ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

เสียงกระดิ่งลมท่ามกลางหุบเขา แห่งวัดโชจูอิน เมืองอุจิ เกียวโต

ภูมิภาค
|
หัวข้อที่เกี่ยว
|

เชื่อว่าหลายคนน่าจะคุ้นเคยภาพบานหน้าต่างทรงหัวใจนี้ เพราะมักจะถูกใช้เป็นรูปในการโฆษณาการท่องเที่ยวของเกียวโต รูปนี้คือหน้าต่างของวัดโชจูอิน แห่งเมืองอุจิ ของเกียวโต ซึ่งตั้งอยู่ท่ามกลางหุบเขา อาจจะเดินทางไปลำบากสักหน่อย แต่เชื่อว่าถ้าได้ไปสักครั้ง คุณจะหลงรักวัดเล็ก ๆ ที่ตั้งอยู่กลางหุบเขานี้แน่นอนค่ะ

ประตูทรงหัวใจมีชื่อว่า อิโนะเมะมาโดะ (猪目窓:Inome mado)

การเดินทางไปวัดโชจุอิน

ถ้าหากใครที่จะใช้ขนส่งสาธารณะในการเดินทางไปวัดแห่งนี้ อาจจะต้องเตรียมตัวและเตรียมใจสักเล็กน้อย เพราะการเดินทางอาจจะไม่ได้สะดวกสบายมาก บวกกับรถบัสที่มีรอบวิ่งน้อยมาก

ถ้าหากใครจะเดินทางในวันธรรมดา จะต้องนั่งรถจากสถานีอุจิ(宇治:uji)สายเคย์ฮัน(京阪:Keihan) หรือลงสถานีอุจิสาย JR แต่แนะนำว่าให้ลงสถานีอุจิสายเคย์ฮันเพราะว่าจะได้นั่งรถบัสตั้งแต่ต้นสถานี จากนั้นใช้รถบัสเคย์ฮัน ไปลงที่ป้ายอิจูมาเอะ จากนั้นใช้บริการรถแท็กซี่

ส่วนวิธีที่สะดวกที่สุดคือ ใช้บริการรถบัสเคย์ฮันสายพิเศษที่ชื่อว่า อุจิชะ(宇治茶バス: uchicha bus) ซึ่งจะให้บริการเฉพาะวันเสาร์อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ( ณ ปัจจุบันเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม ค.ศ. 2022 ถึงวันที่ 11 ธันวาคม ค.ศ.2022) ภายในรถบัสจะตกแต่งให้เป็นบรรยากาศห้องรับน้ำชา ขอแนะนำให้ไปขึ้นตั้งแต่ต้นสถานีคือ สถานีอุจิสายเคย์ฮัน เพราะคนใช้บริการเยอะมาก ยิ่งถ้าเดือนหน้าที่ประเทศญี่ปุ่นได้มีการเปิดประเทศเต็มรูปแบบคนใช้บริการอาจจะเยอะมากกว่านี้ บวกกับเส้นทางที่ค่อนข้างคดเคี้ยวและใช้เวลาวิ่งเกือบ 40 นาที ถ้าต้องยืนเบียดตลอดทางอาจจะเสียอารมณ์และเสียพลังงานได้

ส่วนตัวได้ใช้บริการรถบัสอุจิชะ และคนใช้บริการเยอะมาก เบียดไปตลอดทาง เหนื่อยทีเดียวค่ะ เมื่อถึงป้ายโอะขุยามาดะโชจุอิน ต้องเดินเข้าไปอีกประมาณ 8-10 นาที ถ้าใครจะไปให้เตรียมรองเท้าที่เดินสบาย ๆ พร้อมลุยจะดีกว่าค่ะ

ข้อมูลเพิ่มเติมและตารางวิ่งรถของรถบัสอุจิชะ ถ้าหากใครมีเวลาให้ลองแวะตามที่เขาแนะนำได้ค่ะ ส่วนใหญ่เป็นสถานที่ที่เกี่ยวกับการปลูกชาเขียวในเมืองอุจิ

https://kyotokeihanbus.securesite.jp/ujichabus/g6/202203ujiokuyamada.pdf

บรรยากาศในรถเป็นแบบห้องน้ำชาญี่ปุ่น

หน้าต่างรถทำเป็นรูปทรงหัวใจ

บรรยากาศในรถคือห้องน้ำชา และมีสัญลักษณ์ประจำเมืองอุจิ ไม่ว่าจะเป็นชาเขียว และรูปหัวใจ สงสัยกันไหมคะว่าทำไมถึงมีรูปหัวใจอยู่ในทุกที่ของเมืองอุจิ รูปหัวใจนี้จริง ๆ แล้วไม่ได้ทำเพื่อความน่ารัก แต่ที่มานั้นมาจากรูปร่างของเมืองอุจิ ที่เป็นทรงหัวใจ จึงได้นำเอาสิ่งนี้มาเป็นสัญลักษณ์ประจำเมือง ดังนั้นถ้าหากทุกคนเดินเที่ยวในเมืองอุจิจะพบว่าจะมีสัญลักษณ์รูปหัวใจอยู่ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ

ปุ่มกดลงรถในรถบัสอุจิชะ สัญญาณไฟก็เป็นรูปหัวใจเช่นกัน

วัดโชจูอิน(正寿院:Shoujuin) แห่งนี้เป็นวัดขนาดเล็ก สร้างเมื่อปีค.ศ. 1200 ( ราว ๆ 800 ปีก่อน) มีพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวรปาง 11 พักตร์ ซึ่งจะนำออกมาแสดงให้ชม 50 ปีครั้ง นอกจากนี้ยังมีประติมากรรมของพระฟุโดเมียวโอหรือพระอจละซึ่งขึ้นทะเบียนเป็นสมบัติของประเทศญี่ปุ่น

วัดแห่งนี้ยังมีอีกชื่อเรียกว่า ฟูรินจิ (風鈴寺:Fuurinji) ที่มีความหมายว่า วัดกระดิ่งลม เนื่องจากบริเวณวัดมีกระดิ่งลมจำนวนมากกว่า 2000 พันชิ้นแขวนประดับไว้ โดยคนญี่ปุ่นสมัยก่อนมีความเชื่อว่าเสียงกระดิ่งลมยามกระทบกับสายลมนั้นจะช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายได้  ดังนั้นทางวัดจึงได้นำเอากระดิ่งลมมาใช้ในการตกแต่งวัด ซึ่งกลายเป็นจุดขายของวัดไปเลยทีเดียว

กระดิ่งลมมีการประดับดอกทานตะวันไว้ข้างในเพิ่มสีสันช่วงฤดูร้อน

โดยการประดับกระดิ่งลมนี้จะมีเฉพาะช่วงฤดูร้อนเท่านั้น โดยจะจัดให้ชมประมาณเดือนกรกฎาคมจนถึงต้นเดือนกันยายน

กระดิ่งลมหลากสีสัน

กระดิ่งลมที่มีดอกดาวกระจาย (ดอกคอสมอส) เป็นสัญลักษณ์เข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วง

วัดโชจูอินนั้นแบ่งออกเป็นสองฝั่งคือฝั่งตัววัด ที่มีกระดิ่งลม กับฝั่งที่เป็นเรือนรับรองซึ่งจะมีประตูรูปทรงหัวใจกับภาพเขียนบนเพดาน จำนวนกว่า 160 ภาพ

ภาพเขียนบนเพดานสุดตระการตา

ภาพเขียนบนเพดานนี้ได้จำลองมาจากอุโบสถของวัดซึ่งถูกเขียนไว้เมื่อราว ๆ 300 ปีก่อน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากศิลปินหลากหลายท่านของประเทศญี่ปุ่น ให้เขียนจำลองขึ้นมาอีกครั้ง โดยจะเป็นภาพดอกไม้กับวิวทิวทัศน์ของประเทศญี่ปุ่น

ซึ่งภาพเขียนบนเพดานแต่เดิมนั้นเขียนถึงในสมัยเอโดะ เป็นภาพวาดแบบมันดาระ   Mandala (ภาพมณฑล)ซึ่งเป็นศิลปะที่ได้รับอิทธิพลมาจากศาสนาฮินดู เป็นรูปวงกลมซึ่งเป็นสัญลักษณ์แทนจักรวาล ดูภาพเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของวัด http://shoujuin.boo.jp/?page_id=141

บานหน้าต่างกับเพดานภาพวาดของวัด

ประตูทรงหัวใจ  อิโนะเมะมาโดะ

คำว่า อิโนะเมะ นั้นแปลว่า ดวงตาของหมูป่า คนญี่ปุ่นมีความเชื่อว่า ดวงตาของหมูป่านั้นมีลักษณะคล้ายหัวใจ และเป็นหนึ่งในลวดลายโบราณหนึ่งของญี่ปุ่น และราว ๆ 1400 ปีก่อน ได้มีการนำเอาลวดลายนี้มาใช้ในศิลปะสถาปัตยกรรมของวัดและศาลเจ้าของญี่ปุ่น โดยมีความเชื่อว่าจะช่วยป้องกันสิ่งชั่วร้าย ภัยพิบัติ และนำความสุขมาให้ นอกจากนี้ในห้องชงชาจะมีการใช้ลวดลายอิโนะเมะมาทำเป็นหน้าต่าง จึงเรียกกันว่า อิโนะเมะมาโดะ ซึ่งรูปทรงหัวใจนี้ก็สอดคล้องกับสัญลักษณ์ของเมืองอุจิด้วยเช่นกัน  ผู้มาเยือนสามารถชมความงดงามที่แตกต่างกัน 4 ฤดูผ่านหน้าต่างนี้ได้

http://shoujuin.boo.jp/?page_id=466

ธูปหอมกลิ่นชาเขียว

นอกจากความสวยงามของวัดแล้ว ทางวัดยังมีกิจกรรมหลายอย่าง และหนึ่งในนั้นคือการทำธูปหอมกลิ่นชาเขียว ซึ่งเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจมากค่ะ มีค่าเข้าร่วมกิจกรรม 3000 เยน จองล่วงหน้าหรือไม่จองก็ได้ค่ะ ตอนที่ไปทางเจ้าหน้าที่ของวัดบอกว่ามีกิจกรรมนี้เลยลองเข้าร่วมดู จะได้ธูปหอมที่ทำจากใบชาเขียวบดที่เราทำเอง และแท่นเผาแบบอโรมากลับไปค่ะ

วัตถุดิบในการทำธูปหอมกลิ่นชาเขียว

ออกมาจะได้รูปทรงแบบนี้ค่ะ มีแบบให้เลือกหลายแบบ แต่ถ้านี้เลือกที่เป็นลายสัญลักษณ์ของวัดโชจุอินค่ะ

โดยกิจกรรมนี้เป็นการร่วมมือกับร้าน Incense Kitchen ถ้าหากใครสนใจสามารถไปลองทำที่ร้านได้เลยค่ะ อยู่บริเวณสถานีอุจิทั้งสายเคย์ฮันและสาย JR ข้อมูลเพิ่มเติม https://incensekitchen.com/

ข้อมูลของวัดโชจุอิน

ที่อยู่ Kawakami-149 Okuyamada, Ujitawara, Tsuzuki, Kyoto 610-0211 

เบอร์โทรศัพท์ 0774-88-3601

ค่าเข้าชม  600 เยน (ได้ขนมเป็นของที่ระลึก)

เวลาทำการ 09:00-16:30 (เดือนธันวาคมถึงเดือนมีนาคมเปิดให้บริการเวลา 10:00-16:00) 

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Pleng Chayaporn
เวลารู้สึกเหนื่อย ๆ จะพกกล้องและออกเดินทางไปเที่ยวคนเดียว หรือออกไปเดินหาร้านกาแฟ ร้านอาหารในท้องถิ่นเพื่อไปสัมผัสกับบรรยากาศ ผู้คนและวัฒนธรรมในที่แห่งนั้น
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!