด้วยต้นดอกซากุระที่บานสะพรั่ง สีชมพูสวยงามตลอดแนว ซึ่งเราสามารถเห็นแนวดอกต้นซากุระเรียงรายจากร้านสตาร์บัคแห่งนี้ เป็นอีกจุดพิเศษที่สุดที่สามารถสัมผัสได้เฉพาะในประเทศญี่ปุ่น 

Ninenzaka Yasaka Chaya, Kyoto

Photo from https://eonet.jp/travel/data/_4101324.html

ท่ามกลางเมืองประวัติศาสตร์ระดับโลก และเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่มีผู้คนอยากมามากที่สุด เมืองเกียวโต ได้สร้างร้านสตาร์บัคแห่งนึงในเขต Ninenzaka Yasaka Chaya ซึ่งเป็นถนนคนเดินสู่ทางเข้าวัดดัง Kiyomizu-dera เป็นร้านกาแฟสตาร์บัคที่ขึ้นชื่อว่า “ร้านแรกของโลกที่มีที่นั่งเป็นเสื่อทาทามิแบบญี่ปุ่นโบราณ” 

Ninenzaka Yasaka Chaya เป็นบริเวณที่มีสถาปัตยกรรมโบราณของญี่ปุ่นเรียงรายไว้อย่างสวยงาม ไม่ว่าจะเป็นบ้าน ร้านค้าหรืออาคารต่างๆในเขตนี้ ก็ถูกรักษาไว้ให้ยังคงสภาพเมืองหลวงเกียวโตเก่าในสมัยอดีต ท่ามกลางบรรยากาศแบบญี่ปุ่นโบราณ ร้านสตาร์บัคสาขานี้ที่ได้ถูกสร้างให้กลมกลืนกับภาพบรรยากาศเมืองโบราณอย่างสมบูรณ์แบบ มองภายนอกก็แทบจะไม่รู้ว่านี่คือร้านสตาร์บัคที่เรารู้จักกันด้วยซ้ำ 

ด้านหน้าของร้านถูกสร้างด้วยวัสดุไม้และหินโบราณตามลักษณะแบบบ้านดั้งเดิมของวัฒนธรรมญี่ปุ่น ประตูทางเข้าก็เป็นประตูบานเลื่อนไม้โบราณ และมีผ้ามู่ลี่ด้านหน้าเหมือนประตูทางเข้าบ่อน้ำร้อนโอนเซ็น แต่เป็นรูปสัญลักษณ์ของร้านสตาร์บัค ภายในก็ถูกจัดแต่งแบบญี่ปุ่นโบราณอย่างสมบูรณ์ ราวกับว่าเราได้ย้อนยุคอดีตกาลอย่างแท้จริง แน่นอนจุดเด่นของที่นี่คือ ที่นั่งในร้านจะเป็นการนั่งแบบญี่ปุ่น คือบนเสื่อทาทามิ คล้ายๆกับการนั่งดื่มชาดั้งเดิมของญี่ปุ่น ว่ากันว่าสตาร์บัคสาขานี้ใช้เวลาเกือบ 10 ปีในการวางแผนและการสร้างให้สมบูรณ์แบบ กลมกลืนกับสถาปัตยกรรมดั้งเดินในบริเวณโดยรอบเลยทีเดียว 

Photo from https://store.starbucks.co.jp/detail-1476/

Ueno park, Tokyo

Photo from https://www.flickr.com/photos/47741487@N06/15030370436

Ueno park คือสวนสาธารณะขนาดใหญ่ชื่อดังของเมืองโตเกียว ที่ไม่ได้เป็นเพียงแค่สวนสาธารณะเท่านั้น แต่ที่นี่มีสิ่งดึงดูดความสนใจนักท่องเที่ยวอื่นๆอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นสวนสัตว์ขนาดใหญ่ และพิพิธภัณฑ์แห่งชาติก็อยู่ในบริเวณเดียวกัน นอกจากนั้น ยังเป็นจุดศูนย์รวมในการชมดอกซากุระในฤดูใบไม้ผลิอีกด้วย ทำให้ที่นี่มีร้านสตาร์บัคใน Concept ที่แตกต่างจากสาขาอื่นๆ

จัดได้ว่าเป็นหนึ่งในสตาร์บัคที่มีความกว้างและสวยงามที่สุดของญี่ปุ่น เน้นความเรียบง่ายแต่ล้อมรอบด้วยพื้นที่สีเขียวและต้นไม้ ดีไซน์การตกแต่งทั้งภายนอกและภายในก็ให้เข้ากับธรรมชาติคือ ใช้ไม้เป็นส่วนใหญ่ทั้งอาคารและมีกระจกใสบานใหญ่ เพื่อเสริมสร้างความปลอดโปร่ง เป็นลักษณะอาคารแบบหลังคาเตี้ย ขนาดยาว กว้างไปทางด้านข้าง  

สาขานี้เป็นสตาร์บัคที่มีความร่มรื่นในธรรมชาติมากที่สุด อีกหนึ่งจุดเด่นของที่นี่คือ มีบริเวณให้นั่งทานกาแฟภายนอกอาคาร เรียงยาวไปตามแนวของร้านใต้ต้นไม้ใหญ่ ให้ลูกค้าได้รู้สึกปลอดโปร่งและรับความสดชื่นจากธรรมชาติโดยรอบได้อย่างเต็มที่ 

Photo from https://www.flickr.com/photos/mujitra/44642436872

Izumo Taisha, Shimane 

Photo from https://www.flickr.com/photos/rabbit38844/16306918063

สุดท้ายนี้ขอแนะนำอีกหนึ่งร้านสตาร์บัคที่ถูกสร้างเป็นลักษณะพิเศษให้เข้ากับบรรยากาศรอบข้างนั่นคือ สตาร์บัคสาขา Izumo taisha ในจังหวัด Shimane ตั้งอยู่ใกล้ๆกับศาลเจ้าชื่อดังที่สุดในจังหวัด Izumo Taisha ซึ่งมีนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศมาเยี่ยมเยียนและกราบไหว้ขอพรกันจำนวนมากในทุกๆปี 

สตาร์บัคสาขานี้เป็นอาคาร 2 ชั้น ที่ถูกสร้างในรูปแบบญี่ปุ่นโบราณประยุกต์สมัยใหม่ ภายนอกอาคารมีการใช้ดีไซน์แบบบ้านญี่ปุ่นสมัยก่อนคือ เป็นตะแกรงไม้อยู่ด้านหน้ากระจกของชั้นที่ 2 ใช้สีของอาคารเป็นโทนสีไม้อ่อน กลมกลืนกับอาคารเก่าๆในบริเวณรอบข้าง ทางประตูทางเข้าของชั้น 1 เป็นแบบโมเดิร์นคือกระจกใสเหมือนตามสตาร์บัคทั่วไป ภายในถูกตกแต่งเป็นแบบร่วมสมัย มีทั้งที่นั่งแบบโต๊ะเก้าอี้ปกติ และที่นั่งที่เป็นแบบห้อยขาจากพื้นลงไปในสไตล์ญี่ปุ่นโบราณ หันหน้าไปทางหน้าต่าง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของที่นั่งในร้านสตาร์บัคสาขานี้ ซึ่งลูกค้าจะได้สัมผัสรถชาติกาแฟที่หอม ในบรรยากาศญี่ปุ่นโบราณเมื่อนั่งริมกระจกและมองออกไปในบริเวณภายนอก


แค่นี้ก็รู้สึกอยากจะบินไปญี่ปุ่นทันทีเลยใช่ไหมครับ ?

สตาร์บัคที่ญี่ปุ่น นอกจากจะมีดีไซน์ของตัวร้านที่น่าสนใจแล้ว เมนูเครื่องดืมและของฝากก็มีดีไซน์ที่น่ารัก ต่างจากประเทศไทยอีกด้วย ไปญี่ปุ่นรอบหน้า อย่าลืมแวะไปชม แวะไปถ่ายรูปตามร้านสตาร์บัคสาขาดังๆกันนะครับ 

 

 

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Ammer
สวัสดีครับ ผมแอมเมอร์ ครับ จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัย Nanzan University ที่ประเทศญี่ปุ่นและใช้ชีวิตอยู่ญี่ปุ่นกว่า 7 ปี อดีต เป็นพนักงานต้อนรับบนเรื่องบินและบินเส้นทางญี่ปุ่นอยู่บ่อยๆ ทำให้มีความคุ้นเคยกับญี่ปุ่นตั้งแต่เหนือจดใต้ ประเทศญี่ปุ่นเปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 ปัจจุบันทำงานเป็นให้กับบริษัทเอกชนชื่อดัง นอกเหนือจากงานเขียนบน OhHoTrip ยังมีผบงานเขียนหนังสือออนไลน์ เรียน"ญี่ปุ่น" ยังไงให้รอด และช่อง Youtube เกี่ยวกับการเรียนภาษาญี่ปุ่นและวัฒนธรรมญี่ปุ่น ถ้าชอบ Blog ที่ผมเขียน ช่วยกด LIKE กดแชร์ด้วยนะครับ :) https://www.youtube.com/c/Ammerkongtangjitt-japan
RELATED POST
ที่กินในญี่ปุ่น

ชิมเนื้อโกเบ ที่ได้รับการรับรองทางการ ที่ Kobe Beef Gallery Restaurant

ร้านอาหาร Kobe Beef Gallery ตั้งอยู่ในใจกลางหนึ่งในเมืองที่มีศิลปะการร … 30/06/2024
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ
takoyaki
ที่กินในญี่ปุ่น

Honke otako dotonbori honten ฯลฯ | ร้านทาโกะยากิในโอซาก้า 4 อันดับที่ต้องต่อคิวยาว

หากพูดถึงโอซาก้าก็ต้องนึกถึงทาโกะยากิ! และแหล่งที่มีร้านทาโกะยากิรวมตั … 12/07/2024
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ
126031
ที่กินในญี่ปุ่น

พาไปกินอิชิรันราเมง (Ichiran ramen) กลางกรุงโตเกียว

พาไปกินอิชิรันราเมงกลางกรุงโตเกียว หลายคนน่าจะเคยได้ยินชื่อ ‘อิชิรั … 15/04/2020
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ
kobe beef (1)-8e228cd2
ที่กินในญี่ปุ่น

รู้จักเนื้อวากิวดัง ต้องทานที่ญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นเป็นอีกประเทศที่ popular สำหรับนักกินทุกคน หนึ่งในเมนูอาหารที่น … 13/11/2023
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ
ที่กินในญี่ปุ่น

ร้านทงคัตสึชินจูกุ SABOTEN หมูทอดทงคัตสึ ความกรอบนอก นุ่มชุ่มฉ่ำใน ที่ไม่เคยทำให้ผิดหวัง

ร้านทงคัตสึ "SABOTEN" คือร้านหมูทอดทงคัตสึชื่อดังซึ่งคนไทยน่าจะรู้จักก … 19/11/2021
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ
ramen
ที่กินในญี่ปุ่น

ราเมงแต่ละเมืองต่างกันอย่างไร?

ใครชอบกินเส้น ยกมื้อขึ้น?!   อีกหนึ่งชามดังขึ้นชื่อจากโต๊ะอาหารญี่ป … 15/08/2020
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!