ที่กินในญี่ปุ่น

เรื่องราวของน้ำซุปราเมง อาหารยอดนิยมของญี่ปุ่น

หัวข้อที่เกี่ยว

ราเมง อีกหนึ่งอาหารที่อาจเรียกได้ว่าเป็นอาหารประจำชาติชนิดนึงของญี่ปุ่น เมื่อคือถึงราเมงญี่ปุ่นคุณนึกถึงอะไรเป็นอย่างแรกคะ รสชาติน้ำซุปที่นุ่มลึก ซาบซ่าน เส้นที่เหนี่ยวนุ่ม หมูชาบูที่ละลายจนแสงออกปาก

หรือว่าไข่ราเมงที่ไข่แดงเยิ้มเยิ้มดูน่ารับประทาน

เอาละค่ะในไหนก็ไหนไหนแล้วพูดถึงเรื่องราเมงกันมาขนาดนี้วันนี้ทางผู้เขียนก็จะขอพาเพื่อนเพื่อนทุกคนไปรู้จักชนิดของน้ำซุปราเมงที่มีขายอยู่ในญี่ปุ่นกันค่ะ

และเดี๋ยวเรามาลองดูกันนะคะว่าเพื่อนเพื่อนชอบสายไหนใช่เลย

ก่อนจะไปเริ่มเรื่อง ราเมงกันว่ามีชนิดไหนอะไรบ้างเราขอมาเกรียนเกรียนกันก่อนนะคะถึงประวัติของราเมงว่าเจ้าอาหารเส้นชนิดเนี่ยมันมาจากไหนยังไงกันแน่ เดิมทีก็เหมือนกับบ้านเราที่ได้รับวัฒนธรรมการกินก๋วยเตี๋ยวมาจากประเทศจีนราเมงของประเทศญี่ปุ่นก็เช่นกันค่ะซึ่งมีการค้นพบหลักฐานว่าราเมงน่าจะเข้ามาช่วงปลายยุคบาคุมะทสึ ถึงช่วงสมัยเมจิซึ่งเป็นช่วงที่ญี่ปุ่นเริ่มเปิดประเทศโดยเจ้าราเมงเนี่ยก็ได้เริ่มขึ้นที่ไชน่าทาวน์ที่โยโกฮามาซึ่งเป็นท่าเรือในสมัยนั้น(สมัยนี้ก็ยังคงเป็นท่าเรือขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นค่ะ) จากร้านอาหารจีนและหลังจากนั้นเมื่อเข้าสู่ยุคไทโช ความนิยมของราเมงก็ได้กระจายไปทั่วทุกพื้นที่ในญี่ปุ่นและในช่วงครึ่งหลังของศตวรรษที่ 20 ญี่ปุ่นก็ได้ให้กำเนิดเจ้าบะหมี่กระป๋องหรือ มีชื่ออย่างเป็นทางการว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซึ่งก็ได้รับความนิยมไปทั่วโลกเช่นกันและหลังจากเข้ามาสู่ศตวรรษที่ 21 บรรดายี่ห้อราเมงแฟรนไชส์ทั้งหลายแลก็เริ่มบุกตลาดต่างประเทศกันอย่างต่อเนื่อง

หลังจากที่พล่ามถึงเรื่องประวัติของราเมงกันไปพอหอมปากหอมคอแล้วเรามาเข้าสู่ช่วงวิธีการจำแนกราเมงกันเลยดีกว่าค่ะ อันหนึ่งขอบอกก่อนว่าวิธีการจำแนกเส้นราเมงมีหลายแบบค่ะแล้วแต่ว่าเราจะยึดเอาอะไรเป็นหลักวันนี้เราก็ขอเลือก วิธีการง่ายง่ายในการแยกชนิดของราเมงกันนะคะ นั่นก็คือ วิธีแยกแบบนี้เลยก็คือแบ่งตามชนิดของน้ำซุปค่ะ ซึ่ง ไอเจ้าตัวน้ำซุปเนี่ย เราจะสามารถแบ่งได้เป็นทั้งหมดสี่ชนิดก็คือ

1.น้ำซุปโชยุ (หรือเราจะเรียกว่าน้ำซุป ซีอิ๊วญี่ปุ่นก็ได้ค่ะ)

โดยซุปชนิดนี้นะคะก็จะมีสีน้ำตาลอ่อนของโชยุ และมีกลิ่นหอมที่ชัดเจน ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นราเมงรสชาติพื้นฐาน Original ของญี่ปุ่น ผู้เขียนเองก็ชอบมากค่ะนึกอะไรไม่ออกก็โชยุราเมงไว้ก่อนเลย

2. น้ำซุปมิโสะ มิโสะ

น้ำซุปมิโสะ มิโสะก็ให้เรานึกถึงเต้าเจี้ยวของญี่ปุ่นนะคะ แต่ว่ามิโสะก็จะมีหลากหลายรสชาติโดยเราสามารถแยกเป็นสองประเภท หรือสามประเภทหลักๆได้คือมิโสะแดง ที่จะรับประทานกันในแถบคันไซของของญี่ปุ่นและมิโสะขาว ที่จะรับประทานในแถบคันโตของญี่ปุ่นและมิโสะชนิดผสมขาวกับแดงอันนี้เกิดขึ้นมาทีหลังเพราะว่าคนต้องการทั้งสองรสชาติ ของทั้งสองรสของมิโซะค่ะ ซึ่งน้ำซุปมิโสะจะมีสีชาออกเหลืองเข้มข้น และมีกลิ่นและรสชาติซุปที่ข้นมากค่ะ ถ้าใครชอบรสชาติแบบเข้มข้นน้ำซุปเน้นเน้นก็แนะนำเลยนะคะ ปล. ราเมงมิโสะ ที่โด่งดังของญี่ปุ่นส่วนมากจะอยู่ที่จังหวัดฮอกไกโดค่ะแล้วเวลาทานให้ใส่ข้าวโพดใส่เนยลงไปด้วยโอ้โหอร่อยอย่าบอกใคร

3.น้ำซุปทงคตสึหรือที่เราเรียกว่าน้ำซุปกระดูกหมู

น้ำซุปทงคตสึหรือที่เราเรียกว่าน้ำซุปกระดูกหมู สำหรับน้ำซุปชนิดนี้คงเป็นที่รู้จักของทุกคนกันดีว่ามีทั้งความหอมและรสชาติอันนุ่มลิ้นเพียงใดเพราะว่าจะต้องผ่านการเขี้ยวกระดูกหมูโดยใช้เวลาเป็นวันวันในบางที่แต่จะให้ยิ่งอร่อยต้องยิ่งเคี้ยวนาน ซึ่งแต่ละร้านก็จะมีเคล็ดลับการเคี้ยวเป็นของตนเองซึ่งสร้างความแตกต่างและจุดขายจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไปค่ะ และซุปทงคตทสึทานพร้อมกับเนื้อชาชูนิ่มนิ่มละลายในปากแค่คิดก็ฟินแล้ว และสำหรับซุปทงคตทสึ ที่ดังดังเลยก็คือฮากาตะราเมง จากภูมิภาคคิวชูจังหวัดฟุกุโอกะนั่นเองค่ะ

4. ซุปชิโอะราเมง หรือก็คือซุปเกลือนั่นเอง

ซุปชิโอะราเมง หรือก็คือซุปเกลือนั่นเอง สำหรับซุปชนิดนี้ก็เหมาะกับคนที่ชอบรสชาติเบาเบาทานง่าย ลักษณะซุปจะเป็นซุปน้ำใสแต่ว่าศุกร์นี้เค้าไม่ได้มีแต่เกลือนะคะแน่นอนว่าจะต้องใช้โชยุ ผสมเข้าไปเพื่อให้ได้รสชาติที่กลมกล่อมด้วย และซุปชิบุราเมงที่ดังดังก็มีหลายที่ค่ะโดยเฉพาะที่ฮอกไกโดอีกแล้วจ้าจังหวัดนี้เค้ามีแต่ของอร่อยจริงๆ5555

เป็นยังไงบ้างคะอ่านแล้วพอจะทำให้ทุกคนหิวราเมงกันได้บ้างหรือเปล่าถ้ายังไงมาเที่ยวญี่ปุ่นคราวถัดไปอย่าลืมค้นหาร้านราเมงที่ชอบที่ใช่กันนะคะ แน่นอนว่ายังมีราเมงซุปจีนที่เราไม่ได้เอามารวมในนี้ด้วยนะ(บทความนี้เน้นรสชาติญี่ปุ่น อิอิ)  โดยแต่ละจังหวัดก็จะมีร้านราเมงที่ดังระดับจังหวัด หรือขนาดมิชิลินก็มีนะคะ อาหารง่ายๆที่ทั้งถูกทั้งอร่อย และที่สำคัญอิ่มมากๆ ยังไม่เคยเจอใครซัดราเมงแล้วไม่อิ่มเลยค่ะ 555 เอาละเตรียมท้องของทุกคนเอาไว้ให้ดี คราวหน้าจะมาแนะนำเรื่องนี่นั้นนู้นที่เกี่ยวกับญี่ปุ่นกันอีกค่ะ ไว้เจอกันใหม่บทความหน้าบ๊ายบาย

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Karuru
สวัสดีค่ะKaruru นะคะ ขอแนะนำตัวให้รู้จักกันสักนิดหนึ่งน้า Karuru เป็นสาวน้อยตัวเล็กๆในโตเกียวค่ะ(เอาจริงๆก็ตัวไม่น้อยหรอกTvT) ตอนแรกก็แค่ได้ทุนมาเรียนมหาลัยที่ญี่ปุ่นแต่แล้วจับพลัดจับผลูเรียนจบทำงานต่อ ล่วงเลยมาก7-8ปีเข้าไปแล้วค่ะ. สำหรับเรื่องท่องเที่ยวก็ถือเป็นงานอดิเรกอย่างนึงเลย ตอนแรกๆก็ตามเที่ยวตามกินตามสถานที่แนะนำในเน็ตนี่แหละค่ะ แต่พอเวลาผ่านไป ก็อยากจะแชร์ประสบการณ์เที่ยวของตัวเองบ้างก็เลย รวบรวมเนื้อหาประสบการณ์ที่น่าสนใจ มาแนะนำต่อให้ทุกคนได้เป็นเกร็ดในการวางแผนเที่ยว. หวังว่าทุกคนจะได้รับข้อมูลไว้อ้างอิงไม่มาก ก็น้อยนะคะ. ผู้เขียนจะดีใจมาๆเลยค่ะ <3
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!