blog ท่องเที่ยวญี่ปุ่น

ดื่มเบียร์ฟรีที่โรงหมักเบียร์คิริน (Kirin Brewery Yokohama Factory)

kirin04

ผู้ร่วมเดินทาง

| คู่รัก/แฟน |

ค่าใช้จ่ายในการเดินทางต่อหนึ่งคน

| 10000 - 19999thb |

ระยะเวลาการเดินทาง

| 1 วัน |

ยานพาหนะที่ใช้ในการเดินทาง

|

รถไฟ | 

เที่ยวแบบไหน

| ไปด้วยตนเอง |

ชื่อสถานที่หรือภูมิภาคที่ไป

  • Yokohama

หากให้แนะนำว่าของฟรีที่ญี่ปุ่นมีที่ไหนบ้าง ขอแนะนำโอท็อปที่เป็นความภาคภูมิใจของคนญี่ปุ่นที่บ้านเพราะโรงงานอยู่ใกล้บ้านมาก และโอชินชามักใช้เอามาเป็นกิมมิเวลาแนะนำตัวเองเป็นภาษาญี่ปุ่นว่าบ้านอยู่สถานีใกล้โรงงานเครื่องดื่มคิรินค่ะ คนฟังส่วนใหญ่ก็จะตื่นเต้นกัน (แต่รู้หรอกนะว่าไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหน 555)

การจะได้ลิ้มลองประสบการณ์ดื่มเบียร์ฟรีนั้น อาจจะต้องวางแผนนานสักหน่อย เนื่องจากของฟรีไม่ว่าชนชาติใดก็ชื่นชอบ ยิ่งเป็นคนญี่ปุ่นเพราะที่ญี่ปุ่นมีของฟรีน้อยมาก 555 หากจะมาชิมเบียร์ฟรีจะต้องเข้าไปจองเวลาทัวร์ในเว็บไซต์ของคิรินล่วงหน้า มีภาษาอังกฤษ แต่อาจต้องจองล่วงหน้าถึง 1-2 เดือน ในตอนนี้โรงหมักเบียร์ได้ปิดให้บริการทัวร์เนื่องจากโควิด19 แต่ถ้าใครสนใจก็ลองเก็บไว้ในใจก่อน ไว้เมื่อไหร่มีโอกาสก็แนะนำให้มาลอง ของเขาดีจริงๆ

หลังจากจองล่วงหน้า พอถึงวันและเวลาที่จองโอชินชาก็เดินจากบ้านไปใช้เวลาไม่ถึง 10 นาทีก็ถึงหน้าโรงงาน เข้าไปในส่วนประชาสัมพันธ์ก็แจ้งชื่อผู้จองและเวลา จากนั้นพนักงานก็จะมาติดเข็มกลัดวงกลมคิริน พร้อมมอบโบรชัวร์ให้เป็นอันผ่านพิธีลงทะเบียน ด้านฝั่งตรงข้ามโต๊ะประชาสัมพันธ์ก็จะมีพื้นที่แสดงขั้นตอนการหมักเบียร์เป็นภาษาญี่ปุ่นเหมาะสำหรับคนใฝ่รู้ (คงไม่ต้องบอกนะว่าโอชินชาอยู่กลุ่มนี้รึเปล่า 555)

พอถึงเวลารอบทัวร์ของเราก็จะมีพนักงานประจำทัวร์จะออกมาทักทาย พนักงานใช้ระดับภาษาสุภาพและต้อนรับดีมากจนในใจโอชินชารู้สึกผิด เอิ่ม คือมาฟรี ไม่ต้องต้อนรับระดับเฟิร์สคลาสแบบนี้ก็ได้ รู้สึกเกรงใจ ห้องแรกที่เข้าเป็นห้องฉายวิดีโอให้ฟังประวัติการก่อตั้งโรงงานว่าก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1907 ฟังไม่รู้เรื่องแต่ไม่ทันเบื่อก็จบด้วยฉากผู้จัดการโรงงานพูดเชิญชมโรงงาน ซึ่งตอนที่ไปผู้จัดการโรงงานเป็นผู้หญิง โอ้ เป็นเรื่องไม่น่าเชื่อในญี่ปุ่น นี่คือตื่นเต้นมาก 555

ห้องต่อมาเป็นห้องอธิบายวัตถุดิบในการทำเบียร์ มีข้าวบาร์เลย์ ดอกฮอปส์ และน้ำสะอาด ผู้ตามทัวร์ก็จะได้สัมผัสและชิม ซึ่งวัตถุดิบเป็นปัจจัยสำคัญในการทำเบียร์ให้อร่อย ข้าวบาร์เลย์ที่คิรินใช้มีทั้งจากญี่ปุ่น และนำเข้ามาจากอเมริกาเหนือ ยุโรป และออสเตรเลีย ดอกฮอปส์จะเพิ่มกลิ่นและรสขมให้เบียร์ที่เขาว่ากันว่าเป็นจิตวิญญาณของเบียร์ สุดท้ายน้ำสะอาดที่ต้องสะอาดจริง ไม่สะอาดอาจทำให้เบียร์เปลี่ยนรสชาติได้ พออธิบายเสร็จก็พาไปดูหม้อต้มเบียร์ขนาด 21 เมตร มีทั้งหมด 9 ถัง และมีการฉายภาพขั้นตอนภายในของถังต้มให้ดู พอจบก็เดินมาในส่วนของการชิมน้ำที่ได้จากการหมักข้าวบาร์เลย์รวมกับน้ำเติมดอกฮอปส์กับยีสต์แล้วให้ลองชิมการกลั่นครั้งแรกกับครั้งที่สองที่จะได้รสชาติและกลิ่นแตกต่างกัน พอชิมเสร็จก็จะพาไปดูภาพจำลองภายในถังที่นำเบียร์มาหมัก ซึ่งตรงนี้เด็กๆน่าจะสนุกเพราะสามารถทำท่าฟองอากาศ(รึเปล่า)บนหน้าจอได้ จบกระบวนการความรู้ พนักงานทัวร์ก็พาเดินผ่านห้องที่ให้ผู้สนใจมาทดลองทำเบียร์ซึ่งส่วนนี้ต้องเสียค่าใช้จ่าย ทางเราทัวร์ฟรีก็เดินผ่านเพื่อเข้าไปชมในส่วนของโรงงานซึ่งเป็นส่วนที่ปัจจุบันยังใช้ในการผลิตจริง มีวิดีโอให้ชมกระบวนการสั้นๆ แล้วก็พาไปเดินดูการผลิต แต่เนื่องจากตอนโอชินชาไปเป็นวันหยุดจึงไม่ได้เห็นการผลิตจริง สุดท้ายแสดงในขั้นตอนการแพ็กกระป๋อง หนึ่งนาทีเครื่องจะสามารถบรรจุเบียร์ลงกระป๋องได้ 2000 กระป๋อง วันหนึ่งถ้าทำเต็มเวลาได้กี่กระป๋องคำนวณไม่ถูกเลยสุดยอดความเร็วในการผลิต ซึ่งตรงนี้จะมีกล้องกระดาษสามมิติให้ลองดูว่าหามีการผลิตอยู่ กระป๋องจะไปวางตรงไหน มีการบรรจุตรงไหน เมื่อดูเสร็จก็จะสิ้นสุดการทัวร์โรงงาน

และไฮไลท์สุดท้ายที่ทุกคนรอคอยคือการชิมเบียร์ฟรี หนึ่งคนสามารถรับเบียร์หรือเครื่องดื่มได้สามชนิด ตอนที่ไปคิรินเพิ่งออกเบียร์ตัวใหม่และยังไม่วางจำหน่าย คนที่พาไปชิมก็เลยกระดี๊กระด๊ามาก แล้วแก้วที่ให้ชิมนี่ไม่ได้มาแบบแก้วไหว้เจ้านะ จัดเต็มเพราะคุณคือลูกค้าคนสำคัญของเรา แก้วเบียร์ใบใหญ่สามแก้ว ไม่สามารถลงรูปให้ดูแก้วเบียร์ได้ เนื่องจากกลัวโดนจับ 555 สำหรับคนที่ไม่ชอบดื่มเบียร์อย่างโอชินชาหรือเด็กๆก็จะได้ชิมเครื่องดื่มต่างๆของคิริน เช่น น้ำชา ชาเขียว น้ำมะนาวโซดา คือถ้ามาแล้วจะไม่มีผู้ใดหลุดรอดจากการตลาดคุณลูกค้าคือคนสำคัญได้ และจะให้เวลาดื่มประมาณ 15-20 นาที ก็ต้องมีมารยาทลุกออกไปเพราะกลุ่มทัวร์ต่อไปก็จะมานั่งต่อ ใกล้ๆกับบริเวณดื่มเบียร์จะมีร้านขายของที่ระลึก หากคุณลูกค้าต้องการคงคอนเซ็ปต์ของฟรีตลอดงานก็ข้ามส่วนนี้ไปได้ แต่หากประทับใจในบริการและอยากมีของที่ระลึกเอาไปฝากญาติหรือเพื่อนก็สามารถจับจ่ายซื้อได้ ซึ่งโอชินชาอยู่ในกลุ่มหลัง เป็นคนหลงกลการตลาดแบบนี้ได้ง่าย เลยซื้อยางลบเบียร์คิรินอันเล็กๆไปฝากเพื่อนที่เรียนภาษาญี่ปุ่นด้วยกัน หรือหากอยากทานอาหารก็จะมีร้านให้รับประทานอาหารอยู่ใกล้ๆ

หลังจากไปเยี่ยมโรงงาน พอกลับมาบ้าน เวลาเห็นน้ำตามตู้กดก็จะดูก่อนว่ายี่ห้อคิรินมีอะไรน่าสนใจบ้าง แต่ก็คิดว่าเนื่องจากไปชมโรงงานเบียร์มาที่เดียว ถ้าได้ไปโรงงานเบียร์ที่อื่นๆ คิดว่าการต้อนรับก็น่าจะคล้ายๆกัน ก็อาจเปลี่ยนใจไปชอบที่อื่นๆได้ เพราะที่ญี่ปุ่นการผลิตเครื่องดื่มมีหลากหลายยี่ห้อและรสชาติมาก เครื่องดื่มจะเปลี่ยนไปตามฤดู สนุกกับการได้ลองชิม ได้หมดถ้าสดชื่น 555

โอชินชาดำเย็น


ข้อมูลเพิ่มเติม

โรงเบียร์คิริน www.kirin.co.jp/entertainment/factory/english ขณะนี้ปิดบริการทัวร์เนื่องจากโควิด โปรดตรวจสอบการอัปเดตในเว็บไซต์

นั่งรถไฟเอกชนสายเคคิวลงสถานีนะมะมุกิ (Namamugi) จะเดินใกล้กว่านั่งรถไฟเจอาร์ลงสถานีโคยะสึ (Koyasu)

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
OchinChaDamYen
OchinChaDamYen แต่งงานและย้ายมาอยู่ญี่ปุ่นกับครอบครัวสามี วันทำงานก็มีงานทำงานเต็มเวลา มีเวลาว่างก็ออกไปชื่นชมประเทศญี่ปุ่นบ้าง ดีใจที่มีโอกาสได้มาเล่าให้ผู้สนใจท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่น
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!