ช้อปปิ้ง ของฝากจากญี่ปุ่น

Calbee ของฝากที่ซื้อได้ทุกที่ แต่ไม่มีที่ไหนเหมือนกัน

OhhoTrip_Calbee_Cover-01

เรื่องของฝากจากการท่องเที่ยวนั้นอาจเป็นเรื่องที่หลายคนกังวลในระหว่างเดินทาง เพราะบางครั้งมันก็วัดความใส่ใจและความคิดสร้างสรรค์ของคนซื้อได้เช่นกัน บางคนคิดเยอะเลือกเยอะจนบางทีเพิ่งมานึกขึ้นได้ตอนเช็คอินขึ้นเครื่องขากลับ และอาจจบท้ายด้วยการซื้ออะไรเดิม ๆ ที่สนามบินอย่างช็อกโกแลตหรือพวงกุญแจ แต่สำหรับญี่ปุ่นแล้วเราแทบไม่ต้องกังวลกับเรื่องนี้ เพราะเรื่องของฝากก็เป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของประเทศนี้เช่นกัน โดยเฉพาะขนมกินเล่นยี่ห้อ Calbee ที่ไม่ว่าจะเดินทางไปที่ภูมิภาคไหน คุณก็จะพบขนมยี่ห้อนี้อยู่ทุกที่ แต่มีความแตกต่างที่รสชาติซึ่งสะท้อนจุดเด่นของแต่ละภูมิภาค ที่หาซื้อไม่ได้จากภูมิภาคอื่น เรามาดูกันดีกว่าว่าที่ไหนมีรสอะไรกันบ้าง

เริ่มแรกนั้น Calbee เป็นที่รู้จักจากขนมข้าวเกรียบกุ้ง Kappa Ebisen ในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นยุคข้าวยากหมากแพง ผู้ก่อตั้งจึงอยากผลิตขนมกินเล่นที่ทำให้คนมีสุขภาพดี เขาจึงใช้วัตถุดิบหลักเป็นกุ้งผสมกับแป้ง และชื่อ Calbee ก็เป็นคำผสมระหว่าง Calcium กับวิตามิน B1 ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่คนขาดกันมากในช่วงเวลานั้นนั่นเอง

หลังจากที่ขนมข้าวเกรียบกุ้งประสบความสำเร็จ Calbee จึงต่อยอดธุรกิจไปสู่ขนมมันฝรั่งทอดกรอบ จนมีฟาร์มเครือข่ายและโรงงานผลิตหลายแห่งครอบคลุมทั่วญี่ปุ่น ทำให้ Calbee สามารถสร้างรสชาติจากวัตถุดิบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นและไม่วางจำหน่ายที่อื่นนอกจากภูมิภาคของตัวเองได้ ดังนั้นถ้าหากอยากจะลิ้มลองรสชาติพิเศษก็ต้องไปตามล่าตามภูมิภาคต่าง ๆ ด้วยตัวเองค่ะ

Contents
  1. 1. Hokkaido
  2. 2. Tohoku
  3. 3. Kanto
  4. 4. Chubu
  5. 5. Shikoku
  6. 6. Kyushu

1. Hokkaido

ฮอกไกโดเป็นภูมิภาคที่มีชื่อเรื่องผลผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพ เพราะเป็นแหล่งที่มีสภาพแวดล้อมดี ทั้งดิน น้ำ อากาศ ผลผลิตที่ได้จากภูมิภาคนี้จึงให้รสชาติดีกว่าที่อื่น ดังนั้น Calbee ที่วางขายเป็นของฝากจากฮอกไกโดจึงใช้มันฝรั่งที่เพาะปลูกบนเกาะฮอกไกโดเท่านั้น รวมถึงวัตถุดิบอื่น ๆ อย่าง เกลือ และชีส ก็ยังนำมาจากแหล่งผลิตในท้องถิ่นอีกด้วย

2. Tohoku

ที่โทโฮกุนี้มี Calbee รสชาติพิเศษที่ไม่มีขายที่อื่นอยู่ 2 รส ก็คือ รสลิ้นวัวย่าง ที่มาในรูปแบบของมันฝรั่งแผ่นทอดกรอบกับ Jagarico ที่มีความพิเศษของกลิ่นรมควันหอม ๆ จากเตาถ่าน และอีกรสนึงก็คือ รสถั่วแระญี่ปุ่น ปรุงรสด้วยเกลือเล็กน้อยเพื่อเพิ่มรสชาติ นอกจากนี้ยังมี รสซุปปู เป็นรสชาติที่เว่อร์วังมาก เพราะเค้ามีซอสปูที่มีเนื้อปูจริงอยู่ในแพคเกจด้วย ซึ่งรสซุปปูนี้ก็มีขายที่จังหวัดอื่นด้วย เช่น เกียวโต ทตโตริ นิกาตะ เป็นต้น

3. Kanto

มาที่เขตคันโตซึ่งเป็นที่ตั้งของโตเกียวเมืองหลวง ที่นี่ก็มี Calbee รสชาติพิเศษเช่นกัน แต่เป็นรสชาติที่ได้แรงบันดาลใจมาจากเมนูอาหารของญี่ปุ่นซะมากกว่า ได้แก่ รสเกี๊ยวซ่า รสสุกี้ยากี้ และรสแกงกะหรี่ ซึ่งรสชาติจากเมนูเหล่านี้ ทาง Calbee ได้มีการร่วมกันพัฒนาสูตรกับร้านที่มีชื่อเสียงในแต่ละเมนูด้วย เช่น รสเกี๊ยวซ่ากับร้าน Utsunomiya Gyozaki และรสสุกี้ยากี้ กับร้าน Asakusa Imahan ซึ่งเป็นร้านสุกี้ยากี้ ชาบูแบบพรีเมี่ยม อายุกว่า 120 ปี ... ว้าววว แต่ละรสชาตินี่มีที่มาที่ไม่ธรรมดาเลยนะคะ ถ้าใครอยากตามไปกินรสชาติต้นตำรับของทั้งเกี๊ยวซ่าและสุกี้ยากี้ ก็กดตามลิงก์ที่เครดิตได้เลยค่ะ

4. Chubu

ที่ภูมิภาคนี้มี Calbee รสชาติหลากหลายมากค่ะ เริ่มกันที่ รสกุ้งซากุระ อย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่าเป็นรสกุ้งบวกกับกลิ่นดอกซากุระนะคะ แต่เป็นรสที่ทำจากกุ้งซากุระ ซึ่งเป็นกุ้งตัวเล็กสีชมพูใส ๆ เหมือนกับดอกซากุระนั่นเอง เป็นกุ้งที่สามารถจับได้เฉพาะที่อ่าวซูรุกะ จังหวัดชิสึโอกะ เขตชูบุนี้เท่านั้น รสชาติถัดมาคือ รสปีกไก่ทอด มีที่มาจากเมนูปีกไก่ทอด อาหารทานเล่นที่มีสูตรที่เป็นเอกลักษณ์ของเขตนี้ นอกจากนี้ก็ยังมีรสที่คนไทยน่าจะคุ้นเคยอย่าง รสซุปสาหร่ายคอนบุ รสมิโสะ รสวาซาบิ ด้วยค่ะ

5. Shikoku

ที่เขตชิโกกุนี้มีชื่อเสียงเรื่อง ส้ม ค่ะ หลายคนอาจจะคุ้นหูส้มยูซุ ซึ่งเป็นส้มที่ปลูกมากในเขตนี้ แต่นอกจากส้มยูซุแล้วก็ยังมีส้มสายพันธุ์อื่นอีกอย่างส้มพันธุ์อิโยกัง จากจังหวัดเอฮิมะ ที่ถูกเลือกนำมาสร้างรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ให้กับ Calbee บวกกับเลมอนจากจังหวัดเซะโตชิ จึงได้เป็น รสไซตรัสมิกซ์ ที่ให้รสชาติเปรี้ยวอมหวาน สดชื่น และหอมกลิ่นไซตรัสอีกด้วย ส่วนอีกรสนึงที่นำมาทำเป็นรสเฉพาะของเขตชิโกกุก็คือ รสพิซซ่าญี่ปุ่น ซึ่งมีทั้งแบบมันฝรั่งทอดกรอบและข้าวเกรียบกุ้งค่ะ

6. Kyushu

ปิดท้ายกันที่เขตคิวชู หากใครได้อ่าน รวมลิสต์! ไปญี่ปุ่นโซนไหน ต้องกินอะไร?? ก็จะรู้ว่าเขตนี้ดังเรื่องไข่ปลาเมนไทโกะ ดังนั้น Calbee จึงจัด รสไข่ปลาเมนไทโกะ ให้ถึง 3 รูปแบบ ได้แก่ Jagarico Mentaiko มันฝรั่งแท่งทอดกรอบ รสไข่ปลาเมนไทโกะเน้น ๆ, Jagabee Yuzu Mentaiko มันฝรั่งแท่งทอดกรอบ รสไข่ปลาเมนไทโกะที่เพิ่มรสเปรี้ยวจากส้มยูซุ และ Kappa Ebisen Mentaiko ข้าวเกรียบกุ้งรสไข่ปลาเมนไทโกะ ใครที่อยากรู้ว่ารสชาติจะออกมาเป็นยังไง ก็ไปตามซื้อหามาชิมได้ตามจังหวัดในเขตคิวชูนะคะ

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้เป็นเพียงรสชาติพิเศษที่ผลิตขึ้นเพื่อจำหน่ายเฉพาะท้องถิ่นเท่านั้น ยังมี Calbee รสชาติอื่น ๆ อีกมากมายหลายระดับความพรีเมียมให้เลือกซื้อกัน สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายของฝากและสนามบินประจำภูมิภาคนะคะ : )

IMG_6258
วิธี Tax refund ขอคืนภาษีที่ญี่ปุ่น 2024 : ซื้อสินค้าญี่ปุ่นปลอดภาษี รู้ไว้ก่อนสบายใจ Duty Free in Japanขอทักทายนักท่องเที่ยว สายช็อปทุกท่าน เพราะบทความนี้เอามาฝากสายช็อปโด...

Credit

https://www.calbee.co.jp/

https://www.gyozakai.com/

https://www.asakusaimahan.co.jp/english

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Amornsri Anutrakulchai
เป็นคนที่รักการเที่ยวคนเดียวมาก ๆ และอยากเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนลองเดินทางด้วยตัวเอง แต่แปลกมาก ๆ ที่เราไม่เคยเดินทางในญี่ปุ่นคนเดียวเลย อาจเป็นเพราะเป็นประเทศที่ทุกคนมีความผูกพัน ใฝ่ฝันและเอื้อมถึงได้ ก็เลยมักจะมีเพื่อนร่วมทางด้วยเสมอ สิ่งที่เราสนใจในญี่ปุ่นมากที่สุดคืองานออกแบบในทุก ๆ มิติ ทั้งสถาปัตยกรรม ของใช้ อาหาร แฟชั่น การ์ตูน ชอบในความละเอียดกับที่มาที่ไปของทุก ๆ สิ่งรอบตัวค่ะ
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!