ข้อควรรู้ญี่ปุ่น

5 เหตุผล สนามบินนานาชาติประเทศญี่ปุ่นติด World’s Best Airport ทุกปี

หัวข้อที่เกี่ยว
world airport (1)

ประตูแก่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลก…International Airport

ประเทศญี่ปุ่น ต้อนรับนักล่าแสงอาทิตย์อุทัยด้วยสนามบินที่สะอาด สะดวกและเที่ยวบินที่ตรงต่อเวลาเสมอมา ทำให้สนามบินนานาชาติหลักในประเทศญี่ปุ่น ได้รับการยอมรับในระดับโลกว่าเป็นหนึ่งในสนามบินที่ดีที่สุด ด้วยผลรับรองจากการจัดลำดับสนามบินที่ดีที่สุดทั่วโลกโดย Skytrax ทุกๆปี

คำถามคือ…..อะไรที่ทำให้สนามบินนานาชาติของประเทศญี่ปุ่นติด World’s Best Airport ทุกปี ?

1. ความสะอาด

รูปภาพจาก https://www.flickr.com/photos/gotovan/47977377143

อันดับหนึ่งต้องยกให้เลยกับความสะอาดของสนามบินทุกแห่งในประเทศญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นที่เคาน์เตอร์เช็คอิน ร้านขายของ ที่นั่งพัก แม้แต่พื้นทั่วไป เราแทบจะไม่เคยเห็นเศษขยะเลยแม้แต่ชิ้นเดียว ห้องน้ำก็มีการทำความสะอาดตลอดเวลา ไม่เคยมีพื้นเปียกหรือน้ำขังในห้องน้ำที่สนามบินในประเทศญี่ปุ่นเลย

โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วง Covid-19 นี้ สนามบินในประเทศญี่ปุ่นทุกแห่งได้เพิ่มความเข้มงวดและมาตรฐานในการทำความสะอาด แม้แต่ลอยนิ้วมือตามปุ่มกดต่างๆก็ไม่มี จนเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ สนามบินนานาชาติฮาเนดะ (HND)  ได้รับรางวัล World’s cleanest airport ปี 2020 นี้ นอกจากนี้แล้ว สนามบินนานาชาติอื่นๆก็ติด World’s top cleanest airport ปีนี้ทั้งหมด

รูปภาพจาก https://www.biz-lixil.com/case/transport/B161147/

ข้อมูลจาก https://www.worldairportawards.com/tokyo-haneda-airport-worlds-cleanest-airport/#:~:text=Tokyo%20Haneda%20Airport%20triumphed%20at,Singapore%20Changi%20Airport%20(3rd).&text=Tokyo%20Haneda%20Airport%20is%20named,the%202020%20World%20Airport%20Awards.

2. Universal design

รูปภาพจาก https://tabi-mile.com/ana-syuzai/

ประเทศญี่ปุ่นเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ให้ความใส่ใจแก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษหรือที่เราเรียกย่อๆว่า PRM (People with reduced mobility) สนามบินนานาชาติในประเทศญี่ปุ่นดีไซน์สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆในสนามบินภายใต้ Concept Universal Design เพื่อต้อนรับผู้โดยสารทุกประเภทมาใช้บริการได้อย่างสะดวกที่สุด ตัวอย่างเช่น ห้องน้ำที่ออกแบบมาอย่างกว้างขวางเพื่อรองรับผู้โดยสารที่ใช้รถเข็น แผนผังสนามบินอักษรเบลสำหรับผู้พิการทางสายตาและอื่นๆ พร้อมจุดอำนวยความสะดวกพิเศษโดยเฉพาะสำหรับผู้โดยสารที่ต้องการความช่วยเหลือทุกท่าน

รูปภาพจาก http://www.travelvision.jp/html/photo/pnews085/

รูปภาพจาก https://www.mlit.go.jp/sogoseisaku/barrierfree/sosei_barrierfree_tk_000031.html

3 สนามบินของประเทศญี่ปุ่นคว้ารางวัลใน Top 3 ภายใต้ World’s Best PRM/Accessible Facilities ปี 2020 โดยสนามบินนานาชาติฮาเนดะ (HND)  ขึ้นเป็นที่ 1 ของโลก สนามบินนานาชาติคันไซ (KIX) ที่ 2 และสนามบินนานาชาตินาริตะ (NRT) ตามมาด้วยรางวัลที่ 3 กินขาดสนามบินนานาชาติอื่นๆทุกประเทศ

ข้อมูลจาก https://www.worldairportawards.com/worlds-best-prm-accessible-facilities-2020/

3. ความปลอดภัย

แน่นอนไม่ต้องห่วงเรื่องความปลอดภัย ทุกสนามบินในประเทศญี่ปุ่นมีการป้องกันและรักษาความปลอดภัยแก่ผู้โดยสารและพนักงานทุกคนเป็นอย่างดี การตรวจกระเป๋าของผู้โดยสารขาออกก็ใช้เครื่องเอกซเรย์ที่ทันสมัย ไม่เพียงแต่จะตรวจได้ละเอียดแล้วยังใช้ระบบรางเลื่อนอัตโนมัติเพื่อเพิ่มความเร็ว ไม่ให้ผู้โดยสารต้องรอนานเหมือนสนามบินที่อื่นๆ สำหรับผู้โดยสารขาเข้าก็มีการตรวจกระเป๋าทั้งโดยสุนัขตำรวจและการสุ่มตรวจอย่างเคร่งครัดและมีประสิทธิภาพ

รูปภาพจาก https://www.aviationwire.jp/archives/187801

สนามบินหลักทั่วประเทศญี่ปุ่นได้รับการไว้วางใจในเรื่องความปลอดภัยในระดับนานาชาติ สนามบินนานาชาติฮาเนดะ (HND) เป็น World’s 2nd best airport security 2020 ลองจากสนามบินซูริค (ZHR) ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ สนามบินอื่นๆในประเทศญี่ปุ่นก็ติด 1 ใน 10 ของ World’s Best Airport Security ปีนี้เช่นกัน

ข้อมูลจาก https://www.worldairportawards.com/worlds-best-airport-security-2020/

4. การบริการ

รูปภาพจาก https://www.ithb.ac.jp/course/airline/airservice/grandstaff4/

อีกหนึ่งคุณภาพที่มีชื่อเสียงทั่วโลกคือการบริการของพนักงานในสนามบินของประเทศญี่ปุ่น ได้รับการยอมรับจากผู้โดยสารทั่วโลกที่มาใช้บริการว่าพนักงานทุกคนมีความเป็นมิตรมาก มีระบบการทำงานที่มีประสิทธิภาพสูงและที่สำคัญที่สุด มีทัศนคติ positive พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือแก่ผู้โดยสารทุกคน สมกับเป็น“Japan’s omotenashi” หรือ “การต้อนรับอย่างอบอุ่นแบบญี่ปุ่น” เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นพนักงานที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์ พนักงานร้านขายของ พนักงานตรวจความปลอดภัย ทุกคนทำหน้าที่อย่างเต็มที่ด้วยใจบริการที่ดีมากกว่าใครๆ

รับรองโดยผลรางวัลนานาชาติจาก Skytrax ด้วย World’s Best airport staff 2020 แก่สนามบินนานาชาติคันไซ (KIX) และสนามบินนานาชาตินาริตะ (NRT) ตามมาเป็นลำดับที่ 2

ข้อมูลจาก https://www.worldairportawards.com/worlds-best-airport-staff-2020/

5. ร้านอาหาร

เรื่องของกินก็ไม่ต้องห่วง สนามบินนานาชาติทุกแห่งในประเทศญี่ปุ่นมีร้านอาหารให้เลือกมากมายตั้งแต่อาหารญี่ปุ่นดั้งเดิมจนถึงอาหารนานาชาติ ไม่ว่าจะเป็นที่ล็อบบี้เช็คอินหรือภายในอาคารก่อนขึ้นเครื่องก็มีร้านอาหารให้เลือกเป็นจำนวนมากในทุกระดับตั้งแต่อาหารกินเล่น คาเฟ่  Food Court  ไปถึงภัตตาคารหรู

หลายๆร้านให้ผู้โดยสารได้สัมผัสประสบการณ์พิเศษด้วยวิวที่สวยงามซึ่งเราสามารถมองเห็นเครื่องบินขึ้น-ลงได้จากภัตตาคารเลย สนามบินนานาชาตินาริตะ (NRT) คว้ารางวัล World’s best airport dining มาคลองปีนี้ ชนะขาดสนามบินยักษ์ใหญ่ต่างๆทั่วโลก

รูปภาพจาก http://otoku-travel.com/narita_morning/

ข้อมูลจาก https://www.worldairportawards.com/worlds-best-airport-dining-2020/

นี่คือเหตุผลที่ทำให้สนามบินในประเทศญี่ปุ่นเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ ถึงแม้สนามบินชางกี (SIN)ในประเทศสิงค์โปรและสนามบินอินชอน(ICN)ในประเทศเกาหลีใต้จะเป็นคู่แข่งสำคัญในอุตสาหกรรมการบิน สนามบินของประเทศญี่ปุ่นได้รับรางวัลชนะเลิศหลากหลายรายการกว่าที่อื่นๆ ไม่จำเป็นต้องเข้าไปถึงในตัวเมืองเราก็สามารถสัมผัสความยอดเยี่ยมของประเทศญี่ปุ่นได้จากสนามบินทันทีเมื่อเราลงจากเครื่องบิน

คนญี่ปุ่นให้ความสำคัญและใส่ใจเป็นอย่างมากในเรื่องการบริการทั้งภายในด้วยคุณภาพการบริการของพนักงานและภายนอกจากสถานที่ที่มีความสะอาดและความสะดวกสบายที่สุด เห็นได้ชัดจากประตูเข้าประเทศ นั่นคือสนามบินนั่นเอง

PS. สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิอยู่ลำดับที่ 48 จาก 100 แห่งทั่วโลก

 รางวัล World’s Top Airport ที่แต่ละสนามบินได้รับจาก Skytrax ย้อนหลัง 5 ปี

สนามบินนานาชาตินาริตะ (NRT)

  • ลำดับที่ 7 ในปี 2020
  • ลำดับที่ 9 ในปี 2019
  • ลำดับที่ 11 ในปี 2018
  • ลำดับที่ 14 ในปี 2017
  • ลำดับที่ 11 ในปี 2016

สนามบินนานาชาติฮาเนดะ (HND)

  • ลำดับที่ 2 ในปี 2020
  • ลำดับที่ 2 ในปี 2019
  • ลำดับที่ 3 ในปี 2018
  • ลำดับที่ 2 ในปี 2017
  • ลำดับที่ 4 ในปี 2016

สนามบินนานาชาติคันไซ (KIX)

  • ลำดับที่ 10 ในปี 2020
  • ลำดับที่ 11 ในปี 2019
  • ลำดับที่ 13 ในปี 2018
  • ลำดับที่ 12 ในปี 2017
  • ลำดับที่ 9 ในปี 2016

สนามบินนานาชาติเซนเทียร์จูบุ (NGO)

  • ลำดับที่ 8 ในปี 2020
  • ลำดับที่ 6 ในปี 2019
  • ลำดับที่ 7 ในปี 2018
  • ลำดับที่ 7 ในปี 2017
  • ลำดับที่ 6 ในปี 2016

ข้อมูลจาก https://www.worldairportawards.com/worlds-top-10-airports-2020/

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Ammer
สวัสดีครับ ผมแอมเมอร์ ครับ จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัย Nanzan University ที่ประเทศญี่ปุ่นและใช้ชีวิตอยู่ญี่ปุ่นกว่า 7 ปี อดีต เป็นพนักงานต้อนรับบนเรื่องบินและบินเส้นทางญี่ปุ่นอยู่บ่อยๆ ทำให้มีความคุ้นเคยกับญี่ปุ่นตั้งแต่เหนือจดใต้ ประเทศญี่ปุ่นเปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 ปัจจุบันทำงานเป็นให้กับบริษัทเอกชนชื่อดัง นอกเหนือจากงานเขียนบน OhHoTrip ยังมีผบงานเขียนหนังสือออนไลน์ เรียน"ญี่ปุ่น" ยังไงให้รอด และช่อง Youtube เกี่ยวกับการเรียนภาษาญี่ปุ่นและวัฒนธรรมญี่ปุ่น ถ้าชอบ Blog ที่ผมเขียน ช่วยกด LIKE กดแชร์ด้วยนะครับ :) https://www.youtube.com/c/Ammerkongtangjitt-japan
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!