ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

พิพิธภัณฑ์น่าสนใจในญี่ปุ่น

museum-c9671d9f

อีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมที่เราชอบไปเวลาไปเที่ยวต่างประเทศนั้นคือ พิพิธภัณฑ์ต่างๆ 

เราอาจจะคิดว่าพิพิธภัณฑ์นั้นน่าเบื่อ เพราะเป็นแค่การเดินดูป้ายแสดงผลงานต่างๆเท่านั้น แต่เพราะว่าประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศแห่งนวัตกรรม ทำให้มีการจัดแสดงผลงานต่างๆอย่างน่าทึ่งและน่าสนใจ หลายอย่างเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่คิดค้นขึ้นมาในประเทศญี่ปุ่นครั้งแรกและได้มีการใช้และพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน และอีกหลายสิ่งที่มีการจัดแสดงโดยใช้ของจริงมาให้ได้เห็นกันตะลึงตาและใกล้ชิดกันอย่างที่ไม่เคยในไทย 

วันนี้ผมได้สรุปพิพิธภัณฑ์ชื่อดังที่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศและชาวญี่ปุ่นไปชมกันมากระดับต้นๆของประเทศ เป็นแนวทางปักหมุดทริปญี่ปุ่นรอบหน้าให้กับทุกคน

พิพิธภัณฑ์แห่งชาติโตเกียว

Photo from https://www.flickr.com/photos/chrisubik/8188060544

พิพิธภัณฑ์หนึ่งเดียวในประเทศญี่ปุ่นที่รวบรวมเรื่องราวตั้งแต่สมัยอดีตกาลของชนชาติญี่ปุ่น ถูกออกแบบมาเพื่อสื่อสารถึงโบราณคดีและความเป็นไปมาของประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น มีผลงานศิลปะมากมาย ความโดดเด่นคือ ที่นี่เป็นพิพิธภัณฑ์แห่งชาติที่เก่าที่สุดและมีจัดแสดงผลงานศิลปะโบราณที่ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ตั้งอยู่ภายในบริเวณสวนอุเอโนะในเมืองโตเกียว

อาคารจัดแสดงประกอบด้วย Honkan หรืออาคารหลัก มีการแสดงผลงานศิลปะญี่ปุ่นต่างๆ  Heiseikan และ Hyokeikan จะเป็นที่สำหรับจัดนิทรรศการพิเศษ ต่อมาที่ Toyokan จะมีผลงานศิลปะในเขตเอเชียและโบราณวัตถุสำคัญจากคลังสมบัติสมัยโฮริวจิ ซึ่งเดิมถูกเก็บรักษาไว้ที่วัดโฮริวจิในนารา สุดท้ายคือ หอรำลึกคุโรดะ หรือบิดาแห่งศิลปะประยุกต์ตะวันตกและญี่ปุ่น ที่นี่เป็นที่จัดแสดงผลงานของเขาและยังเป็นศูนย์วิจัยศึกษาข้อมูลอีกด้วย นอกจากนี้ ภายในพิพิธภัณฑ์ยังมีร้านอาหาร ร้านค้าและสวนญี่ปุ่นให้ผู้เข้าชมสามารถเพลิดเพลินกับทัศนียภาพตามฤดูกาล ใครที่อยากเห็นชุดซามุไรในอดีตของจริงก็สามารถชมได้ที่นี่

 พิพิธภัณฑ์แห่งชาติโตเกียวเปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่ 09:30 น ถึง 17:00 น โดยมีค่าเข้าเพียงคนละ 1,000 เยนสำหรับผู้ใหญ่ 500 เยนสำหรับนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัย ส่วนนักเรียนระดับมัธยมศึกษาและประถมศึกษาลงมา รวมถึงผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีหรือเกินกว่า 70 ปีขึ้นไป ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการรับชม 

หาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.tnm.jp/

พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์จังหวัดฟุกุอิ 

Photo from https://www.flickr.com/photos/10509090@N03/51003417932/in/dateposted/

พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ของจังหวัดฟุคุอิเป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์จัดแสดงซากไดโนเสาร์ชั้นนำของโลก ตั้งอยู่ในเขตจังหวัดฟูกูอิ ทางตอนกลางของญี่ปุ่นซึ่งสามารถเดินทางได้ทั้งจากเมืองนาโกย่าและเมืองเกียวโต 

จังหวัดฟุกุอิมีชื่อเสียงในเรื่องการค้นพบซากฟอสซิลและซากไดโนเสาร์มากที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งที่นี่ก็ได้สร้างอาคารจัดแสดงครอบคลุมบริเวณที่มีการพบซากไดโนเสาร์ที่จริงไว้ ให้เราได้เห็นกันจริงๆ รวมถึงอาคารจัดแสดงให้ความรู้เกี่ยวกับไดโนเสาร์ต่างๆที่มีการค้นพบมากในประเทศญี่ปุ่นด้วย 

เอกลักษณ์ที่ทำให้พิพิธภัณฑ์แห่งนี้โดดเด่นขึ้นมาและยืนหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ดีที่สุดในโลกนั่นคือ การจัดแสดงที่ไม่มีเพียงแต่โครงกระดูกไดโนเสาร์ขนาดจริงกว่า 40 ชนิดอย่างอลังการ ซึ่งโครงกระดูก 10 อย่างนั้นมาจากซากฟอสซิลของจริง แต่มีหุ่นไดโนเสาร์ขนาดจริงที่สามารถขยับได้เหมือนกับเราได้เข้าไปอยู่ในโลกจูราสสิคกันเลย 

พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ฟุกุอิเปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่ 09:00 น ถึง 17:00 น มีค่าเข้าชมสำหรับผู้ใหญ่ที่ 730 เยน สำหรับนักศึกษาระดับมัธยมปลายและมหาวิทยาลัยที่ 420 เยน และ 260 เยนสำหรับนักเรียนระดับมัธยมต้นและระดับประถมศึกษา ส่วนเด็กเล็กต่ำกว่า 7 ขวบและผู้สูงอายุสูงกว่า 60 ปีสามารถเข้าชมได้ฟรี 

หาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.dinosaur.pref.fukui.jp/en/

พิพิธภัณฑ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 

Photo from https://www.cupnoodles-museum.jp/en/yokohama/attractions/historycube/

หนึ่งในพิพิธภัณฑ์ที่สามารถชมได้ที่เดียวในโลกคือ พิพิธภัณฑ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ตั้งอยู่ในเมืองอิเคดะ จังหวัดโอซาก้า ซึ่งเป็นจุดต้นกำเนิดของการคิดค้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปครั้งแรก ในแบรนด์ Chicken Ramen โดย  Momofuku Ando ในปี 1958 ที่สนามหญ้าหลังบ้านของเขาในเมืองนี้ 

ที่พิพิธภัณฑ์นี้มีการจัดแสดงต้นกำเนิดและเส้นทางการค้นพบบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของ  Momofuku Ando ตั้งแต่ครั้งแรกที่ออกมาเป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบถุง แบรนด์ Chicken Ramen และต่อมาได้พัฒนามาเป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบถ้วยที่รู้จักกันว่า cup noodle แต่การพัฒนาก็ไม่ได้อยู่นิ่งและในปี 2005 ก็ได้มี บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปสำหรับการเดินทางไปอวกาศเกิดขึ้นมาครั้งแรกเช่นกัน 

ภายในพิพิธภัณฑ์ยังมีการจัดแสดงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในรูปแพ็คเกจต่างๆ ทั้งเป็นกำแพงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปและอุโมงค์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ให้เราได้ตะลึงกับความหลากหลายและความอัจฉริยะของนักประดิษฐ์คนนี้ที่ได้เปลี่ยนวิธีการทำอาหารและวัฒนธรรมอาหารไปอย่างสิ้นเชิง ยังมีส่วนโรงงานที่ให้นักท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วมในการผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตั้งแต่เริ่มต้นจนสามารถรับประทานได้ด้วยมือของเราเอง 

พิพิธภัณฑ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเปิดตั้งแต่ 09:30 น ถึง 16:30 น ทุกวัน ที่ดีกว่านี้คือไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชม แต่ถ้าอยากจะประลองฝีมือลองทำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในส่วนของโรงงานจะมีค่าใช้จ่ายบางส่วนเท่านั้น 

หาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.cupnoodles-museum.jp/en/

พิพิธภัณฑ์รถไฟ 

Photo from https://www.railway-museum.jp/e/

พิพิธภัณฑ์รถไฟเปิดให้เข้าชมครั้งแรกในปี 2007 ในเมืองโอมิยะ จังหวัดไซตามะ ประกอบด้วย 5 สถานีหลัก ได้แก่ สถานี Rolling Stock สถานีวิทยาศาสตร์ สถานี Job สถานีอนาคต และสถานีประวัติศาสตร์ ซึ่งได้มีการปรับปรุงใหม่ในปี 2018 เกิดเป็นพิพิธภัณฑ์เชิงปฏิบัติที่บอกเล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างผู้คนและทางรถไฟโดยใช้ธีมต่างๆ

ความน่าทึ่งที่สุดของพิพิธภัณฑ์รถไฟนี้อยู่ที่สถานี Rolling Stock ซึ่งเป็นสถานที่จัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับรถไฟใหญ่ที่สุด มีประเภทรถไฟที่แตกต่างกันไปกว่า 36 แบบ ตั้งแต่รถไฟหัวรถจักรหรือโลโคโมทีฟตัวแรกที่ได้เริ่มใช้ในญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 1872 ไปจนถึงรถไฟชินคันเซ็นที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัยเร็วที่สุด ให้เราได้สัมผัสกับรถไฟขนาดจริงและความไดนามิกของรถไฟเหล่านี้อย่างใกล้ชิดที่สุด  ส่วนสถานีอื่นๆก็มีการจัดแสดงข้อมูลน่าสนใจต่างๆตั้งแต่รถไฟขบวนแรกที่ได้เริ่มใช้มาในญี่ปุ่นในปี 1872 จนถึงปัจจุบัน นับเป็นประวัติศาสตร์กว่า 150 ปี ที่ Job Station มีการแสดงวิธีการควบคุมระบบรถไฟให้สามารถเดินทางได้อย่างปลอดภัยและพาผู้โดยสารไปถึงจุดหมายได้เป็นต้น

พิพิธภัณฑ์รถไฟเปิดตั้งแต่ 10:00 น จนถึง 17:00 น ปิดให้บริการทุกวันอังคารและวันหยุดสิ้นปี มีค่าเข้าชมสำหรับผู้ใหญ่ในราคา 1330 เยน นักเรียนประถมศึกษาไปจนถึงมัธยมศึกษาระดับปลายเสียค่าเข้าชม 620 เยน และเด็กเล็กตั้งแต่ 3 ขวบขึ้นไป 320 เยน 

หาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.railway-museum.jp/e/

พิพิธภัณฑ์รถยนต์โตโยต้า 

Photo from https://toyota-automobile-museum.jp/en/about/

เมื่อพูดถึงรถยนต์ที่มีชื่อเสียงที่สุดของญี่ปุ่น ทุกคนก็จะนึกถึงรถยนต์ยี่ห้อ Toyota ไหนๆชอบรถญี่ปุ่นและมาญี่ปุ่นทั้งที เราไปชมพิพิธภัณฑ์รถยนต์ Toyota ในจังหวัดไอจิ ตอนกลางของประเทศญี่ปุ่นกันดีกว่า

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เป็นพิพิธภัณฑ์หนึ่งเดียวที่มีการจัดแสดงความเป็นมาและประวัติศาสตร์ของนวัตกรรมการยนต์ตั้งแต่รถดีเซลคันแรกของโลกไปจนถึงรถยนต์ไฟฟ้าที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องอยู่ในปัจจุบัน ที่นี่มีการจัดแสดงรถยนต์ประเภทต่างๆในสภาพที่สามารถวิ่งได้เสมอ ไม่เพียงแต่แบรนด์ Toyota เท่านั้นแต่ยังมีรถยนต์อื่นๆที่มีความสำคัญในประวัติศาสตร์ของเทคโนโลยีการพัฒนายานยนต์ รวมแล้วกว่า 200 คัน สำหรับแฟนรถยนต์ตัวจริงก็สามารถเรียนรู้ประวัติศาสตร์ความเป็นมาของการพัฒนารถยนต์คันแรกในประเทศญี่ปุ่นของบริษัทโตโยต้าได้อย่างชัดเจนที่นี่ด้วย

พิพิธภัณฑ์รถยนต์โตโยต้าเปิดให้บริการตั้งแต่ 9:30 น ถึง 17:00 น และปิดทำการประจำทุกวันจันทร์ มีค่าเข้าชม 1200 เยนสำหรับผู้ใหญ่ 600 เยน สำหรับนักเรียนระดับมัธยม และ 400เยน สำหรับนักเรียนระดับประถม 

หาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://toyota-automobile-museum.jp/en/

พิพิธภัณฑ์การ์ตูน Fujiko・F・Fujio 

Photo from https://www.flickr.com/photos/wongwt/49292148401/

อีกหนึ่งพิพิธภัณฑ์ที่สามารถชมได้ที่เดียวในโลกคือพิพิธภัณฑ์แสดงผลงานของนักเขียนการ์ตูนชื่อดัง Fujiko・F・Fujio  หรือผู้ที่เขียนเรื่องโดเรม่อนจนมีชื่อเสียงไปทั่วโลกจนถึงปัจจุบัน ตั้งอยู่ที่เมืองคาวาซากิ ด้านเหนือของจังหวัดคานากาว่า 

พิพิธภัณฑ์นี้เป็นพิพิธภัณฑ์ที่แสดงถึงหลักการสำคัญของ Fujiko・F・Fujio  ในการเขียนการ์ตูนให้มีเรื่องราวที่ผู้อ่านสามารถสัมผัสได้ถึงจินตนาการ ความฝัน ความสุข ความหวัง ความกล้าหาญและเสียงหัวเราะที่ทำให้หัวใจอบอุ่นในทุกๆวัน 

การจัดแสดงที่นี่คือการนำเสนอแนวคิดและจินตนาการของ Fujiko・F・Fujio ว่าเกิดขึ้นอย่างไรและเพื่อนำเสนอความสุขในการเขียนมังงะอย่างไร มีการแสดงภาพต้นฉบับของเขาและผลงานต่างๆที่ได้สร้างรอยยิ้มและความสุขให้แก่ผู้อ่านมาตลอด 

นอกจากนี้ ยังมีห้องอ่านหนังสือการ์ตูน ห้องโรงละครที่ไม่สามารถรับชมได้ในที่อื่น สวนการ์ตูนที่คุณสามารถพบกับตัวการ์ตูนในมังงะต่างๆรวมถึงโดราเอมอนและเพื่อนๆ และสุดท้ายคือร้านอาหารและร้านขายของที่ระลึกให้ผู้ชื่นชอบผลงานของนักเขียนคนนี้ได้เพลิดเพลินกับโลกแห่งจินตนาการและการ์ตูนอย่างเต็มที่ 

พิพิธภัณฑ์นี้เปิดให้บริการตั้งแต่ 10:00 น ถึง 18:00 น ทุกวันยกเว้นวันอังคาร ค่าเข้าชมสำหรับผู้ใหญ่และนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัย 1,000 เยน นักเรียนระดับมัธยมศึกษา 700 เยน และเด็กอายุ 4 ขวบขึ้นไป 500 เยน 

หาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://fujiko-museum.com/english/

 

 

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Ammer
สวัสดีครับ ผมแอมเมอร์ ครับ จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัย Nanzan University ที่ประเทศญี่ปุ่นและใช้ชีวิตอยู่ญี่ปุ่นกว่า 7 ปี อดีต เป็นพนักงานต้อนรับบนเรื่องบินและบินเส้นทางญี่ปุ่นอยู่บ่อยๆ ทำให้มีความคุ้นเคยกับญี่ปุ่นตั้งแต่เหนือจดใต้ ประเทศญี่ปุ่นเปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 ปัจจุบันทำงานเป็นให้กับบริษัทเอกชนชื่อดัง นอกเหนือจากงานเขียนบน OhHoTrip ยังมีผบงานเขียนหนังสือออนไลน์ เรียน"ญี่ปุ่น" ยังไงให้รอด และช่อง Youtube เกี่ยวกับการเรียนภาษาญี่ปุ่นและวัฒนธรรมญี่ปุ่น ถ้าชอบ Blog ที่ผมเขียน ช่วยกด LIKE กดแชร์ด้วยนะครับ :) https://www.youtube.com/c/Ammerkongtangjitt-japan
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!