ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

เที่ยวญี่ปุ่นฤดูร้อน .. Summer in Japan

ฤดูร้อนของญี่ปุ่นในปี 2024 นี้ จะเริ่มขึ้นในวันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน พร้อมกับสายฝนจากการคาดการณ์ และจะสิ้นสุดในวันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน ซึ่งฤดูร้อนในเดือนกรกฎาคมและเดือนสิงหาคมโดยทั่วไปจะเป็นอากาศแบบร้อนชื้น โดยในปีที่แล้วราวๆเดือนสิงหาคม ฤดูร้อนที่ญี่ปุ่นสร้างสถิติอุณหภูมิสูงที่สุดในประวัติศาสตร์คือ 38°C และคาดกันว่าปีนี้อาจจะขยับเพิ่มขึ้นอีกถึง 2°C หรืออาจจะสูงราวๆ 40°C เลยก็ได้ ทำให้ฤดูร้อนไม่ใช่ช่วงเวลาที่เป็นที่นิยมในการเยี่ยมเยือนนักสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่มาเยือนญี่ปุ่นในช่วงเวลานี้มักจะไปที่ชายหาด ทะเลสาบ ริมแม่น้ำ เนื่องจากเป็นฤดูกาลที่เหมาะกับกิจกรรมริมชายฝั่งทะเล เช่น โต้คลื่น อาบแดด ดำน้ำตื้น หรือล่องแพในแม่น้ำ ฯลฯ โดยจะมีนักท่องเที่ยวอีกส่วนที่เดินทางมุ่งหน้าไปยังเมืองทางเหนือ หรือเมืองโซนภูเขา ที่จะมีอุณหภูมิที่เย็นสบายกว่า เปิดโอกาสให้แหล่งท่องเที่ยวแถบชนบทเป็นที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

การเดินทางท่องเที่ยวภายใต้อุณหภูมิอันร้อนอบอ้าว มักจะไม่เป็นที่โปรดปรานนักของคนส่วนใหญ่ ซึ่งนั่นทำให้เกิดแรงดึงดูดอย่างมากสำหรับนักท่องเที่ยวที่ไม่ชอบคนพลุกพล่าน เพราะฤดูร้อนจะเป็นช่วงเวลาที่คุณมีสิทธิที่จะไม่ต้องเบียดเสียดกับใคร เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆนั้นลดลงอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับฤดูกาลอื่นๆ อีกทั้งยังมีโอกาสได้สัมผัสวัฒนธรรมดั้งเดิมของญี่ปุ่น เช่น งานมัตสึริต่างๆ ได้อย่างใกล้ชิด คุณจะได้พบกับเทศกาลต่างๆที่มีการออกร้านรวงริมถนน ได้ลิ้มรสชาติอาหารตามฤดูกาลที่ไม่มีขายในฤดูกาลอื่น และคุณจะพบกับการแสดงดอกไม้ไฟได้เกือบทุกที่ที่คุณไป!

เรามาดูกันว่า มีสถานที่ท่องเที่ยวที่ไหนบ้างที่น่าสนใจสำหรับท่องเที่ยวในช่วงฤดูร้อน

เที่ยวญี่ปุ่นฤดูร้อน .. Summer in Japan

เที่ยวชายหาดทะเลใต้

และคำว่าทะเลใต้ของญี่ปุ่นก็ไม่ได้มีแค่ที่โอกินาว่า แม้โอกินาว่าจะได้ชื่อว่าเป็นชายหาดที่ดีที่สุดของญี่ปุ่นก็ตาม ยังมีอีกหลายแห่งให้คุณได้เยี่ยมเยือน เช่น คาบสมุทรอิซุทางตอนใต้ของโตเกียว คาบสมุทรคิอิในวาคายามะ ซึ่งสามารถเดินทางไปได้ง่ายจากเกียวโตและโอซาก้า นอกจากนั้นยังมีชายหาดตามจังหวัดต่างๆในแถบคิวชูและภูมิภาคชิโกกุ ที่สวยงามและเล่นเซิร์ฟบอร์ดได้สนุกไม่แพ้กัน

ขึ้นเหนือเที่ยวฮอกไกโด และภูมิภาคโทโฮคุ

แน่นอนว่า แม้แต่เหนือสุดขั้วอย่างฮอกไกโด ก็มีอุณหภูมิที่สูงขึ้นเช่นกันในฤดูร้อน แต่อย่างไรก็ตาม ภูมิภาคทางเหนืออย่างโทโฮคุ รวมไปถึงฮอกไกโด ก็ยังคงเป็นพื้นที่อันเย็นสบายกว่าที่อื่นในญี่ปุ่น ทำให้หน้าร้อนที่ฮอกไกโดสามารถเป็นหมุดหมายหลักของนักท่องเที่ยวหลายๆคนได้เลยทีเดียว

โดยคุณอาจจะเริ่มจากสำรวจเมืองที่ตลาดเช้าในฮาโกดาเตะ ก่อนที่ช่วงกลางวันจะออกทริปไปนั่งกระเช้าลอยฟ้าที่ทะเลสาบโทยะ ซึ่งโกล้ๆกันก็มีจะมีเมืองออนเซ็นชื่อดังอย่าง โนบอริเบ็ทสุ ที่ให้คุณแช่น้ำร้อนพร้อมชมวิวธรรมชาติอย่างใกล้ชิด

นอกจากนั้น การท่องเที่ยวที่ซัปโปโรในหน้าร้อน ก็ไม่ใช่ไอเดียที่แย่ ออกจะคูลเลยด้วยซ้ำ เพราะที่ซัปโปโรนั้นจะมีทุ่งลาเวนเดอร์อันโด่งดังระดับโลกของฟาร์มโทมิตะที่กำลังบานสะพรั่งจนเกิดภาพสีม่วงละลานตา

ถ้าคุณเป็นคนชอบความท้าทายกับกิจกรรมเอ้าท์ดอร์ เช่น เดินป่า ปีนเขา ฯลฯ การไปเยือนอุทยานแห่งชาติไดเซ็ทสึ ซึ่งเป็นอุทยานแห่งชาติที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ก็น่าจะตอบโจทย์คุณได้เกือบๆ จะสมบูรณ์แบบเลยทีเดียว

แต่ถ้าหากคุณเป็นสายธรรมชาติที่แค่อยากดื่มด่ำกับความงามอันบริสุทธิ์ อุทยานแห่งชาติชิเรโตโกะ คือจุดหมายที่คุณน่าจะชื่นชอบ เพราะชิเรโตโกะนั้นเป็นอุทยานแห่งชาติที่สวยงามและยังคงสภาพสมบูรณ์ที่สุดอีกแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น

จากชิเรโตโกะ ขับรถลงใต้ไม่ไกลคุณจะพบกับอุทยานแห่งชาติอะคัง ซึ่งมีชื่อเสียงจากทะเลสาบที่สวยงามสามแห่ง ได้แก่ ทะเลสาบอะคัง ทะเลสาบมาชู และทะเลสาบคุชชะโระ

พิชิตภูเขาไฟฟูจิ

ในทุกๆหน้าร้อน นักเดินป่าและปีนเขาจากทั่วทุกมุมโลก จะเดินทางมาเยือนญี่ปุ่นด้วยความหวังจะพิชิตภูเขาไฟฟูจิอันโด่งดัง ที่จะเปิดให้เหล่านักปีนเขาได้เข้ามาเอนจอยกับกิจกรรมสุดรักเป็นประจำทุกปีระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน

ต่างจากแหล่งท่องเที่ยวทั่วไป ในฤดูร้อน ภูเขาไฟฟูจิจะคลาคล่ำไปด้วยผู้คนหลากเชื้อชาติที่มุ่งหมายจะมาพิชิตยอดเขา แม้ว่าภูเขาไฟฟูจินั้น อาจจะไม่ได้มีเส้นทางปีนเขาที่ยากลำบากนักสำหรับนักปีนเขามือโปร แต่เพราะฟูจิซังคือฟูจิซัง ถ้าไม่ได้พิชิตมันสักครั้งคงรู้สึกไม่อิ่มเอม

และด้วยชื่อเสียงระดับนานาชาติ ทำให้การเดินทางไปพิชิตภูเขาไฟฟูจินั้นเป็นหนึ่งในกิจกรรมยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยว นั่นจึงทำให้เส้นทางบนภูเขามักเต็มไปด้วยผู้คน คุณควรเตรียมวันเดินทางและตารางเวลาอย่างรอบคอบเนื่องจากฤดูกาลปีนเขามีจำกัด แนะนำให้จองที่พักล่วงหน้าแต่เนิ่นๆ

ดื่มด่ำกับเทศกาลดอกไม้ไฟ

ในฤดูร้อนของญี่ปุ่น ทุกพื้นที่จะมีช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเนื่องในงานมัตสึริ หรืองานพิธีประจำท้องถิ่น ซึ่งเกือบทุกที่จะมีการแสดงจุดพลุดอกไม้ไฟ อันแสนสวยงามตระการตา ตราตรึงใจผู้คนมากมายจนกลายเป็นเทศกาลที่มีชื่อเสียงระดับโลก โดยหนึ่งในเทศกาลการจุดพลุดอกไม้ไฟที่ใหญ่ที่สุดในโตเกียว อยู่ที่บริเวณริมแม่น้ำสุมิดะ ที่จะมีการแสดงโชว์พลุไฟแสงสีที่สวยงามจนคุณไม่อาจลืม โดยทุกปี จะมีนักท่องเที่ยวหลั่งใหลมายังแม่น้ำสุมิดะเพื่อชมการแสดงไฟนับล้านคน

เคล็ด(ไม่)ลับ เที่ยวญี่ปุ่นหน้าร้อน

- ด้วยอากาศที่ร้อนอบอ้าวทั่วทั้งประเทศ เสื้อผ้าที่เตรียมไปควรมีเนื้อบางเบาและระบายอากาศได้ดี

- สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งมีนักท่องเที่ยวบางตา แต่ก็อาจจะไม่ทำให้ตื่นตาตื่นใจนัก ควรศึกษาให้ดีก่อนเดินทาง

- เดือนสิงหาคมเป็นช่วงเวลาแห่งการพักผ่อนและการพบปะสังสรรค์ของครอบครัว โดยชาวญี่ปุ่นจำนวนมากเดินทางกลับบ้านเพื่อเข้าร่วมพิธีกรรมโอบ้งที่จัดขึ้นในช่วงกลางเดือนสิงหาคม เป็นช่วงที่มีเทศกาลประจำท้องถิ่นให้ได้เห็นโดยทั่วไป

- ฤดูกาลพิชิตภูเขาไฟฟูจิจะเริ่มในต้นเดือนกรกฎาคมและดำเนินต่อไปประมาณสัปดาห์แรกของเดือนกันยายน ด้วยช่วงเวลาจำกัด แนะนำให้จองการเดินทางและที่พักล่วงหน้าตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาทั้งปวงที่ไม่ควรเกิดขึ้น

- อาหารยอดนิยมในหน้าร้อนมักหนีไม่พ้น หมี่เย็น บาร์บีคิว และอย่าลืมเครื่องดื่มเย็นๆ ดื่มให้ชุ่มฉ่ำใจด้วยล่ะ

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Written by Pok Safin

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!