ข้อควรรู้ญี่ปุ่น

ไปญี่ปุ่น บินสายการบินของไทย หรือ สายการบินสัญชาติญี่ปุ่นดี?

thai or japan

จุดเริ่มต้นการไปเที่ยวญี่ปุ่น…เริ่มนับกันก้าวแรกที่…เวลาเราคลิกซื้อตั๋วเครื่องบิน

ไม่ว่าเราจะเลือกสายการบินไหนในการเริ่มต้นการเดินทาง แต่ละสายการบินต้อนรับคุณสู่ประเทศญี่ปุ่นในแบบเอกลักษณ์เฉพาะที่ต่างกันไป

ฉะนั้น การเลือกสายการบินเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญในการสร้างความตื่นเต้นตั้นแต่เริ่มเดินทาง เรามาดูกันว่าความแตกต่างของสายการบินสัญชาติไทยและสายการบินสัญชาติญี่ปุ่นนั้นมีอะไรกันบ้าง และเราควรจะเลือกใช้สายการบินแบบไหน?

บริการบินตรง

สายการบินสัญชาติไทยมีเส้นบริการบินตรงมากกว่าสายการบินสัญชาติญี่ปุ่น ไม่เฉพาะเมืองหลวง โตเกียว  แต่ครอบคลุมถึงเมืองอื่นๆตั้งแต่เหนือจดใต้ ไม่ว่าจะเป็นฮอกไกโด นาโกย่า โอซาก้า ไปจนถึง ฟุกุโอกะ และมีเที่ยวบินให้บริการมากกว่า 1 เที่ยวบินต่อวัน (ช่วงก่อน Covid-19) นอกจากนี้ การบินไทยมีเส้นทางให้บริการ กรุงเทพสุวรรณภูมิ – เมืองเซนได ในบางฤดูอีกด้วย

สายการบินสัญชาติไทย

การบินไทย

เส้นทางให้บริการ : สนามบินสุวรรณภูมิ – โตเกียว (นาริตะ&ฮาเนะดะ),โอซาก้า,นาโกย่า, ฮอกไกโด, ฟุกุโอกะ

รูปภาพจาก https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Thai_Airways_International,_Airbus_A380-841,_HS-TUB_(13976475736).jpg

Thai Airasia X

เส้นทางให้บริการ : สนามบินดอนเมือง – โตเกียว (นาริตะ),โอซาก้า,นาโกย่า, ฮอกไกโด, ฟุกุโอกะ

รูปภาพจาก https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Armada_Thai_AirAsia_X_(XJ).jpg

Thai lion air

เส้นทางให้บริการ : สนามบินดอนเมือง – โตเกียว (นาริตะ),โอซาก้า,นาโกย่า, ฟุกุโอกะ

รูปภาพจาก https://commons.wikimedia.org/wiki/File:HS-LAH_(43303964635).jpg

สายการบินสัญชาติญี่ปุ่น

Japan Airlines

เส้นทางให้บริการ : สนามบินสุวรรณภูมิ – โตเกียว (นาริตะ&ฮาเนะดะ),โอซาก้า,นาโกย่า

รูปภาพจาก https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Japan_Airlines_Boeing_777-200_JA008D_(1)_(9964133954).jpg

ANA

เส้นทางให้บริการ : สนามบินสุวรรณภูมิ – โตเกียว (นาริตะ&ฮาเนะดะ)

รูปภาพจาก https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Boeing_787-8_Dreamliner,_All_Nippon_Airways_-_ANA_AN2064626.jpg

Peach aviation

เส้นทางให้บริการ : สนามบินสุวรรณภูมิ – โอกินาว่า

รูปภาพจาก https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Peach_Aviation,_A320-200,_JA804P_(17684287373).jpg

ใครที่มีแพลนจะไปเที่ยวเมืองรอง นอกจากโตเกียวและโอซาก้า แนะนำให้เลือกใช้บริการของสายการบินสัญชาติไทยต่างๆทั้งการบินไทย Thai AirAsia x หรือ Thai lion air  ก็มีบริการบินตรงสู่จุดหมายที่คุณต้องการในประเทศญี่ปุ่นโดยไม่ต้องต่อเครื่องให้ยุ่งยากและเสียเวลา เรื่องราคาก็สามารถเลือกได้ ตามความต้องการของผู้โดยสาร ใครที่อยากจะเดินทางแบบประหยัดสามารถเลือกใช้บริการของสายการบิน low cost airlines ได้ ส่วนใครพร้อมจ่ายแบบเหมาเลย สายการบินแห่งชาติ การบินไทยพร้อมที่จะนำคุณสู่ทุกเมืองในประเทศญี่ปุ่นแบบ Premium ครับ

ส่วนสายการบินสัญชาติญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะบินลงโตเกียว ทั้งสนามบินนาริตะและสนามบินฮาเนดะ ซึ่งเป็นจุด Hub ของสายการบิน เราสามารถต่อเครื่องไปสู่สหรัฐอเมริกาได้ง่าย เมื่อใช้สายการบินสัญชาติญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็น Japan Airline หรือ ANA มีเส้นทางเข้าสู่ทวีปอเมริกาเหนือหลายเมือง

มาต่อกันที่สายการบิน Peach aviation สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปยังเกาะใต้ okinawa ปัจจุบันมีสายการบินนี้ที่เดียวที่นำท่านสู่ Resort Paradise ของญี่ปุ่น Japan Airline และ ANA มีเส้นทางบินสู่โอกินาว่า แต่เราต้องต่อเครื่องภายในประเทศที่โตเกียวครับ

ห้องโดยสาร

เส้นทางบินระหว่างกรุงเทพฯ-ญี่ปุ่น ไม่ว่าจะสายการบินไหนๆก็จะใช้เครื่องบินลำใหญ่หรือที่เรียกว่า wide-boeing โดยมีการบินไทยใช้เครื่องบินลำใหญ่ที่สุดคือ Airbus A380 ในเส้นทางกรุงเทพ-นาริตะและ Boeing 747 ในเส้นทางกรุงเทพ-ฮาเนดะและนาริตะ ส่วนสายการบินสัญชาติญี่ปุ่นนิยมใช้ Boeing 787 dreamliner หรือ Boing 777 ในเส้นทางกรุงเทพฯโตเกียว ตามมาด้วยสายการบิน low cost airlines จะใช้ Airbus A330 เส้นทางกรุงเทพฯ-ญี่ปุ่นเช่นกัน ยกเว้นสายการบิน Peach aviation ที่จะใช้เครื่องบินลำเล็ก A320 บินระหว่างกรุงเทพฯและโอกินาว่า เนื่องจากใช้ระยะเวลาไม่นานเหมือนเมืองอื่นๆในญี่ปุ่น

ถึงแม้สายการบินทุกสายจะใช้เครื่องบินขนาดใหญ่เช่นกัน แต่การจัด layout ของห้องโดยสาร รวมถึงที่นั่งของผู้โดยสาร มีการดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นความสะดวกสบาย ความกว้าง และแน่นอน ความสะอาดภายในห้องโดยสาร เป็นอีกหนึ่งจุดสำคัญที่แต่ละสายการบินนั้นนำมาเสนอในตลาดเพื่อแข่งขันกัน

https://www.jal.co.jp/thl/th/inter/service/economy/seat/skywider.html 

อันดับแรก พูดถึงความกว้าง เมื่อเทียบระหว่างสายการบินสัญชาติญี่ปุ่นและสายการบินสัญชาติไทย เครื่องบินของสายการบินญี่ปุ่นให้พื้นที่ในการยืดขามากกว่าสายการบินของไทย ที่นั้งในชั้นประหยัดของทั้งสายการบิน Japan Airline และ ANA ล่าสุดมีความกว้างถึง 86 cm ซึ่งกว้างกว่าหลายสายการบินทั่วไป แต่อย่างไรก็ตามไม่ได้หมายความว่าสายการบินสัญชาติไทยจะมีที่นั่งที่แคบเสมอไป ที่นั่งของการบินไทยก็ให้ความสะดวกสบายและกว้างขวางพอสำหรับขนาดร่างกายของคนไทย ส่วนที่นั่งของสายการบินชั้นประหยัดจะมีพื้นที่น้อยกว่าสายการบินพรีเมี่ยม ถ้าผู้โดยสารเป็นคนที่มีลักษณะร่างกายสูงใหญ่ให้เลือกที่นั่งพิเศษด้านหน้าของทุกแถว ซึ่งจะได้พื้นที่เหยียดขาเต็มที่

https://skytraxratings.com/airlines/ana-all-nippon-airways-rating

อันดับต่อมา เรื่องความสะอาดไม่ต้องพูดถึงเลย ขอยืนยันแน่นอนว่าสายการบินญี่ปุ่นไม่แพ้ใครในเรื่องของความสะอาดด้วยรางวัลการันตี World’s best airline Cabin cleanliness จากการจัดลำดับของ Skytrax สายการบิน Japan Airline ได้รองชนะเลิศอันดับ 1 และ ANA ได้รองชนะเลิศอันดับ 2  แต่สายการบินไทยก็ไม่น้อยหน้า ติดอันดับ 1 ใน 20 ของการจัดลำดับนี้ ทั้งนี้ไม่รวมกับสายการบินชั้นประหยัด low cost airlines ยก 5 ดาวให้กับญี่ปุ่นในเรื่องของความสะอาดได้เลย

พูดถึงความสะดวกสบาย เนื่องด้วยทุกสายการบินใช้เครื่องบิน wide-boeing ที่มีลักษณะกว้างขวาง ทำให้เราไม่รู้สึกอึดอัดเหมือนนั่งเครื่องบินในประเทศ สามารถเดินไปไหนมาไหนได้สบายและมีห้องน้ำให้บริการหลายจุด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับประเภทของเครื่องบินและชั้นที่ใช้บริการ ถ้าใช้บริการของสายการบินไทย บนเครื่องบินประเภท A380 ก็จะมีพื้นที่ให้ความสะดวกสบายมากขึ้นพร้อม Bar area สำหรับผู้โดยสารชั้นธุรกิจและผู้โดยสารชั้นเฟิร์สคลาส

https://www.iflya380.com/a380-airlines/thai-airways.html?origin=DMK

สายการบินสัญชาติญี่ปุ่นสายการบินสัญชาติไทย
ความกว้าง★★★★★★★★★
ความสะอาด★★★★★★★★★
ความสะดวกสะบาย★★★★★★★★

พนักงานและการบริการ

การบริการจากพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเป็นอีก 1 จุดสำคัญที่ผู้โดยสารทุกคนใส่ใจและใช้พิจารณาในการเลือกใช้บริการของสายการบินต่างๆ ในจุดนี้ไม่ว่าจะเป็นสายการบินสัญชาติญี่ปุ่นและสายการบินสัญชาติไทยก็มีชื่อเสียงในเรื่องของความดีเด่นและการต้อนรับที่ดีของพนักงานต้อนรับทุกคน ด้วยผลของการจัดลำดับโดย Skytrax ในเรื่องของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน สายการบินของสัญชาติไทยและญี่ปุ่นเสียดสีกันอยู่ ไม่ต่างลำดับกันมาก

รูปภาพจาก https://www.thaiairways.com/en/experience_my_thai/classes/economy_class.page?

โดยส่วนตัวแล้วสำหรับเส้นทางกรุงเทพฯ – ญี่ปุ่น ต้องขอยกให้สายการบินสัญชาติไทยในเรื่องของการบริการมากกว่าสายการบินญี่ปุ่น ด้วยเหตุผลที่ว่าเราคนไทยเข้าใจกันและกันมากกว่า แม้แต่สายการบินสัญชาติญี่ปุ่นทั้ง Japan Airline และ ana ก็มีพนักงานต้อนรับคนไทยคอยให้บริการบนเส้นบินนี้

พนักงานต้อนรับคนไทยมีชื่อเสียงในเรื่องรอยยิ้มและความอบอุ่นในการบริการซึ่งทำให้ผู้โดยสารไม่ว่าจะเป็นคนไทยและชาวต่างชาติรู้สึกได้รับการต้อนรับอย่างจริงจังและได้รับการดูแลตลอดการบริการอยู่เสมอ Low cost airlines ก็ได้รับความชื่นชมในเรื่องของการบริการในระดับนานาชาติ สมชื่อกับเป็น Land of Smile

สายการบินสัญชาติไทยจะรู้เรื่องความอ่อนน้อมถ่อมตนต่อผู้ใหญ่ การดูแลผู้สูงอายุและการสนทนากับผู้โดยสารคนไทยได้ดีกว่าสายการบินสัญชาติญี่ปุ่น ใครที่เดินทางกับผู้ใหญ่ แนะนำให้ใช้สายการบินสัญชาติไทยในการเดินทางครับ

Inflight entertainment 

การมี Choice หลากหลายให้เลือกดูภาพยนตร์ระหว่างการเดินทาง เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญในการเดินทางไปต่างประเทศและหลายสายการบินก็ให้ความสำคัญกับจุดนี้ เปรียบเทียบระหว่างสายการบินสัญชาติไทยและสายการบินสัญชาติญี่ปุ่นแล้ว ตอบได้เลยว่าสายการบินไทยมีภาพยนตร์ที่น่าสนใจมากกว่าสายการบินสัญชาติญี่ปุ่น แน่นอน ไม่ว่าจะเป็นตัวเลือกของชนิดภาพยนตร์และภาษาที่เราสามารถเปลี่ยนเป็นพากย์ไทยหรือบรรยายไทยได้ ภาพยนตร์ของไทยเองก็จะมีให้เลือกเฉพาะสายการบินสัญชาติไทยเท่านั้น ในภาพรวมของสายการบินทั่วโลกการจัดลำดับโดย Skytrax การบินไทยติดอันดับ 1 ใน 15 ของสายการบินที่มี in Flight Entertainment ที่ดีที่สุด ซึ่งสายการบินสัญชาติญี่ปุ่นหลุดจาก 1 ใน 20 ในหัวข้อนี้

รูปภาพจาก https://skytraxratings.com/airlines/thai-airways-rating

ในเรื่องของหน้าจอ Monitor หลังที่นั่ง สายการบินสัญชาติญี่ปุ่นให้หน้าจอที่ใหญ่กว่าในเกือบทุก class ในชั้น first class ของสายการบิน ana จะได้เป็นมอนิเตอร์ 4k ความกว้างถึง 43 นิ้วเลยทีเดียว ส่วนในชั้นธุรกิจ Japan airline ให้จอ LCD กว้างถึง 23 นิ้ว ใหญ่กว่าหลายสายการบินทั่วโลก ส่วนชั้นประหยัด ana ให้จอกว้างถึง 13 นิ้วบนเครื่องบินประเภท A380 จัดเป็นจอที่ใหญ่ที่สุดในชั้นประหยัดเมื่อเทียบกับสายการบินอื่นๆ แต่น่าเสียดายที่เครื่องบินประเภทนี้ของ ana ใช้บินเฉพาะรู้โตเกียวและฮาวายเท่านั้น

เปรียบเทียบ ANA & JAL กันดู

ANA JAL
ANA VS JALเมื่อพูดถึง 2 นกยักษ์สัญชาติญี่ปุ่นไม่ว่าจะเป็นนกกระเรียนแดงจากบ้าน ...

ฉะนั้นเมื่อพิจารณาจากเครื่องบินที่ใช้ในเส้นทางระหว่างประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น ชั้นประหยัดก็ไม่ได้มีความแตกต่างกันมากของขนาดหน้าจอ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับประเภทของเครื่องบินในไฟลท์นั้น ส่วนสายการบิน low cost airlines ของ Thai Lion Air มีจอมอนิเตอร์ให้เราได้ชมภาพยนตร์กันได้ในทางกับการของไทยแอร์เอเชียจะไม่มีจอมอนิเตอร์หลังที่นั่ง ผู้โดยสารต้องดาวน์โหลดภาพยนตร์มาไว้ในโทรศัพท์หรือแท็บเล็ตเอง

อาหาร

รูปภาพจาก https://www.airasia.com/aa/inflight-comforts/en/gb/hot-meals.html

อยากทานอาหารอร่อยแบบรสชาติติดปากคนไทย ก็ต้องใช้บริการของสายการบินสัญชาติไทยเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นการบินไทยหรือสายการบิน low cost ของประเทศไทย ก็จะทำอาหารให้มีรสชาติถูกปากคนไทยอย่างแน่นอน เมนูก็มีหลากหลายแล้วแต่เที่ยวบิน ตัวอย่างเช่น ผัดไทย ข้าวแกงเขียวหวาน ข้าวหน้าปลาสามรส เป็นต้น ถ้าใช้บริการของ low cost ก็สามารถจองอาหารล่วงหน้าได้จากทางเว็บไซต์เวลาเราจองตั๋วเครื่องบิน บนเที่ยวบินระหว่างประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่นของสายการบินไทยจะมี Choice ระหว่างอาหารไทยและอาหารญี่ปุ่นให้ผู้โดยสารได้เลือกอยู่แล้ว สายการบินสัญชาติญี่ปุ่นก็จะบริการด้วยอาหารญี่ปุ่นและอาหารนานาชาติไว้ให้ผู้โดยสารได้เลือก แต่จะไม่มีอาหารไทยนะ

ในเรื่องของปริมาณอาหาร โดยส่วนตัวแล้วให้ความเห็นว่าสายการบินสัญชาติไทยให้ปริมาณอาหารได้อิ่มกว่าสายการบินสัญชาติญี่ปุ่น แม้แต่ในชั้นประหยัด ผู้โดยสารจะได้ทั้งของทานเล่น สลัด อาหารจานหลักและของหวานครบ ไม่ต้องพูดถึงชั้นธุรกิจและชั้นเฟิร์สคลาส ผู้โดยสารสามารถเลือกเป็นเมนูอาหารได้ตามที่ต้องการ

รูปภาพจาก https://th.m.wikipedia.org/wiki/ไฟล์:Thai_Airways_airline_meal-dinner.JPG

สรุป

ต้องการเดินทางไปยังเมืองอื่นๆนอกจากโตเกียว : สายการบินสัญชาติไทย

ต้องการดูหนังเยอะๆระหว่างการเดินทาง : สายการบินไทย

ต้องการอาหารอร่อยถูกปากคนไทย : สายการบินสัญชาติไทย

ต้องการเปลี่ยนเครื่องไปทวีปอเมริกาเหนือ : สายการบินสัญชาติญี่ปุ่น

ต้องการนั่งเครื่องบินที่สะอาดที่สุด : สายการบินสัญชาติญี่ปุ่น

ต้องการดูทีวีจอใหญ่ๆ : สายการบินสัญชาติญี่ปุ่น


✈︎ รู้จักสายการบินสัญชาติญี่ปุ่นมากขึ้นได้ที่

low cost
บินในประเทศญี่ปุ่นถูกๆด้วย Low Cost airlinesการเดินทางโดยเครื่องบินในประเทศญี่ปุ่นอาจจะไม่เป็นไอเดียของนักท่องเท...
ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Ammer
สวัสดีครับ ผมแอมเมอร์ ครับ จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัย Nanzan University ที่ประเทศญี่ปุ่นและใช้ชีวิตอยู่ญี่ปุ่นกว่า 7 ปี อดีต เป็นพนักงานต้อนรับบนเรื่องบินและบินเส้นทางญี่ปุ่นอยู่บ่อยๆ ทำให้มีความคุ้นเคยกับญี่ปุ่นตั้งแต่เหนือจดใต้ ประเทศญี่ปุ่นเปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 ปัจจุบันทำงานเป็นให้กับบริษัทเอกชนชื่อดัง นอกเหนือจากงานเขียนบน OhHoTrip ยังมีผบงานเขียนหนังสือออนไลน์ เรียน"ญี่ปุ่น" ยังไงให้รอด และช่อง Youtube เกี่ยวกับการเรียนภาษาญี่ปุ่นและวัฒนธรรมญี่ปุ่น ถ้าชอบ Blog ที่ผมเขียน ช่วยกด LIKE กดแชร์ด้วยนะครับ :) https://www.youtube.com/c/Ammerkongtangjitt-japan
RELATED POST
ohho-hokuriku-event-19feb23-419341b2
ข้อควรรู้ญี่ปุ่น

เปิดโลกทำ ความรู้จักกับสามจังหวัดของภูมิภาคโฮคุริคุ มนต์เสน่ห์ที่ซ่อนเร้นของแดนอาทิตย์อุทัย ต้อนรับชินกันเซนสายใหม่ Hokuriku Shinkansen

19/02/2023
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!