ที่กินในญี่ปุ่น

รู้จักเนื้อวากิวดัง ต้องทานที่ญี่ปุ่น

kobe beef (1)-8e228cd2

ญี่ปุ่นเป็นอีกประเทศที่ popular สำหรับนักกินทุกคน หนึ่งในเมนูอาหารที่นักกินทุกคนไม่พลาดเมื่อมาญี่ปุ่นทุกครั้งนั้นคือ “เนื้อวากิว”  หรือเนื้อวัวญี่ปุ่น ที่มีรสชาติทั้งนุ่มและอร่อย ถูกปากถูกใจคนชอบทานเนื้อทุกคน 

ประเทศญี่ปุ่นเป็นอีกหนึ่งประเทศที่บริโภคผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์มากเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นทั้งเนื้อไก่ เนื้อหมูและเนื้อวัว แต่ความโดดเด่นของเนื้อวัวที่ประเทศญี่ปุ่นสร้างชื่อเสียงและดึงดูดนักท่องเที่ยวที่ชอบกินชอบทานทุกคนมาเป็นอย่างมาก สามารถหาร้านเนื้อทานได้ทั่วไปในหลายๆที่ เมนูก็มีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นข้าวหน้าเนื้อหรือที่รู้จักกันว่ากิวด้ง สเต็ก ชาบู อยากกินิกุหรือเนื้อย่าง และเนื้อสดหรือซาซิมิ 

วันนี้ผมจะมาแนะนำเนื้อวัวหรือวากิวชื่อดังที่นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นห้ามพลาดเวลาไปเที่ยวญี่ปุ่นต้องกินให้ได้ เพราะการทานที่ญี่ปุ่นไม่เหมือนกับการที่ได้ทานในประเทศไทย เราจะได้เนื้อสด ใหม่ จริงๆ อร่อยแบบเต็มคำ จุใจกันไปดเลย

Kobe Beef

Photo from https://commons.wikimedia.org/wiki/File:4_Kobe_Beef,_Kobe_Japan.jpg

ขอเริ่มต้นที่เนื้อโกเบที่ทุกคนรู้จักแน่นอน เนื้อโกเบมีชื่อเสียงในด้านความหรูหราและรสชาติ มีต้นกำเนิดที่จังหวัดเฮียวโงะในประเทศญี่ปุ่น อาหารอันโอชะที่มีมูลค่าสูงนี้ได้มาจากวัวสายพันธุ์พิเศษที่เรียกว่าทาจิมะ ซึ่งได้รับการเลี้ยงดูและเลี้ยงดูอย่างเอาใจใส่ในภูมิภาคนี้ สิ่งที่ทำให้เนื้อโกเบแตกต่างจากที่อื่นคือกระบวนการเลี้ยงที่เข้มงวดและพิถีพิถัน ซึ่งวัวจะได้รับการปรนนิบัติด้วยธัญพืชคุณภาพสูง มีการนวดเป็นประจำ บางที้มีแม้แต่นวดด้วยสาเกด้วย ความใส่ใจในรายละเอียดนี้ทำให้เกิดลายหินอ่อนของไขมันทั่วทั้งเนื้อ ทำให้ได้เนื้อที่ได้นั้น นุ่มและละลายในปากอย่างไม่มีใครเทียบได้ 

เมืองโกเบมีร้านอาหารระดับไฮเอนด์และร้านสเต็กมากมายที่เชี่ยวชาญในการเสิร์ฟเนื้อโกเบแท้ๆ คุณสามารถหาร้านอาหารแบบดั้งเดิมที่เสิร์ฟเนื้อโกเบมาหลายชั่วอายุคน รวมถึงร้านอาหารร่วมสมัยที่นำเสนอความแปลกใหม่ของอาหารอันโอชะนี้ ไม่ว่าคุณจะชอบเนื้อโกเบในรูปแบบของสเต็กเนื้อนุ่ม เบอร์เกอร์เนื้อชุ่มฉ่ำ หรือแม้แต่สไตล์ซาซิมิ ร้านอาหารในโกเบก็มีตัวเลือกมากมายให้เหมาะกับทุกรสนิยม การดื่มด่ำกับเนื้อโกเบเป็นประสบการณ์ที่จะทิ้งร่องรอยที่ลบไม่ออกไว้บนต่อมรับรสของคุณ และสร้างความทรงจำที่ไม่รู้ลืมของสุดยอดการผจญภัยของนักชิม

Matsusaka Beef

Photo from https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Sliced_Matsusaka_wagyu_beef.jpg

ลำดับถัดมาคือ เนื้อมัตสึซากะ อาหารอันโอชะอันล้ำค่าที่เลื่องชื่อในด้านลายหินอ่อนที่สวยงามและความนุ่มที่ละลายในปากของคุณ มีต้นกำเนิดจากเมืองมัตสึซากะในจังหวัดมิเอะ ประเทศญี่ปุ่น เนื้อวัวระดับพรีเมียมนี้มีประวัติยาวนานหลายศตวรรษ วัวมัตสึซากะได้รับการเลี้ยงดูอย่างพิถีพิถันในแบบดั้งเดิม เพลิดเพลินกับวิถีชีวิตที่ได้รับการปรนนิบัติซึ่งรวมถึงการนวดทุกวันและอาหารพิเศษที่ทำจากธัญพืชคุณภาพสูงและน้ำบริสุทธิ์ ผลลัพธ์ที่ได้คือประสบการณ์เนื้อวัวที่ไม่มีใครเทียบได้ซึ่งได้รับเสียงชื่นชมจากทั่วโลก

ผู้ที่ชื่นชอบอาหารประเภทเนื้อทุกคนต่างแห่กันไปเพื่อลิ้มรสสัมผัสรสชาติที่ไม่มีใครเทียบได้ ลายหินอ่อนที่เข้มข้นสร้างเนื้อสัมผัสที่ที่ไม่เหมือนใครซึ่งทำให้มันแตกต่างจากวากิวญี่ปุ่นพันธุ์อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นในร้านอาหารระดับไฮเอนด์หรือร้านอาหารท้องถิ่น เนื้อมัตสึซากะเป็นที่โปรดปรานของร้านอาหารในประเทศญี่ปุ่นและที่อื่น ๆ ดึงดูดนักชิมทั่วโลกเป็นจำนวนมาก ใครที่ชอบทานเนื้อดีๆอร่อยๆห้ามพลาดต้องมาทานเนื้อมัตสึซากะให้ได้ 

Omi Beef

Photo from https://www.oumiushi.com/

หากคุณเป็นคนชอบทานเนื้อจริงๆอีก 1 วากิวที่ไม่ควรพลาดเลยนั่นคือ เนื้อโอมิ เนื้อจากจังหวัดชิงะ เป็นขึ้นชื่อในด้านคุณภาพและความนุ่มเป็นพิเศษ ต้นกำเนิดสามารถย้อนกลับไปได้กว่าสี่ศตวรรษที่เกษตรกรในท้องถิ่นเริ่มเลี้ยงวัวในพื้นที่อุดมสมบูรณ์รอบทะเลสาบบิวะ วัวได้รับการเลี้ยงดูอย่างระมัดระวังโดยใช้วิธีการแบบญี่ปุ่นดั้งเดิม เพื่อให้มั่นใจว่าเนื้อวัวมีลายหินอ่อนที่โดดเด่นและรสชาติที่ประณีต จากคุณภาพที่ยอดเยี่ยม เนื้อโอมิจึงได้รับความนิยมไม่เพียงแค่ในญี่ปุ่นเท่านั้นแต่ยังรวมถึงในระดับสากล เป็นอีก 1 สายพันธุ์ที่ได้รับชื่อเสียงว่าเป็นพันธุ์เนื้อวากิวที่ดีที่สุด

เพื่อลิ้มลองรสชาติอันน่าลิ้มลองของเนื้อโอมิ ให้มุ่งหน้าไปที่จังหวัดชิงะ โดยเฉพาะเมืองฮิโกเนะ ที่นี่คุณจะพบกับร้านอาหารมากมายที่เชี่ยวชาญในการปรุงเนื้อโอมิแสนอร่อยนี้ ตั้งแต่ร้านยากินิกุ (เนื้อย่าง) แบบสบายๆ ไปจนถึงร้านสุกี้ยากี้แบบดั้งเดิมหรือร้านชาบูชาบูสุดหรู จุดยอดนิยมแห่งหนึ่งคือบริเวณปราสาทฮิโกเนะ ที่ซึ่งคุณสามารถเพลิดเพลินกับเนื้อโอมิในขณะที่ดื่มด่ำกับทิวทัศน์อันงดงามของปราสาทประวัติศาสตร์ ใครที่มาเที่ยวในเขตจูบุหรือตอนกลางของประเทศญี่ปุ่นก็อย่าลืมหาร้านอาหารอร่อยและลองทานเนื้อโอบิอีกให้ได้ 

Yonezawa Beef

Photo from https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Yamagata_Beef_for_Yakiniku.jpg

เนื้อชั้นดีต่อมาที่คนไทยหลายคนอาจจะยังไม่รู้จัก แต่ก็มีความโดดเด่นไม่แพ้เนื้อดังอื่นๆเลยนั่นคือ เนื้อโยเนะซาวะ โดดเด่นเป็นพิเศษในฐานะอาหารอันโอชะอย่างแท้จริง เนื้อวัวที่มีชื่อเสียงนี้มีต้นกำเนิดมาจากเมืองโยเนะซาวะในจังหวัดยามากาตะ ได้รับการยกย่องอย่างสูงในด้านคุณภาพที่โดดเด่นและรสชาติที่ประณีต เนื้อวัวโยเนะซาวะสามารถสืบย้อนไปถึงช่วงปลายศตวรรษที่ 19 เมื่อเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวในท้องถิ่นเริ่มผสมข้ามพันธุ์วัวพื้นเมืองของญี่ปุ่นกับสายพันธุ์ยุโรปที่นำเข้า ผลลัพธ์ที่ได้คือเนื้อลายหินอ่อนที่นุ่มละมุนและมีรสชาติที่ได้รับการยอมรับทั่วประเทศ

สิ่งที่ทำให้เนื้อโยเนะซาวะแตกต่างคือลายหินอ่อนที่โดดเด่น ซึ่งให้เนื้อเนยและรสชาติเข้มข้นที่ละลายในปาก มีเส้นใยกล้ามเนื้อละเอียด และไขมันที่สมดุลอย่างลงตัว ซึ่งมีส่วนทำให้เนื้อนุ่มและชุ่มฉ่ำ ไม่ว่าจะรับประทานเป็นสุกี้ยากี้ ชาบูชาบู หรือยากินิคุสไตล์ปิ้งย่าง เนื้อโยเนะซาวะจะให้รสชาติที่ไม่เหมือนใคร หากต้องการลิ้มลองอาหารชิ้นเอกนี้ ให้มุ่งหน้าไปยังร้านอาหารเฉพาะเนื้อโยเนซาวะที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งในเมืองโยเนซาวะได้เลย

Hida Beef

Photo from https://commons.wikimedia.org/wiki/File:日本岐阜高山美食】味藏天國_%2832602223980%29.jpg

มาดูอีกหนึ่งเนื้อชื่อดังในเขตตอนกลางของญี่ปุ่น เนื้อฮิดะเป็นอีกประเภทเนื้อชื่อดัง มีต้นกำเนิดจากภูมิภาคที่งดงามของฮิดะทางตอนเหนือของจังหวัดกิฟุ ตั้งอยู่ในเทือกเขาแอลป์ญี่ปุ่นที่สวยงาม ใกล้เมืองทาคายามะ หรือที่มักเรียกกันว่า "ฮิดะทาคายามะ" ทำให้เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมอีกแห่งสำหรับนักเดินทางที่ต้องการสัมผัสกับเสน่ห์และอาหารรสเลิศของเนื้อฮิดะ

เนื้อฮิดะขึ้นชื่อเรื่องลายหินอ่อนและเนื้อสัมผัสที่นุ่มเป็นพิเศษ ซึ่งเป็นผลมาจากการเพาะพันธุ์และการเลี้ยงวัวดำญี่ปุ่นอย่างระมัดระวังในภูมิภาคนี้ วัวเหล่านี้เลี้ยงในสภาพแวดล้อมที่ปราศจากความเครียดและเลี้ยงด้วยอาหารพิเศษ ทำให้ได้เนื้อที่มีรสชาติหวานฉ่ำอย่างน่าทึ่ง ไขมันที่ผสมลายหินอ่อนทั่วเนื้อทำให้ได้เนื้อเนยที่ละลายในปาก อร่อยจนอธิบายไม่ได้ 

นักท่องเที่ยวสามารถหาชิมเนื้อฮิดะได้ในภูมิภาคฮิดะ โดยเฉพาะในเมืองทาคายามะ มีตั้งแต่ร้านอาหารหรูไปจนถึงร้านอาหารท้องถิ่นบรรยากาศสบายๆ ทาคายามะเป็นสถานที่ที่สะดวกสำหรับผู้มาเยือนที่จะเพลิดเพลินไปกับรสชาติอันประณีตของเนื้อฮิดะ ในขณะที่ดื่มด่ำกับความงามตามธรรมชาติและมรดกทางวัฒนธรรมของภูมิภาคนี้

Miyazaki Beef

Photo from https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Miyazaki_Beef_rib.jpg

เนื้อสุดท้ายที่อยากแนะนำให้นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นได้ลองไปทานนั่นคือ เนื้อมิยาซากิ อัญมณีแห่งอาหารจากจังหวัดมิยาซากิ ตอนใต้ของญี่ปุ่นบนเกาะคิวชู เนื้อวากิวระดับพรีเมียมนี้มักเรียกกันว่า "ราชาแห่งเนื้อญี่ปุ่น" ได้รับการยอมรับไปทั่วโลกจากลายหินอ่อนที่โดดเด่นและเนื้อสัมผัสที่ละลายในปากของคุณ เนื้อมิยาซากิได้รับการเลี้ยงดูด้วยความเอาใจใส่ มีต้นกำเนิดจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยของภูมิภาค แหล่งน้ำบริสุทธิ์ วัวได้รับการปรนนิบัติด้วยอาหารที่คัดสรรมาอย่างดี และแม้กระทั่งได้รับการนวดเพื่อให้แน่ใจว่าเนื้อนุ่มและชุ่มฉ่ำ

ลักษณะที่โดดเด่นของเนื้อมิยาซากิคือรสชาติที่เข้มข้นของเนยที่ยังคงติดอยู่ในเพดานปากอย่างไม่ต้องสงสัย ไขมันลายหินอ่อนที่สลับซับซ้อนทั่วเนื้อทำให้ได้ระดับความชุ่มฉ่ำและความนุ่มที่ไม่มีใครเทียบได้ ทำให้แต่ละคำได้รับประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยม ไม่ว่าจะรับประทานเป็นสเต็กหรือเพลิดเพลินกับอาหารญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมต่างๆ เช่น สุกี้ยากี้หรือชาบู ชาบู เนื้อมิยาซากิรับประกันการเดินทางแห่งการกินที่ยากจะลืมเลือน หากต้องการลิ้มลองอาหารอันโอชะนี้ คุณสามารถเยี่ยมชมร้านอาหารชั้นเลิศสุดพิเศษในเมืองมิยาซากิ รับรองว่าจะได้รับประสบการณ์การรับประทานอาหารที่ไม่ธรรมดาในญี่ปุ่น


จะเห็นได้ว่าตั้งแต่เหนือจดใต้ ชาวญี่ปุ่นให้ความสำคัญแก่วัตถุดิบอาหารเป็นอย่างมาก แม้แต่การเลี้ยงดูวัวให้มีสุขภาพที่แข็งแรงและมีจิตใจที่ผ่อนคลายทำให้เนื้อวัวที่ออกมานั้นมีความแตกต่างกับเนื้อวัวทั่วไปอย่างสิ้นเชิง รวมกับสภาพภูมิอากาศและการคัดเลือกพันธุ์พืชหรืออาหารสัตว์ที่มีโภชนาการสูงส่งผลให้ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์โดยเฉพาะเนื้อวัวญี่ปุ่นโดดเด่นและสามารถดึงรสชาติของเนื้อออกมาได้อย่างประทับใจระดับโลก 

Watch video in detail

 

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Ammer
สวัสดีครับ ผมแอมเมอร์ ครับ จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัย Nanzan University ที่ประเทศญี่ปุ่นและใช้ชีวิตอยู่ญี่ปุ่นกว่า 7 ปี อดีต เป็นพนักงานต้อนรับบนเรื่องบินและบินเส้นทางญี่ปุ่นอยู่บ่อยๆ ทำให้มีความคุ้นเคยกับญี่ปุ่นตั้งแต่เหนือจดใต้ ประเทศญี่ปุ่นเปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 ปัจจุบันทำงานเป็นให้กับบริษัทเอกชนชื่อดัง นอกเหนือจากงานเขียนบน OhHoTrip ยังมีผบงานเขียนหนังสือออนไลน์ เรียน"ญี่ปุ่น" ยังไงให้รอด และช่อง Youtube เกี่ยวกับการเรียนภาษาญี่ปุ่นและวัฒนธรรมญี่ปุ่น ถ้าชอบ Blog ที่ผมเขียน ช่วยกด LIKE กดแชร์ด้วยนะครับ :) https://www.youtube.com/c/Ammerkongtangjitt-japan
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!