ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

เที่ยวที่ไหน วิ่งที่นั่น: 5 เส้นทางในญี่ปุ่นสำหรับสายวิ่ง

OhhoTrip_Run_Cover-01

บทความนี้ขอเอาใจสายวิ่งกันบ้าง หลายคนที่รักการวิ่งก็คงจะมีญี่ปุ่นนี่แหละที่เป็นหนึ่งในสถานที่ในฝันของการวิ่งเลย ด้วยคุณภาพอากาศ พื้นถนนที่เรียบกริบ แถมด้วยวิวสวย ๆ สองข้างทาง ก็ยิ่งทำให้การวิ่งรื่นรมย์ไปอีก เราเลยรวบรวมเส้นทางวิ่งในเมืองท่องเที่ยวหลัก ๆ มาให้ค่ะ เผื่อว่าทริปไหนไม่เร่งรีบ พอจะมีเวลาให้ได้ออกกำลังกายได้บ้าง จะได้สัมผัสบรรยากาศใหม่ ๆ ในการวิ่งด้วย : )

Contents
  1. 1. The Imperial Palace, Tokyo
  2. 2. Meguro River, Tokyo
  3. 3. Kawaguchiko Lake, Yamanashi
  4. 4. Mino Park, Osaka
  5. 5. Moerenuma Park, Sapporo

1. The Imperial Palace, Tokyo

เส้นทางวิ่งบริเวณรอบพระราชวังอิมพีเรียลนี้ถือเป็นเส้นทางวิ่งใจกลางโตเกียวยอดนิยมทั้งสำหรับชาวเมืองโตเกียวและทั่วโลก ทั้งธรรมชาติ ต้นไม้ สวนสาธารณะ สถาปัตยกรรมต่าง ๆ พิพิธภัณฑ์ ตลอดระยะทาง 5 กิโลเมตร ทำให้การวิ่งรื่นรมย์มาก ๆ  นอกจากนี้ ยังมี Run Pit ซึ่งเป็นบริการสำหรับอำนวยความสะดวกให้นักวิ่งโดยเฉพาะ มีห้องอาบน้ำ ตู้ล็อกเกอร์ ชุดวิ่งและรองเท้าวิ่งให้เช่า ตั้งอยู่บริเวณสถานี Takebashi ค่ะ

Run Pit: https://runpit.jp/

2. Meguro River, Tokyo

เส้นทางนี้มีบรรยากาศที่โดดเด่นสุด ๆ ในช่วงฤดูใบไม้ผลิค่ะ เพราะเป็นเส้นทางเลียบแม่น้ำเมกูโระ ซึ่งตลอดทั้งสองข้างทางก็จะมีต้นซากุระปกคลุมและโน้มกิ่งเข้าหากันกลางแม่น้ำ ตลอดระยะทางจะเป็นถนนเส้นเล็ก ๆ ขนาบแม่น้ำกันไป ราว ๆ 5 กิโลเมตร มีสะพานข้ามแม่น้ำเป็นระยะ ๆ ราว 25 สะพาน ให้แวะถ่ายรูปได้ เส้นทางนี้เป็นเส้นทางที่วิ่งผ่านชุมชน ดังนั้นระหว่างทางก็จะวิ่งผ่านสวนสาธารณะ วัด พิพิธภัณฑ์ คาเฟ่ และมี Starbucks Reserve Roastery Tokyo ตั้งอยู่ที่เกือบสุดสายแม่น้ำแห่งนี้อีกด้วย แต่ถ้าหากใครที่ไม่ชอบความวุ่นวายในตอนกลางวัน การวิ่งตอนกลางคืนที่เส้นทางนี้ก็ได้บรรยากาศอีกแบบเช่นกันนะคะ เพราะจะมีความสวยงามของโคมประดับตลอดเส้นทางสร้างความโรแมนติกไปอีกแบบค่ะ

3. Kawaguchiko Lake, Yamanashi

ถ้าหากภูเขาไฟฟูจิเป็นหมุดหมายสำคัญของการมาเที่ยวญี่ปุ่นฉันใด การวิ่งรอบทะเลสาบคาวากุจิโกะเพื่อชมภูเขาไฟฟูจิก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรพลาดฉันนั้น เส้นทางวิ่งที่สามนี้อาจจะออกมาไกลจากโตเกียวนิดนึง แต่ก็จัดว่าอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวแลนด์มาร์กของญี่ปุ่น ซึ่งเราสามารถจัดทริปค้าง 2-3 คืน เพื่อดื่มด่ำธรรมชาติในบริเวณรอบทะเลสาบนี้ในรูปแบบต่าง ๆ ได้และหนึ่งในนั้นคือการวิ่งนั่นเอง ตลอดระยะทาง 20 กิโลเมตรของเส้นทางวิ่งนี้นอกจากจะมีภูเขาไฟฟูจิเป็นไฮไลต์แล้ว ก็ยังมีที่พัก สวนสาธารณะ ศาลเจ้า พิพิธภัณฑ์ จุดชมวิวต่าง ๆ ให้วิ่งไปแวะพักถ่ายรูปไปได้ตลอดเส้นทางค่ะ

4. Mino Park, Osaka

เส้นทางนี้เป็นเส้นทางวิ่งสั้น ๆ ทางตอนเหนือของโอซาก้า เป็นเส้นทางจากสถานีรถไฟมิโนะสู่น้ำตกมิโนะซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามในช่วงใบไม้เปลี่ยนสี ตลอดระยะทางราว 2.7 กิโลเมตรนี้จะเป็นทางราบที่สามารถวิ่งได้ง่าย ๆ แต่ถ้าหากต้องการเพิ่มความท้าทาย ก็สามารถวิ่งกลับลงมาเพื่อวิ่งขึ้นไปยังวัด Katsuoji ได้อีกเส้นทางหนึ่ง โดยวัดนี้นอกจากมีความสวยงามของบรรยากาศบนภูเขาแล้ว ยังมีชื่อเสียงในเรื่องการขอพรให้ประสบความสำเร็จในด้านต่าง ๆ อีกด้วย ซึ่งการขอพรที่นี่นั้นเป็นการขอพรผ่านตุ๊กตาดารุมะ ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งโชค วิธีการขอพรนั้นก็คือ เมื่อซื้อตุ๊กตาดารุมะมาแล้ว เจ้าตุ๊กตานี้เดิมทีจะไม่มีดวงตาทั้งสองข้าง เพื่อให้เราวาดดวงตาข้างขวาลงหนึ่งข้างเมื่อขอพร หลังจากนั้นหากเมื่อพรนั้นสำเร็จ จึงจะวาดอีกข้างหนึ่งลงไป เพื่อแสดงว่าสิ่งที่ขอไว้ได้กลายเป็นจริงแล้วนั่นเอง เรียกได้ว่าเป็นเส้นทางวิ่งที่ทำให้แข็งแรงทั้งทางกายและทางใจในคราวเดียวกันเลยนะคะ

Mino Park: http://www.mino-park.jp/

Katsuoji Temple: http://www.katsuo-ji-temple.or.jp/

5. Moerenuma Park, Sapporo

เส้นทางสุดท้ายนี้เป็นเส้นทางวิ่งในสวนสาธารณะที่ชื่อว่า Moerenuma ใช้เวลาเดินทางออกจากใจกลางเมืองซัปโปโรประมาณ 30 นาที เดิมพื้นที่แห่งนี้เคยเป็นที่ทิ้งขยะของเมืองซัปโปโร แต่ต่อมาทางเมืองซัปโปโรได้พัฒนาพื้นที่นี้ภายใต้แนวคิด Sapporo Green Belt ชาวเมืองซัปโปโรจึงได้มีสวนสาธารณะขนาดใหญ่ไว้พักผ่อนและออกกำลังกายกันค่ะ สวนแห่งนี้ถูกล้อมรอบด้วยแม่น้ำ มีพื้นที่ราว 1.89 ตารางกิโลเมตร ภายในนั้นประกอบด้วยสนามเด็กเล่น สนามกีฬากลางแจ้ง Art Installtion หลายจุด เส้นทางวิ่งก็ไม่ได้มีเพียงแค่ทางราบเท่านั้น เพราะมีทั้งเนิน บันได ทางเลียบแม่น้ำ รวมแล้วราว 10 กิโลเมตร ตลอดเส้นทางการวิ่งพูดเลยว่าบรรยากาศดีมาก ๆ เพราะสวนนี้เป็นสวนที่ได้รับการออกแบบและจัดวางมาอย่างดี จนได้รางวัล Good Design Award มาแล้ว ถ้าหากใครที่ไปเยือนซัปโปโรแล้วอยากเผาผลาญของอร่อยที่ทานไปแล้วหลายมื้อ สวนสาธารณะ Moerenuma เป็นตัวเลือกที่คุ้มมาก ๆ ค่ะ

Moerenuma Park: https://moerenumapark.jp/english/

นอกจากทั้ง 5 เส้นทางนี้แล้ว ยังมีอีกหลายเส้นทางวิ่งสวย ๆ ดี ๆอีกมากมายทั่วญี่ปุ่นค่ะ แต่อาจจะเป็นเส้นทางที่ไม่ได้อยู่ใกล้กับแหล่งท่องเที่ยวสำคัญซักเท่าไหร่ จึงไม่ได้ถูกเลือกมาแนะนำกัน แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม เนื่องจากเราไปวิ่งในที่ที่ไม่คุ้นเคย ดังนั้นจึงควรทำการบ้าน ศึกษาเส้นทางให้ดีเสียก่อน เคารพกฎระเบียบและมารยาทในการเข้าไปวิ่งในสถานที่นั้น ๆ หรือถ้าหากเกิดอุบัติเหตุ หลงทาง เราจะต้องเตรียมตัวอย่างไรเพื่อให้สามารถติดต่อเพื่อนร่วมทริปหรือกลับที่พักได้อย่างปลอดภัยค่ะ : )


Credit

Mino Park: http://www.mino-park.jp/

Katsuoji Temple: http://www.katsuo-ji-temple.or.jp/

Moerenuma Park: https://moerenumapark.jp/english/

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Amornsri Anutrakulchai
เป็นคนที่รักการเที่ยวคนเดียวมาก ๆ และอยากเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนลองเดินทางด้วยตัวเอง แต่แปลกมาก ๆ ที่เราไม่เคยเดินทางในญี่ปุ่นคนเดียวเลย อาจเป็นเพราะเป็นประเทศที่ทุกคนมีความผูกพัน ใฝ่ฝันและเอื้อมถึงได้ ก็เลยมักจะมีเพื่อนร่วมทางด้วยเสมอ สิ่งที่เราสนใจในญี่ปุ่นมากที่สุดคืองานออกแบบในทุก ๆ มิติ ทั้งสถาปัตยกรรม ของใช้ อาหาร แฟชั่น การ์ตูน ชอบในความละเอียดกับที่มาที่ไปของทุก ๆ สิ่งรอบตัวค่ะ
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!