ข้อควรรู้ญี่ปุ่น

งาน Part time ยอดนิยมของนักเรียนต่างชาติ

หัวข้อที่เกี่ยว
|
part time job

นักเรียนต่างชาติ รวมถึงนักเรียนไทยที่ศึกษาอยู่ประเทศญี่ปุ่น นิยมหาประสบการณ์ทำงานไปด้วยระหว่างเรียนกันทั้งนั้น นอกจากจะได้ค่าแรงสูงถึงกว่า 300 บาท ต่อชั้วโมง ถ้าทำเกือบทุกวัน อาจสร้างรายได้เสริมมากถึง 30,000 – 50,000 บาทต่อเดือน ยังได้โอกาสฝึกภาษาญี่ปุ่นในสถานที่จริง และสร้างโปรไฟล์เพื่อใช้ในการสมัครงานในอนาคตได้ด้วย แม้แต่นักเรียนญี่ปุ่นเอง ทุกคนก็จะไปทำงานพิเศษกันหลังเลิกเรียนทั้งนั้น

งานที่นักเรียนต่างชาตินิยมทำก็มีหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับสถานที่และความสามารถทางภาษาญี่ปุ่น รายได้ก็เปลี่ยนแปลงไป ตามเนื้อหางานและสถานที่เช่นกัน ส่วนใหญ่ งานที่มีค่าชั่วโมงสูงจะเป็นงานที่อยู่ในเมืองใหญ่ เช่น โตเกียว นาโกย่า หรือ โอซาก้า  และงานที่ต้องเข้ากะกลางคืน เพราะตามกฎหมายแรงงานญี่ปุ่น บริษัทนายจ้างต้องเพิ่มค่าแรงต่อชั่วโมงในการทำงานตอนกลางคืนด้วย

วันนี้ เราไปดูกันว่านักเรียนต่างชาติที่เรียนอยู่ที่ญี่ปุ่น นิยมทำงานอะไรกันระหว่างเรียน

พนักงานเสริฟร้านอาหาร

Photo by https://www.flickr.com/photos/plasticbag/47314748901

งานยอดนิยมและหาได้ง่ายที่สุดคือ พนักงานเสริฟตามร้านอาหาร เนื้อหางานก็ไม่ยากและไม่ต้องใช้ความสามารถพิเศษใดๆ นอกจาก ทักษะการสนทนาภาษาญี่ปุ่นเบื้องต้น ซึ่งนักเรียนไทยส่วนใหญ่ก็จะเลือกทำงานในร้านอาหารไทยกันก่อน เพราะเป็นสถานที่แรกที่ให้ความสะดวกสบายในเรื่องของการใช้ภาษา และง่ายต่อการเริ่มต้น แถมได้กินอาหารถูกปากบ้านเรา ฟรีอีกด้วย

ขยับมาอีกหน่อย สำหรับคนที่พอพูดภาษาญี่ปุ่นได้บ้างแล้ว ก็สามารถสมัครเข้าทำงานร้านอาหารญี่ปุ่นประเภทอื่นได้ ทักษะที่ทางร้านต้องการก็คือ สามารถรับออเดอร์ของลูกค้า และอธิบายเมนูโดยคร่าวๆได้ ฉะนั้น ถ้าความรู้ภาษาญี่ปุ่นของเรา อยู่ในระดับปลานกลางก็สามารถทำงานนี้ได้แล้ว

ต่อมา คืองานร้านอาหารในโรงแรม ก็จะเป็นอีกเลเวล ซึ่งต้องมีทักษะในการใช้ภาษาญี่ปุ่นค่อนข้างสูง หมายถึง เราต้องใช้คำสุภาพ คำยกย่องให้เป็นในการทำการต้อนรับลูกค้าชาวญี่ปุ่นในโรงแรม แต่เป็นสถานที่ทำงาน part time ที่ให้ความรู้ได้มากที่สุด สามารถพัฒนาทักษะการใช้ภาษาญี่ปุ่นที่ถูกต้องได้ดีที่สุด ใครที่อยากทำงานด้านการโรงแรม การบิน การบริการ อยากให้หางานพิเศษในโรงแรมทำช่วงเรียนนะครับ

พนักงานร้านสะดวกซื้อ

Photo by https://xtech.nikkei.com/atcl/nxt/column/18/00193/030900003/

อีกหนึ่งงาน ที่หาได้ง่ายเช่นกัน และไม่ต้องเดินทางไปไหนไกล เพราะมีงานรองรับทุกซอกทุกมุมของประเทศ ทั้งในตัวเมืองและต่างจังหวัด นั่นคือ งานพนักงานร้านสะดวกซื้อ หรือ เซเว่น Family Mart ต่างๆในประเทศญี่ปุ่นนั้นเอง

เนื้อหางานโดยทั่วไปก็จะแบ่งเป็น 2 ลักษณะคือ 1 งานหน้าเคาน์เตอร์ คอยเป็นแคชเชียร์ คิดตังค์ลูกค้าที่เข้ามาซื้อของในร้าน 2 คือ งานเติมของในร้าน งานนี้เป็นงานง่ายๆที่ใครๆก็สามารถทำได้ และไม่ต้องใช้สกิลภาษาญี่ปุ่นสูง เพราะไม่ได้มีการให้บริการใดๆนอกจากการคิดเงินลูกค้า ซึ่งเราจะเห็นพนักงานต่างชาติ ซึ่งเป็นนักเรียนทำงานประเภทนี้กันส่วนใหญ่

ร้านสะดวกซื้อเปิด 24 ชั่วโมง จึงแบ่งเรทของรายได้เป็น 2 เวลาคือ รายได้ในช่วงเวลากลางวัน จะได้เรทอยู่ที่ประมาณ 700 ถึง 800 เยนต่อชั่วโมง แต่ถ้าสามารถทำงานกะกลางคืน ตั้งแต่ 22:00 น เป็นต้นไปได้ ก็จะได้เรทที่แพงขึ้น ประมาณ 900 ถึง 1,000 กว่าเยนต่อชั่วโมง โดยส่วนใหญ่จะทำงานประมาณ 5 ชั่วโมงขึ้นไปต่อการเข้างานหนึ่งครั้ง

ใครที่เป็นคนนอนไม่หลับ ก็สามารถรับงานร้านสะดวกซื้อช่วงกะกลางคืนนี้ได้ เพราะได้เรทดีเลยทีเดียว และไม่ต้องเดินทางไปไหน เพราะทุกที่ก็มีร้านสะดวกซื้ออยู่ดี

ครูสอนภาษา

Photo by https://commons.wikimedia.org/wiki/File:初心者専門のマンツーマン英会話レッスン.jpg

ใครที่ภาษาญี่ปุ่นแข็งพอแล้ว ก็สามารถลองหางานประเภทครูสอนภาษาได้ก็ดี โดยมีทั้งสอนแบบส่วนตัว จากการประกาศหานักเรียนด้วยตนเอง หรือการลงทะเบียนกับสถาบันสอนภาษา ทั้งที่เป็นโรงเรียนและเป็นเว็บไซต์ก็ได้

นักเรียนต่างชาติส่วนใหญ่ที่สามารถพูดญี่ปุ่นพอได้แล้ว ก็จะเป็นครูสอนภาษาอังกฤษหรือสอนภาษาตัวเองให้กับคนญี่ปุ่น ที่ต้องให้ภาษาญี่ปุ่นแข็งก่อน เพราะทุกสถาบันต้องการคนที่สามารถอธิบายหลักไวยากรณ์และความหมายให้นักเรียนของเขาเข้าใจเป็นภาษาญี่ปุ่นได้ นอกจาก คุณจะเป็น English native speaker ซึ่งจะหางานสอนภาษาอังกฤษได้ง่าย ถึงแม้ไม่สามารถพูดภาษาญี่ปุ่นได้เลยก็ตาม

สาเหตุที่งานนี้เป็นอีกหนึ่งงานยอดนิยมเพราะ ค่าแรงต่อชั่วโมงนั้นสูงเกินกว่า 1000 เยน แม้แต่เราสอนแค่การสนทนา หรือการเปิด Skype คุยกัน โดยไม่ต้องมีตำราการสอนใดๆ ก็สามารถหารายได้เพิ่มกว่า 1000 เยนต่อชั่วโมงเลยทีเดียว

ใครที่อยากสอนภาษาอังกฤษ แนะนำให้อัพเดทคะแนนโทอิคเอาไว้ เพราะทุกสถาบันจะต้องการผลนี้เพื่อเป็นหลักฐาน ว่าเราสามารถใช้ภาษาอังกฤษได้ดี โดยคะแนนพื้นฐานส่วนใหญ่ในการเป็นครูสอนภาษาอังกฤษขึ้นพื้นฐาน ต้องมีมากกว่า 850 คะแนนขึ้นไป ส่วนการเป็นครูสอนภาษาไทย ถึงจะมีงานรองรับไม่มาก แต่ก็สามารถหางานได้ตามอินเทอร์เน็ตหรือโรงเรียนสอนภาษาในตัวเมือง นักเรียนส่วนใหญ่ก็จะเป็นผู้ใหญ่ที่จะต้องไปทำงานที่ประเทศไทย

ล่ามโรงงาน

Photo https://tsuyakuamerica.com/dispatch/

งานแนะนำสำหรับคนที่มีทักษะภาษาญี่ปุ่นสูงหรือได้ N2 ขึ้นไป ก็สามารถรับงานเป็นล่ามโรงงานที่ประเทศญี่ปุ่นได้ ในทุกๆปี บริษัทญี่ปุ่นจะพาพนักงานคนไทย เข้ามาฝึกอบรม ทั้งระยะสั้นและระยะยาวในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งแน่นอน พนักงานกลุ่มนั้นก็ไม่สามารถสื่อสารภาษาญี่ปุ่นได้ ฉะนั้น ล่ามภาษาไทย-ญี่ปุ่น จึงเป็นงานอีกหนึ่งอย่าง ที่เป็นที่ต้องการมาก โดยเฉพาะในเขตอุตสาหกรรมตามชานเมืองต่างๆในประเทศญี่ปุ่น

การแปลส่วนใหญ่ ก็จะเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการผลิตต่างๆ แน่นอนนักเรียนหลายคน อาจจะไม่มีประสบการณ์ใช้ภาษาในด้านอุตสาหกรรมมา แต่ทุกบริษัทก็เปิดรับนักเรียนต่างชาติ เข้ามาเป็นล่ามแบบพาร์ทไทม์ แล้วเราสามารถเรียนรู้คำศัพท์ในกลุ่มอุตสาหกรรมนั้นได้เองจากการทำงาน เป็นงานที่อยากจะแนะนำเป็นอย่างยิ่ง ให้กับนักเรียนไทยที่เรียนภาษาอยู่ที่ญี่ปุ่นทุกคน เพราะเวลากลับมาประเทศไทยเราจะมีโปรไฟล์ที่แข็งแกร่ง และมีความรู้ทางด้านภาษาญี่ปุ่นที่จำเป็นในตลาดประเทศไทยเป็นอย่างมาก ค่าแรง ก็ไม่ต้องพูดถึงเลย เพราะได้ค่าแรงสูงมากเลยทีเดียว 1 วันอาจจะได้มากกว่า 2-3 หมื่นเยนต่อวัน

พนักงานขายสินค้า

Photo by https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Daruma_Drag_Chuodori_Shop.jpg

งานขายสินค้าตามร้านขายของทั่วไปก็เป็นอีกหนึ่งประเภทงานที่เราสามารถทำได้สำหรับคนที่พอจะมีความสามารถภาษาญี่ปุ่นเพียงพอในการสื่อสารกับลูกค้าได้ ร้านที่คนต่างชาติทำงานขายเยอะที่สุดก็คือ ร้านขายยาและร้านของฝาก โดยเฉพาะนักเรียนคนจีน จะทำงานนี้กันมากตามแหล่งท่องเที่ยว เพราะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนมาซื้อเครื่องสำอางค์ตลอดเวลา นักท่องเที่ยวชาวไทยก็มีไม่น้อย ที่แห่กันไปตามร้านขายยาชื่อดังตามเมืองต่างๆในญี่ปุ่น และกวาดไม่ว่าจะเป็น วิตามิน มาร์คหน้า หรือขนมต่างๆเต็มกระเป๋า ทำให้เป็นโอกาสดีของนักเรียนไทย ได้งานขายในร้านขายของฝากตามแหล่งท่องเที่ยวมากขึ้น

อัตราค่าจ้างต่อชั่วโมงก็อยู่ในระดับมาตรฐานที่ 800 ถึง 1,000 เยน แต่โดยทั่วไปถึงแม้จะเป็นงานขายก็จะไม่มีค่าคอมมิชชั่นที่ประเทศญี่ปุ่นนะครับ เพราะทุกคนต้องช่วยกันทำงานและขายของให้ได้มากที่สุดอยู่แล้ว นอกจากงานรับลูกค้าแล้วก็จะมีการช่วยกันเติมของในเชลฟ์และงานแคชเชียร์เป็นหลัก

ผู้ช่วยอาจารย์

งานที่นักศึกษาปริญญาโทส่วนใหญ่ ชอบรับเป็นจ๊อบพิเศษนั่นคือ งานผู้ช่วยอาจารย์ที่มหาวิทยาลัย เนื้อหางานก็ไม่ยาก เป็นเหมือนผู้ช่วยในเรื่องทั่วๆไป ไม่ว่าจะเป็นการจัดการกับงานเอกสาร งานลงทะเบียนต่างๆ งานช่วยจัดกิจกรรมในมหาวิทยาลัยหรืองานช่วยงานวิจัยของทางมหาวิทยาลัย เป็นต้น

อัตราค่าจ้างก็อยู่ในเรตปกติที่ 800-900 เยนต่อชั่วโมง งานนี้อาจจะไม่ได้เป็นงานที่สามารถทำได้ตลอด เพราะไม่ได้มีงานให้ทำอยู่มากนัก แต่สำหรับคนที่ไม่ได้ต้องการจะหารายได้เสริมมาเยอะ ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วย ไว้หาค่าขนมในการครองชีพที่ประเทศญี่ปุ่น

งานทำอาหารกล่อง

 Photo by https://hatarako.work/review/bento

คนที่ไม่ชอบพบปะลูกค้าแต่ยังอยากหางานเสริมอยู่ ก็ต้องงานทำอาหารกล่องเลย อย่างที่ทุกคนทราบว่า ประเทศญี่ปุ่นมีอาหารกล่องขายมากมายทั่วเมือง หรือที่เรารู้จักกันในนาม Bento มีขายตั้งแต่ร้านสะดวกซื้อไปจนถึงร้านซุปเปอร์มาร์เก็ตใหญ่ๆ ซึ่งอาหารกล่องเหล่านี้ก็จะมีร้านข้างนอกเป็นผู้ผลิตและทางร้านค้าหรือซุปเปอร์มาร์เก็ตก็จะรับมาขายอีกที

ส่วนใหญ่ จะมีเชฟคอยปรุงอาหารให้อยู่แล้ว หน้าที่ของเราคือ นำอาหารนั้นมาจัดลงในกล่องและแพ็คให้สวยงามตามสไตล์ที่ร้านนั้นๆได้กำหนดไว้ เป็นงานที่ไม่ยาก แต่อาจจะต้องใช้แรงงาน เหนื่อยและทำงานอย่างต่อเนื่อง แต่ก็จะได้ค่าตอบแทนที่สูงพอตัวอยู่เหมือนกันประมาณ 900 ถึง 1000 กว่าเยนต่อชั่วโมง ยิ่งถ้าในช่วงเทศกาลที่ต้องมีการขายข้าวกล่องตามงานอีเว้นต่างๆ งานนี้ก็จะเป็นที่ต้องการมากขึ้นและให้ค่าตอบแทนมากขึ้นถึงกว่า 1,300 เยนต่อชั่วโมงเลยทีเดียว

งานขนย้ายของ

Photo by https://hikkoshi.suumo.jp/oyakudachi/679.html

อีกหนึ่งงานสำหรับคนที่ไม่ชอบงานบริการนั้นคือ งานขนของย้ายบ้าน คนญี่ปุ่นมีการเดินทางย้ายข้ามจังหวัดอยู่เสมอ โดยเฉพาะเดือนเมษายนซึ่งเป็นเดือนเริ่มต้นไตรมาสใหม่ของปีในแต่ละบริษัท และเป็นการเปิดภาคเรียนใหม่ของสถานศึกษาทุกแห่ง และในช่วงเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นช่วงเริ่มไตรมาสครึ่งหลังของปีและเปิดภาคเรียนฤดูใบไม้ร่วงของสถานศึกษา

ช่วงนี้จะมีงานขนย้ายของเป็นจำนวนมากและบริษัทย้ายบ้านก็จะเปิดรับพนักงานเข้ามาทำงานมากขึ้น ดูเหมือนจะเป็นงานที่หนักและใช้กำลัง แต่ก็จะมีอุปกรณ์ เครื่องมือในการช่วยขนย้ายของอยู่ดี ฉะนั้น ไม่ต้องกังวลว่า จะต้องเป็นงานแบกหามอย่างที่หลายคนคิดไว้ ส่วนใหญ่เป็นการแพ็คของลูกค้าลงในกล่องลังและจัดเก็บให้เรียบร้อย จากนั้นขนย้ายขึ้นรถบรรทุกเพื่อส่งไปที่ปลายทางในลำดับต่อไป งานประเภทนี้จะทำงานเป็นกลุ่มมากกว่า 2 คน แล้วแต่จำนวนปริมาณของของที่จำเป็นต้องย้าย ค่าตอบแทนก็ให้สูงมากกว่า 1000 เยนต่อชั่วโมงเลยทีเดียว

งานจัดแยกของที่โกดัง

Photo by https://pixabay.com/ja/photos/search/物流センター/

งานจัดแยกของที่โกดังสินค้า เป็นอีกหนึ่งงานที่ง่ายๆและไม่ต้องใช้สกิลภาษาเลเวลสูง เพราะเนื้อหางานส่วนใหญ่คือการลำเลียงสินค้าลงสายพาน และจัดลงตามล็อคหรือสถานที่เฉพาะตามที่ได้กำหนดไว้

อย่างเช่น เมื่อคนขับรถรับของหรือสินค้าจากหลายๆแห่งมาลงไว้ที่โกดังเพื่อจัดแยกส่งไปตามสถานที่ปลายทางต่อไป ก็ต้องมีคนมาคอยจัดแยก จดหมาย สินค้าต่างๆให้ไปอยู่ในโซนที่ถูกต้อง เราก็จะเป็นคนจัดแยกสินค้าและของตรงนั้น ซึ่งเป็นงานที่ง่ายและใครๆก็ทำได้แต่อาจจะต้องมีการยืน การเดินมากขึ้น งานประเภทนี้สามารถเลือกเวลาทำงานได้หลายช่วงเวลา ค่าตอบแทนก็เหมือนกับงานที่ร้านสะดวกซื้อ ซึ่งถ้าเราสามารถเข้ากะกลางคืนได้ก็สามารถได้รับค่าตอบแทนที่สูงเกิน 1000 เยนต่อชั่วโมง


มีงานหลายประเภทที่รองรับนักเรียนต่างชาติให้มาเป็นส่วนหนึ่งของทีม นอกจากเราจะได้พัฒนาภาษาญี่ปุ่นมากขึ้นแล้วยังเป็นโอกาสดีให้นักเรียนได้สร้างเครือข่ายคนรู้จักและหาประสบการณ์จากที่ทำงานจริง อีกทั้งยังได้ค่าตอบแทนที่คุ้มค่าแม้แต่ทำงานไม่ถึง 8 ชั่วโมงต่อวันหลังเลิกเรียน ต่อเดือน บางคนสามารถทำงานเสริมได้มากถึง 100,000 เยนเลยทีเดียว

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Ammer
สวัสดีครับ ผมแอมเมอร์ ครับ จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัย Nanzan University ที่ประเทศญี่ปุ่นและใช้ชีวิตอยู่ญี่ปุ่นกว่า 7 ปี อดีต เป็นพนักงานต้อนรับบนเรื่องบินและบินเส้นทางญี่ปุ่นอยู่บ่อยๆ ทำให้มีความคุ้นเคยกับญี่ปุ่นตั้งแต่เหนือจดใต้ ประเทศญี่ปุ่นเปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 ปัจจุบันทำงานเป็นให้กับบริษัทเอกชนชื่อดัง นอกเหนือจากงานเขียนบน OhHoTrip ยังมีผบงานเขียนหนังสือออนไลน์ เรียน"ญี่ปุ่น" ยังไงให้รอด และช่อง Youtube เกี่ยวกับการเรียนภาษาญี่ปุ่นและวัฒนธรรมญี่ปุ่น ถ้าชอบ Blog ที่ผมเขียน ช่วยกด LIKE กดแชร์ด้วยนะครับ :) https://www.youtube.com/c/Ammerkongtangjitt-japan
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!