ที่กินในญี่ปุ่น

อาหารท้องถิ่นของนาโกย่า…เมนูที่คุณห้ามพลาดเมื่อมาเยือน!

ภูมิภาค
หัวข้อที่เกี่ยว
|
|
Nagoya Meshi-5508e0e2

"นาโกย่า" (名古屋市, นาโกย่า-ชิ) เป็นเมืองหลวงของจังหวัดไอจิ และเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคชูบุ มีประชากรประมาณ 2.3 ล้านคน ซึ่งถือว่ามากที่สุดเป็นอันดับสี่ของญี่ปุ่น ตั้งอยู่บนชายฝั่งแปซิฟิกทางตอนกลางของเกาะฮอนชู เป็นหนึ่งในท่าเรือสำคัญของญี่ปุ่น เช่นเดียวกับโตเกียว โอซาก้า โกเบ โยโกฮาม่า และชิบะ

นาโกย่า เรียกได้ว่าเป็นเมืองมหาอำนาจทางอุตสาหกรรมและเป็นศูนย์กลางการคมนาคมสำคัญระหว่างโตเกียวและโอซาก้า เป็นหนึ่งในเมืองที่มีเศรษฐกิจแข็งแกร่งที่สุดในญี่ปุ่น มีชื่อเสียงอย่างมากในฐานะผู้ผลิตหลักของโตโยต้า

ด้วยความเป็นเมืองอุตสาหกรรม ทำให้นาโกย่ามักถูกมองข้ามในแง่การท่องเที่ยว ทั้งที่ในความเป็นจริง นาโกย่าเป็นเมืองใหญ่ที่มีสิ่งน่าสนใจมากมายสำหรับนักท่องเที่ยวและบุคคลทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น วัดวาอาราม ศาลเจ้า สวนญี่ปุ่น พิพิธภัณฑ์ นวัตกรรมต่างๆ รวมไปถึงอาหารท้องถิ่น

อาหารท้องถิ่นของนาโกย่า หรือ นาโกย่า-เมชิ (Nagoya-mashi) มักจะเป็นการผสมผสานอาหารญี่ปุ่นทางตะวันออกและตะวันตกเข้าด้วยกันจนดูแปลกตาแต่น่าทานเป็นที่หนึ่งและอร่อยชนิดที่คุณปฏิเสธไม่ได้ ประกอบกับวัตถุดิบที่นำมาปรุง หลายอย่างมีเฉพาะที่นาโกย่าเท่านั้น จึงก่อกำเนิดเป็นรสชาติที่ไม่ซ้ำใครและกลายเป็นหนึ่งในอาหารที่ดีที่สุดในญี่ปุ่น ซึ่งหาทานได้รอบๆจังหวัดไอจิ

มาดูกันว่า “นาโกย่า-เมชิ” เมนูไหนน่าสนใจและคุณไม่ควรพลาด!

  • Miso-Katsu: หมูชุบเกล็ดขนมปังทอดราดซอสมิโสะ โดยชิ้นหมูอาจจะหั่นวางบนจานหรืออาจเป็นหมูเสียบไม้ (Kushi-Katsu) ความน่าสนใจอยู่ที่ซอสราดซึ่งเป็นซอสมิโสะแดง (Aka Miso) ที่หาได้เฉพาะในนาโกย่าเท่านั้น ซึ่งซอสมิโสะเป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหารที่ได้รับความนิยมอย่างมากสำหรับชาวนาโกย่า เพราะไม่ว่าจะเมนูไหนต้องมีมิโสะเป็นส่วนประกอบแทบทั้งนั้น โดยมิโสะคัตสึที่เสิร์ฟพร้อมข้าวสวยญี่ปุ่นร้อนๆ และเครื่องเคียงต่างๆ ได้รับการยกย่องว่าเป็น เมนูมิโสะอันดับหนึ่งของนาโกย่าที่คุณห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง ไม่ว่าจะแวะไปลิ้มลองแบบจัดเต็มในร้านอาหาร หรือจะซื้อแบบเบนโตะง่ายๆมาทาน ก็น่าลองไม่แพ้กัน

  • Hitsumabushi: เมนูปลาไหลย่างถ่านเคลือบด้วยซอสทามาริเข้มข้น วางบนข้าวนึ่งที่เสิร์ฟในภาชนะไม้ พร้อมน้ำซุปแสนอร่อย เป็นเมนูขึ้นชื่อที่ให้คุณเพลิดเพลินสามรสชาติในหนึ่งเดียว ซึ่งนอกเหนือจากมิโสะคัตสึแล้ว ฮิทสึมะบูชิ น่าจะเป็นหนึ่งในอาหารท้องถิ่นที่ดีที่สุดของนาโกย่า เพราะถึงแม้ชาวนาโกย่าจะอภิรมย์ในรสชาติของมิโสะแค่ไหน แต่ด้วยความที่จังหวัดไอจิเป็นภูมิภาคที่ผลิตปลาไหลน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น ทำให้ปลาไหลที่นำมาประกอบอาหารล้วนเต็มไปด้วยคุณภาพและความสดใหม่ จนได้รสชาติระดับพรีเมี่ยมที่ตรึงใจ

  • Kishimen: บะหมี่สูตรท้องถิ่น หนึ่งในเมนูท้องถิ่นขึ้นชื่อของนาโกย่า วัตถุดิบสำคัญที่ใช้คือ บะหมี่แห้งคิชิเม็งที่ได้รับการรับรองโดย JAS (Japan Agricultural Standards) ซึ่งเส้นบะหมี่คิชิเม็งที่ได้มาตรฐานต้องมีเส้นแบน 5 มม. และหนาน้อยกว่า 2 มม. และให้รสสัมผัสที่เนียนนุ่ม เสิร์ฟในน้ำซุปร้อนๆ ที่ทำจากซอสมิโสะถั่วเหลืองทามาริกับน้ำสต๊อกโบนิโตะและปลาแม็คเคอเรล พร้อมผัก เนื้อสัตว์ต่างๆและเครื่องเคียง

  • Tebasaki: หรือ Tebasaki-karaage เป็นเมนูปีกไก่ทอดแบบฉบับของนาโกย่า ที่ถูกค้นพบโดยบังเอิญ แต่กลายมาเป็นอาหารจานพิเศษบนเมนูของร้านอาหารทุกร้านในพื้นที่! โดยจุดเริ่มต้นของเมนู Tebasaki เกิดมาจากการนำปีกไก่ ซึ่งเดิมทีเป็นเศษเหลือที่จะนำไปบดเป็นอาหารปศุสัตว์ แต่ถูกนำมาปรุงด้วยซอสรสหวานเค็ม แล้วนำไปทอดจนกรอบแบบไม่ชุบแป้ง กลายเป็นอาหารจานเด็ด ที่พบเห็นได้ทั่วไปตามร้านกินดื่มแบบอิซากายะในนาโกย่า ปีกไก่ Tebasaki เป็นที่นิยมอย่างมากเพราะรสชาติอร่อยกลมกล่อมแต่ราคาถูก บวกกับการทอดจนกรอบทำให้สามารถเคี้ยวกระดูกได้แบบกรุบๆ เหมาะเป็นกับแกล้มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของญี่ปุ่นแทบทุกชนิด

  • Dote-ni: อาหารจานเดียวที่ยืนหยัดมาตั้งแต่ยุคหลังสงคราม “Dote-ni” คือ เอ็นเนื้อตุ๋นในซอสมิโสะ ในขณะที่อีกหนึ่งเมนูใกล้เคียงอย่าง “Dote-meshi” คือ เอ็นเนื้อตุ๋นที่เสิร์ฟบนข้าวสวยร้อนๆ เป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารท้องถิ่นของนาโกย่าที่ใช้ ฮัจโฉะ-มิโสะ (Haccho-Miso) เป็นส่วนประกอบ โดยว่ากันว่า ชื่อเมนู Dote-ni ตั้งขึ้นตามรูปแบบการราดซอสมิโสะที่ด้านในของหม้อที่ดูคล้ายเขื่อนกั้นน้ำ หรือ Dote นั่นเอง อาจเป็นเมนูที่ไม่ถูกปากนักท่องเที่ยวฝั่งตะวันตกมากนัก แต่ก็เป็นจานหลักของนาโกย่าแท้ๆ ที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน

  • Miso Nikomi Udon: อุด้งเส้นหนาเป็นเอกลักษณ์เสิร์ฟร้อนในซุปที่ทำจากมิโสะเข้มข้น และรับประทานโดยตรงจากหม้อดินเผา อีกหนึ่งเมนูที่ปรุงจากซอสมิโสะแดงรสเค็มที่มีชื่อว่า ฮัจโฉะ-มิโสะ (Haccho-Miso) โดยเส้นอุด้งจะถูกต้มในน้ำเปล่าแทนที่จะต้มในน้ำเกลือ เพื่อคงความแน่นและเหนียวของตัวเส้น ทำให้ได้รสชาติซุปอุด้งที่สมบูรณ์แบบ

  • Miso-Oden: โอเด้งเป็นอาหารยอดนิยมในญี่ปุ่นโดยเฉพาะในช่วงที่อากาศหนาวเย็น มักจะมาในรูปแบบของ ลูกชิ้นปลา เนื้อสัตว์ ไข่ และผักต่างๆ ที่เคี่ยวในน้ำซุปเป็นเวลานาน ซึ่ง Miso-Oden ของนาโกย่านั้นจะมีหลักๆ 2 ประเภท คือ โอเด้งที่ตุ๋นในน้ำซุปมิโสะที่มักเสิร์ฟตามร้านอาหารชื่อดัง และโอเด้งที่เคี่ยวในซุปมิโสะแบบคันโต โดยส่วนประกอบสำคัญของน้ำซุป ยังคงเป็นมิโสะแดง สูตรเฉพาะที่หาได้ในนาโกย่าเท่านั้น โดยคุณสามารถหา Miso-Oden ได้ตามร้านอาหารและร้านสะดวกซื้อทั่วไปในนาโกย่า

  • Tenmusu: ข้าวปั้นรูปสามเหลี่ยมที่ห่อแบบพิเศษ ประกอบด้วยข้าวญี่ปุ่นเอบิเต็น (Ebiten) สอดไส้ด้วยกุ้งเทมปุระ (Shrimp Tenpura) ขนาดเล็กและห่อด้วยสาหร่ายทะเล ด้วยขนาดของคำที่เล็กเพียงครึ่งเดียวเมื่อเทียบกับข้าวปั้นโอนิกิริปกติ ทำให้ Tenmusu เป็นอาหารที่เหมาะรับประทานเป็นของว่าง และยังเป็นอาหารท้องถิ่นที่เรียบง่ายแต่อร่อยล้ำของเมืองนาโกย่า เป็นหนึ่งในของฝากยอดนิยมประจำท้องถิ่นเลยก็ว่าได้

  • Ogura Toast: เป็นขนมหวานสไตล์ตะวันตกกึ่งญี่ปุ่น มักเสิร์ฟพร้อมชาหรือกาแฟหรือพร้อมกับชุดอาหารเช้าไสตล์นาโกย่า โดยจะทาเนยหรือมาการีนบนขนมปังแล้วราดด้วยอังโกะถั่วแดงหวาน ด้วยความเค็มของเนยที่ทาบนขนมปังปิ้งร้อนๆ ตัดกับความหวานกลมกล่อมของอังโกะ ทำให้โอกุระโทสต์มีรสชาติละมุนลิ้นถูกปากชาวนาโกย่า จากการสำรวจพบว่า จังหวัดไอจิมีการบริโภคโอกุระโทสต์ราดอังโกะถั่วแดงในปริมาณสูง

  • Nagoya-Style Breakfast: ชุดอาหารเช้าสไตล์นาโกย่า ในเซ็ตทั่วไปจะมีขนมปังปิ้ง ไข่ลวก และสลัด เป็นต้น ว่ากันว่า ชุดอาหารเช้าของนาโกย่า เป็นบริการที่เสิร์ฟให้ทานฟรีๆ เมื่อคุณสั่งกาแฟดื่มในยามเช้า ตามวัฒนธรรมการเลี้ยงอาหารคนในเมืองที่ทำงานหนัก โดยมีต้นกำเนิดในอิชิโนะยามิ หรือ โทโยฮาชิ ก่อนจะค่อยๆกระจายไปทั่วชานเมืองในพื้นที่นาโกย่าและจังหวัดไอจิ ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นการบริการอาหารที่มีชื่อเสียงมาก จนถูกยกให้เป็นหนึ่งในอาหารท้องถิ่นประจำเมือง หรือ นาโกย่า-เมชิ โดยตามเขตชานเมืองจะมีอาหารพิเศษให้บริการมากกว่าที่กล่าวข้างต้นอีกด้วย


♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦ END ♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦

By Poksafin

ขอบคุณข้อมูล

https://en.wikipedia.org/wiki/Nagoya

https://www.nagoya-info.jp/en/gourmet/digest/

https://www.nagoya-info.jp/en/gourmet/?s_genre%5B%5D=35/

https://www.nagoya-info.jp/en/gourmet/?s_genre%5B%5D=28/

https://www.nagoya-info.jp/en/gourmet/?s_genre%5B%5D=33/

https://www.nagoya-info.jp/en/gourmet/?s_genre%5B%5D=27/

https://www.nagoya-info.jp/en/gourmet/?s_genre%5B%5D=38/

https://www.nagoya-info.jp/en/gourmet/?s_genre%5B%5D=37/

https://www.nagoya-info.jp/en/gourmet/?s_genre%5B%5D=29/

https://www.nagoya-info.jp/en/gourmet/?s_genre%5B%5D=49/

https://www.byfood.com/blog/nagoya/what-to-eat-in-nagoya

https://nagoyafoodie.com/nagoya-food-guide/

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!