ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

สถาปัตยกรรมแห่งอนาคตในญี่ปุ่น

FUTURE_C-82a7bbbb

สถาปัตยกรรมแห่งโลกอนาคตในมุมมองของผู้เขียนนั้น ไม่ได้มีเพียงแค่อาคารที่มีรูปทรงอวกาศ แสงสีวูบวาบตื่นตาตื่นใจ หรือเต็มไปด้วยเรื่องราวทางเทคโนโลยีเท่านั้น แต่อาจจะหมายรวมถึงการนำความรู้ที่เพิ่มขึ้นตามกาลเวลาที่สามารถนำมารังสรรค์สิ่งปลูกสร้างที่ทำให้มนุษย์สามารถอยู่อาศัยได้ในอนาคตต่อไปเรื่อยๆ นั่นเอง ซึ่งอาคารบ้านเรือนในญี่ปุ่นก็เต็มไปด้วยงานก่อสร้างที่น่าพูดถึงอยู่หลายแห่ง แต่วันนี้ผู้เขียนจะนำเสนอสถานที่ซึ่งโดดเด่นด้วยรูปลักษณ์รวมทั้งมีเรื่องราวน่าค้นหาซ่อนอยู่เบื้องหลังด้วย มาดูกันว่ามีที่ไหนบ้าง

Mode Gakuen Cocoon Tower, โตเกียว

ตั้งอยู่ในย่านนิชิชินจูกุ Mode Gakuen Cocoon Tower เป็นที่ตั้งของศูนย์การศึกษาแบบพิเศษ (Special Educations) ถึงสามแห่ง ได้แก่ Tokyo Mode Gakuen (สถาบันวิชาชีพแฟชั่น), HAL Tokyo (วิทยาลัยเทคโนโลยีสารสนเทศ) และ Shuto Ikō (วิทยาลัยการแพทย์) ตัวอาคารเป็นรูปทรงรังไหม 50 ชั้น สูง 204 เมตร มีโครงอะลูมิเนียมสีขาวและกระจกน้ำเงินเข้มจัดวางเป็นเปลือกโค้งสลับไปมาตามโครงเส้นทแยงมุมสีขาว จนได้ชื่อว่าเป็น Cocoon Tower ออกแบบโดย Tange Associates

งานก่อสร้าง: เสร็จสมบูรณ์

ที่ตั้ง: 1-7-3 Nishi-shinjuku, Shinjuku-ku, Tokyo, 160-0023 Japan

การเดินทาง: เดินเท้าจากสถานีรถไฟชินจูกุ 3 นาที

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.mode.ac.jp/tokyo

Hoki Museum, ชิบะ

พิพิธภัณฑ์ที่เก็บรวบรวมศิลปะแนวเสมือนจริงที่โดดเด่นและน่าประทับใจ และได้รับการกล่าวขานว่าเป็นห้องสมุดศิลปะแนวสัจนิยมที่มีพี้นที่กว้างขวางและมีเนื้อหาครอบคลุมที่สุดในโลก สถาปัตยกรรมของตัวอาคารมีความเป็นเอกลักษณ์สูงมาก ด้วยการออกแบบเสมือนมีท่อสี่เหลี่ยมโค้งทึบวางซ้อนทับกัน โดยผนังที่โค้งจะทอดยาวไปในแนวเดียวกับรูปทรงของสวน Showa no Mori ที่อยู่ข้างๆ ภายในพื้นที่แสดงงานจะเป็นโถงโค้งขนาดใหญ่ที่มองด้วยตาเปล่าจะไม่อาจบอกได้ถึงการมีอยู่ของเสาและคาน ความเจ๋งอยู่ที่การออกแบบให้มีการพึ่งพาอาศัยกันระหว่างช่องว่างที่เกิดจากการซ้อนทับของผนังที่ใช้เหลี่ยมมุมเล่นกับแสงสว่างทั้งจากธรรมชาติและแสงไฟประดิษฐ์ที่สอดรับกันอย่างลงตัว โดยพื้นที่ส่วนที่ยื่นออกมาด้านบนจะให้ความรู้สึกเหมือนกำลังล่องลอยกลางอวกาศเลยทีเดียว

งานก่อสร้าง: เสร็จสมบูรณ์

ที่ตั้ง: 3 Chome-15 Asumigaokahigashi, Midori Ward, Chiba, 267-0067, Japan

การเดินทาง: จากสถานีโตเกียว นั่งรถไฟ JR Wakashio Limited Express Train ไปลงที่สถานี Soga ต่อรถบัสที่จะไป “Asumigaoka Brand New Mall” แล้วลงที่ป้าย “Asumigaoka Higashi 4-Chome” จากนั้นเดินเท้าต่อ 1 นาที

ข้อมูลเพิ่มเติม:

https://www.hoki-museum.jp/

https://twitter.com/hoki_museum/

Dear Ginza Building, โตเกียว

ตั้งอยู่บนถนนเส้นแรกหลังถนนกินซ่าสายหลัก Dear Ginza Building เป็นอาคารสำนักงานและพื้นที่เก็บสินค้าที่มีความโดดเด่นด้านรูปลักษณ์ โดยเฉพาะในส่วนของ Façade ที่เป็น Double Skin คือมีผนังสองชั้น ชั้นในจะเป็นผนังกระจกที่มีความแข็งแรงทนทานเช่นเดียวกับออฟฟิศที่ได้มาตรฐานทั่วไป ส่วนผนังด้านนอกจะเป็นแผ่นอะลูมิเนียมสีขาวฉลุลายคล้ายๆลายดอกไม้ที่นำมาติดตั้งด้วยการประกบให้เกิดรูปทรงเรขาคณิต มีเหลี่ยมมุมที่ดูไม่ธรรมดาดาษดื่น กิมมิคอยู่ที่บริเวณที่ฉลุให้เป็นรูปทรงดอกไม้นั้นจะฉลุด้วยรูที่เล็กกว่าบริเวณอื่น ทำให้เมื่อมีแสงลอดผ่านจะเกิดเงาทรงดอกไม้สวยงาม นอกจากนั้นยังมีการติดตั้งไฟ LED ภายในระหว่างผนังทั้งสองชั้น ซึ่งเมื่อถึงเวลาแสงอาทิตย์เริ่มสลัว แสงไฟของตึกจะสว่างสร้างความบันเทิงให้กับผู้สัญจรไปมาด้วยโปรแกรมต่างๆ ที่ตั้งค่าไว้ตามฤดูกาล ออกแบบโดย Amano Design Office

งานก่อสร้าง: เสร็จสมบูรณ์

ที่ตั้ง: 1 Chome-6-8 Ginza, Chuo City, Tokyo 104-0061, Japan

การเดินทาง: นั่งรถไฟลงที่สถานี Ginza จากนั้นเดินเท้าประมาณ 4 นาที

ข้อมูลเพิ่มเติม:

https://www.amanod.com/

https://www.archdaily.com/427501/dear-ginza-amano-design-office

Namba Parks, โอซาก้า

อาคารออฟฟิศและช้อปปิ้งคอมเพล็กซ์ที่ตั้งอยู่ในย่านนัมบะ ประกอบด้วยตึกสูงที่ทำเป็นสำนักงานในชื่อ Parks Tower และโซนช้อปปิ้งที่มีร้านค้ากว่า 120 ร้าน พร้อมสวนสวยที่ชั้นดาดฟ้า ที่ได้ชื่อว่าเป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ มีพืชไม้นานาพันธุ์ มีลำธารเล็กๆ ไหลผ่านกลางสวน สร้างบรรยากาศอันแสนร่มรื่น ราวกับเป็นโอเอซิสที่ผุดขึ้นใจกลางเมืองใหญ่อันแสนแออัดอย่างโอซาก้า เกิดภาพที่สวนทางกันอย่างสิ้นเชิงเหมือนหลุดออกมาจากหนังไซไฟโลกอนาคตก็ไม่ปาน

งานก่อสร้าง: เสร็จสมบูรณ์

ที่ตั้ง: 556-0011 2-10-70 Nambanaka, Naniwa-ku, Osaka

การเดินทาง: เชื่อมต่อกับสถานี Kintetsu Namba และสถานี Namba ที่ตึก Nankai เดินเท้าประมาณ 10 นาที

ข้อมูลเพิ่มเติม:

https://osaka-info.jp/th/spot/namba-parks/

https://nambaparks.com/

Nanohana-Kan Communication and Recreation Plaza, คาโงะชิมะ

ด้วยรูปลักษณ์ที่คล้ายหัวกระสวยอวกาศที่พร้อมทะยานสู่ท้องฟ้าได้ทุกเมื่อ พร้อมกับโครงสร้างภายนอกที่เป็นเหล็กทั้งหลัง ทำให้อาคาร Nanohana-kan ดูเป็นตัวแทนของโลกอนาคตได้ไม่น้อย ภายในอาคารเป็นสระว่ายน้ำและพื้นที่สำหรับผ่อนคลาย เช่น นวดและสปา และพื้นที่ส่วนที่เหลือก็เป็นโถงขนาดใหญ่ที่ไม่ได้มาสิ่งอำนวยความสะดวกที่น่าตื่นตื่นใจอะไรมากมายนัก แต่ด้วยการเดินทางที่เข้าถึงได้ไม่ยากที่สามารถเชื่อมต่อกับแหล่งท่องเที่ยวสวยๆ มากมาย บวกกับความโดดเด่นของตัวอาคาร จึงเหมาะสำหรับถ่ายรูปถ่ายคลิปทำคอนเท้นท์เก๋ๆ อย่างมาก แต่อาจไม่เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการอะไรมากกว่านั้น

งานก่อสร้าง: เสร็จสมบูรณ์

ที่ตั้ง: Higashikata 9300-1, Ibusuki-shi, Kagoshima

การเดินทาง: นั่งรถไฟสาย JR Ibusuki-makurazaki ลงที่สถานี Ibusuki จากนั้นต่อรถบัสที่จะไป Izumi หรือ Chiran ไปลงที่ป้าย Nanohana-kan รถออกทุก 1 ชม.

ข้อมูลเพิ่มเติม:

https://www.trip.com/travel-guide/attraction/ibusuki/community-plaza-nanohana-kan-61861369/

http://www.anc-d.u-fukui.ac.jp/~ishikawa/japanese%20structure/kagoshima/1998-steel-JPN-4-09/Nanohana%20Sw.Pool%20and%20Spa%20Hall.htm

Urbanprem Minami Aoyama Commercial Building, โตเกียว

เป็นอาคารสำนักงานให้เช่าที่ตั้งอยู่ในย่านที่อยู่อาศัยหันหน้าไปทางตรอกเล็กๆ ห่างจากถนนอาโอยามะสายหลักไปหนึ่งช่วงตึก รูปทรงตัวอาคารเป็นรูปโค้งแนวตั้งปลายแหลมชี้ขึ้นฟ้า ซึ่งส่วนโค้งที่ยื่นออกมาจะบังสายตาของผู้มาเยือนที่ยืนอยู่ด้านล่างไม่ให้มองเห็นด้านบนของตึกแต่จะเห็นได้ชัดเจนและมีเสน่ห์อย่างมากเมื่อยืนถัดออกมาเล็กน้อย รวมทั้งการออกแบบบานหน้าต่างที่อยู่ในสเกลที่ต่างกันในแต่ละชั้นที่มีความโค้งแตกต่างกัน เพื่อเล่นกับเงาสะท้อนจากแสงธรรมชาติที่เมื่อส่องเข้ามาภายในหน้าต่างจะไล่ระดับตามความโค้งนั้นอย่างน่าค้นหา ภายใต้แนวคิดที่จะสร้างสรรค์อาคารให้เป็นดั่งศิลปะนามธรรมที่ต้องมองให้ละเอียดในหลากหลายมุมมองถึงจะเข้าใจสัจธรรมโดยถ่องแท้ สถาปัตยกรรมแห่งนามธรรมนี้ออกแบบโดย Yuko Nagayama & Associates

งานก่อสร้าง: เสร็จสมบูรณ์

ที่ตั้ง: 2-Chome Minamiaoyama, Minato, Tokyo 107-0062

การเดินทาง: นั่งรถไฟมาลงที่สถานี Aoyama-Itchome Station จากนั้นเดินเท้าต่อประมาณ 4 นาที

ข้อมูลเพิ่มเติม:

https://www.yukonagayama.co.jp/works/23-2/

https://www.archdaily.com/472534/urbanprem-minami-aoyama-yuko-nagayama-and-associates

SpacePort, อิบารากิ

โครงการสานฝันมนุษย์สู่ห้วงอวกาศด้วยบอลลูนยักษ์กลางใจเมือง เป็นหนึ่งในโครงการแห่งโลกอนาคตของ Space Balloon Co.,Ltd. โดย SpacePort ตั้งอยู่ที่เมืองมิโตะ จังหวัดอิบารากิ เป็น Space Commercial มีเป้าหมายที่จะเป็นทั้งแหล่งรวบรวมความรู้ ความบันเทิง และอุปกรณ์ที่จะช่วยพัฒนางานด้านอวกาศ และด้วยความทุ่มทุนอย่างมหาศาลของเจ้าของโปรเจ็ค บวกกับการออกแบบอย่างน่าทึ่งของทีม Yuko Nagayama & Associates ที่จะทำให้ SpacePort แห่งนี้ นอกจากจะน่าตื่นตาตื่นใจด้วยเทคโนโลยีแห่งโลกอนาคต ยังจะทำให้ผู้มาเยือนรู้สึกราวกับอยู่ในโอเอซิสแห่งจักรวาลในห้วงอวกาศอย่างแท้จริง

งานก่อสร้าง: อยู่ระหว่างการก่อสร้าง

ที่ตั้ง: Mito, Ibaraki, Japan

การเดินทาง: TBC

ข้อมูลเพิ่มเติม:

https://www.spaceballoon.co.jp/project/spaceport/

https://www.yukonagayama.co.jp/works/87-2/

ZA-KOENJI Public Theatre, โตเกียว

เป็นโรงละครสำหรับศิลปะการแสดงร่วมสมัย โรงละครแห่งนี้ได้รับทุนสนับสนุนจากเมือง Suginami ในโตเกียว และบริหารจัดการโดย Creative Theatre Network (CTN) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร โรงละครผลิต นำเสนอ และสนับสนุนกิจกรรมทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย ทำให้ผู้คนทุกเพศทุกวัยสามารถชมและมีส่วนร่วมในศิลปะแขนงต่างๆ ตั้งแต่ละครและการเต้นรำไปจนถึงดนตรีและการเล่าเรื่องต่างๆ ได้อย่างภาคภูมิใจ ตัวอาคารสีดำอันงดงามออกแบบโดย Toyo Ito & Associates

งานก่อสร้าง: เสร็จสมบูรณ์

ที่ตั้ง: Suginami-ku, Tokyo, Japan

การเดินทาง: นั่งรถไฟ JR Chuo Line มาลงที่สถานี Koenji จากนั้นเดินเท้าต่อประมาณ 5 นาที

ข้อมูลเพิ่มเติม:

https://za-koenji.jp/english/

http://www.toyo-ito.co.jp/WWW/Project_Descript/2005-/2005-p_14/2005-p_14_en.html


END

Written & Arranged by Pok Safin

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!