ที่กินในญี่ปุ่น

จัดลิสท์ร้านขนมปัง ที่ต้องลองสักครั้งถ้าไปโตเกียว

ภูมิภาค
หัวข้อที่เกี่ยว
|
87848717_2554596774787441_3450505291710332928_n

ทุกคนรู้ คนญี่ปุ่นรู้ แฟนคลับขนมปังรู้ ว่าไปโตเกียวต้องปักหมุดร้านเจ้าดังไว้ให้ครบ เพราะที่นี่คือสวรรค์สำหรับคนรักขนมปัง!

ขนมปังกับคนญี่ปุ่นในทุกวันนี้แทบแยกจากกันไม่ออก เพราะขนมปังได้กลายเป็นอาหารหลักประจำวันไปแล้ว ไล่เลียงได้จากประวัติศาสตร์อันยาวนานมาตั้งแต่กลางศตวรรษที่ 16 เมื่อเรือค้าขายจากโปรตุเกสเดินทางมาถึงดินแดนอาทิตย์อุทัยพร้อมๆ กับเหล่ามิชชันนารีผู้เผยแพร่ศาสนาคริสต์ สิ่งนี้บอกผ่านการเรียกชื่อขนมปังในญี่ปุ่นว่า “ปัง” ซึ่งมาจากคำว่า “pão” หรือขนมปังในภาษาโปรตุเกส

จนถึงสมัยเอโดะ มีการผลิตขนมปังเป็นจำนวนมากเพื่อใช้เป็นเสบียงเลี้ยงทหารในช่วงสงครามฝิ่นราวปีค.ศ. 1840 ต่อเนื่องมาจนถึงช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อญี่ปุ่นแพ้สงครามและเกิดภาวะข้าวยากหมากแพง สหรัฐอเมริกาได้ส่งแป้งสาลีมาให้เป็นจำนวนมาก ซึ่งใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับทำขนมปังไว้แจกจ่ายให้คนญี่ปุ่นได้กินกัน จนกลายเป็นอาหารหลักอย่างหนึ่ง 

เมื่อขนมปังเป็นเรื่องคุ้นเคยสำหรับคนญี่ปุ่น สุดท้ายแล้วด้วยความคิดสร้างสรรค์ในการทำอาหาร ขนมปังญี่ปุ่นจึงเป็นผลจากการผนวกวัฒนธรรมอาหารตะวันตกและญี่ปุ่นเข้าไว้ด้วยกัน อย่างเช่น ขนมปังแกงกะหรี่ ขนมปังโคร็อกเกะ ปังเมล่อน แซนด์วิชเทอริยากิ ที่กลายเป็นเอกลักษณ์ นอกจากนี้ขนมปังอีกมากมายหลากหลายแบบ ต่างก็ทำหน้าที่สะท้อนจิตวิญญาณตะวันออกและได้รับความนิยมอย่างมากในทุกวันนี้ 

ถ้าคุณมีโอกาสได้ไปเที่ยวโตเกียว แนะนำให้ลองชิมขนมปังร้านดังๆ ดูสักหน่อย แล้วคุณจะหลงรักขนมปังญี่ปุ่นในแบบที่อยากกลับไปซ้ำครั้งแล้วครั้งเล่า

จัดลิสท์ร้านขนมปัง ที่ต้องลองสักครั้งถ้าไปโตเกียว

01 – Brasserie Viron

Brasserie Viron ร้านเบเกอรี่ชื่อดังที่ชิบูย่าร้านนี้ขนมปังอร่อยมาก โดยเฉพาะบาแกตต์และครัวซองต์ แต่สำหรับเมนูอื่นใดก็จะไม่ผิดหวัง ภายในร้านบรรยากาศออกแนวคลาสสิก ตกแต่งใช้คู่สีแดงขาวเป็นหลัก คอนเซปต์ของร้านเป็นการจำลองบรรยากาศร้านเบเกอรี่ในฝรั่งเศสให้คล้ายมาตั้งอยู่กลางกรุงโตเกียว 

เมนูที่โดดเด่นคือ Baguette Retrodor ซึ่งเป็นขนมปังบาแกตต์แบบดั้งเดิมของฝรั่งเศสที่เน้นการหมักแป้งนานกว่าปกติ และยังคงใช้ขั้นตอนการทำแบบดั้งเดิม นอกจากนี้ทางร้านยังใช้แป้งที่ส่งตรงจากฝรั่งเศสอีกด้วย นั่นทำให้ร้าน Brasserie Viron น่าจะเป็นแห่งเดียวในญี่ปุ่นที่ยังทำขนมปังเมนู Baguette Retrodor ออกขาย 

ร้านเปิดบริการตั้งแต่เช้าไปจนถึงสี่ทุ่ม เสิร์ฟอาหารคาวหวานครบครัน แต่สำหรับสายขนมปังแนะนำให้มาช่วงเช้าที่ทางร้านจัดชุด Morning Set รวมขนมปังอบใหม่ๆหลายชนิด เสิร์ฟพร้อมกับแยมอร่อยๆ มากมาย เสิร์ฟพร้อมกาแฟดีๆ สักแก้วเท่านี้ก็เป็นเช้าวันใหม่ที่ดีต่อจิตใจแล้ว

Info:

Brasserie Viron

สาขาชิบูย่า https://goo.gl/maps/1J3FjcSNgDyuMBjQ9 

เปิดทุกวัน 9.00 – 22.00 น. ยกเว้นวันเสาร์ ปิด 17.00 น.

สาขามารุโนอูจิ https://g.page/viron_brasserie?share 

เปิดทุกวัน 11.00 – 19.00 น.

เวบไซท์ภาษาญี่ปุ่น https://tabelog.com/en/tokyo/A1303/A130301/13004627/

ภาพ: tabelog.com

02 – Centre the Bakery

ร้านเบเกอรี่ที่เปิดมาแล้ว 7 ปี และกำลังดังมากทั้งคนญี่ปุ่นรวมไปถึงนักท่องเที่ยว Centre the Bakery เป็นร้านเจ้าของเดียวกับ Viron ตัวร้านตั้งอยู่ย่านกินซ่าใกล้กับ Tokyo International Forum ซึ่งหาไม่ยากเลย เพราะจะเห็นคนต่อคิวรอเข้าร้านยาวเหยียด (คิวด้านหน้าร้านมีลูกศรสีแดง คือคิวเข้าไปนั่งกินในร้าน และลูกศรสีน้ำเงินเป็นคิวสำหรับซื้อแบบ Take Away)

Centre the Bakery เป็นร้านเบเกอรี่ที่เน้นเรื่องขนมปังปิ้งเป็นหลัก และทั้งร้านก็มีขนมปังแผ่นเพียงสามแบบให้เลือก แต่กลับขายดีสุดๆ นั่นก็เพราะวัตถุดิบที่ใช้ทำขนมปังเหนือชั้นมากๆ โดยขนมปังสามแบบของทางร้านคือ EB ขนมปังบริติช ที่แนะนำให้ปิ้งออกกรอบหน่อย, NA ขนมปังอเมริกาเหนือ ที่ใช้แป้งส่งตรงมาจากอเมริกา แนะนำให้ปิ้งก่อนกินเช่นกัน, และ JP เป็นขนมปังที่ใช้แป้ง Yumechikara และ Kitahonami จากฮอกไกโด ซึ่งกินได้อร่อยทั้งแบบปิ้งและไม่ปิ้ง 

แม้จะมีเมนูจำพวกแซนด์วิช ซุป สลัด และชีสโทสต์ที่ละลายชีสกันไม่ยั้ง แต่ถ้าไปครั้งแรกก็ควรลองเซ็ทเปรียบเทียบขนมปัง ซึ่งจะเสิร์ฟขนมปังสามแบบ พร้อมนม และเนยหรือแยม ซึ่งราคาจะแตกต่างกันออกไป แนะนำให้เลือกเซ็ทที่ได้ชิมทั้งเนยและแยม เพราะเนยก็สุดแสนพิเศษผลิตจากฮอกไกโดและฝรั่งเศส ส่วนแยมก็เป็นแบบที่ทางร้านทำเองมีหลายแบบให้เลือก

เมื่อสั่งขนมปังเรียบร้อย เราจะได้ไปเลือกเครื่องปิ้งขนมปังจำนวนมากมายที่วางอยู่บนชั้น หนึ่งโต๊ะจะได้เครื่องปิ้งขนมปังหนึ่งเครื่อง พนักงานจะมาสาธิตการใช้งาน และเมื่อชุดขนมปังเสิร์ฟที่โต๊ะแล้ว เราจะได้ทดลองประสบการณ์การกินขนมปังอย่างพิถีพิถัน และแน่นอนว่าขนมปังหน้าตาธรรมดาเหล่านี้ อร่อยมากแบบคุ้มค่ากับราคาที่ต้องจ่าย

Info:

Centre the Bakery

ย่านกินซ่า https://goo.gl/maps/BDSzxqP65nznMuAa8 

ร้านเปิดทุกวัน 10.00-17.00 น. 

เวบไซท์ภาษาญี่ปุ่น https://tabelog.com/en/tokyo/A1301/A130101/13157424/dtlphotolst/5/

https://www.instagram.com/centre_the_bakery/

ภาพ: Centre The Bakery 

03 Levain Bakery

ถ้าคุณเป็นสายขนมปังซาวโด (Sourdough) หรือ Rustic Bread ขนมปังเพื่อสุขภาพที่ใช้วัตถุดิบหลักๆ เพียงแค่ แป้ง น้ำ เกลือ ยีสต์ ก็ขอให้มุ่งหน้าไปที่สถานีโยโยกิโคเอ็น ย่านชิบูย่า เพราะร้าน Levain Bakery ที่เราอยากแนะนำอยู่ในย่านโยโยกิที่เป็นแหล่งรวมร้านกาแฟและเบเกอรี่ฮิพๆ มากมาย 

คู่สามีภรรยาเจ้าของร้านชาวญี่ปุ่นเป็นสายแข็งขนมปังที่ยังใช้กรรมวิธีการผลิตแบบโบราณ โดยเน้นที่วัตถุดิบคุณภาพสูงและไม่ปรุงแต่งมากมาย พวกเขาเปิดร้านมาตั้งแต่ปี 1980 โดยได้แรงบันดาลใจจากเบเกอรี่แบบดั้งเดิมของสวิสเซอร์แลนด์ แป้งที่ทางร้านเลือกใช้เป็นแป้งโฮลเกรนออร์แกนิค หมักโดยยีสต์ธรรมชาติ เรียกได้ว่าแม้จะเป็นขนมปังที่ดีต่อสุขภาพ ยังรสชาติดีอีกด้วย 

Info:

Levain Bakery

ย่านโยโยกิ ชิบูย่า https://goo.gl/maps/hyMsb62RRSbq9ni27 

ร้านเปิด 08:00–19:30 น. ปิดวันจันทร์

เวบไซท์ภาษาญี่ปุ่น http://levain317.jugem.jp/    

ภาพ: Levain 

04 – Dans Dix Ans

ย่านคิชิโจจิ (Kichijoji) ไม่ไกลจากจิบลิมิวเซียม (Ghibli Museum) เป็นย่านน่ารักๆ ที่มีร้านแผ่นเสียงเก่า และบาร์แจ๊สดีๆ อยู่ด้วย ถ้ามีแพลนไปเที่ยวชมจิบิลมิวเซียมอยู่แล้วแนะนำย่านนี้เลย

ตัวร้านขนมปัง Dans Dix Ans ซ่อนตัวอยู่ชั้นใต้ดิน การตกแต่งภายในร้านเรียบง่ายและอบอุ่น โดยจะมีกระจกใสกั้นส่วนที่ทำขนมปังและส่วนหน้าร้าน เราจะเห็นกระบวนการทำใกล้ๆ และได้กลิ่นหอมของขนมปังไปทั่วบริเวณ แนะนำว่าควรไปช่วงวันธรรมดาที่คนน้อยหน่อย เพราะในช่วงเย็นหรือเช้าวันหยุดสุดสัปดาห์จะเห็นนักกินขนมปังต่อคิวยาวอยู่หน้าร้าน เมนูขึ้นชื่อคือซาวโดที่มีทั้งแบบ whole grain และแบบ non-wheat grain หรือลองขนมปังวอลนัทก็อร่อยและเป็นเมนูขึ้นชื่อเช่นกัน 

Info:

Dans Dix Ans

ย่านคิชิโจจิ https://goo.gl/maps/VFpdeRuTJS6DHX3z8 

ร้านเปิดวันพฤหัส ถึงวันจันทร์ 10.00 – 18.00 น.

เวบไซท์ https://dansdixans.stores.jp

ภาพ: Dans Di Xans 

05 – Andersen Bakery

ขนมปังในญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะเป็นสไตล์นุ่มๆ หวานๆ ถ้าเกิดอยากเปลี่ยนบรรยากาศไปกินขนมปังแบบตะวันตกที่เน้นความหลากหลายของตัวแป้ง ทั้งแบบมัลติเกรน ขนมปังไรย์ ที่แตกต่างจากขนมปังแป้งขาวที่คุ้นเคย แนะนำให้ไปที่ร้าน Andersen Bakery ที่มีสาขาอยู่หลายแห่งในสถานีใหญ่ๆ ของโตเกียว ทั้งในสถานีอูเอโนะ ชิบูย่า ชินจูกุ โตเกียว และสถานีอิเคะบุคุโระ แต่ละสาขาจะมีผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกันอยู่บ้าง สาขาที่เราแนะนำคือสถานีอิเคะบุคุโระ ชั้น B1

นอกจากนี้ทางร้านยังมีฟาร์มของตัวเองที่ฮิโรชิม่า เพื่อปลูกข้าวสาลีและพืชพันธ์ต่างๆ ที่ใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับทำขนมปัง ซึ่งจะอยู่ภายใต้ไลน์ Farmer’s Bread ที่ใช้วัตถุดิบสดใหม่จากฟาร์มที่แน่ใจได้ว่าปลอดจากสารเคมี 

Info:

Andersen Bakery

สาขาชิบูย่า ชินจูกุ อูเอโนะ โตเกียวสเตชั่น และอิเคะบุคุโระ https://goo.gl/maps/sujC7RQ6h6DAWyHT9 

สาขาอิเคะบุคุโระ เปิดทุกวัน จันทร์ถึงเสาร์ เวลา 08.00 – 21.00 น. วันอาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เปิดเวลา 08.00 – 20.00 น.

เวบไซท์ https://www.andersen.co.jp/

ภาพ: Andersen Bakery

06 – Kandagawa Bakery

แม่น้ำคันดะ ย่านวาเซดะ ในฤดูซากุระบานนับเป็นจุดหมายที่ผู้คนนิยมมาเดินชมซากุระริมฝั่งแม่น้ำ หรือในฤดูอื่นๆ ย่านที่พักอาศัยอย่างวาเซดะก็ยังเหมาะกับการเดินเล่นพักผ่อนหย่อนใจ

ที่วาเซดะมีร้านเบเกอรี่ร้านหนึ่ง ขนาดกะทัดรัดในบ้านที่เปิดประตูต้อนรับคนรักเบเกอรี่ พร้อมเมนูหลากหลายให้เลือกสรร ตัวร้านมีส่วนที่ใช้ทำเบเกอรี่ด้วย นั่นทำให้ขนมอบใหม่ๆ จากเตาจะเวียนออกมาจำหน่ายตลอดทั้งวัน ความโดดเด่นของ Kandagawa Bakery คือเมนูเบเกอรี่ที่ประยุกต์ให้เข้ากับวัฒนธรรมญี่ปุ่น ทั้งชาเขียว ถั่วแดง ชีส ลูกเกด ที่ได้รับความนิยม และด้วยความที่เป็นร้านเบเกอรี่ที่ถูกใจคนญี่ปุ่น ตัวขนมปังอย่างบาแกตต์หรือซาวโด โลฟใหญ่ก็มีรสสัมผัสที่กรอบนอก ชุ่มชื้นด้านใน เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งร้านเบเกอรี่คุณภาพดีในโตเกียว

Info:

Kandagawa Bakery

ย่าน วาเซดะ https://goo.gl/maps/ppmgQsEfvs996jKC7 

เปิดวันพุธถึงวันอาทิตย์ เวลา 11.00 – 18.00 น. เวบไซท์ http://www.kandagawabakery.com/

ภาพ: Kandagawa

07 – Boul’Ange

ร้านเบเกอรี่ที่มีหลายสาขาในย่านใหญ่ๆ ของโตเกียวอีกแบรนด์หนึ่งที่มีขนมปังมากมายหลายแบบ ไปจนถึงเบเกอรี่แปลกใหม่ตามเทศกาลให้ได้ทดลองชิมไม่รู้เบื่อ เราค่อนข้างชอบขนมปังสไตล์ฝรั่งเศส ทั้งบาแกตต์ ขนมปังโรล ครัวซองต์ และแซนด์วิชเปิดที่มีหลายแบบให้เลือก จุดเด่นของขนมปัง Boul’Ange คือจะอบด้วยอุณภหูมิพอเหมาะที่ทำให้ด้านนอกกรอบส่วนด้านในยังคงนุ่ม 

Info:

Boul’Ange

มีหลายสาขา ทั้งที่ชินจูกุ ชิบูย่า นิฮอนบาชิ อิเคะบุคุโระ

สาขาโยโยกิ ชิบูย่า https://goo.gl/maps/mi28ti1py1hbpAHFA 

เปิดทุกวัน 10.00 – 18.00 น. วันจันทร์เปิดเวลา 07.30 – 22.00 น.

เวบไซท์ https://www.instagram.com/boulange.jp/?hl=en

ภาพ: Boul’Ange

08 – Maruichi Bagel

สำหรับสายเบเกิ้ลแล้ว คุณก็รู้ว่าร้าน Ess-a-bagel ที่นิวยอร์คคือที่สุดของที่สุด และเจ้าของร้าน Maruichi Bagel ก็เคยทำงานอยู่ที่ร้าน Ess-a-bagel มาก่อน เมื่อกลับมาโตเกียวเขาเลยเปิดร้านเบเกิ้ลของตัวเองในย่าน Shirokane-Takanwa ซึ่งหาไม่ยากเพราะจะมีผู้คนเข้าแถวรอซื้อเบเกิ้ลกันเป็นประจำในช่วงเช้าของวัน ลองสังเกตว่าจะมีคนถือถุงขนมของทางร้านเดินผ่านไปตลอด 

เบเกิ้ลของทางร้านมีหลากหลายให้เลือก โดยวัตถุดิบหลักจะใช้แป้งญี่ปุ่น เกลือ ยีสต์ธรรมชาติ มอลท์ และน้ำ ไม่มีการใส่น้ำตาลเพิ่ม ส่วนไส้มีให้เลือกมากมาย ทั้งแบบวัตถุดิบพิเศษตามเทศกาล ไปจนถึงแซลมอน เนยอัลมอนด์ และครีมชีส

Info:

Maruichi Bagel

ย่าน Shirokane-Takanwa https://goo.gl/maps/vsKfcWt5KeHsnZhJA 

เปิดบริการ 07.00 – 18.00 น. ปิดวันจันทร์

เวบไซท์ https://www.maruichibagel.com/

ภาพ: Maruichi Bagel

09 – Le Pain Quotidien Bakery

เอาเป็นว่า ใครที่เป็นแฟน Le Pain Quotidien ที่มีสาขาทั่วโลกอยู่แล้วก็มั่นใจในคุณภาพและรสชาติได้แน่นอน ร้านเบเกอรี่และร้านอาหารที่ก่อตั้งในเบลเยี่ยมปี 1990 ถึงตอนนี้ขยายสาขาไปมากกว่า 200 แห่งทั่วโลก โดยที่ Alain Coumont ผู้ก่อตั้งยังคงยึดหลักการทำขนมปังแบบดั้งเดิมที่เป็นรสชาติจากความทรงจำวัยเด็กของเขา 

ที่โตเกียว Le Pain Quotidien Bakery มีสาขาอยู่ที่ชิบูย่าและชินจูกุ ขนมปังขึ้นชื่ออย่างเช่นขนมปังไรย์ วอลนัท และซาวโด ด้วยความที่มีขนมปังหลากหลายแบบ ใครที่เป็นสายออร์แกนิกก็สามารถเลือกขนมปังที่ทำจากแป้งออร์แกนิกได้ด้วย ส่วนใครที่วางแผนจะเก็บไว้กินได้นานๆ สามารถให้ทางร้านสไลด์ขนมปังให้ได้ด้วย กลับถึงบ้านก็แช่ฟรีซเก็บไว้ได้เป็นสัปดาห์

Info:

Le Pain Quotidien Bakery

สาขาชิบูย่า และชินจูกุ 

สาขาชินจูกุ https://goo.gl/maps/nDUZoaGN3kvUfkNX6 

เปิดทุกวัน 08.00 – 21.00 น.

เวบไซท์ https://www.lepainquotidien.com/jp/ja/

ภาพ: Le Pain Quotidien Bakery

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
paperback_writer
เกิดและเติบโตมาพร้อมๆ กับการเดินทางบนเบาะหลังรถของพ่อแม่ ปัจจุบันเขียนหนังสือเป็นอาชีพ และหลงรักการท่องเที่ยวด้วยความเชื่อว่าโลกใบนี้ยิ่งใหญ่ เราเป็นเพียงฝุ่นจิ๋วในจักรวาล ชอบโตเกียวและเกียวโต หลงรักวัฒนธรรมญี่ปุ่นที่เรียบง่ายแต่งดงาม ปัจจุบันกำลังหลงใหลการอาบน้ำร้อนและการอาบป่า
RELATED POST
sushiro-top-pic-a09c4358
ที่กินในญี่ปุ่น

SUSHIRO สาขาที่ญี่ปุ่น พิถีพิถันทุกรายละเอียด เพื่อประสบการณ์ความอร่อยที่เหนือความคาดหมายในราคา

19/11/2021
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!