ข้อควรรู้ญี่ปุ่น

Items ต้องมี! เวลาเที่ยวญี่ปุ่น

ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีเอกลักษณ์เป็นพิเศษ  เราควรจะพร้อมในการเดินทางและเตรียมของให้เหมาะสมที่สุดกับสภาพอากาศ เอกลักษณ์ของเมืองและวัฒนธรรมท้องถิ่น   

หลายท่านที่เดินทางบ่อยๆ อาจจะเคยชินกับการเตรียมแพ็คของอย่างชำนาญ 

แต่อีกหลายท่านที่ยังตื่นเต้น และยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะต้องเตรียมอะไรไปดี ก่อนเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่น วันนี้ผมได้มาสรุปให้ทุกท่านได้นำไปเป็นไกด์ไลน์กันแล้วครับ 

1. กล้องถ่ายรูปคุณภาพ

Photo from https://www.freepik.com/free-photo/woman-take-photo-fuji-mountains-autumn-japan-travel-concept_10824421.htm

ไอเท็มที่ขาดไม่ได้เลยคือ “กล้องถ่ายรูป” ประเทศญี่ปุ่นเป็นเหมือนสตูดิโอถ่ายรูป ทุกซอก ทุกมุม ล้วนเป็น Photo spot ทั้งหมด 

นักท่องเที่ยวควรจะมีกล้องถ่ายรูปดีๆติดตัวไว้ตลอด เพราะไม่ว่าจะไปที่ไหนๆในญี่ปุ่น ทั้งเที่ยว เล่น กิน นอน ทุกที่คือจุดถ่ายรูปทั้งหมด อีกอย่าง กล้องถ่ายรุปคุณภาพจะช่วยให้คุณได้รูปที่สวยและชัด สามารถสื่อถึงความสวยงามของสถานที่หรือความอร่อยของอาหารได้จริง 

อีกคำแนะนำคือ ควรจะเตรียมเลนส์กว้าง เพื่อเปลี่ยนเวลาต้องการถ่ายรูปวิวธรรมชาติ หรือมุมกว้าง ตัวอย่างเช่น เวลาเราไปเที่ยวทะเลสาปที่สามารถเห็นภูเขาไฟฟูจิอย่างงดงาม กล้องธรรมดาก็จะไม่สามารถเก็บภาพได้หมด และเราก็จะรู้สึกเสียดาย แบ็ตเตอร์รี่เสริมกับเมมโมรี่การ์ดเสริมก็เป็นอีกอุปกรณ์เสริมที่จำเป็นเวลามาเที่ยวญี่ปุ่น คุณคงไม่อยากจะพลาดโอกาสชักรูปสวยๆแต่เมมโมรี่เต็มหรือแบตเตอร์รี่หมดแน่นอน  

ใครที่ยังไม่มีกล้องดีๆ ไม่ต้องห่วง ที่ญี่ปุ่นมีขายทุกที่ในราคาที่ถูกกว่าประเทศไทย สามารถหาซื้อได้ตามศูนย์รวมเครื่องใช้ไฟฟ้าใหญ่ๆ ไม่ว่าจะเป็น Big Camera หรือ Yamada ก็ได้  

2. ยาประจำตัว

Photo from https://www.publicdomainpictures.net/en/view-image.php?image=249193&picture=woman-with-a-hay-fever

สำหรับคนที่มีโรคประจำตัว อยากให้พกยาติดตัวมาจากประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นโรคเล็กน้อยหรือ โรคที่น่าเป็นห่วง นักท่องเที่ยวควรมียาติดตัวมาไว้ 

จริงๆแล้วเราสามารถหาซื้อยาได้ที่ญี่ปุ่น แต่ปัญหาที่ตามมาคือ การสื่อสารที่อาจจะทำให้เกิดการเข้าใจผิด รวมกับยาหลายๆประเภท จะไม่สามารถซื้อได้ง่ายๆถ้าเราไม่มีใบสั่งยาจากแพทย์ แน่นอน การพบแพทย์ที่ประเทศญี่ปุ่น มีราคาสูงชนเพดานเลยทีเดียว และแพทย์ส่วนใหญ่ก็ไม่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้รู้เรื่อง ผมเลยแนะนำไว้ว่า ให้เราเตรียมยาที่จำเป็นพกติดตัวไว้จะดีกว่า

อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญคือ ละอองเกษรดอกไม้ นักท่องเที่ยวหลายคนจากประเทศไทยอาจจะไม่รู้สึกว่าเราแพ้เกษรดอกไม้ เพราะภูมิแพ้นี้ไม่ได้เป็นที่แพร่หลายในเมืองไทย แต่ที่ญี่ปุ่น ในแต่ละฤดูจะมีการกระจายของเกษรดอกไม้หลายสายพันธ์ต่างกันไป ไม่เพียงแต่ฤดูใบไม้ผลิ แต่ฤดูอื่นๆก็มีดอกไม้ชนิดอื่นที่อาจจะก่อให้เกิดการแพ้โดยไม่รู้ตัวก็ได้ ยาแก้แพ้หรือมาร์ส จะเป็นตัวช่วยที่สำคัญที่จะให้เราได้ท่องเที่ยวในญี่ปุ่นได้อยากสนุกและสบายใจ 

3. บัตรเคดิตสำหรับการท่องเที่ยว 

Photo from https://money.kapook.com/view211365.html

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญเวลาที่เราเดินทางไปต่างประเทศคือ การพกบัตรเครดิตที่มีสิทธิพิเศษสำหรับการท่องเที่ยวโดยเฉพาะ บัตรเครดิตการท่องเที่ยวต่างจากบัตรเครดิตปกติอย่างไร ?

บัตรเครดิตสำหรับการท่องเที่ยวจะช่วยให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายต่างๆได้กว่า 20% ไม่ว่าจะเป็นอัตราแลกเปลี่ยนที่ถูกกว่าการแลกเงินสดหรือการใช้บัตรเดบิตธรรมดาเวลาเราซื้อของที่ต่างประเทศ บริษัทบัตรเครดิตยังเป็นพันธมิตรกับบริษัทให้เช่ารถและโรงแรมชื่อดังต่างๆทั่วโลก รวมถึงในประเทศญี่ปุ่น ทำให้เราสามารถจองห้องหรือใช้บริการเช่ารถขับเองที่ประเทศญี่ปุ่นได้ถูกกว่าราคาปกติ นอกจากนี้ ยังมีคะแนนสะสมไมล์ของสายการบินและส่วนลดต่างๆ รวมถึงประกันการเดินทางให้ขาเที่ยวได้สิทธิพิเศษสูงสุดกันไปเลย

ร้านค้าร้านอาหารในประเทศญี่ปุ่นส่วนใหญ่รับบัตรเครดิตทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น Visa mastercard หรือ American Express แล้วยังมีบัตรเครดิตของประเทศญี่ปุ่นที่ชื่อว่า JCB ก็ยังเป็นที่ใช้กันแพร่หลาย อย่างไรก็ตาม ผมแนะนำว่าให้มีเงินสดติดตัวไว้ก็ดี เพราะเวลาไปร้านอาหารท้องถิ่นตามต่างจังหวัด หรือร้านเล็กๆตามซอกมุมในเมือง อาจจะไม่รับการชำระเงินแบบบัตรเครดิตก็ได้ 

4. กระเป๋าใส่เหรียญ

Photo from https://keycase-collection.jp/AXrl66fG

เงินตราในประเทศญี่ปุ่นจะเริ่มเป็นแบงค์ตั้งแต่ 1,000 เยนขึ้นไป นั่นหมายถึงจำนวนที่ต่ำกว่านั้นจะเป็นเหรียญทั้งหมด ซึ่งจะมีตั้งแต่เหรียญ 1 เยน 5 เยน 10 เยน 50 เยน 100 เยนและ 500 เยน 

ใครที่เคยไปประเทศญี่ปุ่นจะทราบว่า ทุกครั้งที่ซื้อของ ไม่ว่าที่ใดด้วยเงินสด เราก็จะได้ตังค์ทอนกลับมาเป็นเหรียญกันส่วนใหญ่ โดยเฉพาะตู้ขายเครื่องดื่มตามสถานีรถไฟ ถ้าเราใส่แบงค์ใหญ่ไป เราก็จะได้เหรียญกลับมาเป็นกอบเป็นกำ ผมเลยขอแนะนำว่าเราควรจะมีกระเป๋าใส่เหรียญเล็กๆไว้ระหว่างเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่น และเมื่อจะซื้อเครื่องดื่มหรืออาหารอะไร แนะนำให้พยายามใช้เหรียญให้ได้มากที่สุด เพราะเราไม่สามารถแลกเหรียญกลับมาเป็นเงินบาทเมื่อตอนกลับประเทศไทยได้ 

5. แผ่นแปะเพิ่มความอบอุ่น

Photo from https://www.flickr.com/photos/jetalone/4380365902

ไอเทมนี้ แนะนำสำหรับใครที่มีแพลนจะไปญี่ปุ่นในช่วงฤดูหนาว แผ่นแปะความอบอุ่นหรือที่หลายคนเรียกว่า Pokapoka เป็นอุปกรณ์ยอดนิยมที่ใช้ในช่วงฤดูหนาว แต่จริงๆสำหรับคนที่มาจากเขตร้อนอย่างคนไทยก็ควรจะมีไว้ แม้แต่เวลาเราไปเที่ยวฤดูใบไม้ผลิ ฤดูใบไม้ร่วง เพราะอากาศก็จะอยู่ที่ประมาณ 10 ถึง 20 องศา ซึ่งเขาจะรู้สึกสบาย แต่เราจะรู้สึกหนาวมากเลยทันที 

แผ่นแปะความร้อนนี้ หาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อทุกที่ในประเทศญี่ปุ่น ราคาก็ถูกมาก 1 แพ็คอยู่ที่ประมาณ 100 ถึง 300 เยนเท่านั้นเอง และ 1 แผ่นสามารถให้ความอบอุ่นได้มากสุดถึง 8 ชั่วโมง ซึ่งมีหลายรูปแบบ ตั้งแต่ให้ความร้อนในรองเท้า ซึ่งจะเป็นแผ่นเล็กๆแปะลงไปใต้ถุงเท้าของเรา แผ่นความร้อนแบบติดในเสื้อซึ่งก็จะเป็นแผ่นสี่เหลี่ยม มีแถบสติกเกอร์เพื่อแปะตามจุดที่เราต้องการความอบอุ่นภายใน อีกแบบคือ เป็นแบบพกพาซึ่งเราสามารถใส่ไปในกระเป๋าของแจ็คเก็ตของเรา และเมื่อรู้สึกหนาวหรือมือเย็นๆ ก็ให้เอามือล้วงกระเป๋าไว้ ซึ่งจะมีแผ่นนี้คอยให้ความอบอุ่นกับมือเราอยู่

อุปกรณ์กันหนาวอื่นๆ อ่านต่อที่นี่

winter (1)
แนะนำอุปกรณ์กันหนาว from Japan “บางแต่อุ่น”ประเทศญี่ปุ่นเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีหิมะตกมากในเขตเอเชีย ทำให้ฤดูหนา...

6. รองเท้าผ้าใบ

Photo from https://pixnio.com/objects/shoes-and-clothing/footwear-sneaker-shoelace-red-foot-sock

นักท่องเที่ยวหลายคนจะชอบหารองเท้าสวยๆ ดูดี ส้นสูง เวลาเราไปเที่ยวต่างประเทศเพื่อการถ่ายรูป แต่นั่นคือความคิดที่ไม่ถูกต้อง ถ้า destination ของคุณครั้งนี้คือประเทศญี่ปุ่น 

ประเทศญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในประเทศที่หนทางนั้นเป็นภูเขาขึ้นๆลงๆอยู่เสมอ คุณอาจจะใส่รองเท้าส้นสูงเดินสวยๆได้ แต่ก็ไม่นานคุณจะสละรองเท้านั้นและหารองเท้าผ้าใบใส่สบายๆทั้งที แม้แต่เมืองหลวง Tokyo ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นพื้นที่ราบ ไม่ว่าคุณจะไปไหนก็จะมีการเดินขึ้นเนิน ลงเนิน ขึ้นบันได ลงบันได อยู่ตลอดเวลา ถ้าคุณห่วงสวย แน่นอนเท้าคุณจะเจ็บ แล้วเดินต่อไม่ได้ 

ผมขอแนะนำให้เลือกรองเท้ากีฬาที่มีตัวซัพพอร์ตใต้เท้า ให้เหมาะแก่การเดินเยอะๆ ไม่จำเป็นจะต้องเป็นรองเท้าวิ่งก็ได้ แต่เป็นรองเท้าหุ้มข้อ หุ้มส้นที่ดี สามารถให้เราเดินได้สบายเป็นระยะเวลานาน รู้สึกไม่เจ็บเท้าครับ 

7. อีโน

Photo from https://medthai.com/อีโน/

ไอเทมนี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีจุดประสงค์จะไปตะลุยกินที่ประเทศญี่ปุ่น อีโน พกไว้เลยทุกคน ผมรับรองว่าคุณได้ใช้แน่ 

ประเทศญี่ปุ่นมีการให้บริการอาหารประเภททานไม่อั้น หรือบุฟเฟ่ต์ ทุกที่ ทุกซอก ทุกมุม ให้ทุกคนได้จุใจกินกันอย่างเต็มอิ่มกับสารพัดอาหารที่คัดสรรเป็นอย่างดี แถมยังมีบริการดื่มไม่อั้น กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หลายชนิด ตั้งแต่ไวน์ เบียร์ ไปจนถึง Cocktail ประเภทต่างๆ ส่วนใหญ่จะกำหนดเวลาอยู่ประมาณ 90 นาทีต่อรอบ ซึ่งแน่นอนว่า หนังท้องคุณจะตึง แล้วเดินต่อกับโรงแรมไม่ได้ถ้าคุณไม่มีอีโนพกติดตัวไว้ 

ถุงผ้าช้อปปิ้ง

Photo from https://president.jp/articles/-/37791?page=1

อีกหนึ่งสิ่งที่มีไว้ก็ดีนั่นคือ ถุงผ้าช้อปปิ้ง เพราะเวลาที่เราไปซื้อขนมหรืออาหารทานตามซุปเปอร์มาร์เก็ตของประเทศญี่ปุ่น เราจะโดนชาร์จค่าถุงพลาสติกทุกครั้งที่ซื้อ นอกจากคุณจะมีถุงผ้ามาเอง ทั้งนี้ ประเทศญี่ปุ่นก็เริ่มที่จะมีนโยบายลดการใช้ถุงพลาสติกมากขึ้น ทำให้ตามร้านค้ามีการชาร์จค่าถุงกับผู้ซื้อ 

เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายเล็กๆน้อยๆของเรา รวมถึงเป็นส่วนร่วมในการอนุรักษ์รักษาสิ่งแวดล้อม ผมแนะนำให้เรามีถุงผ้าสำหรับการช้อปปิ้งที่พับได้พกติดใส่กระเป๋าไว้เวลาเดินทางก็ดีครับ 

8. พาเวอร์แบงค์

Photo from https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Power_bank.JPG

สุดท้ายนี้คือ power bank อุปกรณ์สำคัญที่นักท่องเที่ยวขาดไม่ได้เลย แน่นอนเราจะใช้โทรศัพท์ในการหาข้อมูล ในการหาทาง และที่ใช้มากที่สุดคือในการถ่ายรูป ทำให้ปริมาณการใช้โทรศัพท์ในแต่ละวันขณะเราเที่ยวต่างประเทศมากกว่า ตอนที่เราอยู่ประเทศไทย 

ตามห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น จะมีจุดบริการชาร์จแบตโทรศัพท์อยู่บ้าง แต่ก็ยังไม่เยอะพอที่จะครอบคลุมความต้องการของนักท่องเที่ยว ผมเลยแนะนำว่าให้เรานำพาวเวอร์แบงค์ไปจากประเทศไทยหรือซื้อที่ประเทศญี่ปุ่นก็ได้ แต่ราคาก็จะสูงกว่า ตามร้านคาเฟ่หรือร้านอาหารบางที่ก็จะมีปลั๊กไฟให้เราชาร์จได้ แต่อย่าลืมว่าแรงไฟของประเทศญี่ปุ่นมีแค่ 110v เท่านั้น โทรศัพท์บางรุ่นอาจไม่เหมาะสมกับการชาร์จด้วยแรงไฟฟ้าที่ต่ำและจะทำให้เกิดความเสียหายของโทรศัพท์เราได้


เท่านี้ครับ เราก็สามารถสนุกสุดเหวี่ยงในประเทศญี่ปุ่นโดยไม่ต้องกังวลสิ่งใดๆ ไม่ว่าจะเกิดสถานการณ์ไหน ถ้าเรามีอุปกรณ์เหล่านี้ เราก็พร้อมที่จะ Recharge, refills และรองรับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นระหว่างการเที่ยวในประเทศญี่ปุ่นแน่นอน 

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Ammer
สวัสดีครับ ผมแอมเมอร์ ครับ จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัย Nanzan University ที่ประเทศญี่ปุ่นและใช้ชีวิตอยู่ญี่ปุ่นกว่า 7 ปี อดีต เป็นพนักงานต้อนรับบนเรื่องบินและบินเส้นทางญี่ปุ่นอยู่บ่อยๆ ทำให้มีความคุ้นเคยกับญี่ปุ่นตั้งแต่เหนือจดใต้ ประเทศญี่ปุ่นเปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 ปัจจุบันทำงานเป็นให้กับบริษัทเอกชนชื่อดัง นอกเหนือจากงานเขียนบน OhHoTrip ยังมีผบงานเขียนหนังสือออนไลน์ เรียน"ญี่ปุ่น" ยังไงให้รอด และช่อง Youtube เกี่ยวกับการเรียนภาษาญี่ปุ่นและวัฒนธรรมญี่ปุ่น ถ้าชอบ Blog ที่ผมเขียน ช่วยกด LIKE กดแชร์ด้วยนะครับ :) https://www.youtube.com/c/Ammerkongtangjitt-japan
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!