ข้อควรรู้ญี่ปุ่น

กิจกรรมสำคัญ เดือนเมษายนที่ญี่ปุ่น

april-fb4ab4ad

ญี่ปุ่นประเทศที่เที่ยวได้ตลอดทั้งปี ไปกี่รอบก็ไม่เบื่อ แต่เดือนที่เป็นที่นิยมมากที่สุดนั้นต้องเป็นเดือนเมษายน! 

เดือนเมษาซึ่งเป็นหน้าร้อนสุดๆของเรา กลับกลายเป็นหนึ่งในเดือนที่มีสภาพอากาศดีที่สุดของการเที่ยวประเทศญี่ปุ่น ที่สำคัญคือ เดือนนี้เป็นเดือนที่เราจะมีโอกาสได้ชมความสวยงามของดอกซากุระที่จะบานสะพรั่งเต็มต้นเลย นอกจากการชมออกซากุระ จริงๆแล้วเดือนเมษายนยังมีกิจกรรมอื่นๆที่น่าสนใจอีกเยอะ 

ซึ่งวันนี้เราจะมาแนะนำวันสำคัญและกิจกรรมโดดเด่นต่างๆ ที่คนญี่ปุ่นนิยมเข้าร่วมกันมาก ให้ทุกคนที่กำลังจะเก็บกระเป๋าและมองหาข้อมูลเพิ่มเติม ไว้เตรียมพร้อมจะเดินทางไปญี่ปุ่นกันในเร็วๆนี้

งานปฐมนิเทศภาคการศึกษาใหม่

Photo from https://www.flickr.com/photos/masahiko/6904151704/

งานนี้เป็นงานที่หาดูได้ยากและมีจัดแค่วันที่ 1 เมษายนแต่ละปีเท่านั้น ประเทศญี่ปุ่นจะเปิดเริ่มภาคเรียนการศึกษาใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ทั้งนี้รวมถึงการเข้าเรียนใหม่และการเลื่อนชั้นเรียนด้วย ในวันนี้เราจะเห็นเด็กนักเรียนเต็มไปหมดทั่วประเทศ ส่วนระดับมหาวิทยาลัย นักศึกษาก็ใส่สูทแบบเรียบร้อยกันทั่วเมือง 

งานปฐมนิเทศภาคการศึกษาใหม่จะเริ่มกันตั้งแต่เช้า โดยส่วนใหญ่ก็จะมาพร้อมกับผู้ปกครองและเข้าร่วมพิธีพร้อมกัน ในงานจะอนุญาติเฉพาะผู้เกี่ยวข้องเท่านั้น ซึ่งนักท่องเที่ยวอย่างเราจะไม่สามารถเข้าร่วมพิธีได้ แต่เราอาจจะเดินดูบรรยากาศตามมหาวิทยาลัยได้ เพราะจะมีการจัดนิทรรศการต่างๆอย่างสนุกสนาน และจะได้มีโอกาสถ่ายรูปกับนักเรียนญี่ปุ่นและสัมผัสประสบการณ์ความเป็นนักเรียนญี่ปุ่นได้ในวันนี้ ตามร้านอาหารและสวนสาธารณะก็จะมีการจัดเลี้ยงกันอย่างจริงจังกับเพื่อนฝูงและครอบครัว

งานรับพนักงานเข้าใหม่

Photo from https://www.flickr.com/photos/31029865@N06/14947576817/

ถัดมากับอีกหนึ่งงานสำคัญของปีที่มีเพียงครั้งเดียวเท่านั้น งานรับพนักงานเข้าใหม่ของญี่ปุ่นก็จะจัดขึ้นในวันที่ 1 เมษายนของทุกปีเช่นเดียวกับงานปฐมนิเทศภาคการศึกษาใหม่ของนักเรียน พนักงานใหม่ที่เพิ่งจบการศึกษาและได้รับเข้างานมา จะต้องผ่านการเข้าร่วมพิธีนี้เพื่อแสดงถึงหน้าที่รับผิดชอบใหม่ที่จะได้รับและการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นทางการจากความเป็นนักเรียนสู่การเป็นผู้ใหญ่เต็มตัว

พิธีจะมีตอนเข้าในทุกบริษัท บางที่จะจัดที่ห้องประชุมใหญ่ของบริษัทตัวเองและบางที่ก็อาจจะจัดที่โรงแรมถ้ามีจำนวนพนักงานรับในปีนั้นหลายคน เด็กจบใหม่หลายคนก็จะตื่นเต้นกับงานนี้มาก เพราะเป็นการสื่อถึงความสำเร็จในการศึกษาและได้รับการยอมรับทางสังคมจากการได้รับคัดเลือกเข้าทำงานอย่างเป็นทางการ (ก่อนเข้าพิธีนี้ ถ้านักเรียนมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม บริษัทสามารถถอนการว่าจ้างได้เลย) ตอนเย็นก็จะมีงานเลี้ยงกันระหว่างพนักงานใหม่ รุ่นพี่ในบริษัทและผู้บริหาร เอาเป็นว่าเหมือนงานรับน้องที่ไทยเลย 

เราจะเห็นกลุ่มคนพนักงานหรือ salaryman เป็นจำนวนมากถึงมากที่สุดในตอนเย็นของวันที่ 1 เมษายนของทุกปี ซึ่งร้านอาหารต่างๆส่วนใหญ่ก็จะแน่นและเต็มไปด้วยผู้คนในชุดสูท ยิ่งถ้าช่วงนั้นเป็นวันที่มีดอกซากุระบาน เราก็จะแทบหาที่นั่งได้ยากเลยทีเดียว แต่ในทางกลับกัน นี่คือโอกาสที่จะได้เห็นหลายๆที่ในประเทศญี่ปุ่นจัดงานกันอย่างเต็มที่ และเห็นหนุ่มๆสาวๆออกมาเดินกันทั่วเมืองเลย 

วันครบรอบ 13 ขวบ

Photo from https://www.photo-ac.com/main/detail/22436106

กิจกรรมพิเศษที่เป็นเอกลักษณ์ของประเพณีญี่ปุ่นคืองานครบรอบอายุในช่วงต่างๆของปี และในวันที่ 13 เมษายนจัดก็จัดเป็นวันครบรอบ 13 ขวบของเด็กที่ครบอายุ 13 ในปีนั้น วัฒนธรรมนี้จริงๆแล้วมีต้นกำเนิดมาจากจังหวัดเกียวโตในเขตคันไซ เด็กชาวญี่ปุ่นก็จะใส่ชุดกิโมโนสีสดใสและไปนมัสการขอพรกันที่วัดหรือศาลเจ้าใกล้บ้านพร้อมทั้งถ่ายรูปกับครอบครัวไว้เป็นที่ระลึก นอกจากนี้เด็กที่ครบอายุ 13 ขวบก็จะเลือกตัวอักษรคันจิที่มีความหมายทางบวก ตัวอย่างเช่น ความสุข ความเจริญก้าวหน้าหรือสุขภาพ มาเขียนบนกระดาษด้วยตัวเองและนำไปขออธิษฐานพร้อมกับถ่ายรูปเป็นที่ระลึกเก็บไว้ด้วย 

นักท่องเที่ยวอย่างเราก็จะได้มีโอกาสพิเศษแบบนี้ที่จะได้พบเจอเด็กญี่ปุ่นที่แต่งชุดกิโมโนน่ารักสีสดใสมาพร้อมกับครอบครัว และเราก็สามารถขอถ่ายรูปเพื่อเป็นที่ระลึกไว้ได้ด้วยเช่นกัน หรือถ้าใครที่มีแผนจะเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นกับครอบครัวและมีลูกที่จะครบ 13 ขวบพอดี ก็แนะนำให้ไปที่ศาลเจ้าและขอพรให้เรียนเก่งๆกันนะ

วันเทศกาลดอกไม้ 

Photo from https://www.flickr.com/photos/o_0/13796532053

ในวันที่ 8 เมษายนของทุกปี คือวันเทศกาลดอกไม้ของประเทศญี่ปุ่น ฟังดูเหมือนจะเป็นวันที่มีการจัดสวนดอกไม้สวยงาม แต่จริงๆแล้ววันนี้ ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่าเป็นวันประสูติของพระพุทธเจ้าตามศาสนาพุทธ ตามเรื่องเล่าในอดีตเกี่ยวกับที่มาของชื่อวันเทศกาลดอกไม้เรื่องหนึ่งคือ วันประสูติของพระพุทธเจ้าตรงกับช่วงวันที่มีซากุระบานสะพรั่งมากที่สุดในอดีตที่ญี่ปุ่น จึงทำให้มีการเรียกวันนี้เป็นวันเทศกาลดอกไม้จนถึงปัจจุบัน 

เดิมทีการเฉลิมฉลองด้วยดอกไม้ในวันประสูติของพระพุทธเจ้ามีการจัดลักษณะนี้กันอย่างแพร่หลายในประเทศอินเดียและประเทศจีน ต่อมามีการถ่ายทอดวัฒนธรรมผ่านการสอนศาสนาพุทธมายังประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งศูนย์กลางศาสนาพุทธของญี่ปุ่นที่สำคัญก็คือเมืองนารา 

ที่งานเทศกาลดอกไม้นี้ นอกจากพิธีรำลึกแล้ว ยังมีการสร้างห้องโถงเล็กๆ ที่เรียกว่า "ฮานามิโดะ" ประดับด้วยดอกไม้และภายในมีพระพุทธรูปที่เรียกว่าพระประสูติ สิ่งที่เราต้องทำก็คือ ตักน้ำด้วยทัพพี เทลงบนพระประสูติเท่านั้นเอง กิจกรรมนี้เกี่ยวข้องกับตำนานที่ว่าเมื่อพระพุทธเจ้าประสูติ มังกรลงมาจากท้องฟ้าและเทน้ำหอมลงบนเขาเพื่อชำระเขา คนญี่ปุ่นยังเชื่อกันว่าหากคุณดื่ม “อะมะฉะ” หรือชาหวานในช่วงเทศกาลดอกไม้ คุณจะมีสุขภาพดีอีกด้วย

งานชมดอกซากุระ

Photo from https://www.flickr.com/photos/skrb/445773943

กิจกรรมที่โดดเด่นและสำคัญที่สุดในเดือนเมษายนที่ประเทศญี่ปุ่นนั้นคือ “ฮานามิ” หรือที่คนไทยเรียกว่างานชมดอกซากุระ ทั่วประเทศญี่ปุ่นตามสวนสาธารณะต่างๆที่มีต้นซากุระอยู่จะเป็นศูนย์รวมของเทศกาลชมดอกซากุระของทุกปี เราไม่สามารถกำหนดแน่นอนได้ว่าจะเป็นช่วงวันไหน เพราะดอกซากุระจะบานไปตามสภาพอากาศในปีนั้นๆ ส่วนใหญ่จะบานสะพรั่งเต็มที่ในช่วงต้นถึงกลางเดือนเมษายน 

สิ่งที่สำคัญที่ทำให้งานชมดอกซากุระเป็นกิจกรรมสุดพิเศษในรอบปีของคนญี่ปุ่นทุกคนนั่นคือ ระยะเวลาของดอกซากุระที่บานนั่นเอง ดอกซากุระจะบานสะพรั่งเป็นสีชมพูแดงสวยสดใสทั้งต้นเพียงแค่ 2 อาทิตย์เท่านั้น จากนั้นดอกไม้ก็จะร่วงหล่นและผลัดเป็นใบไม้สีเขียวเหมือนต้นไม้ทั่วไป ทำให้เป็นกิจกรรมที่เรียกว่า limited Season ไม่สามารถกำหนดวันได้ที่แน่นอนและมีระยะเวลาในการเพลิดเพลินกับมันเพียงสั้นๆเท่านั้น 

คนญี่ปุ่นตั้งแต่เล็กไปจนถึงผู้ใหญ่ทุกคนตั้งตารอเวลานี้เพราะเป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกถึงการเริ่มต้นใหม่และฤดูใบไม้ผลิที่กำลังจะเริ่มต้นขึ้น ทำให้ทุกคนจะมารวมตัวกันใต้ต้นซากุระมานั่งทาน Bento ลักษณะเหมือนปิกนิก ในช่วงกลางคืนก็จะเห็นกลุ่มนักเรียนกลุ่มนักศึกษาและพนักงานบริษัทมารวมตัวกันเป็นหมู่ใหญ่และสังสรรค์กันด้วยเครื่องดื่มและอาหารนานาชนิดไปจนข้ามคืนเลยทีเดียว ซึ่งเราต้องรีบไปจับจองพื้นที่ตั้งแต่ช่วงกลางวันเพราะไม่งั้นเราก็จะไม่มีที่นั่งในตอนเย็น

Golden Week

ตั้งแต่ช่วงสัปดาห์สุดท้ายประมาณวันที่ 29 เมษายนเป็นต้นไปถึงต้นเดือนพฤษภาคมจัดเป็นสัปดาห์ทองแห่งการท่องเที่ยวหรือที่คนญี่ปุ่นรู้จักกันในนามว่า “โกลเด้นวีค” ช่วงนี้จะเป็นช่วงวันหยุดยาวที่สำคัญของประเทศญี่ปุ่นซึ่งก็จะมีคนเดินทางเป็นจำนวนมาก ทั้งกลับบ้านเกิดและออกเดินทางไปท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทำให้ในทุกพื้นที่และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆอาจจะเต็มด้วยผู้คน แต่ในทางกลับกันก็เป็นช่วงเวลาที่จะมีการจัดกิจกรรมมากมายเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งคนญี่ปุ่นเองและชาวต่างประเทศเองให้มีความสนุกสนานมากขึ้นและนักช้อปทุกคนก็ห้ามพลาดในช่วงนี้จะมีส่วนลดราคาและ Big sale กันครั้งใหญ่ในทุกห้างสรรพสินค้าและ Outlet Mall ทั่วประเทศญี่ปุ่นเลย 


เดือนเมษายน เปรียบเสมือนเดือนเริ่มชีวิตใหม่ มีทั้งภาคการศึกษาใหม่ ที่ทำงานใหม่ แม้แต่ตำแหน่งใหม่ก็จะเริ่มกันเดือนนี้ ใครมีโอกาสได้ไปเที่ยวญี่ปุ่นในเดือนเมษายน จะได้บรรยากาศพิเศษกว่าคนอื่นๆ เพราะจะได้รับความสุข ความสดใสและพลังงานบวกอย่างเต็มที่ เพราะทุกที่เต็มไปด้วยสีสันของดอกไม้และรอยยิ้มของผู้คนนั้นเอง

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Ammer
สวัสดีครับ ผมแอมเมอร์ ครับ จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัย Nanzan University ที่ประเทศญี่ปุ่นและใช้ชีวิตอยู่ญี่ปุ่นกว่า 7 ปี อดีต เป็นพนักงานต้อนรับบนเรื่องบินและบินเส้นทางญี่ปุ่นอยู่บ่อยๆ ทำให้มีความคุ้นเคยกับญี่ปุ่นตั้งแต่เหนือจดใต้ ประเทศญี่ปุ่นเปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 ปัจจุบันทำงานเป็นให้กับบริษัทเอกชนชื่อดัง นอกเหนือจากงานเขียนบน OhHoTrip ยังมีผบงานเขียนหนังสือออนไลน์ เรียน"ญี่ปุ่น" ยังไงให้รอด และช่อง Youtube เกี่ยวกับการเรียนภาษาญี่ปุ่นและวัฒนธรรมญี่ปุ่น ถ้าชอบ Blog ที่ผมเขียน ช่วยกด LIKE กดแชร์ด้วยนะครับ :) https://www.youtube.com/c/Ammerkongtangjitt-japan
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!