ที่กินในญี่ปุ่น

สึคิจิมิยางาวะฮงเต็น สาขาชินจูกุ ร้านข้าวหน้าปลาไหลย่างรสเลิศในโตเกียวที่คุณไม่ควรพลาด

ภูมิภาค
หัวข้อที่เกี่ยว
unagi-front-pic-e948c520

ข้าวหน้าปลาไหลย่างเป็นอาหารญี่ปุ่นยอดฮิตเมนูหนึ่ง ที่เหล่าผู้รักอาหารญี่ปุ่นคุ้นเคยกันดี และ “สึคิจิมิยางาวะฮงเต็น” ร้านที่เราจะพาคุณไปลิ้มลองเมนูปลาไหลรสชาติดีหลากหลายแบบในวันนี้คือหนึ่งในร้านที่เราขอแนะนำว่าคนรักปลาไหลย่างไม่ควรพลาด หากมีโอกาสได้มาเยือนญี่ปุ่น

สึคิจิมิยางาวะฮงเต็นก่อตั้งมาแล้วราว 130 ปี โดยเริ่มเปิดร้านแรกที่ตลาดปลาสึคิจิซึ่งนักท่องเที่ยวรู้จักกันดี และได้เติบโตขึ้นเรื่อยๆจนมีถึง 20 สาขาทั่วประเทศในปัจจุบัน โดยสาขาที่เราไปใช้บริการมาในวันนี้ ตั้งอยู่บนชั้น 7 ของห้างสรรพสินค้าอิเซตันใจกลางย่านชินจูกุ ซึ่งนับได้ว่าเป็นทำเลที่สะดวกอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่เดินทางมาท่องเที่ยวในโตเกียว 

เพราะลูกค้าของร้านเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติมากถึงราว 20% ทางร้านจึงได้จัดเตรียมเมนูภาษาอังกฤษไว้ให้บริการ มีแม้กระทั่งวิธีรับประทานเมนูยอดนิยมอย่าง “ข้าวหน้าปลาไหลย่างฮิสึมาบุชิ” ที่แปลเป็นภาษาอังกฤษ เป็นอันมั่นใจได้ว่าการมาลิ้มลองเมนูปลาไหลย่างแบบต่างๆของที่นี่จะเป็นไปอย่างราบรื่นสะดวกสบาย

ข้าวหน้าปลาไหลย่างสองสไตล์ที่ไม่ควรพลาด

ข้าวหน้าปลาไหลย่างของที่นี่มีสองแบบ แบบแรกซึ่งคนที่ชื่นชอบอาหารญี่ปุ่นส่วนใหญ่รู้จักดีอยู่แล้วได้แก่ “อุนาจู” ปลาไหลที่ใช้ในการทำอุนาจูย่างด้วยกรรมวิธีแบบคันโต ซึ่งเป็นวิธีแบบมาตรฐานที่ใช้มาตั้งแต่เปิดกิจการ วิธีการนี้จะนำปลาไหลไปนึ่งก่อนแล้วจึงนำมาย่าง ทำให้ได้เนื้อปลาที่ละเอียดนุ่มรับประทานง่าย ความไม่เหมือนใครของ “อุนาจู” ของที่นี่คือรสชาติของซอสที่ค่อนไปทางเค็ม คำแรกที่รับประทานอาจให้ความรู้สึกที่แตกต่างจากซอสรสหวานที่นิยมทำกันทั่วไปอยู่บ้าง แต่เราขอรับประกันคุณภาพความกลมกล่อมของซอสที่เค็มกำลังดี เข้ากับกลิ่นหอมของเนื้อปลาไหลย่างและรสหวานนิดๆของข้าวญี่ปุ่นคุณภาพดี ที่อาจทำให้คุณติดใจ

ข้าวหน้าปลาไหลย่างอีกแบบหนึ่งซึ่งมีชื่อเรียกว่า “ฮิสึมาบุชิ” ใช้ปลาไหลที่ย่างแบบคันไซคือย่างโดยไม่ต้องผ่านการนึ่ง อาหารชุดข้าวหน้าปลาไหลฮิสึมาบุชิจะเสิร์ฟมาพร้อมเครื่องเคียง 3 อย่างคือต้นหอม สาหร่ายและไข่ปลาเมนไทโกะ รวมทั้งยังมีน้ำซุปมาให้เพื่อให้คุณได้อร่อยกับเมนูนี้ได้ถึง 3 วิธี เริ่มตั้งแต่การรับประทานปลาไหลย่างกับข้าวตามปกติ หลังจากนั้นจึงใส่เครื่องเคียงทั้งสามชนิดที่รสชาติเข้ากันกับปลาไหลย่างได้เป็นอย่างดีลงไป ขั้นตอนสุดท้ายคือใส่น้ำซุปที่จะทำให้รสชาติของวัตถุดิบต่างๆผสมกลมกลืนกันได้อย่างกลมกล่อมยิ่งขึ้น 

เมนูฮิสึมาบุชินี้เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวชาวไทยเป็นอย่างมาก แต่จะมีให้บริการเฉพาะที่สาขาชินจูกุเท่านั้น ข้าวหน้าปลาไหลย่างแบบฮิสึมาบุชินี้มีต้นกำเนิดที่เมืองนาโกย่า ก่อนจะเป็นที่นิยมจนแพร่หลายมาถึงโตเกียว โดยทางสึคิจิมิยางาวะฮงเต็นได้นำซอสสูตรต้นตำรับมาปรับปรุงรสชาติ ก่อนจะนำมาให้บริการควบคู่ไปกับอุนาจู จนกลายเป็นอีกหนึ่งเมนูยอดนิยมของทางร้านในปัจจุบัน

ความพิถีพิถันเพื่อความพอใจสูงสุดของลูกค้า

เคล็ดลับความอร่อยของข้าวหน้าปลาไหลย่างของที่นี่ เริ่มต้นตั้งแต่การคัดสรรปลาไหล สึคิจิมิยางาวะฮงเต็นใช้เฉพาะปลาไหลที่เลี้ยงในญี่ปุ่นเท่านั้นโดยมีการทำสัญญากับฟาร์มปลาที่อยู่ใน จ.ไอจิและ จ.มิยาซากิ เพื่อให้มั่นใจว่าจะได้ปลาไหลที่มีคุณภาพสม่ำเสมอ

เนื่องจากปลาไหลเป็นปลาที่มีก้างเล็กละเอียดที่ไม่สามารถนำออกได้อยู่มาก ขั้นตอนการแล่ปลาจึงเป็นอีกขั้นตอนสำคัญที่มีผลกับรสสัมผัสในการรับประทาน ทางร้านจึงใช้แต่กุ๊กที่มีประสบการณ์ในการแล่ปลาไหลไม่ต่ำกว่า 20 ปี นอกจากนี้ทางร้านยังย่างปลาไหลด้วยเตาถ่าน ซึ่งให้อุณหภูมิสูงกว่าเตาแก๊ส เนื้อปลาจึงสุกเร็วไม่สูญเสียความอร่อยไปด้วยความร้อน และยังทำให้ไขมันในเนื้อปลาเหลืออยู่เฉพาะไขมันดีที่มีทำให้ปลามีรสชาติมันอร่อย

ข้าวของที่นี่ก็เป็นข้าวโคชิฮิคาริคุณภาพดีจาก จ.นีงาตะ ซึ่งทางร้านจัดซื้อโดยการทำสัญญากับชาวนาผู้ผลิตข้าวเช่นเดียวกับปลาไหล เพื่อให้มั่นใจว่าจะได้ข้าวที่ปลูกมาอย่างพิถีพิถัน อีกสิ่งหนึ่งที่แสดงให้เห็นได้ชัดถึงความใส่ใจในทุกรายละเอียดของทางร้านคือกล่องใส่ข้าว ที่ทางร้านเลือกใช้เครื่องเขินจากเมืองวาจิมะที่มีชื่อเสียงและมีราคาสูงถึงชิ้นละราว 4-5 หมื่นเยน เพื่อให้ลูกค้าที่มารับประทานได้สัมผัสกับความละเมียดละไมในแบบฉบับญี่ปุ่นอย่างแท้จริง ด้วยผิวสัมผัสที่มีความละมุนของไม้เคลือบ มีน้ำหนักเหมาะมือ ทั้งยังมีการเขียนลวดลายหลากหลายด้วยสีทองไว้บนฝา

เมนูปลาไหลย่างแปลกใหม่ที่แนะนำให้ลอง

นอกจากสองเมนูข้าวหน้าปลาไหลย่างที่เป็นเมนูเด่นซึ่งได้กล่าวถึงไปแล้ว เรายังอยากแนะนำให้ลองสั่งเมนูอาหารทานเล่นที่มีส่วนประกอบเป็นปลาไหลย่างมาชิมดูด้วย เมนูแรกคือ “อุมากิ” หรือไข่ห่อปลาไหลย่าง ที่อร่อยเพลินรับประทานง่ายด้วยรสชาติของไข่ที่กลมกล่อมไม่หวาน แซมด้วยเนื้อปลาไหลย่างนุ่มหอมซึ่งย่างมาแบบคันโตคือผ่านการนึ่งมาก่อน ส่วนเมนูที่สองได้แก่ “อุซาคุ” ซึ่งเป็นเนื้อปลาไหลย่างแช่น้ำส้มสายชูที่ทางร้านยังคงความพิถีพิถัน เลือกใช้แต่น้ำส้มสายชูจากเมืองโทะสะ จ.โคจิเท่านั้น รสเปรี้ยวของน้ำส้มชนิดนี้ไม่เปรี้ยวจัด แต่ออกไปทางเปรี้ยวอมหวานรวมทั้งมีกลิ่นหอมที่สดชื่นไม่ฉุน รับประกันว่าอร่อยดีงามจนอยากสั่งเพิ่มทั้งสองเมนู

การเดินทางมาที่สึคิจิมิยางาวะฮงเต็นซึ่งอยู่ในอิเซตัน สาขาชินจูกุแห่งนี้ก็สะดวกสบายมาก เพราะสามารถเดินมาจากสถานีสำคัญๆได้ในเวลาเพียงไม่กี่นาที ใครที่เฝ้ารอวันที่จะได้เดินทางมาเที่ยวญี่ปุ่นอีกครั้งอย่างใจจดใจจ่อ เราขอแนะนำให้คุณจดชื่อร้าน “สึคิจิมิยางาวะฮงเต็น” แห่งนี้ไว้ในรายการร้านอาหารไม่ควรพลาดได้เลย

ข้อมูลร้าน สึคิจิมิยางาวะฮงเต็น

ร้านสึคิจิมิยางาวะฮงเต็น สาขาอิเซตันชินจูกุ ชั้น 7 3-14-1 ชินจูกุ โตเกียว 160-0022

โทร.03-3352-4989

เวลาทำการ : เปิดทำการทุกวัน เวลา 11.00 ถึง 22.00 น. (รับออเดอร์ถึง 21.15 น.)

การเดินทาง สึคิจิมิยางาวะฮงเต็น

ใช้ทางออก B5, B4,B3 จากเมโทรพรอมนาด

จากสถานีชินจูกุซันโจเมะ รถไฟสายโตเกียวเมโทรมารุโนะอุจิ เดิน 1 นาที

จากสถานีชินจูกุซันโจเมะ รถไฟสายโทเอชินจูกุ เดิน 3 นาที

จากทางออกตะวันออก สถานี JR ชินจูกุ เดิน 5 นาที

จากสถานีชินจูกุ รถไฟสายโอดะคิว เดิน 7 นาที

จากสถานีชินจูกุ รถไฟสายเคโอ เดิน 7 นาที

จากสถานีเซบุชินจูกุ รถไฟสายเซบุชินจูกุ เดิน 5 นาที

จากสถานีชินจูกุนิชิกุจิ รถไฟสายโทเอโอเอโดะ เดิน 10 นาที

จากสถานีชินจูกุซันโจเมะ รถไฟสานโตเกียวเมโทรฟุกุโทะชิน เดิน 2 นาที

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
kaguya
นักเขียนและนักเดินทางที่มีบ้านอยู่บนเส้นทางจักรยานชิมานามิไคโดในฮิโรชิมา
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!