ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

เที่ยวมิยางิ…จังหวัดชื่อดังริมฝั่งแปซิฟิก

Visit Miyagi_cv

จังหวัดมิยางิ เป็นจังหวัดในภูมิภาคโทโฮคุ อยู่ห่างจากโตเกียวไปทางตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 300 กิโลเมตร มีประชากรหนาแน่นที่สุดในภูมิภาค มีเมืองหลวงคือ “เซนได” ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของทั้งจังหวัดและภูมิภาคเช่นกัน ตั้งอยู่บนชายฝั่งแปซิฟิกตะวันออกของญี่ปุ่น มีเทือกเขาโออุ (Ou Mountains) ล้อมรอบไปทางทิศตะวันตก โดยเป็นเทือกเขาที่ยาวที่สุดในญี่ปุ่นอีกด้วย
ด้วยภูมิประเทศที่ตั้งอยู่บนชายฝั่งและมีเทือกเขาล้อมรอบ ทำให้มิยางิเต็มไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามและอุดมสมบูรณ์ โดย 24% ของพื้นที่ทั้งหมดถูกกำหนดให้เป็นอุทยานธรรมชาติ นอกจากนั้น จังหวัดมิยางิ ยังเป็นที่ตั้งของหมู่เกาะมัตสึชิมะ ที่ได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในสามทัศนียภาพแห่งญี่ปุ่น (Three Views of Japan)

Map Attribrution: Japan Map Vectors by Vecteezy

การเดินทาง

เดินทางสู่มิยางิ

เรียกได้ว่าเมืองหลวงของมิยางิอย่างเซนไดนั้น เป็นดังประตูสู่ทุกสถานที่ทั่วชายฝั่ง โดยสามารถเดินทางจากเมืองใหญ่ในแต่ละภูมิภาคเพื่อมายังมิยางิ ได้ทั้งทางเครื่องบิน รถไฟ รถบัส และทางเรือ
เครื่องบิน: ที่เซนได มีสนามบินนานาชาติ ที่รองรับเที่ยวบินทั้งภายในประเทศ รวมทั้งเที่ยวบินที่เชื่อมตรงกับ กรุงโซล ไทเป เซี่ยงไฮ้ และกรุงเทพฯ โดยนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางจากสนามบินเซนไดเข้าไปยังใจกลางเมืองโดยใช้บริการ Sendai Airport Access Line โดยใช้เวลาเพียง 25 นาที เท่านั้น

รถไฟ: สามารถเดินทางจากโตเกียวมายังเซนไดด้วยรถไฟชินคันเซ็น (Hayabusa or Yamabiko Shinkansen) โดยใช้เวลาเพียง 90 นาที

รถบัส: มีบริการรถบัสจากเมืองหลักต่างๆ มายังเซนได ไม่ว่าจะมาจากโตเกียว เกียวโต คานาซาวะ นิงาน เป็นต้น ซึ่งรถบัสเป็นการเดินทางที่ประหยัดที่สุด และส่วนใหญ่เป็นรถบัสแบบกลางคืน ที่เปิดโอกาสให้ผู้โดยสารนอนบนรถได้เลยโดยไม่เสียค่าที่พักในคืนนั้นๆ

เรือ: โดยที่ท่าเรือเซนได จะมีเรือเฟอร์รี่ไทเฮโย (Taiheiyo Ferry) ที่จะนำคุณขึ้นเหนือตรงไปยังฮอกไกโด และลงใต้ไปยังนาโกย่า ซึ่งการเดินทางโดยเรือนั้นสามารถนำยานพาหนะส่วนตัวลงเรือไปด้วยได้ นอกจากนั้นยังเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ กับบรรยากาศบนเรืออีกด้วย

เดินทางภายในมิยางิ

รถไฟ: แม้จะไม่ได้มีครอบคลุมทุกพื้นที่เมื่อเทียบกับเมืองใหญ่อย่างโตเกียวหรือโอซาก้า แต่มิยางิก็มีรถไฟหลากหลายสายที่สามารถ พาคุณเข้าถึงหลายพื้นที่ทั่วจังหวัด ไม่ว่าจะเป็น Sendai Subway, Sendai Airport Access Line, Abukuma Express Line เป็นต้น

รถบัส: มีบริการรถบัสที่เดินทางภายในมิยางิให้เลือกมากมาย พร้อมคำอธิบายเส้นทางเดินรถสำหรับนักท่องเที่ยวที่อาจจะไม่คุ้นชินสถานที่ นอกจากนั้นยังมีรถ Loople Sendai ซึ่งเป็นรถบัสที่มีภาษาอังกฤษสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยนักท่องเที่ยวสามารถซื้อตั๋ว Loople Sendai Pass สำหรับการนั่งแบบไม่จำกัดเที่ยวในหนึ่งวัน

**แนะนำให้นักท่องเที่ยวศึกษาเกี่ยวบัตรเดินรถแบบเหมาชนิดต่างๆ เพราะนอกจากจะทำให้การเดินทางภายในมิยางิของคุณสะดวกสบายขึ้นในราคาที่ถูกลง ก็ยังจะมีส่วนลดร้านค้าหรือบริการต่างพ่วงมาเพื่อเพิ่มแรงจูงใจให้นักท่องเที่ยวมากขึ้นอีกด้วย

สถานที่และกิจกรรมแนะนำเมื่อมาเยือนมิยางิ

เที่ยวเมืองเซนได (Explore Sendai)

นอกจากจะเป็นศูนย์รวมความเจริญทุกด้านของจังหวัดแล้ว เซนไดยังเปรียบได้กับประตูสู่แดนเหนือของญี่ปุ่น ด้วยการเป็นจุดเชื่อมต่อหลักของภูมิภาคที่สามารถนำคุณไปยังพื้นที่ต่างๆในโทโฮคุได้อย่างง่ายดาย แต่ถึงอย่างนั้น ตัวของเมืองเซนไดเอง ก็มีเสน่ห์ในฐานะหมุดหมายของการท่องเที่ยวที่ไม่ด้อยไปกว่าที่อื่น ไม่ว่าจะเป็นความเจริญตามแบบฉบับเมืองใหญ่เฉกเช่น โตเกียวและโอซาก้า ทั้งช้อปปิ้งและร้านอาหารมากมายในตอนกลางวัน หรือจะเป็นย่านเริงรมย์ชื่อดังประจำโทโฮคุ อย่าง ย่านโยโกะโจ และโคคุบุนโจ เป็นต้น นอกจากนั้น เซนได้ ยังเป็นแหล่งรวมความรู้ด้านวัฒนธรรม และมีแหล่งท่องเที่ยวให้คุณใกล้ชิดธรรมชาติอยู่มากมาย เรียกได้ว่า เป็นอีกหนึ่งเมืองใหญ่ที่คุ้มค่าต่อการสละเวลามาเยือนอย่างยิ่ง

พลาดไม่ได้: แนะนำให้ลองชิมรสชาติของลูกชิ้นปลาซาซาคามาโบโกะ (Sasakamaboko fishcake) ลูกชิ้นปลาทรงใบไผ่เนื้อสัมผัสนุ่มหนึบละมุนลิ้น ลูกชิ้นแสนอร่อยอันเป็นอาหารขึ้นชื่อของเซนไดมาตั้งแต่สมัยเมจิ

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://discoversendai.travel/

เยือนอ่าวมัตสึชิมะ (Visit Matsushima Bay)

นั่งรถไฟจากเซนไดไปทางตะวันออกเฉียงเหนือไปเพียง 30 นาที กับอ่าวมัตสึชิมะอันเลื่องชื่อ ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในสามสถานที่ที่มีทิวทัศน์สวยงามที่สุดของญี่ปุ่น ที่ไม่ได้มีแค่เพียงความสวยงามเท่านั้น เพราะที่มัตสึชิมะยังเต็มไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และหมุดหมายของนักแสวงบุญ ไม่ว่าจะเป็นที่ วัดโกไดโดะ เกาะโอชิมะ และวัดซุยกันจิ เป็นต้น นอกจากนั้น ที่ชิโอกามะซึ่งเป็นพื้นที่ทางใต้ของอ่าวมัตสึชิมะ ยังได้ชื่อว่าเป็นเมืองหลวงแห่งซูชิญี่ปุ่น เนื่องจากปริมาณของร้านซูชิที่หนาแน่นและที่ท่าเรือชิโอกามะนี่เองที่มีการจับปลามากุโร่ได้มากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของญี่ปุ่น คุณสามารถชมการประมูลปลามากุโร่ที่จับมาได้ทุก ๆ เช้าที่ตลาดปลาชิโอกามะ

พลาดไม่ได้: การชื่นชมทัศนียภาพอันงดงามระดับ Top 3 ของประเทศที่อ่าวมัตสึชิมะ มีให้เลือกหลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการล่องเรือ ที่มีทั้งทัวร์เรือเฟอร์รี่ และเรือยืนพาย หรือจะสัมผัสความงามแบบใกล้ชิดด้วยเส้นทางเดินป่า Oku-Matsushima Olle ที่จะทำให้ได้เห็นวิวแบบมุมกว้าง เป็นต้น

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.matsushima-kanko.com/en/

แช่ออนเซ็นที่มิยางิ (Miyagi Onsen)

ที่มิยางิมีแหล่งแช่ออนเซ็นให้บริการมากมายและหลากหลายระดับ ตั้งแต่โรงอาบน้ำรวมแบบเรียบง่าย ไปจนถึงสิ่งอำนวยความสะดวกแบบสปาสุดหรู หรือจะเป็นบ่อออนเซ็นกลางแจ้งที่ให้คุณได้ดื่มด่ำกับวิวธรรมชาติอันแสนสวยขณะที่ร่างกายถูกโอบล้อมให้ผ่อนคลายด้วยน้ำพุร้อนจากธรรมชาติที่มีอุณหภูมิ ปริมาณแร่ธาตุ ความเป็นกรด สี และเนื้อสัมผัสที่แตกต่างกัน

พลาดไม่ได้: ลองแวะไปใช้บริการหนึ่งในบ่อออนเซ็นเหล่านี้แล้วคุณจะไม่ผิดหวัง

- อาคิอุออนเซ็น (Akiu Onsen) เมืองออนเซ็นทางตะวันตกของเซนได ที่มีบ่อออนเซ็นกว่าสิบแห่งให้บริการ และยังถูกอ้างโดยคนในพื้นที่ว่าน้ำพุร้อนที่อาคิอุ ช่วยเพิ่มคุณภาพการนอนหลับ การไหลเวียนโลหิต และลดระดับความเครียด ไม่น่าแปลกใจเลยที่บริเวณนี้ถูกเรียกว่า “ห้องนั่งเล่นของเซนได”

- ซาคุนามิออนเซ็น (Sakunami Onsen) ได้ชื่อว่าเป็นเมืองบ่อน้ำพุร้อนที่รักษาโรคได้หลากหลายตั้งแต่ไขข้ออักเสบไปจนถึงโรคเหน็บชา หรือแค่ต้องการบำบัดร่างกายที่อ่อนล้าก็ได้เช่นกัน

- นารุโกะออนเซ็น (Naruko Onsen) เมืองน้ำพุร้อนที่ซ่อนอยู่ในหุบเขาทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของมิยางิ มีบ่อน้ำพุร้อนกว่า 400 แห่ง และมีน้ำพุร้อนถึง 8 ประเภท จากทั้งหมด 10 ประเภทที่ค้นพบจากทั่วญี่ปุ่น ทำให้นารุโกะออนเซ็นเป็นเมืองน้ำพุร้อนที่หลากหลายและคุ้มเกินคุ้มที่จะมาเยือน

- มัตสึชิมะออนเซ็น (Matsushima Onsen) เมืองบ่อน้ำพุร้อนที่มีหลากหลายรูปแบบให้บริการ พร้อมทัศนียภาพที่งดงามของมัตสึชิมะ ที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในสามวิวที่ยอดเยี่ยมที่สุดของญี่ปุ่น

- โทงัตตะออนเซ็น (Togatta Onsen) เมืองออนเซ็นเล็กๆ ที่มีโรงอาบน้ำสาธารณะเพียง 2 แห่ง กับบ่อออนเซ็นที่ให้บริการตามเกสท์เฮ้าส์เล็กๆ ไปจนถึงบ่อในรีสอร์ทสุดหรู ตั้งอยู่ในเชิงเขาของภูเขาไฟซาโอะ เป็นที่ชื่นชอบของผู้ที่ท่องเที่ยวแบบเช้าไปเย็นกลับจากเซนได

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://visitmiyagi.com/dosee/onsen-hot-springs/

สำรวจวัฒนธรรมริมชายฝั่งทะเลที่โอนากาวะ (Coastal Cultural Explore at Onagawa)

โอนากาวะเป็นเมืองติดชายฝั่งซันริกุของมหาสมุทรแปซิฟิก พื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองอยู่ภายในขอบเขตของอุทยานแห่งชาติซันริกุ ฟุคโค (Sanriku Fukko National Park) โอนากาวะเป็นท่าเรือน้ำลึกตามธรรมชาติ เคยได้รับความเสียหายจากสึนามิในปี 2011 แต่เพราะความร่วมแรงร่วมใจของคนในพื้นที่ ทำให้โอกานาวะสามารถฟื้นฟูจนกลับมามีชื่อเสียงในด้านอุตสาหกรรมประมงเชิงพาณิชย์ได้อีกครั้ง

พลาดไม่ได้: เยี่ยมชมความงดงามของน้ำทะเลอันใสสะอาดที่ท่าเรือโอกานาวะ แวะซื้อและรับประทานอาหารทะเลสดๆ พร้อมเอนจอยกิจกรรมตกปลาด้วยเบ็ดสำหรับตกปลาน้ำลึก และอื่นๆ อีกมากมาย

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://visitmiyagi.com/model_course/coastal-culture-day-trip/


WRITTEN & EDITED by Pok Safin

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!