ข้อควรรู้ญี่ปุ่น

9 วิธีเรียนรู้สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในญี่ปุ่นที่ห้ามพลาด! ก่อนไปญี่ปุ่น

29739463_1996553513995601_2651749783923851264_n

สำหรับคนที่ไม่เคยไปญี่ปุ่น แต่ต้องไปเที่ยวหรือต้องไปอยู่ คงสนใจเรื่องดขนบธรรมเนียม มารยาทในสังคมญี่ปุ่นเพื่อที่จะไม่ให้เกิดความอายหรือเขินแล้วทำอะไรไปไม่รู้แบบผิดๆ เพราะการเตรียมตัวไว้ก่อน ถือเป็นเรื่องดีที่จะใช้ชีวิตอยู่ที่ญี่ปุ่นได้ง่ายๆ สบายๆ และทำให้เราแสดงถึงความเคารพต่อชาวญี่ปุ่นด้วย มาเริ่มกันเลยดีกว่า……

1. วิธีการทำความเคารพและวิธีนมัสการในศาลเจ้า

ซึ่งถือเป็นขนบธรรมเนียมของคนญี่ปุ่นมาช้านาน และศาลเจ้าในญี่ปุ่นมีหลายแห่งมาก คาดว่าจะมากกว่าวัดซะอีก เราจึงควรรู้ว่าอะไรที่ควรทำและไม่ควรทำในบริเวณศาลเจ้า

วิธีการ เริ่มจากเตรียมโค้งตัวเหมือนคำนับ แล้วคำนับก้มตัวและหัวลง 2 ครั้ง จากนั้นโยนเหรียญ เค้าบอกว่าถ้าเป็นเหรียญ 5 เยน ได้ยิ่งดี จะโชคดี หลังจากโยนเหรียญ ปรบมือ 2 ครั้ง ถ้ามีกระดิ่งให้สั่นกระดิ่ง และถอยหลังจบด้วยก้มตัวลงคำนับ 1 ครั้งถือว่าจบพิธีการเคารพในบริเวณที่มีไว้สำหรับนมัสการในศาลเจ้า

2. ในบริเวณที่สาธารณะ ต่างๆ ของญี่ปุ่นหรือไม่ก็ศาลเจ้า

จะมีตลาดที่ขายของกินตามจุดที่เปิดตลาดขายของกินเหมือน Street Food บ้านเรา หรือของกินข้างทาง แต่ของทางญี่ปุ่นจะเปิดเป็นตลาดที่เป็นกิจลัษณะและสะอาด ตามเทศกาล หรือตามงานที่วัดหรือศาลเจ้า หรืออาจะเวลาที่ดอกซากุระบาน ตลาดพวกนี้จะเปิดขาย แต่จะไม่ค่อยมีถังขยะให้ทิ้งหรือถังขยะเต็ม ดังนั้นจึงควรเก็บขยะไว้ที่ตัวเองและไปทิ้งที่โรงแรมที่เราพัก หรือบ้านที่เราพักอยู่จึงควรทำและไม่ทำดังนี้ตามภาพ

**และที่สำคัญก่อนจะถ้าเราซื้อของกินมาจากตลาดที่เค้าวางขายห้ามนำอาหารขึ้นไปกินหรือห้ามทิ้งขยะไว้บนรถโดยสาร หรือรถไฟโดยเด็ดขาด ให้ดินให้หมดก่อนแล้วค่อยขึ้นรถโดยสาร

3. มารยาทในห้องน้ำ

ที่ญี่ปุ่นไม่ว่าจะเป็นที่โตเกียว หรือเกียวโต บริเวณสถานที่ท่องเที่ยวหรือ ตามที่สาธารณะ จะมีห้องน้ำ ที่เป็นแบบโบราณของญี่ปุ่นที่นั่งยองๆ สิ่งที่ควรทำ ควรนั่งตรงข้ามกับฝาครึ่งครอบหัวชักโครก และ  สามารถนำกระทิชชู่ลงในชักโครกและกดชักโครกทำความสะอาดไปพร้อมกันเลย ซึ่งแตกต่างจากที่เมืองไทย ที่ไทยจะไม่ทิ้งทิชชู่ลงชักโครก ดังตัวอย่างของภาพประกอบด้านล่างนี้

4. มารยาทที่สถานีรถไฟ

การถ่ายรูปที่ถูกวิธีและเคารพกฎที่ญี่ปุ่น คือห้ามไปยืนใกล้รถไฟ หรือยืนล้ำเส้นเหลืองออกไป และ ไม่ควรถ่ายรูปด้วยไม้ถ่ายรูปเซลฟี เพราะจะเป็นการรบกวนผู้อื่นโดยที่ตัวไม้จะไปโดนผู้อื่นและยังทำให้ผู้อื่นไม่มีพิ้นที่ยืนรอรถไฟ และที่สำคัญห้ามยืนพิงรถไฟเป็นอันขาด เพราะคนญี่ปุ่นยึดถือความปลอดภัยเป็นที่สุด และเคารพรวมถึงการมีมารยาทต่อผู้อื่นเป็นสำคัญ

5. ควรเข้าคิวเสมอไม่ควรแซงคิว

คนญี่ปุ่นจริงจังกับการเข้าคิวมาก จะเข้าแถวในทุกที่ไม่ว่าจะเป็นป้ายรถเมล์ รถไฟฟ้า หรือแม้แต่เวลาใช้ลิฟต์ ที่น่าทึ่งคือสามารถยืนเข้าแถวได้เป็นชั่วโมงเลยทีเดียว ส่วนการใช้รถไฟฟ้าก็คล้ายกับบ้านเรา ให้เข้าแถวรอคิวตามเส้น และรอผู้โดยสารออกจากขบวนรถให้เสร็จก่อน จะต่างกันตรงที่บ้านเขารอให้ผู้โดยสารออกหมดก่อนจริงๆ ไม่มียืนขวางแม้แต่นิดเดียว

6. การใส่รองเท้าในบ้าน หรือการถอดรองเท้าก่อนเข้าบ้าน

คนญี่ปุ่นค่อนข้างรักสะอาด พวกเขาจะแยกรองเท้าสำหรับสวมใส่นอกบ้าน และรองเท้าสำหรับสวมใส่ในบ้านอย่างชัดเจน ดังนั้นจึงต้องถอดรองเท้าออกทุกครั้งที่เข้ามาในบ้าน พร้อมเปลี่ยนเป็นรองเท้าสำหรับสวมใส่ในบ้านแทน ระหว่างที่กำลังจะถอดรองเท้าเข้าบ้าน ห้ามแม้แต่วางเท้าที่พื้น หรือแม้แต่มีถุงเท้าไว้ห้ามเอาเท้าที่ถอดรองเท้าแล้วไปแตะพื้นด้านนอกให้ก้าวขาเข้ามาด้านในบ้าน แล้วให้รีบสวมรองเท้าในบ้านเลยเมื่อก้าวเข้ามาในบ้าน คนญี่ปุ่นค่อนข้างเข้มงวดเรื่องนี้ เพราะเป็นการเคารพเจ้าของบ้านเช่นกัน เพื่อรักษาความสะอาด

7. ควรกางร่ม เมื่อฝนตก ไม่ควรเดินตากฝน หรือ ไม่ควรใส่แค่เสื้อกันฝนเท่านั้น

เนื่องจากที่ญี่ปุ่นเมื่อหน้าฝน ฝนจะตกหนักมาก และคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะดูแลรักษาสุขภาพเป็นที่สุด และ จะมีที่เก็บร่ม โดยจะมีที่เก็บร่มจากการที่ต้องสวมถุงพลาสติกก่อน โดยแต่ละที่มีให้บริการฟรี เพื่อความเป็นระเบียบ เพื่อไม่ให้เปียกเมื่อเข้าไปด้านในอาคาร หรือร้านอาหาร หรือตามสถานที่ต่างๆ นี่จึงถือว่าควรทำเมื่อไปที่ญี่ปุ่น เพราะถือเป็นมารยาททางสังคมเลยทีเดียว ที่จะต้องมีร่มติดตัว 1 คัน ในช่วงระหว่างหน้าฝน

8. ห้ามส่งเสียงดังและงดใช้เสียงเรียกเข้าโทรศัพท์มือถือบนรถไฟ หรือ รถประจำทาง

เมื่ออยู่บนรถไฟ ไม่ควรใช้โทรศัพท์มือถือพูดคุยขณะอยู่บนรถไฟ  และรถโดยสารประจำทางเช่นกัน เพราะถือเป็นการเสีมารยาทอย่างมากและเป็นการรบกวนผู้อื่น

9. ไม่ควรสูบบุหรี่ในที่ห้ามสูบ

เพราะที่ญี่ปุ่นจะมีสถานที่สาธารณะให้สูบบุหรี่ถ้ามีป้ายอนุญาตให้สูบเท่านั้น ตามท้องถนนหรือทางเท้าจะมีป้ายที่ห้ามสูบบุหรี่ซะส่วนใหญ่ จึงควรสังเกตว่าบริเวณไหนสูบได้ และที่ไหนไม่ควรสูบ เพราะบางคนโดนเสียค่าปรับแพงมาก

จาก 9 ข้อนี้ที่ควรรู้ว่าอะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ เป็นประสบการณ์ส่วนตัวที่ได้ไปเยือนที่ญี่ปุ่นด้วยตัวเองและได้เรียนรู้มารยาทและหลักการต่างๆที่ได้นำประสบการณ์ที่สามารถนำไปปรับใช้จริงที่ญี่ปุ่นเมื่อไปเยือน เนื่องจากมีอีกหลายข้อที่ควรรู้ที่นักเขียนหลายๆท่านได้มีตัวอย่างไว้แล้ว  เช่นวิธีการรับประทาน และอื่นๆ ขอให้ทุกท่านสนุกกับการไปเที่ยวญี่ปุ่นนะคะ


เครดิตภาพ : Fushimi Inari Shrine Etiquette Leaflet / Posttoday / mthai / umbrellaleo / http://infographic.in.th

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Nijira Raksajai
ชื่อนิคกี้คะ ปกติเป็นคนชอบเดินทางท่องเที่ยว และก็ทำงานเกี่ยวกับการท่องเที่ยว โดยนำฝรั่งเที่ยวเอเชียคะ มีประสบการณ์ในด้านการท่องเที่ยวมานานกว่า 10 ปีแล้ว โดยส่วนตัวเป็นคนชอบจัดทริป และเขียนไดอารี่การเดินทางเป็นของตัวเอง และก็จะวางแผนจัดการทริปไปเที่ยวให้ลูกค้าด้วย และครอบครัวด้วย การเดินไปในทุกๆที่ จะเป็นคนที่ตั้งฝัน เดินตามฝันของตัวเอง ว่าจะไปที่ไหนเมื่อไหร่และชอบอ่านประวัติศาสตร์ของแต่ละสถานที่ แต่ละประเทศ มีความมุมานะตั้งใจที่จะเรียนรู้และศึกษาคนพื้นถิ่นแต่ละที่ โดยชอบที่จะไปพบปะพูดคุยกับคนท้องถิ่นและศึกษาในขนบธรรมเนียม และประเพณีของสถานที่นั้นๆ โดยส่วนตัวเชื่อว่าการเปิดโลกทัศน์โดยการเดินทางได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ถือเป็นการพัฒนาตนเอง มีความฝันว่าอยากเป็นไกด์นำเที่ยวมาตั้งแต่อายุ 15 ปี โดยตอนนี้ทำฝันสำเร็จแล้ว ก็อยากใช้พื้นที่นี่ในการเขียนให้คนอื่นได้ท่องเที่ยวไปด้วยกัน และเรียนรู้สิ่งใหม่ " เราไม่รู้ว่าเวลาของเราจะหมดเมื่อไหร่ ขอแค่มีความสุขในวันนี้ แค่นี้ก็พอแล้ว." นิจิรา รักษาใจ
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!