ที่กินในญี่ปุ่น

รู้จักร้านอาหารญี่ปุ่นแต่ละประเภท (แบ่งตามประเภทอาหารที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยว)

รู้จักร้านอาหารญี่ปุ่นแต่ละประเภท (แบ่งตามประเภทอาหารที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยว)

เช่นเดียวกับประเทศไทย หนึ่งในเรื่องที่นักท่องเที่ยวต่างชาติแทบไม่ต้องกังวลเลยสักนิดเมื่อเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่น ก็คือเรื่องอาหารการกิน เพราะญี่ปุ่นเต็มไปด้วยอาหารอร่อยมีคุณภาพมากมาย หลากหลายประเภทและเมนูให้เลือกสรร ที่สำคัญหาทานได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่รอบๆสถานีรถไฟ พื้นที่ใกล้หอพัก หรือตามย่านการค้าต่างๆ ซึ่งเป็นสถานที่หลักในการเดินทางของนักท่องเที่ยวอยู่แล้ว

แม้ว่าจะอุดมสมบูรณ์ไปด้วยร้านขายของกินตามเส้นทางที่เดินผ่าน แต่เมื่อถามถึงประเภทร้านอาหาร ส่วนใหญ่ก็คงนึกออกแค่ไม่กี่ประเภท เช่น ร้านราเม็ง ร้านซูชิ ร้านอิซากายะ เป็นต้น แต่บทความนี้จะพาเพื่อนๆ ไปพบกับร้านอาหารในญี่ปุ่นประเภทต่างๆ ตามความเชี่ยวชาญของแต่ละร้าน ที่เป็นที่นิยมจนถึงขั้นเป็นสัญลักษณ์ความอร่อย เป็นซอฟพาวเวอร์ชั้นเยี่ยมในการเผยแพร่วัฒนธรรมทางอาหารของญี่ปุ่น

ร้านอาหารญี่ปุ่นสุดป๊อปในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติ

  • ร้านซูชิ (Sushi-ya)

ร้านอาหารที่เชี่ยวชาญด้านซูชิ หรือข้าวปั้นหน้าต่างๆ รวมไปถึงอาหารประเภทซาชิมิ (Sashimi) หรือปลาดิบสไลด์หนาบางหลากหลายเมนู ซึ่งร้านที่เป็นที่นิยมอย่างมากในตอนนี้คงหนีไม่พ้นร้านซูชิที่เรียกว่า ไคเต็นซูชิ (Kaiten-zushi) หรือซูชิสายพาน จุดเด่นคือราคาไม่แพง และลูกค้าสามารถเลือกหยิบเฉพาะจานที่อยากกินที่จะวิ่งมาตามสายพานได้ตามใจชอบ แล้วคิดเงินรวมจากจำนวนจานที่หยิบมา โดยราคาต่อจานจะตกประมาณ 100-500 เยน ตามระดับความพรีเมียมของซูชิ

  • ร้านราเม็ง (Ramen-ya)

บะหมี่ชามใหญ่ในน้ำซุปแสนอร่อย โรยหน้าด้วยท้อปปิ้งต่างๆ เช่น หมูสไลด์ ถั่วงอก สาหร่าย หน่อไม้  ไข่ต้ม  ฯลฯ โดยจุดเด่นอยู่ที่น้ำซุปที่เคี่ยวจากเนื้อและวัตถุดิบต่างๆ ในระยะเวลาที่เหมาะสมจนได้น้ำซุปรสชาติกลมกล่อม ซึ่งร้านราเม็งแทบจะทุกร้านในญี่ปุ่นมีสูตรทำน้ำซุปตามแบบฉบับของตัวเอง ทำให้น้ำซุปของแต่ละร้านจะมีรสที่แม้จะแตกต่างกันเล็กน้อยแต่ก็สามารถสร้างความนิยมได้ในระดับที่แตกต่างกัน

  • ร้านบะหมี่เส้นโซบะและอุด้ง (Soba-ya, Udon-ya)

ถึงแม้ว่าเมนูเส้นอย่างโซบะและอุด้ง จะสามารถหาทานได้ตามร้านอาหารญี่ปุ่นทั่วไป แต่ก็ต้องยอมรับว่าโซบะและอุด้งสามารถถูกนำมาเป็นอาหารขึ้นชื่อของบางร้านได้เช่นกัน โดยเส้นทั้งสองชนิดสามารถเสิร์ฟได้ทั้งแบบร้อนและเย็น แบบแห้งและแบบน้ำซุปท่วมเส้นก็ได้เช่นกัน เมนูอย่าง ยากิโซบะ อุด้งเทมปุระ ไปจนถึงเสริฟกับน้ำซุปแกงกะหรี่ ก็ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

  • อิซากายะ (Izakaya)

ร้านอาหารประเภทกินดื่มคล้ายๆร้านอาหารกึ่งผับ ที่พบเจอได้ง่าย ไม่มีพิธีรีตอง ไม่ต้องจองโต๊ะ เน้นเสิร์ฟอาหารจานเล็กๆ ซึ่งอาหารยอดนิยมในร้านอิซากายะคงหนีไม่พ้นยากิโทริ (Yakitori) หรือของย่างเสียบไม้ โดยของที่นำมาเสียบไม้ย่างมักจะเป็นจำพวกเนื้อ เช่น เนื้อไก่ เนื้อหมู ลิ้นย่าง รวมทั้งพวกผักต่างๆ เช่น เห็ดออริงิ เห็ดเข็มทอง ฟักทอง ฯลฯ นอกจากนั้นยังมีเมนูอื่นๆที่เป็นที่นิยมและสามารถเสิร์ฟได้ง่ายๆ เช่น ไก่ทอดกรอบกับซอสมายองเนส สลัดต่างๆ ไปจนถึงอาหารคาวที่ทานเล่นได้ และน้ำซุปหลากประเภท ฯลฯ ซึ่งร้านอิซากายะถือเป็นร้านอาหารญี่ปุ่นซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากทั้งในหมู่นักท่องเที่ยวและชาวญี่ปุ่นเอง มักเป็นร้านที่คนทำงานมักแวะกินดื่มหลังเลิกงาน

  • ร้านยากินิคุ (Yakiniku)

ร้านยากินิคุหรือร้านปิ้งย่าง อาหารสุดโปรดของหลายๆคน โดยเฉพาะคนไทย! การทานยากินิคุที่ญี่ปุ่นก็คงไม่ได้ต่างจากที่อื่นๆในเอเชีย โดยจะมีเตาปิ้งย่างตั้งอยู่กลางโต๊ะ อาหารที่เสิร์ฟจะเป็นเนื้อดิบและผักต่างๆ โดยจะมีเครื่องเคียงและน้ำจิ้มที่แตกต่างกันไปตามเอกลักษณ์ของแต่ละร้านนั่นเอง

  • ร้านชาบูและสุกี้ยากี้ (Shabu Shabu & Sukiyaki)

ร้านชาบู-ชาบู และสุกี้ยากี้ มักจะป๊อปสุดๆ ในช่วงหน้าหนาว ด้วยวิธีการกินที่ต้องนำอาหารลงไปจุ่มให้สุกในหม้อน้ำซุป ขนาดใหญ่ที่วางอยู่กลางโต๊ะ ให้คุณได้ฟินสุดๆ กับความอบอุ่นท่ามกลางความหนาว พร้อมกับรสชาติของอาหารในน้ำซุปแสนอร่อย ซึ่งน้ำซุปยอดนิยมในยุคนี้คงหนีไม่พ้น ซุปชาบูน้ำดำ ที่เคี่ยวน้ำซุปซีอิ๊วหวานให้มีรสชาติกลมกล่อม จากนั้นนำเนื้อสไลด์ชิ้นบาง เห็ดหอม ผักต่างๆ ลงไปลวกให้สุกได้ที่ รับประทานกับน้ำจิ้มสุกี้ การันตีได้ถึงสัมผัสอันโอชะละมุนลิ้น ส่วนน้ำซุปที่เป็นที่นิยมชนิดอื่นๆ ก็ได้แก่ น้ำซุปใส ซุปกระดูกหมู ฯลฯ

  • ร้านแกงกะหรี่ (Kare-ya)

Kare-ya เป็นร้านข้าวราดแกงกะหรี่สไตล์ญี่ปุ่นที่มีกลิ่นและรสชาติที่บ่งบอกถึงความเป็นอาหารญี่ปุ่นได้อย่างดี เป็นอีกหนึ่งประเภทร้านอาหารที่สามารถพบได้โดยทั่วไป เพราะแกงกะหรี่ในญี่ปุ่นถือว่าเป็นเมนูที่หลายคนมักจะสั่งเมื่อคิดเมนูอื่นไม่ออก ไม่ต่างจากข้าวราดผัดกะเพราของไทย หรือมักกะโรนีชีสของอเมริกันเลยก็ว่าได้ ว่ากันว่าในทุกๆสถานีรถไฟหลัก มักจะมีอย่างน้อยหนึ่งร้านราเม็งและหนึ่งร้านแกงกะหรี่ให้พบเห็นเสมอ

  • ร้านเมนูปลาไหลญี่ปุ่น (Unagi-ya)

อีกหนึ่งเนื้อปลาระดับพรีเมียม ที่ถูกรังสรรค์ความอร่อยโดยร้านอาหารผู้เชี่ยวชาญเรื่องปลาไหลญี่ปุ่น ซึ่งเมนูปลาไหลที่ได้ชื่อว่าอร่อยขั้นเทพสุดๆ ได้แก่ ข้าวหน้าปลาไหล ที่นำปลาไหลญี่ปุ่นน้ำจืดสดๆเนื้อหวานๆ มาย่างบนเตาถ่านจนสุกได้ที่และมีกลิ่นหอมจากถ่านไม้อบอวลยั่วน้ำลาย ราดด้วยซอสถั่วเหลืองสูตรพิเศษรสชาติกลมกล่อม เสิร์ฟบนข้าวสวยญี่ปุ่นร้อนๆ อร่อยจนชามเดียวคงไม่พอ

  • ร้านข้าวหน้าเนื้อ (Gyudon-ya)

ร้านเมนูข้าวหน้าเนื้อ ที่นำเนื้อวัวมาปรุงด้วยรูปแบบต่างๆและวางลงบนข้าวสวยญี่ปุ่นร้อนๆ เป็นหนึ่งในอาหารจานด่วนราคาไม่แพง สามารถหาทานได้ง่ายและพบได้ทั่วไปในญี่ปุ่น

  • ร้านทงคัตสึ (Tonkatsu-ya)

ร้านหมูทอดทงคัตสึ ที่คัดหมูชิ้นโตแผ่นหนามาหมักด้วยเกลือและพริกไทย ชุบแป้งผสมไข่แล้วนำมาชุบเกล็ดขนมปังอีกทีก่อนนำไปทอดในน้ำมันจนสุกกรอบหอมน่าทาน มักเสิร์ฟเป็นเซ็ทพร้อมข้าวสวยร้อนๆ ราดด้วยซอสสูตรเฉพาะ มีน้ำซุปและกะหล่ำปลีหั่นฝอยเป็นเครื่องเคียง นอกจากนั้นเมนูหมูทอดทงคัตสึราดซอสแกงกะหรี่ก็เป็นที่นิยมเช่นกัน

  • ร้านคิสซาเต็น (Kissaten)

ร้านคิสซาเต็น หมายถึง ร้านน้ำชาสไตล์ญี่ปุ่นดั้งเดิม มีลักษณะของร้านกาแฟเล็กๆ ซึ่งส่วนใหญ่มีเจ้าของเป็นคนในพื้นที่ ขายกาแฟต้นตำรับที่เป็นสูตรเฉพาะของแต่ละร้าน พร้อมขนมหวานและอาหารเช้ารสชาติเข้ากันกับเครื่องดื่มนานาชนิด คิสซาเต็นบางร้านอาจซ่อนตัวอยู่ในตรอกที่ไม่สะดุดตา แต่รสชาติของกาแฟและบรรยากาศของร้านนับว่าคุ้มค่ากับการแวะเยือน

  • ร้านยาไต (Yatai)

ร้านยาไต เป็นร้านแผงลอยขายอาหารที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ อารมณ์ร้านข้าวข้างทาง หรือ street food บ้านเรานั่นเอง มีทั้งร้านที่เปิดโล่งเอ้าท์ดอร์ หรือบางร้านอาจเป็นเต้นท์มีที่บังแดดบังฝน บางร้านอาจมีเก้าอี้ 3-4 ที่นั่งสำหรับลูกค้า อาหารที่ขายก็เป็นอาหารทั่วไปที่ชาวญี่ปุ่นนิยมรับประทาน เช่น  ราเม็ง อุด้ง แกงกะหรี่ ยากิโทริ หรือเมนูที่ใกล้เคียงกันนี้ ซึ่งในปัจจุบันร้านอาหารแบบยาไตมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะที่ฟุกุโอกะ ที่มีร้านยาไตอร่อยๆเป็นที่รู้จักหลายร้านเลยทีเดียว (ขอบคุณข้อมูล: https://www.fukuoka-now.com/en/places/nakasu/ )


END

Written by Pok Safin

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
RELATED POST
ที่กินในญี่ปุ่น

สุดยอดร้านอาหาร Michelin 3 stars ในโตเกียว

ไม่มีคุณค่าที่ไหนที่จะมีเกียรติสูงกว่าการได้รับเลือกเป็น Michelin 3 ดา … 19/11/2021
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ
ที่กินในญี่ปุ่น

เดินเล่นริมแม่น้ำอุจิ แม่น้ำแห่งประวัติศาสตร์และวรรณกรรม

ถ้าพูดถึงแหล่งผลิตชาเขียวที่สำคัญที่สุดของประเทศญี่ปุ่น เชื่อว่าเมืองอ … 01/10/2022
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ
126031
ที่กินในญี่ปุ่น

พาไปกินอิชิรันราเมง (Ichiran ramen) กลางกรุงโตเกียว

พาไปกินอิชิรันราเมงกลางกรุงโตเกียว หลายคนน่าจะเคยได้ยินชื่อ ‘อิชิรั … 15/04/2020
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ
ที่กินในญี่ปุ่น

รีวิวMkสุกี้ : สุกี้ไทยในกรุงโตเกียว

แจวรีวิวMkสุกี้ MK restaurants ที่จะพาไปชม คือสาขาที่ย่าน ชินจุกุค่ะ  … 15/04/2020
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ
ที่กินในญี่ปุ่น

เมนูสุดน่ารักประจำฤดูใบไม้ร่วง

ด้วยความที่ประเทศญี่ปุ่นมีทั้งหมด 4 ฤดู และทั้ง 4 ฤดูนั้นก็ล้วนให้บรรย … 03/10/2023
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ
ที่กินในญี่ปุ่น

ทากาโนะฟรุตพาร์เลอร์ สาขาใหญ่ชินจูกุ ร้านพาร์เฟต์ผลไม้หลากสีแสนสวย อร่อยล้ำเกินคำบรรยาย

เมื่อออกจากลิฟต์ที่ชั้น 5 ของอาคารทากาโนะซึ่งเดินจากสถานี JR ชินจูกุปร … 19/11/2021
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!