ข้อควรรู้ญี่ปุ่น

ข้อระวังในการขับรถที่ญี่ปุ่น

หัวข้อที่เกี่ยว
|
ข้อระวังในการขับรถที่ญี่ปุ่น

อีกหนึ่งวิธีท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่นที่เป็นที่นิยมมากขึ้นคือ การเช่ารถขับเที่ยวชมธรรมชาตินอกเมือง เนื่องจากประเทศญี่ปุ่นขับรถพวงมาลัยขวาเหมือนบ้านเรา ทำให้ง่ายต่อการขับขี่ แค่มีใบขับขี่ต่างประเทศก็สามารถเช่ารถขับที่ญี่ปุ่นได้ กฎจราจรการขับขี่รถยนต์พื้นฐานก็คล้ายคลึงกลับประเทศไทยที่ขับรถด้านซ้าย เราจึงไม่ต้องฝึกและสอบใหม่เพื่อขอใบอนุญาติขับขี่ในประเทศญี่ปุ่น แต่อย่างไรก็ตาม มีหลายข้อควรระวังที่ควรจะทราบไว้ก่อนที่จะใช้รถในประเทศญี่ปุ่นเพื่อการขับขี่ปลอดภัยตามนี้ครับ

ป้ายจราจรหลักๆบนท้องถนน

รูปภาพจาก http://photozou.jp/photo/show/164816/33528941

ป้ายแนะนำทางบนถนนในประเทศญี่ปุ่น หลักๆจะเป็นพื้นสีน้ำเงินและตัวอักษรสีขาว โดยมีตัวอักษรภาษาญี่ปุ่นเขียนเป็นหลักตัวใหญ่ พร้อมมีภาษาอังกฤษกำกับด้านล่าง ที่น่าสนใจคือ พอขึ้นทางด่วน ป้ายนำทางจะใช้พื้นสีเขียวและตัวอักษรสีขาวเหมือนบ้านเรา ฉะนั้นไม่ต้องห่วงว่า ถ้าเราไม่รู้ภาษาญี่ปุ่นจะขับรถหลงทาง ป้ายนำทางมีภาษาอังกฤษให้เราและ Google map ก็ค่อนข้างตรงในประเทศญี่ปุ่น

รูปภาพจาก https://zh.wikipedia.org/zh/File:Namba_Deguchi_1.jpg

ป้ายห้าม

เหมือนที่ประเทศไทย ป้ายห้าม・ป้ายระวังต่างๆในประเทศญี่ปุ่นใช้สีแดงเป็นหลักและมีตัวอักษรสีขาว แต่ป้ายประเภทนี้ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างดี เนื่องจากบางที่ไม่มีภาษาอังกฤษกำกับ บางป้ายมีรูปภาพหรือสัญลักษณ์สากลที่พอจะเข้าใจได้ แต่บางป้ายก็จะมีแต่ภาษาญี่ปุ่นเท่านั้น

การทำผิดกฎหมายจราจรในประเทศญี่ปุ่นนั้นมีผลลงโทษร้ายแรงและค่าปรับสูง เราควรทำความรู้จักกับป้ายห้าม・ป้ายระวังต่างๆไว้ก่อนที่จะขับขี่ในประเทศญี่ปุ่น ป้ายที่สำคัญต่างๆ มีดังนี้

ป้ายห้ามจอด (ภาษาญี่ปุ่น)

รูปภาพจาก https://commons.wikimedia.org/wiki/File:No_Parking_II_(14212605056).jpg

ป้ายห้ามเข้า

รูปภาพจาก https://www.google.com/search?q=%E6%97%A5%E6%9C%AC+%E9%80%9A%E8%A1%8C%E3%81%A9%E3%82%81%E3%80%80%E7%9C%8B%E6%9D%BF&tbm=isch&ved=2ahUKEwi4oqLWvojrAhUqKrcAHckNAEEQ2-cCegQIABAA&oq=%E6%97%A5%E6%9C%AC+%E9%80%9A%E8%A1%8C%E3%81%A9%E3%82%81%E3%80%80%E7%9C%8B%E6%9D%BF&gs_lcp=CgNpbWcQA1DZCVjWIGDoImgDcAB4AYABkwKIAesMkgEFOS4zLjKYAQCgAQGqAQtnd3Mtd2l6LWltZ8ABAQ&sclient=img&ei=-fcsX_jBFarU3LUPyZuAiAQ&bih=789&biw=1440&tbs=sur%3Afc&hl=en&hl=en#imgrc=fkf9za1s4UjOrM

ป้ายสั่งให้หยุด

รูปภาพจาก https://ja.wikipedia.org/wiki/%E3%83%95%E3%82%A1%E3%82%A4%E3%83%AB:Tomare_%26_Stop_20171213.jpg

ป้ายจำกัดความเร็ว

รูปภาพจาก https://ameblo.jp/08michi/entry-12164162678.html

การจำกัดความเร็ว

ญี่ปุ่นมีกฏหมายจำกัดความเร็วที่เข้มงวด ถ้าไม่ปฏิบัติตามจะมีโทษปรับเป็นจำนวนเงินสูงสุดถึง 1 แสนเยน (ประมาณ 30,000 บาท) หรือจำคุกไม่เกิน 6 เดือนและถูกตัดแต้มจากใบขับขี่ บนทางด่วนโดยปกติจะจำกัดความเร็วอยู่ที่ 100km/hr บนท้องถนนปกติอยู่ที่ 80km/hr และตามซอยเล็กๆจะจำกัดอยู่ที่ 30km/hr ซึ่งคนญี่ปุ่นปกติจะปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเข้มงวด ทำให้ประเทศญี่ปุ่นมีอัตราการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนน้อยเป็นอันดับที่ 2 ของโลก รองจากประเทศสวีเดน เวลาเราขับรถที่ประเทศญี่ปุ่น ก็ควรจะระวังความเร็วในแต่ละพื้นที่ให้ดีตามที่ป้ายกำหนดไว้

ข้อมูลจาก https://www.worldlifeexpectancy.com/cause-of-death/road-traffic-accidents/by-country/

การเลี้ยวที่แยกต่างๆ

เราอาจจะชินกับการหักโค้งและเลี้ยวตามซอยแบบเร็วๆตามทางแยกในบ้านเรา ประเทศญี่ปุ่นเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีตรอกซอยเล็กน้อยเยอะตามแหล่งชุมชน แต่การขับรถตามตรอกซอยที่ญี่ปุ่นต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างดี

① ก่อนอื่นโปรดสังเกตุป้ายจราจรหรือไฟจราจรก่อนเลี้ยวทุกครั้ง 

② ทุกทางแยกจะมีป้ายสั่งให้หยุด เราต้องหยุดทุกครั้ง 

③ เปิดไฟเลี้ยวทุกครั้งก่อนเลี้ยว

④ ระวังผู้สูงอายุและเด็กเดินข้าม ต้องให้คนเดินผ่านก่อน

⑤ ญี่ปุ่นไม่มีระบบซ้ายผ่านตลอด ฉะนั้นต้องระวังก่อนเลี้ยวทุกครั้ง

รูปภาพจาก https://ja.m.wikipedia.org/wiki/%E3%83%95%E3%82%A1%E3%82%A4%E3%83%AB:Japanese_Stop_Marking_and_Sign.jpg

ทางรถบัส

รูปภาพจาก http://blog.livedoor.jp/ashitanoplatform/archives/21603356.html

ถนนที่ประเทศญี่ปุ่นโดยเฉพาะในตัวเมือง เลนซ้ายมือสุดส่วนใหญ่จะมีตัวเขียนบนพื้นถนนว่า “เลนสำหรับรถบัสเท่านั้น” บางที่จะอยู่ในเลนขวาสุด ซึ่งจริงๆแล้ว เราสามารถขับบนเลนนั้นได้เมื่อจำเป็น แต่ถ้าเห็นรถบัสตามหลังมา ต้องเปลี่ยนเลนทันทีเพื่อให้ความสะดวกแก่รถบัสสาธารณะไปก่อน

การแซงรถ

การขับรถที่ญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะวิ่งบนเลนซ้ายหรือเลนกลาง การแซงรถนั้น ก่อนอื่นต้องเปิดไฟเลี้ยวเพื่อแจ้งให้รถข้างหลังระวังและแซงได้จากด้านขวาเท่านั้น เมื่อแซงผ่านแล้วให้กลับมาวิ่งบนเลนกลางหรือเลยซ้ายตามเดิม โปรดระวังการวิ่งรถบนเลนขวาโดยเฉพาะบนทางด่วน

PS. การแซงโดยไม่เปิดไฟเลี้ยวขอทางถือเป็นการผิดมารยาทบนถนนอย่างมากที่ประเทศญี่ปุ่น

การใช้ไฟสูงตอนกลางคืน

เมื่อเราต้องขับรถในที่มืด ตัวอย่างเช่นเวลาขับรถในต่างจังหวัดที่ไม่มีไฟตามท้องถนน เราสามารถใช้ไฟสูงได้ในกรณีที่ไม่มีรถอยู่ด้านหน้าและไม่มีรถสวนทางเท่านั้น ถ้ามีรถสวนมาต้องปรับไฟลงจนกว่ารถจะผ่านไป

การใช้แตรรถยนต์

ญี่ปุ่นไม่นิยมใช้แตรรถยนต์ นอกจากจะมีกรณีที่ผู้ขับขี่ขับรถไม่ถูกต้องและส่งปัญหาแก่รถคันอื่นๆหรือขับรถผิดมารยาทเท่านั้น ถ้าคุณโดนบีบแตรแสดงว่าคุณได้ทำผิดมารยาทที่ทำให้คนญี่ปุ่นโกรธ ส่วนใหญ่คนไทยจะมีปัญหาเรื่องลืมเปิดไฟเลี้ยว บอกได้เลยว่าคนญี่ปุ่นถือเป็นเรื่องที่น่าอายมากถ้าโดนบีบแตร การขอโทษง่ายๆคือการกมหัวให้แก่รถนั้น ไม่ต้องเปิดไฟกระพริบเหมือนบ้านเรา 

การจดรถ

อีกหนึ่งกฎควรรู้คือเราควรจอดรถโดยถอยหลังเข้าให้เป็นระเบียบ คนญี่ปุ่นไม่นิยมจอด “จิ้มหน้า” ซึ่งเราจะสังเกตุได้ตามลานจอดรถทุกที่ในประเทศญี่ปุ่นว่าเป็นระเบียบมาก อีกทั้ง ที่จอดรถส่วนใหญ่จะคิดค่าจอดรถและไม่อนุญาติให้จอดฟรีข้างทางอย่างเด็ดขาด แม้แต่ที่จอดรถข้างทางก็จะคิดค่าจอดซึ่งเราต้องไปชำระเงินที่ตู้ที่ตั้งอยู่ในบริเวณนั้นและนำตั๋วมาวางไว้ที่หน้ารถของเรา

รูปภาพจาก http://photozou.jp/photo/show/124201/247944210

แน่นอนการท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่นโดยรถส่วนตัวนั้นให้ความอิสระแก่นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะเวลาเรามีผู้ใหญ่มาด้วย เราสามารถออกไปนอกเมืองและชมแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติได้มากขึ้นโดยรถยนต์ อย่างไรก็ตามโปรดใช้ความระมัดระวังในการขับขี่และไม่แนะนำให้เช่ารถขับในฤดูหนาวที่มีพื้นถนนลื่นจากน้ำแข็งและหิมะ 

เที่ยวสนุก ขับรถปลอดภัยกันทุกคนนะครับ 

ดูรถเช่าที่ญี่ปุ่นใน Klook

ดูรถเช่าที่ญี่ปุ่นใน Klook จากที่นี่ >>

ดูรถเช่าในญี่ปุ่นพร้อม klook

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Ammer
สวัสดีครับ ผมแอมเมอร์ ครับ จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัย Nanzan University ที่ประเทศญี่ปุ่นและใช้ชีวิตอยู่ญี่ปุ่นกว่า 7 ปี อดีต เป็นพนักงานต้อนรับบนเรื่องบินและบินเส้นทางญี่ปุ่นอยู่บ่อยๆ ทำให้มีความคุ้นเคยกับญี่ปุ่นตั้งแต่เหนือจดใต้ ประเทศญี่ปุ่นเปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 ปัจจุบันทำงานเป็นให้กับบริษัทเอกชนชื่อดัง นอกเหนือจากงานเขียนบน OhHoTrip ยังมีผบงานเขียนหนังสือออนไลน์ เรียน"ญี่ปุ่น" ยังไงให้รอด และช่อง Youtube เกี่ยวกับการเรียนภาษาญี่ปุ่นและวัฒนธรรมญี่ปุ่น ถ้าชอบ Blog ที่ผมเขียน ช่วยกด LIKE กดแชร์ด้วยนะครับ :) https://www.youtube.com/c/Ammerkongtangjitt-japan
RELATED POST
ohho-hokuriku-event-19feb23-419341b2
ข้อควรรู้ญี่ปุ่น

เปิดโลกทำ ความรู้จักกับสามจังหวัดของภูมิภาคโฮคุริคุ มนต์เสน่ห์ที่ซ่อนเร้นของแดนอาทิตย์อุทัย ต้อนรับชินกันเซนสายใหม่ Hokuriku Shinkansen

19/02/2023
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!