ช้อปปิ้ง ของฝากจากญี่ปุ่น

ของฝากจากญี่ปุ่น “JAPAN ONLY” ยอดนิยม

หัวข้อที่เกี่ยว

เวลาไปเที่ยวที่ไหน สิ่งที่ขาดไม่ได้ก่อนที่จะกลับมาบ้านเรานั่นก็คือ “ของฝาก” ให้ญาติๆและเพื่อนๆของเราทุกคน แต่การไปเที่ยวญี่ปุ่นนั้น สร้างความลำบากใจให้แก่นักท่องเที่ยวในการเลือกของฝากมากกว่าที่อื่นๆ เพราะว่ามีสินค้าน่ารัก น่าสนใจและแปลกใหม่เยอะจนกว่าที่เราจะเลือกได้

หลายคนเมื่อนึกถึงประเทศญี่ปุ่นแล้ว ก็จะคิดถึงของฝากที่เป็นเป็นขนมขบเขียวเล็กๆ ชาเขียว เครื่องสำอาง ซัพพลีเมนท์ หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ คนที่ได้ไปบ่อยๆ ก็เริ่มหนักใจไม่รู้ว่าจะเอาอะไรกลับมาฝากให้เพื่อนๆและญาติๆที่บ้านของเรากันแล้ว

จริงๆแล้ว ยังมีของฝากอื่นๆที่น่าสนใจกว่าสิ่งที่ทุกคนเคยคิดไว้เบื้องต้นว่าที่ญี่ปุ่นจะมี ทั้งของใช้ ของตกแต่งของกิน ที่เรียกได้ว่า หาซื้อได้เฉพาะที่ประเทศญี่ปุ่นที่เดียวเท่านั้นเลยก็ได้!

วันนี้ผมได้คัดเลือกของฝากยอดนิยมสมัยใหม่  เน้นย้ำครับว่า “สมัยใหม่” ที่ไม่เฉพาะนักท่องเที่ยวชาวไทยเท่านั้น แต่เป็นกลุ่มสินค้าขายดีในฐานะของฝากของนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศจากทุกแห่ง มีอะไรกันบ้าง? เราไปดูกัน….

ปากกาลบได้

Photo from https://item.rakuten.co.jp/e-stationery/s_pilot_164/

อาจจะนึกไม่ถึงว่าสิ่งเล็กๆสิ่งนี้จะขึ้นเป็นสินค้ายอดนิยมอันดับต้นๆที่นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศแห่กันมาซื้อที่ประเทศญี่ปุ่นกันเป็นโหลๆ และนำไปเป็นของฝากได้ดี เพราะมีราคาไม่แพง ใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน ใช้ได้ทั้งเพศหญิง เพศชายและทุกวัย

ปากกาลบได้ หาซื้อได้ตามร้านเครื่องเขียนทั่วไปในห้างสรรพสินค้าชั้นนำของประเทศญี่ปุ่น โดยพื้นฐานก็มีครบทุกสีที่จำเป็นต้องใช้ สีน้ำเงิน สีดำและสีแดง เป็นปากกาลูกลื่นที่สามารถลบได้ด้วยยางลบพิเศษที่ติดอยู่บนหัวของปากกาอันนี้ ใช้ง่าย สะดวก และเหมาะสมสำหรับทุกคน ทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นในการเรียนหรือการงาน หมดกังวลกับการต้องมาใช้ลิควิดลบให้เลอะเทอะ ปากกาลูกลื่นอันนี้สามารถลบได้อย่างสะอาดและไม่เหลือรอยหมึกใดๆ ไม่ทำให้เอกสารของคุณนั้นดูสกปรกอีกต่อไปเมื่อต้องมีการแก้ไข

ห้างสรรพสินค้าชั้นนำในประเทศไทยอาจจะมีนำเข้ามาขายบ้างแล้ว แต่ราคาก็สูงกว่าที่ประเทศญี่ปุ่นหลายเท่าเลยทีเดียว อีกทั้ง ที่ญี่ปุ่นยังมีหลายรูปแบบ หลายดีไซน์ หลายขนาด มีแบบที่เป็นรวม 3 สีในแท่งเดียวกัน หรือเป็นแบบขนาดสั้นไว้พกพา ติดใส่กระเป๋าเสื้อเวลาไปงานต่างๆก็ได้

ปากกาลบได้เป็นที่นิยมพิเศษของกลุ่มนักเรียนที่มาแลกเปลี่ยน จะซื้อกลับไปเป็นของฝากให้กับเพื่อนๆที่บ้านกันอยู่เสมอ นักท่องเที่ยวชาวตะวันตก ก็ชอบซื้อกลับไปเป็นของฝากเช่นเดียวกัน

รองเท้า Japan limited edition

Photo from https://premiata.jp/s/japan/

ถึงแม้เราจะสามารถซื้อรองเท้าแฟชั่นหรือรองเท้ากีฬาได้ทุกที่ทั่วโลก แต่ก็ยังไม่มีที่ไหน ที่จะสามารถสู้ดีไซน์พิเศษ Japan limited edition ที่ขายจำนวนจำกัดในร้านค้าที่ประเทศญี่ปุ่นเท่านั้นได้

ทุกๆแบรนด์ที่เรารู้จักไม่ว่าจะเป็น Nike Adidas Onitsuka หรือ Puma สาขาที่ประเทศญี่ปุ่นต่างมีการออกแบบดีไซน์พิเศษที่เป็น Limited Edition เขียนบนลงรองเท้านั้นว่า “เฉพาะประเทศญี่ปุ่น” ทำให้ผู้ชื่นชอบรองเท้าอดใจไม่ได้ที่จะต้องมีเก็บไว้สักคู่ในแคตตาล็อกของตัวเอง บางรุ่นอาจจะไม่มีวางขายตามช็อปในเมืองก็ได้ แต่จะปล่อยขายเฉพาะ Online Store  ยิ่งทำให้มีการแย่งกันซื้อกันมากขึ้น หลายรุ่นที่ปล่อยออกมา ก็ขายหมดเพียงแค่ไม่กี่นาทีเท่านั้น

อย่างที่ทุกคนทราบว่า ประเทศญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในประเทศที่วิวัฒนาการของแฟชั่นเร็วกว่าประเทศไหนในเขตเอเชีย รองเท้าก็เป็นส่วนหนึ่งของแฟชั่นยอดนิยมที่จะมีรูปแบบใหม่ๆ ดีไซน์ใหม่ๆ ออกมาอยู่เสมอในทุกๆฤดู ทุกครั้งที่มาเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่น ถ้าจะมาหารองเท้าแบบเดิมที่เคยซื้อไปเมื่อปีที่แล้ว อาจจะไม่มีขายแล้วก็ได้ เพราะดีไซน์นั้นเปลี่ยนไปเร็วมาก ตามเทรนใหม่ๆในช่วงเวลานั้น

นักสะสมรองเท้าที่ชอบ Update แฟชั่นใหม่ๆอยู่เสมอ ก็ไม่เคยพลาดที่จะรีบซื้อเก็บเพื่อให้ตัวเองนั้นทันสมัย นำหน้ากว่าใครๆ จึงทำให้นักท่องเที่ยวจากทั่วมุมโลกให้ความสนใจในแฟชั่นรองเท้า Japan limited edition ของญี่ปุ่นมาก และเมื่อซื้อกลับไปที่ประเทศตัวเอง ก็จะเด่น เท่ ต่างจากคนอื่นในประเทศ หลายคนก็ซื้อแล้วมาปล่อยขายในประเทศไทย ซึ่งสามารถขายต่อได้ในราคาสูงเลยทีเดียว

แก้วสตาร์บัคญี่ปุ่น

Photo from https://www.starbucks.co.jp/press_release/pr2019-2854.php

Starbucks ก็มีความนิยมในประเทศญี่ปุ่น ไม่น้อยกว่าประเทศไทยเลย โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นที่ชอบไปนั่งทำรายงาน การบ้านหรือนัดพบเจอเพื่อนๆกันที่ร้าน Starbucks ตามจุดต่างๆทั่วเมือง ที่ประเทศญี่ปุ่นมี Starbucks เกินกว่า 1,600 สาขาทั่วประเทศ ซึ่งมีมากกว่า 4 เท่าของประเทศไทย แบบที่ว่า ไม่ว่าจะเดินไปมุมไหนหรือตึกไหนๆ ก็จะมีร้านกาแฟ Starbucks ทั้งเล็กและใหญ่ อยู่ทุกที่ของประเทศญี่ปุ่นเลย

ด้วยการที่เป็นร้านกาแฟชั้นนำในประเทศ ทำให้สินค้าอื่นๆ โดยเฉพาะแก้วน้ำต่างๆที่เป็นสินค้าของฝาก ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ไม่เฉพาะวัยรุ่นญี่ปุ่นที่ชอบซื้อสะสมเก็บไว้เป็นที่ระลึก แต่ยังเป็นที่นิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากเอเชีย จะต้องซื้อแก้วน่ารัก ดีไซน์ใหม่ๆแบบญี่ปุ่น กลับมาไว้ที่บ้าน หรือเป็นของฝากกันทุกคน

ของฝากจาก Starbucks ที่ขายอยู่ในประเทศญี่ปุ่นนั้น ส่วนใหญ่เป็น Limited Edition ทั้งส่วนที่ขายในเฉพาะประเทศญี่ปุ่น และสินค้าที่จัดจำหน่ายในช่วงฤดูหรือเทศกาลพิเศษต่างๆตลอดปี ไม่ว่าคุณจะมากี่รอบ ทุกครั้งก็จะเห็นดีไซน์แก้วหรือใหม่ๆ ที่น่ารัก ดึงดูดแฟนๆ Starbucks ทุกคนอยู่เสมอ

สินค้าดังๆที่เป็นที่นิยมของชาวต่างชาติ ก็หลุดไม่พ้นสินค้าที่มีเขียนชื่อเมืองที่เราไปเที่ยว หรือเป็นสินค้าดีไซน์แบบญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นซากุระหรือรูปการ์ตูนคาแรคเตอร์ญี่ปุ่นต่างๆ ที่เราสามารถเป็นเจ้าของได้เฉพาะที่ญี่ปุ่นเท่านั้น

เสื้อยืดคันจิ

Photo from https://www.kanjitshirt.com/

ของฝากที่คาดไม่ถึงว่าจะเป็นของฝากอีกอย่างนั้นคือ “เสื้อยืดที่มีปักลายตัวอักษรคันจิ” จากความ JAPAN BOOM และเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของตัวอักษรคันจิที่มีความหมายในตัว ทำให้ร้านเสื้อผ้าหลายแห่ง นิยมทำลายสกีนเป็นตัวอักษรญี่ปุ่นมากขึ้น และผลตอบลับนั้นก็ ดีเกินคาด

ตัวอักษรคันจิหลายตัวที่เขียนตัวเดียวและมีความหมายสำคัญในตัว ตัวอย่างเช่น ความรัก ซามุไร ความฝัน ความสุข ความเจริญ เป็นต้น ร้านของฝากหลายแห่ง ก็ทำเป็นสินค้าออกมาจำหน่ายให้แก่นักท่องเที่ยว บางทีก็ใช้คันจิสองตัวที่มารวมกันแล้วได้ความหมายต่างๆ ส่วนใหญ่ก็จะเน้นไปทางความหมายด้านให้กำลังใจในชีวิต หรือด้านคำตลกเพื่อความบันเทิง

อาจจะดูเหมือนเป็นของฝากที่เฉยๆสำหรับคนสมัยก่อน แต่ปัจจุบัน มีดีไซน์ใหม่ๆออกมาให้เลือกมากมายและหลายสีสัน แม้แต่แบรด์ดังๆบางแห่งในญี่ปุ่น ก็เอาความนิยมในตัวอักษรคันจินี้ไปทำเสื้อแฟชั่นใหม่ๆตามซีซั่นด้วย

ร่มพับพกพา

Photo from https://item.rakuten.co.jp/inter-bb/ibb-minimo-folding_umbrella/

ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในประเทศที่มีฝนตกทั้งวันในช่วงฤดูใบไม้ผลิ การใช้พกร่มจึงเป็นเรื่องปกติของคนญี่ปุ่น และเมื่อศึกษาจากสถิติในการซื้อร่มของคนญี่ปุ่นนั้น สูงกว่าประเทศไหนๆเลยทีเดียว รูปแบบของร่มใหม่ๆก็มีออกมากกันอยู่เรื่อยๆ โดยเฉพาะร่มพับ พูดได้เลยว่า คงไม่มีที่ไหนที่จะมีคอเล็คชั่นดีไซน์ของร่มพับให้เลือกมากเท่าญี่ปุ่นอีกแล้ว

ด้วยความที่เป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องมีใช้ในชีวิตประจำวัน ทั้งกันแดด กันฝน ร่มพับจึงเป็นอีกหนึ่งของฝากยอกฮิตที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเลือกซื้อนำกลับไปบ้าน ร่มพับญี่ปุ่น นอกจากจะมีคุณภาพที่ดีแล้ว ยังมีดีไซน์ที่ต่างจากที่อื่นๆให้เลือกมากมาย มีทั้งแบบที่เรียบร้อย เหมาะกับการใช้งานของผู้ใหญ่ แบบลายญี่ปุ่นๆเพื่อแสดงถึงความเป็นของฝาก แบบที่เป็นรูปตัวการ์ตูน มีหูโชว์ขึ้นมาเวลากางใช้สำหรับเด็กๆ และแบบที่เป็นสีสันสดใสเพื่อให้โดดเด่น หรือแม้แต่แบบที่เน้นการใช้งานจริงโดยมีน้ำหนักเบาและขนาดเล็กมากเพื่อความสะดวกในการพกพา

เราสามารถหาซื้อร่มดีไซน์ต่างๆได้หลายที่ ถูกสุดคือร้าน 100 เยน แต่อาจจะไม่ได้มีสีสันอะไรเป็นเอกลักษณ์มาก หรือจะเป็นที่ LOFT หรือ TOKYU HANDS ร้านขายของเบ็ดเตล็ดชั้นนำของประเทศญี่ปุ่น ก็จะมีให้เลือกเยอะจนลายตากันเลยทีเดียว ราคาก็ขึ้นอยู่กับดีไซน์และรูปแบบของร่มพกพานั้นๆ มีตั้งแต่ราคาถูกหลักร้อยเยน ไปจนถึงราคาแพงหลากหลายพันเยน เราสามารถเลือกตามความเหมาะสมเพื่อเป็นของฝากที่แปลกใหม่จากประเทศญี่ปุ่นให้คนพิเศษของเราได้

ขนตาปลอม

Photo from https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Fake_Eyelashes.jpg

มาถึงของฝากยอดนิยมของวัยรุ่นทุกคน ที่ถ้าได้มาญี่ปุ่นแล้ว ยังไงต้องขนกลับไปกันเป็นโหลๆ

“ขนตาปลอม’’ เป็นไอเทมที่สาวๆทุกคนคลั้งมาก เพราะที่ญี่ปุ่นมีให้เลือกเป็นลังๆ หลายแบบ หลายสี หลายดีไซน์ แถมราคาก็ถูกมาก

อย่างที่ทุกคนทราบ ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง เครื่องประดับขายเยอะมาก แบบว่าล้นตลาด จนไม่รู้ว่าจะเลือกอะไรกันแล้วโดยเฉพาะขนตาปลอมที่วัยรุ่นญี่ปุ่นก็ใช้ในชีวิตประจำวันกันเพื่อเสริมความมั่นใจ

ขนตาปลอมจะไม่สามารถใช้ซ้ำกันได้หลายครั้ง จึงต้องมีการซื้อเปลี่ยนกันอยู่บ่อยๆ ทำให้แต่ละร้านค้ามีการวางจำหน่ายอยู่เยอะ และมีการทำโปรโมชั่นขายในราคาพิเศษอยู่บ่อยๆ เพราะวัยรุ่นญี่ปุ่นหลายคนก็ติดขนตาปลอมกันทุกวัน แม้แต่วันที่ไม่มีกิจกรรมพิเศษใดๆที่ต้องออกไปข้างนอก เป็นเหมือนไอเทมจำเป็นในการแต่งหน้า แต่งตัวของคนญี่ปุ่นไปแล้ว

สาวๆที่มาญี่ปุ่นก็พลาดไม่ได้ที่จะต้องโกยกลับกัน เมื่อเทียบกับของที่ขายในไทย คุณภาพของสินค้าที่ญี่ปุ่นนั้นดีกว่าเยอะ และสามารถซื้อได้ในราคาที่ถูก บางตัวก็ขายเป็นแพ็คๆ ยิ่งซื้อก็ยิ่งคุ้ม  ใครที่รู้ว่าเพื่อนๆเป็นคนชอบเสริมสร้างตัวเองให้ดูดีขึ้น แต่งหน้าแต่งตาให้ดูแกร่งขึ้น ขนตาปลอมจากประเทศญี่ปุ่นก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่เป็นของฝากยอดนิยมได้

ปูยักษ์แช่แข็ง

Photo from https://kani-kau.com/archives/1044

มาพูดถึงของฝากประเภทอาหารการกินกันบ้าง อาหารสดที่สามรถนำกลับประเทศไทยได้และยังคงรถชาติชั้นเลิศนั้นคือ “ปูยักษ์แช่แข็ง” ด้วยความที่ญี่ปุ่นมีอาหารทะเลสดมากมาย รวมกับความชอบอาหารทะเลของคนไทย ทำให้อาหารทะเลนั้น ขายดีมากเวลาทัวร์ไทยลง แต่ก็มีไม่กี่อย่างที่สามารถแพ็คกลับได้ หนึ่งในนั้นคือ “ปูยักษ์แช่แข็ง”

ที่สนามบินชินชิโตเซ บนเกาะฮอกไกโด จะมีร้านของฝากหลายร้านเปิดจำหน่ายของฝากเมืองฮอกไกโด และ Item สำคัญที่ฮิตมากที่สุดสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินั่นคือ “ปูสดแช่แข็ง” ที่ร้านพวกนี้ในสนามบิน จะมีการห่อสำเร็จอย่างดี พร้อมน้ำแข็งแห้งเพื่อให้ความสดอร่อยของปูอยู่ถึงประเทศไทยเลย มีทั้งแบบปูเป็นตัวๆ แบบเนื้ออย่างเดียว หรือแบบเฉพาะขาปูก็มี เราสามารถเลือกได้หลายรูปแบบ ซึ่งสามารถหากินของอร่อยแบบนี้ได้เฉพาะที่ญี่ปุ่นเท่านั้น ใครๆก็ต้องอยากซื้อกลับไปกินที่บ้านซักกล่อง เพื่อให้หายคิดถึงทริปความสนุกที่ญี่ปุ่นกันแน่นอน แต่อย่างไรก็ตาม เราควรตรวจสอบกับพนักงานในเรื่องของจำนวนที่สามารถนำขึ้นเครื่องได้ เพราะแต่ละสายการบินมีกำหนดปริมาณการอนุญาตให้นำขึ้นสินค้าที่มีน้ำแข็งแห้งแตกต่างกันไป

แก้วฟูจิ

Photo from https://www.amazon.co.jp/【富士山グラス】【田島硝子】富士山グラス-×桜富士ロックグラス-TG15-015-R-TG16-015-RS-富嶽三十六景ポストカード付き/dp/B084RC5QCV

สุดท้ายนี้ขอฝากของที่ระลึกจากประเทศญี่ปุ่นยอดฮิตตัวใหม่ “แก้วฟูจิ’’ ที่ตอนนี้กำลังเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย แก้วนี้เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของญี่ปุ่นอย่างแท้จริง เพราะตั้งแต่ภูเขาฟูจิได้ถูกบันทึกเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมจาก UNESCO เมื่อปี 2013 ที่ผ่านมา ทำให้มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจมากขึ้น ไม่เพียงแต่อยากได้รูปถ่ายคู่กับภูเขาไฟฟูจิ แต่ก็อยากมีของที่ระลึกที่ให้เราสามารถนึกถึงความสนุกของทริปที่ประเทศญี่ปุ่นกับภูเขาไฟฟูจิกลับบ้านด้วย ร้านค้าหลายแห่ง โดยเฉพาะในเขตจังหวัดชิซุโอกะและยามานาชิที่เป็นที่ตั้งของภูเขาไฟฟูจิ ก็ได้มีการทำของฝากเป็นแบบภูเขาไฟฟูจิมากขึ้น หนึ่งในนั้นก็ คือแก้วใสที่มีภูเขาไฟฟูจิอยู่ที่ก้นแก้ว

เอกลักษณ์ของแก้วฟูจิคือ ที่ก้นแก้วมีการหลอมให้นูนขึ้นมาภายในเป็นรูปลักษณ์ฟูจิอย่างชัดเจน แก้วส่วนใหญ่จะเป็นแก้วร็อคสำหรับดื่มเหล้า แต่ก็มีหลายแบบที่เป็นแก้วทรงสูง สำหรับดื่มน้ำทั่วไป บางแบบก็มีการเพิ่มเติมลายรูปซากุระหรือแบบอื่นๆที่แสดงความเป็นญี่ปุ่นมากขึ้น เมื่อเราใส่น้ำเปล่าหรือน้ำผลไม้ลงไป ก็จะเห็นเหมือนภูเขาไฟฟูจินั้นอยู่ภายใต้สีของน้ำอย่างสวยงาม

เป็นของฝากที่น่ารัก แปลกใหม่ ใช้ประโยชน์ได้จริง เหมาะสมกับทุกคน และที่สำคัญ สามารถบ่งบอกได้ว่า คุณได้ไปญี่ปุ่นมาแน่นอน เพราะไม่สามารถหาซื้อแก้วฟูจินี้ได้จากที่อื่น

หลายคนคงเบื่อกับการซื้อพวก Kitkat ชาเขียว หรือขนมโตเกียวบานาน่ากลับมาเป็นของฝากกันแล้ว เพื่อนๆคงได้กินของพวกนี้บ่อยจนไม่อยากกินกันแล้วก็ได้ ของฝากรุ่นใหม่ที่เป็นที่นิยมกันในตอนนี้ อาจจะเป็นไอเดียพิเศษให้ผู้อ่านทุกคนได้เก็บไว้ในใจ ประเทศเปิดเมื่อไหร่เราจะได้ไปญี่ปุ่นกัน แล้วอย่าลืมซื้อของฝากน่ารักๆและสามารถใช้ประโยชน์ที่จริงมาให้คนพิเศษของเราที่บ้านกันนะครับ

https://ohhotrip.com/6646/

https://ohhotrip.com/19849/

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Ammer
สวัสดีครับ ผมแอมเมอร์ ครับ จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัย Nanzan University ที่ประเทศญี่ปุ่นและใช้ชีวิตอยู่ญี่ปุ่นกว่า 7 ปี อดีต เป็นพนักงานต้อนรับบนเรื่องบินและบินเส้นทางญี่ปุ่นอยู่บ่อยๆ ทำให้มีความคุ้นเคยกับญี่ปุ่นตั้งแต่เหนือจดใต้ ประเทศญี่ปุ่นเปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 ปัจจุบันทำงานเป็นให้กับบริษัทเอกชนชื่อดัง นอกเหนือจากงานเขียนบน OhHoTrip ยังมีผบงานเขียนหนังสือออนไลน์ เรียน"ญี่ปุ่น" ยังไงให้รอด และช่อง Youtube เกี่ยวกับการเรียนภาษาญี่ปุ่นและวัฒนธรรมญี่ปุ่น ถ้าชอบ Blog ที่ผมเขียน ช่วยกด LIKE กดแชร์ด้วยนะครับ :) https://www.youtube.com/c/Ammerkongtangjitt-japan
RELATED POST
ช้อปปิ้ง ของฝากจากญี่ปุ่น

คอลลาเจนญี่ปุ่น แบรนด์ไหนข้อดีข้อเสียอย่างไร พร้อมเคล็ดลับการเลือกซื้อที่คุณต้องรู้

07/02/2024
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!