ที่กินในญี่ปุ่น

รวมลิสต์! ไปญี่ปุ่นโซนไหน ต้องกินอะไร??

รวมลิสต์! ไปญี่ปุ่นโซนไหน ต้องกินอะไร??

เรื่องของอาหารบางทีก็เป็นปัญหาในการเดินทางสำหรับบางคน เพราะความไม่รู้ว่ามีของดีของอร่อยอะไรอยู่ที่ไหนบ้าง ก็อาจจะต้องลงเอยด้วยการเข้า Lawson หรือร้านราเมงง่าย ๆ ซักร้าน ทำให้เกิดความเบื่อหน่ายเพราะต้องกินอะไรเดิม ๆ บทความนี้เลยชี้เป้าให้ไปเลยว่า ไปโซนไหนต้องกินอะไรบ้าง จะได้ไม่พลาดของของเด็ดประจำเมืองกันค่ะ

1. Hokkaido / ฮอกไกโด

เริ่มกันที่ภูมิภาคเหนือสุดของญี่ปุ่นอย่างฮอกไกโดกันก่อนเลย ที่นี่ถือว่าเป็นโซนที่มีอากาศหนาวเย็นที่สุดของประเทศ อีกทั้งมีธรรมชาติที่ค่อนข้างบริสุทธิ์มาก วัตถุดิบต่าง ๆ ที่นำมาประกอบเป็นอาหารจึงเรียกได้ว่าสดมาก ๆ ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นอาหารทะเลที่นำมาทำซาชิมิเมนูต่าง ๆ จะไม่มีกลิ่นคาวและชิ้นใหญ่กว่าที่กินตามร้านในโตเกียว หรือเนื้อวัว ก็จะมีความนุ่มละลายในปาก เมนูที่ไม่ควรพลาดที่สุดก็คือ เจงกิสข่าน เป็นปิ้งย่างเนื้อแกะที่ไม่มีกลิ่นสาบเลย ส่วนใหญ่สามารถหาทานได้ในเมืองซัปโปโร อีกอย่างที่มีชื่อเสียงมาก ๆ ของภูมิภาคนี้ก็คือผลิตภัณฑ์จากนมต่าง ๆ อย่างชีสเค้ก softserve เป็นต้น

2. Tohoku / โทโฮกุ

ภูมิภาคนี้โดดเด่นในเรื่องของ ข้าว ค่ะ เพราะในโซนนี้มีภูมิประเทศเป็นที่ราบลุ่มแม่น้ำเหมาะแก่การเพาะปลูกข้าวอย่างมาก ประมาณ 20% ของข้าวที่ผลิตได้ในประเทศมาจากภูมิภาคนี้ ดังนั้นอาหารที่อยากชวนให้ได้ลองทานจึงเป็นอาหารประเภทเส้นทั้งหลาย เช่น ราเมง อุด้ง โซบะ โมจิ เป็นต้น ส่วนของหวานที่ขึ้นชื่อก็จะเป็นผลไม้ต่าง ๆ อย่าง แอปเปิ้ล เชอร์รี่ พีช สตรอว์เบอร์รี่ องุ่น ลูกแพร์ ค่ะ

3. Kanto / คันโต

เขตคันโตนี้เป็นภูมิภาคที่มีภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นที่ราบเป็นที่ตั้งของเมืองโตเกียวเมืองหลวงของญี่ปุ่นและเมืองท่าสำคัญอย่างคานากาวะมีประชากรหนาแน่นและเป็นหมุดหมายของนักท่องเที่ยวั่วโลกดังนั้นในภูมิภาคนี้จึงมีอาหารที่มาจากหลากหลายวัฒนธรรมให้เลือกทานนับไม่ถ้วนเป็นเรื่องยากมากที่จะระบุได้ว่าอาหารชนิดไหนโดดเด่นที่สุดในภูมิภาคนี้แต่ก็ยังมีเมนูนึงที่ถือว่ามีต้นกำเนิดในโตเกียวนั่นก็คือมนจายากิมีลักษณะคล้ายๆกับโอโคโนมิยากิแต่จะมีความนุ่มนิ่มมากกว่าเนื่องจากส่วนผสมของแป้งมีความแตกต่างกันค่ะ

4. Chubu / ชูบุ

สำหรับคนไทยอาจจะไม่คุ้นชื่อภูมิภาคนี้เท่าไหร่ แต่หากบอกว่าเขตนี้คือที่ตั้งของภูเขาไฟฟูจิก็น่าจะทำให้พอนึกภาพได้ชัดเจนขึ้น นอกจากแลนด์มาร์กสำคัญนี้แล้ว ก็ยังมีเมืองนาโงย่าที่เป็นเมืองสำคัญในภูมิภาคนี้ อาหารขึ้นชื่อที่ถ้าหากมาถึงแล้วไม่ทานถือว่าพลาดมากก็คือ ข้าวหน้าปลาไหลย่างซีอิ๊ว (Hitsumabushi) ค่ะ โดยวิธีการในการรับประทานตามวิถีของนาโงย่านั้นจะมีการเสิร์ฟข้าวหน้าปลาไหลย่างซีอิ๊วมาพร้อมกับชาเขียวร้อน วาซาบิ สาหร่ายแห้ง ต้นหอมซอย เครื่องเคียงผักดอง และซุป สามารถรับประทานได้หลายแบบแล้วแต่ความชอบ ทั้งแบบปกติที่ทานกันทั่วไป แบบเผ็ด ๆ ซ่า ๆ หน่อยก็ให้ป้ายวาซาบิลงบนชิ้นปลาไปเล็กน้อย หรือแบบอุ่น ๆ คล่องคอก็ให้เทชาเขียวลงไปบนข้าวพร้อมกับโรยสาหร่ายและต้นหอมลงไป เท่านี้ก็เหมือนกับได้มาถึงนาโงย่าแล้วค่ะ : )

5. Kansai / คันไซ

เดินทางลงใต้มาสู่เขตคันไซ มีเมืองที่เป็นที่ที่รู้จักอย่างโอซาก้า เกียวโต นารา และโกเบ เป็นภูมิภาคที่รุ่มรวยไปด้วยวัฒนธรรมในทุกด้านรวมถึงด้านอาหารด้วยเช่นกัน มีเมนูเด่นที่เป็นที่รู้จักกันดีได้แก่ ทาโกะยากิ โอโคโนมิยากิ เนื้อโกเบ นอกจากนี้ก็ยังมีชาเขียวจากเมืองอูจิ เต้าหู้ที่ต้มกับสาหร่ายคอมบุอย่าง Yudofu รวมถึงเหล้าสาเกก็มีแหล่งกำเนิดดั้งเดิมในเขตนี้ เรียกได้ว่าครบทุกรูปแบบของการกินดื่มในเขตเดียวเลยค่ะ

6. Chugoku / ชูโกกุ

ชูโงกุภูมิภาคสุดท้ายบนเกาะฮอนชูเขตนี้มีเมนูเด็ดอยู่ที่ปลาปักเป้าค่ะเป็นเมนูที่หาทานได้ยากเนื่องจากต้องผ่านขั้นตอนการปรุงโดยเชฟที่มีใบอนุญาตเท่านั้นสามารถทานได้ทั้งแบบซาชิมิหรือแบบลวกก็ได้ค่ะ

7. Shikoku / ชิโกกุ

หากได้มีโอกาสเดินทางผ่านเกาะชิโกกุอยากแนะนำให้ลองทานอุด้งค่ะโดยเฉพาะซานุกิอุด้งที่มีความพิเศษอยู่ที่แป้งที่นำมาทำเส้นให้สัมผัสเหนียวนุ่มทานพร้อมกับน้ำซุปสาหร่ายและท็อปปิ้งของทอดต่างๆอย่างเช่นกุ้งเทมปุระเต้าหู้ทอดมันปลาเป็นต้นส่วนผลไม้ที่ขึ้นชื่อแและเริ่มได้รับความนิยมนำมาทำเครื่องดื่มกันมากขึ้นก็คือส้มยูซุและผลไม้รสเปรี้ยวทั้งหลายค่ะ

8. Kyushu / คิวชู

มาถึงภูมิภาคสุดท้ายปลายสุดทางใต้ของประเทศญี่ปุ่นก็คือ คิวชู เมนูเด่นของเขตนี้จะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก ชาบูหมูคุโรบูตะ เพราะเขตนี้มีแหล่งฟาร์มเพาะเลี้ยงหมูคุโรบูตะอยู่ที่จังหวัดคาโกชิมะ ซึ่งมีการพัฒนาสายพันธุ์ให้ได้เนื้อหมูที่มีเลเยอร์และสัมผัสที่นุ่มลิ้น ส่วนอาหารอีกชนิดที่มีชื่อเสียงไม่แพ้กันก็คือ เมนไทโกะ หรือไข่ปลาคอดดองในน้ำเกลือ มากจะถูกเสิร์ฟเป็นเครื่องเคียงบ้าง เมนไทโกะที่ดีไม่มีกลิ่นคาวนั้นหาทานได้ยากมาก เพราะฉะนั้นหากได้เดินทางมาถึงคิวชูแล้ว ห้ามพลาดเลยนะคะ

จะเห็นได้ว่ายังมีอาหารญี่ปุ่นอีกมากมายให้เราได้เลือกทานอย่างหลากหลาย ข้อดีของการได้ไปชิมถึงแหล่งกำเนิดนั่นคือเราได้ทานอาหารที่ใช้วัตถุดิบสดใหม่ ทำให้ได้รสชาติที่ดีกว่า แถมราคาถูกกว่ากินที่ภูมิภาคอื่น ๆ อีกด้วยนะคะ : )


Credit : 

https://www.fluentu.com/blog/japanese/japanese-food-vocabulary-regional-cuisine/

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Amornsri Anutrakulchai
เป็นคนที่รักการเที่ยวคนเดียวมาก ๆ และอยากเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนลองเดินทางด้วยตัวเอง แต่แปลกมาก ๆ ที่เราไม่เคยเดินทางในญี่ปุ่นคนเดียวเลย อาจเป็นเพราะเป็นประเทศที่ทุกคนมีความผูกพัน ใฝ่ฝันและเอื้อมถึงได้ ก็เลยมักจะมีเพื่อนร่วมทางด้วยเสมอ สิ่งที่เราสนใจในญี่ปุ่นมากที่สุดคืองานออกแบบในทุก ๆ มิติ ทั้งสถาปัตยกรรม ของใช้ อาหาร แฟชั่น การ์ตูน ชอบในความละเอียดกับที่มาที่ไปของทุก ๆ สิ่งรอบตัวค่ะ
RELATED POST
takoyaki
ที่กินในญี่ปุ่น

Honke otako dotonbori honten ฯลฯ | ร้านทาโกะยากิในโอซาก้า 4 อันดับที่ต้องต่อคิวยาว

หากพูดถึงโอซาก้าก็ต้องนึกถึงทาโกะยากิ! และแหล่งที่มีร้านทาโกะยากิรวมตั … 12/07/2024
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ
family res
ที่กินในญี่ปุ่น

5 ร้าน family restaurant ยอดนิยมของคนญี่ปุ่นที่ต้องลอง

อะไรคือร้าน Family Restaurant ของประเทศญี่ปุ่น? ร้านอาหารที่มีหลากหลาย … 04/10/2021
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ
IMG_2567-02-29-152354
ที่กินในญี่ปุ่น

สายมัทฉะห้ามพลาด! แนะนำคาเฟ่มัทฉะแท้ๆที่หาทานได้ในโตเกียว

ในโตเกียวมีคาเฟ่หลายแห่งที่มีชามัทฉะและขนมหวานมัทฉะแบบแท้ๆให้บริการ ร้ … 29/02/2024
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ
อาหารโอซาก้า
ที่กินในญี่ปุ่น

เที่ยวโอซาก้า ห้ามพลาดกินอาหารร้านไหนนะ ?

โอซาก้า เป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมอันดับต้นๆของทั้งชาวญี่ปุ่นเองหรือ … 15/04/2020
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ
restaurant-268c581f
ที่กินในญี่ปุ่น

ร้านอาหารแปลกใหม่ในโตเกียว

วัฒนธรรมการปรุงอาหารของประเทศญี่ปุ่นมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วมุมโลก ไม่ … 25/07/2022
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ
ramen
ที่กินในญี่ปุ่น

ราเมงแต่ละเมืองต่างกันอย่างไร?

ใครชอบกินเส้น ยกมื้อขึ้น?!   อีกหนึ่งชามดังขึ้นชื่อจากโต๊ะอาหารญี่ป … 15/08/2020
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!