ที่กินในญี่ปุ่น

เดินเล่นริมแม่น้ำอุจิ แม่น้ำแห่งประวัติศาสตร์และวรรณกรรม

ภูมิภาค
|

ถ้าพูดถึงแหล่งผลิตชาเขียวที่สำคัญที่สุดของประเทศญี่ปุ่น เชื่อว่าเมืองอุจิ น่าจะเป็นเมืองแรก ๆ ที่หลายคนคิดถึง โดยเฉพาะชาเขียวแบบผงเข้มข้นที่เรามักจะเรียกกันว่า ชาเขียวมัทฉะ แต่นอกจากความโด่งดังในเรื่องของชาเขียวแล้ว เมืองอุจิถือว่าเป็นเมืองที่เป็นที่ตั้งของสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ เป็นแหล่งวัฒนธรรมและศิลปะของญี่ปุ่นโบราณ

วัดเบียวโดอิน (平等院: Byoudouin )

เรียกได้ว่าไม่มีใครไม่รู้จักวัดแห่งนี้ วัดแห่งนี้ตั้งอยู่ไม่ไกลจากตัวสถานีรถไฟอุจิทั้งสายเจอาร์และเคย์ฮัน เดินประมาณ 10 นาที

วัดเบียวโดอินเป็นวัดที่รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก สร้างขึ้นในปีค.ศ.1052 โดยฟุจิวาระ โยริมิจิ วัดแห่งนี้เป็นแหล่งรวมสถาปัตยกรรม ศิลปวัฒนธรรมซึ่งสร้างและออกแบบตามความเชื่อศาสนาพุทธนิกายโจโด ซึ่งจะเชื่อเรื่องดินแดนสุขาวดีและนับถือพระอมิตาภพุทธะถ้าหากใครเป็นคนที่ศึกษาเรื่องศิลปะ วัฒนธรรม รวมถึงวรรณกรรมญี่ปุ่นโบราณ ควรมาเยือนวัดแห่งนี้ดูสักครั้งค่ะ เพราะในตัววัดมีพิพิธภัณฑ์ที่เก็บรักษาวัตถุโบราณของวัดให้เข้าชม ซึ่งการจัดวางและตัววัตถุโบราณนั้นสวยงาม บรรยากาศดูมีมนต์ขลัง ทำให้เราเหมือนได้เข้าไปอยู่ในดินแดนสุขาวดีของพระอมิตาภพุทธะ

จุดเด่นของวัดแห่งนี้คือการเข้าชมวิหารกลางน้ำที่มีชื่อว่า วิหารโฮโอโด(鳳凰堂:Phoenix Hall) (มีความหมายว่าวิหารนกฟินิกซ์) ถ้าหากใครสนใจจะเสียค่าชมเพิ่มเติมอีก 300 เยน

ดอกฮิกันบานะ สัญลักษณ์เข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วงกับวิหารนกฟีนิกซ์

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวัดเบียวโดอิน

ที่อยู่ Renge-116 Uji, Kyoto 611-0021

เบอร์โทรศัพท์ 0774-21-2861

เวลาทำการ 08:30-17:00 น. (เปิดทำการทุกวัน)

ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 600 เยน, นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา 400 เยน, นักเรียนระดับประถม 300 เยน

เว็บไซต์ https://www.byodoin.or.jp/

พูดถึงอุจิก็ต้องชาเขียว

เมื่อออกจากวัดเบียวโดอินมาจะมีของกิน เครื่องดื่ม และของหวานมากมายที่ทำจากชาเขียวมัทฉะและชาหลากหลายรูปแบบให้ผู้มาเยือนได้เลือกสรรกันตามความชอบ เมนูของคาวก็มีโซบะหรืออุด้งที่ผสมชาเขียวมัทฉะ ขนมดังโงะเสียบไม้ ครั้งนี้คงกินอาหารไม่ไหว เลยขอเดินกินของหวานกับชาเขียวเป็นหลัก แล้วก็ได้เลือกร้านที่น่าสนใจมาแนะนำให้ทุกคนรู้จักกันค่ะ

สตาร์บัคสาขาอุจิ

เอาใจคนรักสตาร์บัค สตาร์บัคที่ตั้งอยู่ตามสถานที่ท่องเที่ยวโบราณหรือวัดของประเทศญี่ปุ่นนั้น จะได้รับการออกแบบให้เป็นบรรยากาศหรือกลิ่นอายที่เป็นญี่ปุ่น สตาร์บัคสาขาอุจิแห่งนี้อยู่ด้านข้างกับทางเข้าออกวัดเบียวโดอิน เมนูเครื่องดื่มไม่มีอะไรเป็นพิเศษ เพียงแค่บรรยากาศของทางร้านจะเป็นคล้าย ๆ กับชานบ้านญี่ปุ่นโบราณ ถ้าใครเป็นแฟนคลับสตาร์บัค ไม่ควรพลาดค่ะ

เมนูชาเขียวแปลกใหม่ของร้านมาสุดะ

ต่อมาเป็นร้านชาเขียวที่มีเมนูทำจากชาเขียวหลากหลายแบบ ร้านชาเขียวมาสุดะ(ますだ茶舗 :Masuda Tea Stand) Shop อยู่บริเวณหน้าวัดเบียวโดอิน เริ่มแรกมีเมนูยอดนิยมคือไอศกรีมซอฟครีมชาเขียวมัทฉะ จากนั้นก็เริ่มขายสินค้าเกี่ยวกับชาเขียว ไม่ว่าจะเป็นใบชา ผงชา และอุปกรณ์เกี่ยวกับการชงชาเขียวมัทฉะ รวมถึงของฝากด้วย

ทางร้านมีเมนูเครื่องดื่มจากชาเขียวหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นเมนูยอดนิยมอย่างมัทฉะลาเต้ หรือโฮจิฉะลาเต้ แต่ที่พิเศษไปอีกคือมีเมนูชาเขียวมัทฉะโซดา เป็นการเปิดประสบการณ์ในการกินชาเขียวมัทฉะอีกแบบหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีเมนูชาเขียวมัทฉะและชาโฮจิฉะที่ผสมแอลกอฮอล์ให้ได้ลิ้มลองเช่นกัน

เมนูชาเขียวมัทฉะผสมโซดา

ที่อยู่ 21-6 Renga,Uji, Kyoto

เวลาทำการ 09:00-18:00, 19:00-21:00

เบอร์โทรศัพท์ 0774-21-4034

เว็บไซต์ของร้าน https://masudachaho.com/shop.html

ไอศกรีมแท่งสุดน่ารักจากร้านชาเขียวอิโตเอ็น

หนึ่งในแบรนด์ชาเขียวที่เรียกได้ว่าเป็นแบรนด์ใหญ่อันดับต้น ๆ ของประเทศญี่ปุ่น อย่างร้านอิโตเอ็นคิวเอมอน (伊藤園久右衛門:Itoenkyuemon)หรือเรียกกันสั้น ๆ ว่าอิโตเอ็น มีสาขาอยู่ทั่วเมืองเกียวโต นอกจากชาเขียวแล้ว ก็ยังมีสินค้าเกี่ยวกับชาเขียวอีกมากมายไม่ว่าจะเป็นใบชาเขียว หรือขนมต่าง ๆ ที่ทำจากชาเขียว สาขาที่ตั้งอยู่ตรงทางเดินเข้าวัดเบียวโดอินนั้นมีสินค้าพิเศษคือ ไอศกรีมแท่งหน้าตาน่ารักมาก เหมาะกับการถ่ายรูปสวย ๆ ลงอินสตราแกรมเลยค่ะ ราคาแท่งละ 680 เยนขึ้นไป มีให้เลือกสามรสชาติ และอีกสามรสชาติจะเป็นรสชาติที่ขายเฉพาะตามฤดูกาล

อันนี้เลือกกินเป็นรสสตอร์เบอร์รี่ชาเขียวค่ะ อร่อยไม่หวานเกินไป สามารถนั่งกินในร้านได้ค่ะ

ข้อมูลเพิ่มเติม

ที่อยู่ 3-1-1 Renge,Uji, Kyoto 611-0021

เวลาทำการ วันธรรมดา 11:00-16:00 วันเสาร์อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ 10:00-17:00

เบอร์โทรศัพท์ 0774-23-2321

เว็บไซต์ https://www.itohkyuemon.co.jp/

ชาเขียวมัทฉะกับดีไซน์ขวดทรงน้ำหมึกสุดชิค

ย้อนกลับมาใกล้สถานีอุจิเจอาร์ จะมีร้านชาเขียวมัทฉะร้านหนึ่ง ที่มีดีไซน์แพคเกจสวยงาม เป็นทรงขวดน้ำหมึก ชื่อร้านว่า Matcha Republic มีเมนูชาเขียวให้เลือกหลากหลายเมนู และถ้าสั่งกลับบ้านจะได้แพคเกจพร้อมถุงไวนิลใสกลับไปเป็นที่ระลึกด้วยค่ะ นอกจากเครื่องดื่มแล้วก็ยังมีเมนูของหวานอย่างพานาคอตต้ามัทฉะ และไอศกรีม ซอฟครีมแบรนด์ Cremia

ข้อมูลเพิ่มเติม 

ที่อยู่ 26-2 Ujimyouraku, Uji, Kyoto 611-0021

เวลาทำการ เปิดทำการทุกวัน 10:00-18:00

เบอร์โทรศัพท์ 0774-39-8996

เว็บไซต์ https://www.matcha-republic.com/

เลียบแม่น้ำอุจิ แม่น้ำแห่งประวัติศาสตร์และวรรณกรรม

แม่น้ำอุจิที่มีกระแสน้ำไหลเชี่ยว

ทางเดินเลียบแม่น้ำอุจิฝั่งตรงข้ามวัดเบียวโดอิน

เมื่อออกจากวัดเบียวโดอินแล้วเราสามารถเดินเลียบแม่น้ำอุจิและเดินข้ามสะพานอาสะกิริบาชิ (朝霧橋:Asakiribashi) จะพบกับรูปปั้นที่เชิงสะพาน ซึ่งเป็นรูปปั้นที่จำลองฉากของตัวละครในเรื่องเก็นจิโมโนกาตาริ(源氏物語:Genjimonogatari) ภาคอุจิจูโจ (宇治十帖:Ujijuujou)

เก็นจิโมโนกาตาริ นั้นเป็นวรรณกรรมนิยายเรื่องแรกของโลก เขียนขึ้นสมัยเฮอัน โดยมุราซากิชิกิบุ (紫式部:Murasakishikibu) นางกำนัลแห่งราชสำนักญี่ปุ่นในเวลาดังกล่าว และภาคอุจิจูโชนั้นได้นำเอาเมืองอุจิมาเป็นสถานที่ที่เกิดความรักสามเส้าระหว่างเจ้าชายสององค์ และเจ้าหญิงหนึ่งองค์ รูปปั้นนี้ได้จำลองฉากหนึ่งในเรื่องอุจิจูโช ซึ่งเป็นฉากที่องค์ชายหนึ่งองค์และองค์หญิงหนึ่งองค์ได้ล่องเรือในแม่น้ำอุจิ ถ้าหากใครสนใจสามารถเข้าไปชมยังพิพิธภัณฑ์เก็นจิที่ตั้งอยู่ไม่ไกลได้ ซึ่งในพิพิธภัณฑ์เราจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรม ค่านิยมในสมัยเฮอันของประเทศญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน

รูปปั้นจำลองฉากในเก็นจิโมโนกาตาริภาคอุจิจูโจ

นอกจากนี้แม่น้ำอุจิยังปรากฏในวรรณกรรมที่เป็นบันทึกทางการทหาร ซึ่งบันทึกเกี่ยวกับการรบที่แม่น้ำอุจิของสองตระกูลใหญ่ที่เรืองอำนาจในสมัยเฮอัน เรียกได้ว่าสายน้ำอุจิที่กว้างใหญ่และไหลเชี่ยวกราดนั้นเต็มไปด้วยประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของญี่ปุ่น เรียกได้ว่าอีกหนึ่งจุดหมายที่สามารถมาสัมผัสทั้งประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม รวมถึงเพลิดเพลินกับของกินหลากหลายได้เช่นกัน

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการท่องเที่ยวอุจิสามารถดูเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://www.kyoto-uji-kankou.or.jp/

 

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Pleng Chayaporn
เวลารู้สึกเหนื่อย ๆ จะพกกล้องและออกเดินทางไปเที่ยวคนเดียว หรือออกไปเดินหาร้านกาแฟ ร้านอาหารในท้องถิ่นเพื่อไปสัมผัสกับบรรยากาศ ผู้คนและวัฒนธรรมในที่แห่งนั้น
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!