ข้อควรรู้ญี่ปุ่น

พยากรณ์วันดอกซากุระบานที่ญี่ปุ่น 2024

sakura forecast_cv24

เป็นอีกครั้งที่เราผ่านช่วงเวลาที่ได้ชื่อว่า "ฤดูหนาว" มาอย่างอบอ้าวแบบข้ามปี

จึงไม่ใช่เรื่องแปลก ถ้าจะได้ยินหลายๆ คน บ่นๆ อยากลาหยุดไปเที่ยวเมืองที่มีอากาศเย็นกว่านี้เพื่อเติมความสดชื่นให้ร่างกายและจิตใจ

แต่ทว่า การที่เพิ่งผ่านวันปีใหม่ ซึ่งเป็นช่วงหยุดยาวประจำปี ทำให้หลายๆ คน อาจจะต้องสะสมวันลากันใหม่เพื่อจะได้ใช้ยาวๆ ในเวลาที่เหมาะสม ซึ่งการลาพักร้อนที่ใกล้ที่สุดที่น่าจะเป็นไปได้ คงหนีไม่พ้นช่วงหน้าร้อน ราวๆ เดือนมีนาคมถึงเดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่ตรงกับช่วงดอกซากุระบานที่ญี่ปุ่นพอดี

...เพราะดอกซากุระไม่ได้บานพร้อมกันทั้งญี่ปุ่น...

ถ้าการไปเที่ยวชื่นชมดอกซากุระบานที่ญี่ปุ่น คือเป้าหมายของคุณในวันหยุดที่จะถึงนี้ การวางแผนที่ดีย่อมทำให้คุณไม่พลาดสิ่งที่ไม่ควรพลาด

หากคุณต้องการสัมผัสความมหัศจรรย์ของฤดูดอกซากุระบานในญี่ปุ่น ปี 2024 โปรดระลึกไว้ว่า ดอกซากุระจะเริ่มบานจากทางทิศใต้และทิศตะวันตก ได้แก่ เกาะคิวชูและชิโกกุ ในช่วงปลายเดือนมีนาคม จากนั้นจะเคลื่อนไปทางเหนือและตะวันออกทั่วประเทศจนถึงต้นเดือนพฤษภาคม โดยแต่ละพื้นที่จะกินเวลาประมาณ 10-14 วัน เมื่อดอกไม้ดอกสุดท้ายในฮอกไกโดร่วงหล่นลงสู่พื้นดินนั่นคือวันสุดท้ายแห่งฤดูกาลที่ดอกไม้สีหวานจะเบ่งบานให้เห็นเต็มสายตา

โดยข้อมูลจาก The Japan Meteorological Corporation (JMC) ซึ่งเป็นองค์กรทางอุตุนิยมวิทยา ได้เปิดเผยข้อมูลที่ได้ทำการคาดการณ์ว่าดอกซากุระจะเริ่มบานทั่วกรุงโตเกียวในวันที่ 23 มีนาคม และคาดว่าจะบานเต็มที่ประมาณวันที่ 30 มีนาคม ส่วนทางใต้ในจังหวัดโคจิ คาดว่าดอกไม้จะเริ่มบานประมาณวันที่ 18 มีนาคม และไปจนถึง ทางตอนเหนือของฮอกไกโด นักท่องเที่ยวสามารถคาดหวังได้ว่าจะเริ่มบานประมาณวันที่ 2 พฤษภาคม และสุดท้ายที่เกียวโต ผู้คนสามารถคาดหวังได้ว่าจะเริ่มบานสะพรั่งในวันที่ 23 มีนาคม โดยจะบานเต็มที่ประมาณต้นเดือนเมษายน

ดังนั้นแล้ว เราลองมาดูกันแบบละเอียดไปดีกว่า ว่ามีสถานที่ใดบ้าง (ตามที่ทาง JMC ได้พยากรณ์เอาไว้) โดยเฉพาะตามเมืองใหญ่หรือตามสถานที่สำคัญ ที่จะมีดอกซากุระจะบานตรงกับวันหยุดของคุณพอดี

⦁ โตเกียว > ผลิดอก 22 มีนาคม บานเต็มที่ 29 มีนาคม
⦁ ซัปโปโร > ผลิดอก 1 พฤษภาคม บานเต็มที่ 5 พฤษภาคม
⦁ เซ็นได > ผลิดอก 6 เมษายน บานเต็มที่ 11 เมษายน
⦁ คานาซาวะ > ผลิดอก 31 มีนาคม บานเต็มที่ 6 เมษายน
⦁ นาโกย่า > ผลิดอก 20 มีนาคม บานเต็มที่ 30 มีนาคม
⦁ เกียวโต > ผลิดอก 23 มีนาคม บานเต็มที่ 31 มีนาคม
⦁ โอซาก้า > ผลิดอก 25 มีนาคม บานเต็มที่ 1 เมษายน
⦁ ฮิโรชิม่า > ผลิดอก 22 มีนาคม บานเต็มที่ 1 เมษายน
⦁ ฟุกุโอกะ > ผลิดอก 22 มีนาคม บานเต็มที่ 31 มีนาคม

**ขอบคุณข้อมูล: https://n-kishou.com/corp/news-contents/sakura/?lang=en

แนะนำสถานที่ชมดอกซากุระบาน

สวนสาธารณะแห่งชาติชินจูกุเงียวเอน (Shinjuku Gyoen National Garden), โตเกียว

หนึ่งในสวนภูมิทัศน์ไม่กี่แห่งในญี่ปุ่น ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ด้วยการจัดวางรูปแบบที่ทำให้สวนทั้งสวยงามและให้ความเพลิดเพลินกับผู้แวะมาพักผ่อนได้เป็นอย่างดี และยังเป็นสถานที่ชมดอกซากุระที่มีชื่อเสียงอีกด้วย อย่างไรก็ตาม อาจมีความจะเป็นต้องสำรองการเข้าชมล่วงหน้าเพื่อเข้าอุทยานแห่งชาติชินจูกุเกียวเอ็นในวันที่กำหนดในช่วงฤดูชมดอกซากุระ

ช่วงเวลาชมดอกซากุระ: ผลิดอก 22 มีนาคม บานเต็มที่ 29 มีนาคม

การเดินทาง: นั่งรถไฟลงสถานี Shinjuku-Gyoemmae Station ทางออกที่ 1 จากนั้นเดินเท้าต่อ 5 นาที

รายละเอียดเพิ่มเติม: https://www.env.go.jp/garden/shinjukugyoen/english/index.html

สวนอุเอโนะ (Ueno Park), โตเกียว

สวนอุเอโนะมีต้นซากุระประมาณ 1,200 ต้น เป็นหนึ่งในจุดชมวิวที่ดีที่สุดในโตเกียวสำหรับการชมดอกซากุระ โดยสวนแห่งนี้สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เกือบ 2 ล้านคน ในช่วงเทศกาลชมดอกซากุระบานในแต่ละปี

ช่วงเวลาชมดอกซากุระ: ผลิดอก 22 มีนาคม บานเต็มที่ 29 มีนาคม

การเดินทาง: นั่งรถไฟลงสถานี Ueno Station จากนั้นเดินเท้าต่อ 1 นาที

รายละเอียดเพิ่มเติม: https://www.gotokyo.org/th/spot/482/index.html

มิฮารุ ทากิซากุระ (Miharu Takizakura), ฟุกุชิมะ

ท่ามกลางข้อถกเถียงมากมายว่าที่ไหนคือจุดชมซากุระที่ดีที่สุดของญี่ปุ่น ซึ่งคำตอบของแต่ละคนก็ต่างกันไป ขึ้นอยู่กับเหตุผลหลายประการ อย่างไรก็ตาม มิฮารุ ทากิซากุระ ต้นซากุระอายุกว่าพันปี ที่ยืนต้นโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์กลางเมืองโบราณอย่างมิฮารุ ในจังหวัดฟุกุชิมะ ภูมิภาคโทโฮคุ นับเป็นหนึ่งในจุดชมวิวที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่ยากจะหาใครเทียบได้ ต้นไม้ที่ในฤดูดอกซากุระเบ่งบานจะแข่งกันทอดตัวลงมาเป็นสายราวกับน้ำตกซากุระ ต้นไม้ต้นเดียวที่ดึงดูดผู้คนนับล้านได้ในแต่ละปีและได้รับการยกย่องอย่างสูงจนได้รับเลือกให้เป็นสมบัติของชาติในปี 1922

ช่วงเวลาชมดอกซากุระ: ประมาณกลางเดือนถึงปลายเดือนเมษายน

การเดินทาง: นั่งรถไฟมาลงที่สถานี Miharu Station จากนั้นนั่งรถบัสไปยัง Miharu Takizakura ใช้เวลา 15 นาที

รายละเอียดเพิ่มเติม: https://fukushima.travel/destination/miharu-takizakura/7

ถนนดอกซากุระที่ยาวที่สุดในโลกที่ภูเขาอิวากิ (The World’s Longest Cherry-Lined Road, Mt.Iwaki), อาโอโมริ

ตั้งอยู่ที่เชิงเขาทางใต้ของภูเขาอิวากิ ถนนสายนี้เป็นถนนยาว 20 กม. สองข้างทางเรียงรายไปด้วยต้นซากุระโอยามะซากุระ 6,500 ต้น ที่เมื่อถึงฤดูกาลจะผลิดดอกสีชมพูพาสเทลที่ตัดกับสีของธรรมชาติบนไหล่เขาอิวากิอันเขียวขจีทำให้เกิดทิวทัศน์อันงดงามอย่างแท้จริง

ช่วงเวลาชมดอกซากุระ: ผลิดอก 19 เมษายน บานเต็มที่ 23 เมษายน

การเดินทาง: นั่งรถไฟมาลงสถานี Hirosaki Station จากนั้นนั่งรถ Konan Bus ปลายทาง Karekitai Line ใช้เวลา 55 นาที มาลงที่ป้าย Dake Onsen Stop (Dake Hot Spring) จากนั้นต่อรถ Skyline Shuttle Bus ไปอีก 30 นาที ไปลงที่ป้าย Iwaki-san Skyline Stop (Mt.Iwaki Skyline)

รายละเอียดเพิ่มเติม: https://aomori-tourism.com/en/spot/detail_103.html

ป้อมโกะเรียวคะคุ (Goryokaku Tower and Fort Goryokaku), ฮาโกะดาเตะ

ป้อมปราการรูปดาวสไตล์ฝรั่งเศส เป็นสถานที่ประวัติศาสตร์แห่งชาติที่ล้อมรอบด้วยดอกซากุระสีขาวชมพูแสนงดงาม มีหอคอย Goryokaku สูง 107 เมตร ที่้เป็นทั้งจุดสังเกตการณ์และชมวิวทิวทัศน์จากมุมสูง หนึ่งในสถานที่ชมดอกซากุระอันเป็นเอกลักษณ์ของฮอกไกโดและได้รับการยกย่องเรื่องความสวยงามของมวลดอกไม้ไม่น้อยกว่าที่ใด

ช่วงเวลาชมดอกซากุระ: ผลิดอก 14 เมษายน บานเต็มที่ 20 เมษายน

การเดินทาง: ใช้บริการรถรางมาลงที่สถานี Goryokaku Koen-mae Tram Station จากนั้นเดินเท้าต่อประมาณ 15 นาที หรือหากขับรถมาจากสนามบินฮาโกะดาเตะ ก็ใช้เวลาประมาณ 15 นาที เช่นกัน

รายละเอียดเพิ่มเติม: https://www.goryokaku-tower.co.jp/en/price/

ปราสาทฮิเมจิ (Himeji Castle), เฮียวโงะ

ปราสาทสีขาวแสนสวยที่ได้รับสมญานามว่า "ปราสาทชิราซากิ-โจ" (Shirasagi-jo Castle) เนื่องจากมีภาพลักษณ์ที่ให้ความรู้สึกคล้ายคลึงกับนกกระยางสีขาวดุจหิมะที่กำลังโผบิน ได้รับการกำหนดให้เป็นสมบัติของชาติในปี 1951 และเป็นสถานที่แห่งแรกของญี่ปุ่นที่ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมในปี 1993 ปราสาทฮิเมจิมอบทิวทัศน์ของดอกซากุระบานที่งดงามไม่ซ้ำใคร อีกทั้งยังมีบริการล่องเรือไปตามคูน้ำรอบปราสาทท่ามกลางกลีบดอกซากุระที่โปรยปรายตลอดเส้นทางราวกับภาพฝัน

ช่วงเวลาชมดอกซากุระ: คาดการณ์ ผลิดอก 23 มีนาคม บานเต็มที่ 31 มีนาคม

การเดินทาง: นั่งรถไฟมาลงที่สถานี JR Himeji Station หรือ Sanyo Himeji station สามารถเดินจากสถานีไปยังปราสาทได้โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาที หรือจะนั่งรถ Shinki bus มาลงที่ป้าย Otemon-mae Stop จากนั้นเดินต่อ 5 นาที

รายละเอียดเพิ่มเติม: https://www.himejicastle.jp/en/

**หมายเหตุ: วันที่ดอกซากุระบานในญี่ปุ่นเหล่านี้เป็นเพียงการคาดการณ์เท่านั้นและวันที่ดอกซากุระบานในญี่ปุ่นที่จะเกิดขึ้นจริงในปี 2024 อาจแตกต่างกันไปเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ขอแนะนำให้ติดตามข้อมูลต่างๆ ให้ครบถ้วนอีกครั้ง โดยเฉพาะข้อมูลการพยากรณ์ต่างๆ ของท้องถิ่นในเมืองที่คุณจะเดินทางไป เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสที่มีเพียงครั้งเดียวในรอบปี

East Japan_Cover-7e68703a
เที่ยวญี่ปุ่นฝั่งตะวันออก...ที่ไหนที่คุณไม่ควรพลาดญี่ปุ่นฝั่งตะวันออก มีพื้นที่ครอบคลุมตั้งแต่มหานครโตเกียว ภูมิภาคคัน...
แหล่งชมซากุระสุดฮิตในโตเกียวสวัสดีค่ะ กลับมาอีกครั้งกับบทความในวันนี้ ใกล้เข้ามาแล้วกะบเทศกาลสุด...
snow-in-spring
คู่มือท่องเที่ยวญี่ปุ่น เดือนมีนาคมมีนาคมคือเดือนแห่งการเริ่มต้นของฤดูใบไม้ผลิที่เต็มไปด้วยสีสันและความ...
Sakura Japan image
20 สถานที่ชมซากุระ?ทั่วญี่ปุ่นสวัสดีคะวันนี้เราสวนกระแสอากาศที่หนาวเหน็บในญี่ปุ่น เดินไปทางไหนก็เห...

WRITTEN & EDITED by Pok Safin

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!