ข้อควรรู้ญี่ปุ่น

สุดยอดเนื้อวัวที่ดีที่สุดในญี่ปุ่น…ความอร่อยที่สายเนื้อไม่ควรพลาด!

“เนื้อวากิว” (Wagyu Beef) ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นเนื้อที่มีรสชาติดีที่สุดในโลก แค่ได้ยินคำว่า “เนื้อย่างวากิว” ก็อาจทำให้หลายคนน้ำลายไหล รู้สึกหิวขึ้นมาทันที และด้วยความเชื่อที่ว่า “เนื้อวากิวที่ดีที่สุดนั้น” ต้องผลิตในญี่ปุ่นที่ต้องผ่านมาตรฐานด้านคุณภาพในระดับสูง ทำให้มีนักท่องเที่ยวหลายคนที่ตั้งใจเดินทางมายังญี่ปุ่นเพื่อลิ้มรสชาติของเนื้อวากิวแท้ๆจากประเทศต้นกำเนิดให้ได้สักครั้งในชีวิต!

ว่าแต่ว่า “เนื้อวากิว” คืออะไร?

“วากิว” (Wakyu) คือ เนื้อวัวที่ได้ชื่อว่ารสชาติดีที่สุดในโลก

โดยคำว่า “วา” (Wa) หมายถึง “ญี่ปุ่น”

และ “กิว” (Gyu) หมายถึง “วัว”

พูดง่ายๆ ก็คือคำว่า “วากิว” ก็หมายถึง “วัวญี่ปุ่น” แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเนื้อวัวทั้งหมดที่ผลิตในญี่ปุ่นจะเท่ากับเป็นเนื้อวากิว และวากิวก็ไม่ใช่คำศัพท์เฉพาะสำหรับวัวญี่ปุ่น เพราะเนื้อวากิวสุดหรูที่เราทุกคนต้องการลิ้มรสนั้น หมายถึง เนื้อจากวัวสายพันธุ์เฉพาะ 4 สายพันธุ์ รวมถึง วัวญี่ปุ่นพันธุ์ขนดำ ที่ถูกกำหนดให้เป็นสายพันธุ์ที่เลี้ยงไว้เป็นอาหาร (ไม่ใช่เพื่อการผลิตนมวัว) และเป็นสายพันธุ์ที่มีการเลี้ยงมากที่สุดในญี่ปุ่น มีรสชาติและคุณภาพอยู่ในระดับพรีเมี่ยม

(ข้อมูลจาก https://www.jnto.or.th/newsletter/japan-wagyu-beef/)

5 อันดับสุดยอดเนื้อวากิวที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในญี่ปุ่น

1. เนื้อโกเบ (Kobe Beef)

โด่งดังจนไม่รู้จะดังยังไง ดังแบบพูดกันปากต่อปากว่าสุดยอดเนื้อวัวก็ต้องเป็นเนื้อโกเบ ซึ่งเนื้อโกเบนั้นเป็นเนื้อวัวที่ได้จากวัวในเมืองทาจิมะ จังหวัดเฮียวโงะ เป็นวัวสายพันธุ์ญี่ปุ่นขนดำ (Japanese Black) ถูกเลี้ยงด้วยต้นข้าวและข้าวโพดที่คัดสรรมาอย่างดี มีน้ำสะอาดบริสุทธิ์ให้ดื่มและอาบ มีการรักษาความสะอาดและพาวัวเดินเล่นออกกำลังแบบเบาๆ เพื่อให้วัวมีอัตราการให้เนื้อสูง มีการเปิดเพลงฟังสบายๆให้เหล่าน้องๆ ได้เพลิดเพลิน ทำให้วัวมีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่ดีเยี่ยม

เนื้อโกเบเป็นเนื้อที่มีพื้นที่หน้าตัดเนื้อสันขนาดใหญ่เป็นพิเศษ และด้วย texture ของเนื้อที่มีเส้นใยละเอียด แทรกด้วยฟองไขมันเม็ดเล็กคุณภาพดีและละลายได้ในอุณหภูมิต่ำ ทำให้รสสัมผัสของเนื้อโกเบนั้นสุดแสนจะนุ่มละมุนจนแทบละลายในปาก นอกจากนั้นเจ้าฟองไขมันเม็ดเล็กนี้เองที่ช่วยทำให้เนื้อมีกลิ่นหอมหวานและมีรสชาติดีในระดับมหัศจรรย์ ขนาดที่หลายคนแทบจะน้ำตาไหลเพราะฟินกับความอร่อยของเนื้อโกเบตั้งแต่คำแรกที่ได้ลิ้มลอง

ข้อมูลเพิ่มเติม: http://www.feel-kobe.jp/en/facilities/food/

http://www.kobe-niku.jp/en/contents/about/legend.html

2. เนื้อมัตสึซากะ (Matsusaka Ushi Beef)

มัตสึซากะ เมืองเก่าในจังหวัดมิเอะ เป็นเมืองที่เคยเจริญรุ่งเรืองถึงขีดสุดเมื่อราวๆ 400 ปีก่อน หรือเป็นยุคที่ซามูไรมีบทบาทสำคัญที่สุด และแน่นอนว่าที่นี่คือแหล่งผลิตเนื้อมัตสึซากะ ซึ่งเป็นเนื้อที่มีรสชาติถูกปากคนรักเนื้อและมีชื่อเสียงโด่งดังแทบจะไม่ด้อยกว่าเนื้อโกเบเลยก็ว่าได้ โดยเนื้อมัตสึซากะ เป็นเนื้อที่ได้จากวัวเพศเมีย (Wagyu Kuro) ที่ถูกเลี้ยงในพื้นที่อันเงียบสงบในเมืองมัตสึซากะ มีการอาบน้ำรักษาความสะอาดจากนั้นจะมีการพาน้องวัวไปเดินรับแสงแดดอ่อน เลี้ยงด้วยอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง เช่น ข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ กากถั่วเหลือง พร้อมเปิดเพลงแบบ easy listening ให้ฟังทุกวัน เรียกว่าน้องๆที่นี่จะได้รับการดูแลปรนนิบัติราวกับเจ้าหญิง เพื่อให้วัวมีสุขภาพจิตที่ดี

เนื้อสัมผัสของเนื้อมัตสึซากะนั้นจะมีเส้นใยละเอียดแทรกด้วยฟองไขมันที่แทรกกระจายบนเนื้อแดงมีลวดลายสวยงามคล้ายหินอ่อน รสชาติหอมหวานโดยเฉพาะเมื่อนำไปย่างไฟจะยิ่งส่งกลิ่นหอมเย้ายวนใจเป็นพิเศษ มีเนื้อสัมผัสนุ่มละมุนลิ้นคล้ายคลึงกับเนื้อโกเบ

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.matsusaka-kanko.com/language/en/index/

https://www.matsusaka-kanko.com/language/en/specialty/

3. เนื้อโอมิ (Omi Beef)

เป็นเนื้อวากิวที่เก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่น โดยมีประวัติยาวนานกว่า 400 ปี เป็นหนึ่งในเนื้อวากิวที่การันตีความอร่อยที่สุดในโลกไม่แพ้เนื้อโกเบและเนื้อมัตสึซากะ “เนื้อโอมิ” เป็นเนื้อที่ได้จากวัวที่ได้รับการเลี้ยงดูเป็นอย่างดีในเมืองโอมิฮะชิมัง ในจังหวัดชิงะ ในสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ อาหารที่วัวได้รับจะเป็นพืชพรรณธัญญาหารคุณภาพดีที่สุด มีน้ำจากแหล่งน้ำบริสุทธิ์ที่อุดมด้วยแร่ธาตุที่มีประโยชน์จากทะเลสาบบิวะสำหรับดื่ม (ผสมกับกากเบียร์เพื่อให้เนื้อวัวมีความนุ่ม) ให้วัวอยู่คอกละตัวและพาออกกำลังกายรับแสงแดดเป็นประจำ

ความโดดเด่นของเนื้อโอมิ คือการเป็นเนื้อสีแดงสดแทรกด้วยไขมันสีขาวเกิดลวดลายสวยงามคล้ายหินอ่อน อันเกิดจากการที่ผู้ดูแลคอยบีบนวดให้วัวอยู่เสมอเพื่อให้ชั้นไขมันกระจายตัวในเนื้ออย่างทั่วถึง เป็นเนื้อชนิดเดียวที่ไขมันมีความเหนียว ทำให้เนื้อมีรสชาติหอมหวานไม่เหม็นขาว และมีความนุ่มละมุนเป็นพิเศษ

ข้อมูลเพิ่มเติม: http://omibeef.com/lang/english/

https://oumiushi.com/en/enjoy-2

4. เนื้อโยเนะซาวะ (Yonezawa Beef)

เนื้อโยเนะซาวะ เป็นเนื้อที่ได้จากแหล่งผลิตเนื้อในเมืองโยเนะซาวะ จังหวัดยามากาตะ ซึ่งมีสภาพอากาศที่โดดเด่นไม่ว่าจะร้อนหรือหนาวก็ล้วนไปสุด และมีดินที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุที่มีประโยชน์ทำให้พืชพรรณที่ได้มีคุณภาพสูงและเหมาะสำหรับใช้ในการปศุสัตว์ นอกจากนั้นวัวที่ถูกเลี้ยงสำหรับผลิตเนื้อโยเนะซาวะยังได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างดีเยี่ยมทั้งทางสุขภาพร่างกายและจิตใจ เพื่อให้ได้เนื้อวัวคุณภาพสูง ถูกปากโดนใจสายเนื้อเป็นพิเศษ

ลักษณะเด่นของเนื้อโยเนะซาวะวากิว คือ เป็นเนื้อที่มีไขมันอยู่ในระดับสูง เนื้อสัมผัสนุ่มละมุนละลายในปาก เข้ากันได้ดีกับความหวานเข้มข้นจากไขมันที่แทรกตามอณูเนื้อที่ทำให้เนื้อมีความหอมหวานน่าลิ้มลอง และที่สำคัญคือมีราคาไม่แพง จึงเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของจังหวัดยามากาตะ

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://yamagatakanko.com/en/meat-dishes

https://www.tohokukanko.jp/zh_th/dining/detail_30.html

5. เนื้อมิยาซากิ (Miyazakigyu or Miyazaki Beef)

จังหวัดมิยาซากิ เป็นแหล่งเพาะเลี้ยงวัวสายพันธุ์ญี่ปุ่นขนดำ (Japanese Black) ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของญี่ปุ่น และมีเพียงวัวที่เกิดและเติบโตในจังหวัดมิยาซากิและให้เนื้อวัวที่มีคุณภาพตามมาตรฐานระดับ 4 ขึ้นไปเท่านั้น ถึงจะได้รับการจัดให้เป็นเนื้อมิยาซากิ หรือ Miyazakigyu ซึ่งวัวที่เลี้ยงในจังหวัดมิยาซากิ ล้วนมีโปรไฟล์ยอดเยี่ยมระดับตัวพ่อ เคยได้รับรางวัลชนะเลิศ “Wagyu Olympic” มาแล้วถึงสองครั้ง และ Miyazakigyu ก็ได้รับการจดทะเบียนเป็นเครื่องหมายการค้าร่วมในฐานะสิ่งที่บ่งชี้ด้านการเกษตรของภูมิภาค

เนื้อมิยาซากิ เป็นเนื้อที่มีสีสันสวยงดงามและมีไขมันแทรกอยู่ตามเนื้อสีแดงสด มีรสชาติหอมหวานละมุนลิ้น และด้วยหน้าตาที่โดดเด่นคล้ายลายหินอ่อนเกล็ดหิมะนี่เอง จึงทำให้เนื้อมิยาซากิเป็นที่นิยมในการส่งออกและได้รับความนิยมอย่างมากในสหรัฐอเมริกา

**เกร็ดความรู้: ในการแข่งขันซูโม่รายการใหญ่ จะมีการแสดงโดยให้นักกีฬาซูโม่ระดับแชมป์แข่งปล้ำกับวัวมิยาซากิ โดยถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่สืบทอดกันมา

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.miyazakigyu.jp/en/miyazakibeef/

https://wagyushop.com/

อย่างไรก็ตาม เนื้อวากิวในญี่ปุ่นมีมากกว่า 200 ชนิดในภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ เช่นเดียวกับการแบ่งประเภทอาหารหรือผลิตภัณฑ์อื่นๆ ทั่วไป เนื้อวากิวแต่ละชนิดก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันไปตามมาตรฐานของวัวที่ให้เนื้อ ทั้งสายพันธุ์ พื้นที่การเพาะเลี้ยง วิธีการเลี้ยง และระยะเวลาที่เลี้ยง ซึ่งจะเห็นได้ว่า เนื้อวัวที่มีคุณภาพล้วนมาจากวัวที่ได้รับการดูแลเอาใจใส่และปรนนิบัติเป็นอย่างดีดุจเจ้าหญิงแสนสวย ซึ่งแม้ว่าสุดท้ายแล้ว ชะตากรรมของน้องวัวเหล่านั้นจะจบลงที่ต้องกลายมาเป็นอาหารชั้นสูงสำหรับมนุษย์ (ซึ่งมนุษย์ต้องพึงระลึกไว้เสมอว่าอาหารทุกจานเคยผ่านการคร่าชีวิตของพืชและสรรพสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นอาหารจานเนื้อหรืออาหารมังสวิรัตก็ตาม) แต่ในระหว่างที่ยังมีชีวิตอยู่นั้น พวกเขาได้มีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่สมบูรณ์แข็งแรง

kobe beef (1)-8e228cd2
รู้จักเนื้อวากิวดัง ต้องทานที่ญี่ปุ่นญี่ปุ่นเป็นอีกประเทศที่ popular สำหรับนักกินทุกคน หนึ่งในเมนูอาหารที...
wagyu
ครบเครื่อง เรื่อง Wagyuหนึ่งในเนื้อยอดฮิตที่คนไทยชอบรับประทานกันนั่นคือ “เนื้อญี่ปุ่น” หรือ...
unnamed
รวมร้านเนื้อโกเบ (Kobe Beef) ชื่อดัง ที่มีรสชาติอร่อยเหลือล้ำ !ไปเยือนเมืองโกเบ (Kobe) ทั้งที ก็คงจะพลาดไม่ได้กับการลิ้มรสชาติ เนื้...
IMG_2023-5-2-142128-d9893389
เนื้อวากิวแบรนด์ไหนที่ได้รับความนิยมสูงสุดในญี่ปุ่น (อัพเดทปี 2023)ในประเทศญี่ปุ่นมีเนื้อวัวหรือวากิวแสนอร่อยที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ชื...

♦ END ♦

เขียนและเรียบเรียงเนื้อหาโดย Pok Safin

ข้อมูลอ้างอิงจาก:

http://www.feel-kobe.jp/en/facilities/food/

http://www.kobe-niku.jp/en/contents/about/legend.html

https://www.matsusaka-kanko.com/language/en/index/

https://www.matsusaka-kanko.com/language/en/specialty/

http://omibeef.com/lang/english/

https://oumiushi.com/en/enjoy-2

https://robbreport.com/food-drink/dining/what-is-wagyu-beef-luxury-steak-2855767/

https://yamagatakanko.com/en/meat-dishes

https://www.tohokukanko.jp/zh_th/dining/detail_30.html

https://www.miyazakigyu.jp/en/miyazakibeef/

https://wagyushop.com/

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!