ข้อควรรู้ญี่ปุ่น

อาขีพที่คนญี่ปุ่นทำกันเยอะ

หัวข้อที่เกี่ยว
drink-249852ce

ถ้าพูดถึงประเทศเศรษฐกิจใหญ่ในโลก ญี่ปุ่นก็คือหนึ่งในประเทศมหาอำนาจที่เป็นศูนย์กลางธุรกิจและการค้าระดับโลก มีบริษัทและอุตสาหกรรมต่างๆมากมายที่เกิดขึ้นจากประเทศนี้และมีเครือข่ายครอบคลุมหลายประเทศ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมรถยนต์และยานพาหนะ ทำให้ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการว่างงานน้อยที่สุดในโลกเพราะทุกคนสามารถหางานทำได้ง่ายและมีเนื้อหางานหลากหลายมากมายให้เลือก ตั้งแต่งานบริการ งานอุตสาหกรรม งานการจัดการและอื่นๆอีก 

สงสัยกันไหมว่า ในประเทศธุรกิจยักษ์ใหญ่อย่างญี่ปุ่น นักเรียนจบใหม่เขานิยมมองหางานประเภทไหนกัน วันนี้มาแนะนำอาชีพยอดนิยมหรือสายงานที่คนญี่ปุ่นอยากทำหรือนิยมทำกันมากที่สุดกันครับ 

พนักงานขายและการตลาด 

Photo from https://www.freepik.com/

หนึ่งในอาชีพที่มีความสำคัญมากที่สุดในการทำธุรกิจและยังมีความต้องการมากที่สุดนั่นคือพนักงานขายและการตลาด หรือที่เรารู้จักกันว่าเซลล์แมนนั่นเอง อาชีพนี้เป็นอาชีพที่คนจบสายศิลป์นิยมทำมากที่สุด เพราะเปิดรับเป็นจำนวนมากและไม่จำกัดสาขาที่จบมา

พนักงานขายและการตลาด โดยทั่วไปจะดูแลลูกค้า ตั้งแต่การเสนอราคา การต่อรองราคา การนำเสนอสินค้าใหม่ การเป็นบุคคลหน้าต่างติดต่อประสานงานระหว่างลูกค้าและแผนกที่เกี่ยวข้องอื่นๆภายใน รวมไปถึงการจัดการวางแผนการตลาดและงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในทุกบริษัทและทุกอุตสาหกรรมจำเป็นต้องมีตำแหน่งนี้และใช้จำนวนคนเป็นจำนวนมากในการขยายกิจการและสร้างฐานลูกค้าให้มากขึ้น 

คนที่ชอบการสนทนา การเจอคนใหม่ๆและชอบการเดินทางก็จะนิยมเลือกทำงานในสายอาชีพนี้ เพราะเป็นหนึ่งในสายอาชีพที่หางานได้ง่าย สามารถเติบโตและขึ้นในตำแหน่งสูงต่อไปได้ง่ายในประเทศญี่ปุ่น ถึงแม้จะเป็นอาชีพที่มีงานหนักหน่อย แต่เรื่องรายได้ก็ไม่น้อยเช่นกัน 

เจ้าหน้าที่ธนาคาร

Photo from https://www.homemate-research-finance.com/ginkolog/8/

อีกสายงานสำหรับคนที่จบสายศิลป์คือเจ้าหน้าที่ธนาคาร ความนิยมการทำงานในธนาคารที่ประเทศญี่ปุ่นมีเหมือนประเทศไทยที่ว่า มีความมั่นคงและสามารถปักหลักได้ไปถึงอนาคต ทำให้คนญี่ปุ่นหลายคนอยากที่จะเข้าในสายงานนี้ ไม่ว่าจะเป็นพนักงานรับลูกค้าหน้าเคาน์เตอร์ พนักงานจัดการและวางแผน พนักงานการบัญชี และงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องในธนาคาร 

งานสายธนาคารจะเป็นที่นิยมสำหรับสาวญี่ปุ่นเป็นส่วนมาก เนื่องจากสายงานนี้ต้องใช้ความเรียบร้อยในการรับลูกค้าและความละเอียดในข้อมูลและเอกสารต่างๆ เวลาเราไปทำธุรกรรมที่ธนาคารในประเทศญี่ปุ่นจะเห็นว่าพนักงานส่วนใหญ่นั้นเป็นผู้หญิงที่คอยให้บริการที่หน้าเคาน์เตอร์ ส่วนผู้ชายจะนิยมทำอยู่เบื้องหลังไม่ว่าจะเป็นการวางแผน การจัดการและการบัญชีเป็นต้น งานธนาคารยังมีเวลาทำงานที่ค่อนข้างคงที่ตามเวลาเปิดปิดของธนาคาร จึงไม่ค่อยมีงานล่วงเวลาและออกเดินทางมากนัก ทำให้เป็นที่นิยมของคนติดบ้านและอยากมีเวลาให้ครอบครัวหลังเลิกงาน งานธนาคารที่ประเทศญี่ปุ่นก็เป็นอีกหนึ่งในสายงานที่มีรายได้ดีและมั่นคง

พนักงานโรงแรม

Photo from https://www.freepik.com/

อีกหนึ่งสายงานยอดนิยมสำหรับคนรักการบริการคือ พนักงานโรงแรม ตัวอย่างเช่น พนักงานต้อนรับที่ Front พนักงานจัดเลี้ยง เจ้าหน้าที่ลูกค้าสัมพันธ์และอื่นๆเป็นต้น เนื่องจากญี่ปุ่นก็เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของโลก ทำให้มีสาขาของโรงแรมต่างๆมากมายทั้งโรงแรมแบรนด์ระดับนานาชาติและโรงแรมแบรนด์ญี่ปุ่นเองไปจนถึงระดับ 5 ดาว สายงานโรงแรมจึงมีการเปิดรับพนักงานเป็นจำนวนมากและมีสวัสดิการพนักงานที่แตกต่างไปจากอุตสาหกรรมอื่น ไม่ว่าจะเป็นส่วนลดอาหารและเครื่องดื่ม ส่วนลดห้องพักในเครือข่ายโรงแรมทั่วโลกเป็นต้น ซึ่งทำให้เป็นที่นิยมของคนญี่ปุ่นหลายคนที่ชอบการบริการและชอบสายงานที่ไม่ต้องนั่งอยู่กับโต๊ะ 

พนักงานหลายคนเริ่มทำงานสายโรงแรมตั้งแต่สมัยเรียนโดยเป็นงานแบบ Part Time และก็ได้บรรจุขึ้นเป็นพนักงานประจำในตำแหน่งที่สูงขึ้นหลังจากการจบการศึกษา แต่หลายโรงแรมเองก็มีการเปิดรับหลายตำแหน่งสำหรับนักศึกษาจบใหม่กันทุกปี สายงานนี้ยังเปิดรับชาวต่างชาติมากขึ้นด้วยเพื่อการรองรับการเติบโตของการท่องเที่ยวญี่ปุ่นที่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเพิ่มขึ้นทุกวัน

วิศวกร

Photo from https://www.freepik.com/

อาชีพที่เป็นยอดนิยมอันดับ 1 ของคนที่จบสายวิทย์นั่นคือวิศวกร ซึ่งสายงานนี้เป็นที่ต้องการในประเทศญี่ปุ่นอันดับต้นๆมาโดยตลอด อย่างที่ทุกคนทราบว่า ประเทศญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในประเทศอุตสาหกรรมของโลกซึ่งมีการผลิตตั้งแต่รถยนต์ เครื่องจักรและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์นานาชนิด ทำให้ความต้องการของอาชีพวิศวกรไม่น้อยลงไปเลย โดยเฉพาะวิศวกรไฟฟ้า วิศวกรอิเล็กทรอนิกส์ วิศวกรเครื่องจักรและวิศวกรคอมพิวเตอร์ 

เด็กจบใหม่ที่จบสายวิศวกรรมศาสตร์ก็จะตั้งใจหางานในบริษัทผลิตภัณฑ์ต่างๆชั้นนำของประเทศญี่ปุ่นทั้งรถยนต์ เครื่องจักร เครื่องใช้ไฟฟ้าและอื่นๆ ซึ่งอาชีพวิศวกรก็เป็นหนึ่งในอาชีพที่มีรายได้ดีในประเทศญี่ปุ่นและมีการแย่งตัวกันมาก ในทางกลับกันก็มีการแข่งขันค่อนข้างสูง หลายบริษัทนิยมรับคนที่จบมหาวิทยาลัยชื่อดังในประเทศญี่ปุ่นหรือนักเรียนที่จบปริญญาโทเข้ามาทำงาน

เจ้าหน้าที่ราชการ 

Photo from https://www.your-intern.com/plus/komuinnaruniha/

อาชีพที่คนไทยอาจจะนึกไม่ถึงว่าจะติดหนึ่งในอาชีพยอดนิยมของคนญี่ปุ่นนั้นคือ เจ้าหน้าที่ราชการนั่นเอง การเข้าราชการของประเทศญี่ปุ่นนั้นไม่ง่ายเลย ต้องผ่านการทดสอบหลายขั้นตอนทั้งข้อเขียนและสอบทัศนคติ ซึ่งคนญี่ปุ่นที่ตั้งใจอยากจะเข้าทำงานในระบบราชการของประเทศญี่ปุ่นต้องอ่านหนังสือเตรียมสอบอย่างเคร่งครัดและจริงจังเป็นปีๆ แบบที่ว่าคัดเอาเฉพาะหัวกะทิเข้ามาทำงานเลยทีเดียว

การรับราชการของประเทศญี่ปุ่นจะได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆมากมายรวมถึงเงินเดือนที่ค่อนข้างสูงและสวัสดิการเต็มที่ ทำให้เป็นหนึ่งในอาชีพยอดนิยมของคนญี่ปุ่นที่อยากจะทำงานในสายนี้ รับรองความมั่งคงที่มากกว่าการทำงานกับองค์กรเอกชนและสามารถเลือกปฏิบัติงานกับทั้งองค์กรภาคท้องถิ่นหรือกระทรวงต่างๆได้ตามถนัด ถ้ามีคุณสมบัติครบตามที่กระทรวงนั้นต้องการ ยิ่งกว่านั้นยังมีหนทางการเติบโตในสายงานอยู่เรื่อยๆ 

โปรแกรมเมอร์

Photo from https://pixnio.com/ja/オブジェクト/コンピュータ/男は、プログラマー、ウェブサイト、ウェブ-デザ

อาชีพโปรแกรมเมอร์เป็นอาชีพที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในช่วงหลัง ตั้งแต่มีการพัฒนาทางด้านไอทีมากขึ้น นักเรียนหลายคนได้รับแรงจูงใจจากการสร้างเกมสร้างภาพยนตร์ สร้างการ์ตูนของประเทศญี่ปุ่น พัฒนามาเป็นความอยากที่จะเป็นโปรแกรมเมอร์ในอนาคต ซึ่งตลาดแรงงานเองก็มีความต้องการโปรแกรมเมอร์เป็นอย่างมากในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความทันสมัยและนำเทคโนโลยี IOT เข้ามามากขึ้น อาชีพนี้จึงเป็นอีกงานที่มีรายได้ที่สูงกว่าหลายๆอุตสาหกรรม หลายบริษัทก็จะมีอินเซนทีฟให้ในแต่ละโปรเจคที่ทำสำเร็จด้วยอีก เนื่องจากความขาดแคลนในอาชีพนี้ ทำให้มีการเปิดรับชาวต่างชาติเข้ามามากขึ้นซึ่งเป็นโอกาสที่ดีแก่โปรแกรมเมอร์ในต่างประเทศที่สนใจทำงานในประเทศญี่ปุ่น 

พยาบาล

Photo from https://niigata-min.or.jp/recruit/occupation/nurse/

ส่วนสายงานทางด้านการแพทย์ยอดนิยมก็คือพยาบาล คนญี่ปุ่นทั้งผู้หญิงผู้ชายหลายคนใฝ่ฝันที่อยากจะปฏิบัติงานในสายงานนี้ ด้วยความตั้งใจที่อยากช่วยเหลือผู้คนแต่ก็ไม่ต้องเรียนรู้ไปถึงระดับแพทย์ พยาบาลจึงเป็นคำตอบของนักเรียนหลายคนที่อยากจะทำงานในสายการแพทย์ 

ในประเทศญี่ปุ่นสามารถเรียนพยาบาลได้ทั้งในมหาวิทยาลัยและโรงเรียนสอนพยาบาลเฉพาะทาง อย่างไรก็ตามการที่จะได้รับใบประกาศอนุญาตเพื่อเป็นพยาบาลนั้นจะต้องผ่านการทดสอบของประเทศก่อน ถึงจะสมัครเข้าปฏิบัติงานจริงตามโรงพยาบาลและสถาบันอื่นๆที่ดูแลผู้ป่วยได้ ถึงแม้จะต้องทำงานเป็นกะ แต่ก็ได้ค่าตอบแทนที่สูงไม่แพ้กับสายงานยอดฮิตอื่นเลยทีเดียว 

นักวิจัย

Photo from https://www.flickr.com/photos/macdermid_japan/36555650885

สุดท้ายคืออาชีพนักวิจัย คนญี่ปุ่นหลายคนมีความสนใจในการศึกษาหาความรู้และค้นคว้าวิจัยในสิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ ทำให้หลายคนตัดสินใจที่จะเดินทางต่อในสายวิชาการหลังจบปริญญาตรีเพื่อเป็นนักวิจัยอย่างเต็มตัว นักวิจัยในประเทศญี่ปุ่นสามารถทำงานได้หลายงานทั้งองค์กรภาครัฐและองค์กรภาคเอกชนในการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ รวมถึงทางด้านสังคมศาสตร์และเศรษฐศาสตร์อีกด้วย หลายบริษัทเปิดรับนักวิจัยเข้ามาทำงานร่วมเพื่อช่วยในการพัฒนาสินค้าใหม่ๆและหลายมหาวิทยาลัยก็ให้การสนับสนุนในงานวิจัยอย่างเต็มที่ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะทำงานควบคู่เป็นอาจารย์สอนในมหาวิทยาลัยด้วย พูดถึงรายได้ก็จัดว่าเป็นอาชีพที่มีรายได้สูงอันดับต้นๆเลยทีเดียว 

 

 

 

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Ammer
สวัสดีครับ ผมแอมเมอร์ ครับ จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัย Nanzan University ที่ประเทศญี่ปุ่นและใช้ชีวิตอยู่ญี่ปุ่นกว่า 7 ปี อดีต เป็นพนักงานต้อนรับบนเรื่องบินและบินเส้นทางญี่ปุ่นอยู่บ่อยๆ ทำให้มีความคุ้นเคยกับญี่ปุ่นตั้งแต่เหนือจดใต้ ประเทศญี่ปุ่นเปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 ปัจจุบันทำงานเป็นให้กับบริษัทเอกชนชื่อดัง นอกเหนือจากงานเขียนบน OhHoTrip ยังมีผบงานเขียนหนังสือออนไลน์ เรียน"ญี่ปุ่น" ยังไงให้รอด และช่อง Youtube เกี่ยวกับการเรียนภาษาญี่ปุ่นและวัฒนธรรมญี่ปุ่น ถ้าชอบ Blog ที่ผมเขียน ช่วยกด LIKE กดแชร์ด้วยนะครับ :) https://www.youtube.com/c/Ammerkongtangjitt-japan
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!