ช้อปปิ้ง ของฝากจากญี่ปุ่น

ว่าด้วยเรื่องของฝาก…ที่ต้องซื้อจากญี่ปุ่น Only!

ว่าด้วยเรื่องของฝาก ที่ต้องซื้อจากญี่ปุ่น(1)-d5f8b8b5

ช่วงประมาณ 10 ปีก่อน ของฝากที่เรียกว่าเป็นไฟท์บังคับสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นคงหนีไม่พ้น “คิทแคทรสชาเขียว” เพราะนอกจากรสชาติที่ถูกอกถูกใจคนไทย ยังเป็นการการันตีว่าคุณไปเที่ยวญี่ปุ่นมาจริงไม่จกตาอีกด้วย

แม้ว่าทุกวันนี้ เราอาจไม่ต้องไปไกลถึงแดนอาทิตย์อุทัยเพื่อตามหาคิทแคทรสชาติต่างๆ รวมไปถึงของฝากอื่นๆ อีกมากมาย เพราะมีร้านค้าสัญชาติญี่ปุ่นหลายร้านที่มาเปิดในไทยและนำเข้าสินค้าที่ผลิตจากญี่ปุ่นมาขายโดยตรงจนแทบจะยกญี่ปุ่นมาวางไว้หน้าบ้าน  อีกทั้งยังมีความฉ่ำของโลกไร้พรมแดนมาร่วมด้วย ที่คุณสามารถสั่งซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์ได้ง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว ขอเพียงแค่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตเท่านั้น

แต่จะอย่างไรก็ตาม สุดท้ายแล้ว คิทแคทที่ญี่ปุ่นก็ยังคงมีความหลากหลายมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นรสชาติที่สื่อถึงเมืองต่างๆ หรือสื่อถึงอาหารท้องถิ่นที่ได้รับความนิยม และคำว่า “ซื้อจากญี่ปุ่น only” ในที่นี้ ไม่ได้หมายความว่าที่อื่นไม่มีขาย แต่เราว่ากันด้วยเรื่องของความรู้สึก ที่บางครั้ง ถ้าไม่ใช่ของที่ซื้อจากต้นกำเนิด ก็เหมือนเข้าไม่ถึงความรู้สึกที่แท้จริงของมัน

 

มาดูกันว่า ของฝากที่ต้องซื้อจากญี่ปุ่น only! ในบทความนี้จะมีอะไรบ้าง;

คิทแคทหลากรสชาติ (Kit Kat)

ไม่จมไม่หาย ไม่เคยหลุดเทรนด์ ซื้อคิทแคทที่ไหน ก็ไม่อุ่นใจเท่าซื้อที่ญี่ปุ่น การันตีรสชาติที่ไม่ซ้ำกับที่ขายในไทยแน่นอน ยิ่งถ้าคุณไปเที่ยวตามเมืองรอบนอกโตเกียว จะยิ่งเห็นรสชาติแปลกใหม่วางขายให้หยิบอีกเพียบเลย

ทำไมต้องซื้อที่ญี่ปุ่น (Why Japan Only): ความหลากหลายที่มากกว่าตามแต่ละท้องถิ่น และรสชาติที่ผลิตจากวัตถุดิบที่เป็นที่นิยมของชาวญี่ปุ่น เช่น รส Japan High Cacao, รส Japan Local Series Tokyo Island Lemon, รส Japan Shizuoka-Kanto Wasabi เป็นต้น

เครื่องราง Omamori

เป็นเครื่องรางของญี่ปุ่นที่มีขายกันทั่วไปตามศาลเจ้าชินโตและวัดในศาสนาพุทธ ซึ่งไม่ว่าคุณจะเชื่อเรื่องการเสริมดวงหรือไม่ก็ตาม แต่การพบเห็นเครื่องรางเหล่านี้ในแทบจะทุกที่ที่คุณไปในญี่ปุ่น ด้วยแผงที่วางขายที่แสนล่อตาล่อใจ บวกกับดีไซน์เรียบง่ายแต่น่ารักขนาดเล็กกะทัดรัดน้ำหนักเบา สะดวกต่อการพกพา อาจทำให้คุณอดใจไม่ไหวจนต้องลงท้ายด้วยการเลือกซื้อกลับบ้าน

ทำไมต้องซื้อที่ญี่ปุ่น (Why Japan Only): ความรู้สึกที่คุณไม่อาจเลี่ยงได้ เพราะเดินไปไหนก็เจอคุณๆ เค้าทุกที่

ภาพพิมพ์ศิลปะอุกิโยเอะ (Ukiyo-e)

งานศิลปะภาพพิมพ์จากบล็อกไม้สู่กระดาษ โดยแต่ละภาพมักเป็นการบอกเล่าเรื่องราวในแต่ละช่วงเวลา สถานที่ ชนชั้นและแนวคิดทางการเมือง ไปจนถึงความเชื่อต่างๆ ออกมาในเชิงปรัชญา ซึ่งต้องใช้ความประณีตของช่างในแต่ละแขนง ทั้งงานวาด งานแกะสลัก บวกกับหัวใจของการทำงานเป็นทีม จนได้ภาพศิลปะที่สวยงาม

ทำไมต้องซื้อที่ญี่ปุ่น (Why Japan Only): ในปัจจุบันภาพอุกิโยเอะถือเป็นงานศิลปะที่มีราคาสูงพอประมาณ และเป็นเรื่องยากที่จะพบเจอภาพต้นฉบับในที่อื่นนอกเหนือจากที่ญี่ปุ่น

ของฝากเกี่ยวกับนินจา (Ninja set)

สินค้าที่เกี่ยวข้องกับนินจา ชิโนบิ หรือสายลับในอดีต ก็เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับซื้อเป็นของฝาก หากได้มาเยือนญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นชุดสีดำ ลูกดอกดาวกระจาย รวมไปถึงคู่มือการฝึกตนเพื่อออกจารกรรม เรื่องราวความเจ้าเล่ห์เพทุบายตามแบบของสายลับนอกรีต เป็นต้น

ทำไมต้องซื้อที่ญี่ปุ่น (Why Japan Only): ญี่ปุ่นมีพิพิธภัณฑ์ SAMURAI & NINJA MUSEUM หลายแห่ง โดยเฉพาะที่เกียวโต ที่คุณจะได้สัมผัสประสบการณ์การเป็นนินจาแบบเอ็กซ์คลูซีฟ และมีโอกาสเลือกซื้อชุดและอุปกรณ์ที่มีคุณภาพเทียบเท่าของจริงในอดีต

เครื่องแต่งกายแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่น

ซึ่งเครื่องแต่งกายโบราณที่พบได้ทั่วไปในญี่ปุ่นคงหนีไม่พ้น ชุดกิโมโน และชุดยูกาตะ แต่สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติหลายๆคน อาจรู้สึกว่า ชุดโบราณที่สะท้อนวัฒนธรรมญี่ปุ่นดั้งเดิมแบบนี้ นอกจากราคาแพง ยังไม่สามารถใส่ได้ทุกโอกาส อาจจะเป็นของฝากที่ดูสิ้นเปลืองไปหรือเปล่า? ด้วยคำถามเหล่านี้นี่เอง ที่ทำให้ดีไซเนอร์ในญี่ปุ่น ได้เลือกที่จะผสมผสานความโดดเด่นของเครื่องแต่งกายโบราณให้เข้ากับแฟชั่นสมัยใหม่ เพื่อให้ทุกคนสามารถใส่ได้ทุกวันไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน

ทำไมต้องซื้อที่ญี่ปุ่น (Why Japan Only): การได้เดินเลือกซื้อเสื้อผ้าและเครื่องประดับในประเทศเจ้าของผลิตภัณฑ์ จะทำให้คุณสัมผัสได้ถึงความแตกต่างของวัตถุดิบที่นำมาใช้ เช่น เส้นใยของผ้าฝ้ายที่นำมาทอ เป็นต้น

ตุ๊กตาแมวกวัก (Nameki Neko)

ตุ๊กตาญี่ปุ่นยอดนิยมที่มีต้นกำเนิดในสมัยเอโดะ เชื่อกันว่าแมวตัวนี้จะนำความโชคดีมาสู่เจ้าของ เหมาะกับวางไว้ทางเข้าร้านค้าหรือร้านอาหาร มักทำจากเซรามิกสีขาว ตกแต่งเล็กๆน้อยๆ ที่รอบคอพอน่ารักด้วยกระดิ่งหรือผ้าพันคอ

ทำไมต้องซื้อที่ญี่ปุ่น (Why Japan Only): เพราะมีให้เลือกหลายขนาด ราคาไม่แพง และน้องแมวของแต่ละร้าน (ในญี่ปุ่น) มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ตุ๊กตาดารุมะ (Daruma Doll)

มองๆดู น้องอาจหน้าตาตลกผสมกับน่ากลัว แต่ตุ๊กตาดารุมะคือสัญลักษณ์แห่งความอุตสาหะและความโชคดีอีกอย่างหนึ่งตามความเชื่อของชาวญี่ปุ่น โดยเชื่อว่า ผู้มีความอุตสาหะจะได้รับพรจากเทพเทวาอย่างเหมาะสม

ทำไมต้องซื้อที่ญี่ปุ่น (Why Japan Only): เช่นเดียวกับตุ๊กตาแมวกวัก ตุ๊กตาดารุมะที่ญี่ปุ่นมีให้เลือกหลายขนาด ราคาไม่แพง และแต่ละร้าน มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ศิลปะห่อผ้า ฟุโรชิกิ (Furoshiki)

ฟุโรชิกิ คือการนำผ้าที่ทอจากเส้นใยชนิดต่างๆ มาห่อของ แทนการใช้กระดาษหรือแม้แต่ถุงพลาสติก ที่ไม่เพียงแค่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แต่ผ้าแต่ละผืนที่นำมาห่อ ยังมีลวดลายที่แตกต่างกันไปอีกด้วย ของที่นิยมนำมาห่อ เช่น กล่องข้าว

ทำไมต้องซื้อที่ญี่ปุ่น (Why Japan Only): ลวดลายบนผ้าห่อฟุโรชิกิที่ญี่ปุ่น มีลวดลายและความหมายในตัวเอง และหาซื้อได้ง่ายเพราะเป็นที่นิยมในญี่ปุ่น

อนิเมะและมังงะ (Anime & Manga)

ไม่มีที่ไหนอีกแล้วที่จะมีอนิเมะและมังงะให้คุณได้เลือกสรรอย่างจุใจได้แบบที่ญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นอนิเมะชื่อดังเรื่องโปรดของคุณ ไปจนถึงมังงะที่มีให้เลือกหลากลายแบบไร้ขีดจำกัด

ทำไมต้องซื้อที่ญี่ปุ่น (Why Japan Only): นี่คืออาณาจักสำหรับโอตาคุ ไม่ต้องพูดอะไรให้มากความ

เครื่องปั้นดินเผาและเซรามิก (Handmade Japanese pottery and porcelain)

หลักฐานบ่งชี้ว่าญี่ปุ่นมีประวัติศาสตร์เกี่ยวกับงานปั้นดินเผาและเซรามิกมาหลายพันปี และผลงานอันทรงคุณค่าเหล่านี้ อาจทำให้ถึงขั้นพูดได้ว่า เซรามิกที่ผลิตจากประเทศญี่ปุ่นเป็นเซรามิกที่ดีที่สุดในโลก ทั้งแง่คุณภาพที่ประณีตบรรจงและความงดงามอันแสนหรูหรา

ทำไมต้องซื้อที่ญี่ปุ่น (Why Japan Only): งานหัตถกรรมเครื่องปั้นดินเผาและเซรามิกของญี่ปุ่น มีคุณภาพสูงมาก และขายในราคาไม่แพง

ร่มญี่ปุ่น (Umbrella)

มัดรวมทั้งร่มญี่ปุ่นโบราณและร่มแบบโมเดิร์น โดยร่มโบราณก็ตามที่เห็นว่ามีรูปลักษณ์สวยงามน่าใช้แล้วยังให้ไวบ์แบบเอโดะเอใจ และด้วยความที่เป็นประเทศแห่งความครีเอท แม้แต่ร่มที่ใช้ในชีวิตประจำวันในยุคนี้ ญี่ปุ่นยังสามารถออกแบบให้มีลักษณะที่เอื้อประโยชน์สูงสุดต่อการใช้งาน

ทำไมต้องซื้อที่ญี่ปุ่น (Why Japan Only): ร่มดีไซน์คูลๆ ที่ไม่มีขายในไทย แต่ใช้งานได้จริงแบบเลิศๆ มีให้เลือกซื้อมากมายตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป


THE END

Written by Pok Safin

ขอบคุณข้อมูล:

https://kitkatjapan.com/?variant=44406300180770

https://en.wikipedia.org/wiki/Omamori

https://en.wikipedia.org/wiki/Ukiyo-e

https://en.wikipedia.org/wiki/Japanese_pottery_and_porcelain

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!