ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

หนึ่งวันสบาย ๆ ในฮิโรชิมา

ภูมิภาค
หัวข้อที่เกี่ยว
|

สวัสดีค่ะทุกคน คราวนี้ไม่ได้พาทุกคนวนแถวคันไซนะคะ แต่จะพาทุกคนออกไปยังเมืองที่มีความสำคัญทั้งในแง่ประวัติศาสตร์ของประเทศญี่ปุ่นและประวัติศาสตร์โลกค่ะ นั่นก็คือเมืองฮิโรชิมานั่นเอง จะพาไปดูว่าเราจะไปเที่ยวฮิโรชิม่าในหนึ่งวันได้อย่างไรบ้าง

คราวนี้เราได้ใช้ตั๋ว hiroshima tabi pass โดยจะมีให้เลือกแบบ 1 วัน 2 วันและ 3วัน โดยตั๋วใบนี้สามารถใช้บริการได้ทั้งรถบัส รถไฟฟ้าวิ่งกลางเมือง รถบัสexpressway และเรือข้ามฟากเกาะมิยาจิม่าทั้งเจอาร์และมัตสึไดคิเซ็นได้ ยกเว้นรถไฟสายเจอาร์

ภาพตั๋วประเภทต่าง ๆ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.hiroden.co.jp/en/e-vhtp.html

เหมาะสำหรับคนที่เน้นท่องเที่ยวในตัวเมือง ตั๋วมีทั้งแบบดิจิตอลและแบบกระดาษ ข้อเสียของแบบดิจิตอลคือ ต้องเข้าไปล็อคอินตลอดเวลา  ทางหากใครที่มีข้อจำกัดเรื่องอินเตอร์เน็ต แนะนำว่าให้ซื้อตั๋วกระดาษดีกว่าค่ะ  ส่วนใครที่สนใจตั๋วแบบดิจิตอลสามารถดูข้อมูลได้ที่นี่เลยค่ะ https://www.mobiry.jp/

มาเริ่มกันเลยค่ะว่าในหนึ่งวันเราสามารถไปที่ไหนของฮิโรชิมากันได้บ้าง

1. เดินทางสู่เกาะมิยาจิม่า เกาะศักดิ์สิทธิ์แห่งเทพเจ้า

เกาะมิยาจิม่าคือเกาะศักดิ์สิทธิ์แห่งเทพเจ้า มีเสาโทริอิขนาดใหญ่อยู่ในทะเล เรียกได้ว่าเป็นสัญลักษณ์สำคัญของเมืองฮิโรชิมาเลยทีเดียว ถ้าใครอยากจะไปถ่ายรูปกับเสาโทริอิแบบใกล้ๆ แนะนำว่าให้ไปตอนเช้า เพื่อจะได้เข้าไปยังศาลเจ้าแล้วค่อยเดินลงมาถ่ายรูป

ภาพถ่ายเสาโทริอิจากบนเรือข้ามฟาก

เราจะใช้ตั๋ว hiroshima tabi pass สามารถนั่งรถไฟวิ่งกลางเมืองที่เรียกกันว่า ฮิโรชิมาเด็นเสะสึ ไปลงยังสถานี มิยาจิมากุจิ ใช้เวลาประมาณ1ชั่วโมง20 นาที แต่ถ้าหากใครอยากประหยัดเวลาสามารถนั่งรถไฟสายJR จากสถานีฮิโรชิมา ลงที่สถานีฮิโรชิมากุจิได้เช่นกัน โดยใช้เวลาประมาณ 28 นาที (รถไฟฟ้าวิ่งกลางเมืองค่อนข้างมีความหนาแน่นกว่า ถ้าหากใครอยากประหยัดเวลาและไม่เบียดมาก อาจจะเลือกนั่งรถไฟJR ขาไป และขากลับนั่งรถไฟฮิโรชิมาเด็นเสะสึก็ได้) เมื่อลงจากสถานีรถไฟมาแล้วให้เราเดินมายังบริเวณท่าเรือข้ามฟาก ก่อนจะขึ้นเรือข้ามฟากเราจะต้องซื้อตั๋ว จ่ายภาษีการท่องเที่ยวเกาะมิยาจิมาอีก100 เยน และแสดงตั๋วคู่กับตั๋วโดยสารขึ้นเรือข้ามฟาก เราสามารถเลือกนั่งของบริษัท JR หรือ มัตสึไดคิเซ็นก็ได้ แต่ถ้าหากใครอยากชมเสาโทริอิสีแดงแบบใกล้ ๆ ให้เลือกนั่งของ JR ค่ะ เพราะว่าเส้นทางของเรือจะตีโค้งเข้าไปใกลัโทริอิ ส่วนของมัตสึไดคิเซ็นจะวิ่งเป็นเส้นตรง นั่งเรือข้ามฟากประมาณ 10 นาที เมื่อเราเดินทางมาถึงเกาะมิยาจิมาแล้ว เราก็จะเจอกวางที่เป็นสัตว์ที่อาศัยบนเกาะมิยาจิมา เดินไปมาคอยต้อนรับนักท่องเที่ยว

กวางบนเกาะมิยาจิมา

จากนั้นให้เรามุ่งหน้าไปยังศาลเจ้าอิซึคุชิมา เพื่อสักการะเทพเจ้าประจำเกาะแห่งนี้ โดยที่ศาลเจ้าแห่งนี้ถ้าหากเรามาในช่วงเวลาที่น้ำขึ้นสูง ศาลเจ้าสีแดงแห่งนี้จะเหมือนกับลอยอยู่บนผิวน้ำ ศาลเจ้าแห่งนี้สร้างในปี ค.ศ.593 เรียกได้ว่ามีความเก่าแก่นับพันปีเลยทีเดียว ทางเดินที่ทอดยาวของศาลเจ้าแห่งนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสมบัติแห่งประเทศญี่ปุ่น ศาลเจ้าแห่งนี้เปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 06:30-17:30 ยกเว้นช่วงเดือนมีนาคมถึงเดือนตุลาคมที่จะปิดเวลา 18:30 ค่าเข้าชม 300 เยน

บริเวณทางเดินของศาลเจ้าอิซึคุชิมา

เสาโทริอิเมื่อน้ำทะเลกำลังขึ้นสูง

เสาโทริอิเมื่อน้ำทะเลลดลงจนสามารถเดินไปได้

เมื่อสักการะที่ศาลเจ้าเรียบร้อยแล้ว เราสามารถถ่ายรูปกับศาลเจ้าและเสาโทริอิขนาดใหญ่ได้ หรือเราจะเลือกเดินลงไปเพื่อจะไปถ่ายรูปกับเสาโทริอิสีแดงใกล้ ๆ ได้ ช่วงเวลาที่น้ำลดลงมากที่สุดจะเป็นช่วงเวลา 11:00โมง จากนั้นให้เราเดินกลับมายังบริเวณซันโด (ซันโดคือบริเวณทางเดินเข้าศาลเจ้าที่จะมีร้านอาหารและร้านขายของฝากรายทาง)

ขนมโมมิจิมันจู ภาพจากhttps://www.miyajima.or.jp/present/present_momiman.html

ของกินที่แนะนำคือขนมโมมิจิมันจู ที่เป็นรูปใบเมเปิ้ล มีทั้งแบบอบและแบบทอดค่ะ แนะนำให้ลองแบบทอด เพราะหากินได้แค่เมื่อมาที่ฮิโรชิมาเท่านั้นค่ะ  

นี่คือขนมโมมิจิมันจูแบบทอดค่ะ

และที่พลาดไม่ได้เลยคือ หอยนางรม และปลาไหลทะเลที่เป็นของขึ้นชื่อของเกาะมิยาจิมาแห่งนี้ สามารถดูข้อมูลร้านค้าต่าง ๆ ของเกาะมิยาจิมาได้ที่นี่ค่ะ http://www.ryouinkumiai.net/

ข้าวหน้าปลาไหลทะเลหรือที่เรียกว่า อานาโกะ และภาพหอยนางรมของดังประจำเกาะ ภาพจาก https://www.miyajima.or.jp/gourmet/gourmet.html

บังเอิญไปเจอร้านนี้ค่ะ เป็นเมนูครัวซองอบร้อนรูปโมมิจิค่ะ มีหลายไส้ให้เลือกอร่อยมากๆ ถึงจะไม่ใช่ของกินขึ้นชื่อแต่รสชาติอร่อยมากค่ะ

บริเวณหน้าร้าน

ส่วนใครที่เป็นสายดื่ม ขอแนะนำร้าน GEBURA เป็นร้านที่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และเลม่อนโซดาที่ใช้เลม่อนของฮิโรชิมาเป็นวัตถุดิบหลัก สามารถเก็บแก้วไว้ ถ้าหากกินแก้วที่สองจะได้ลดราคาเครื่องดื่ม เหลือแก้วละ 200 เยน (ต้องเป็นเมนูที่ราคาไม่เกิน800 เยน สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://gebura.jp/

เมนูที่เลือกดื่มเป็นจินจากฮิโรชิมาและโซดากับเลม่อนจากฮิโรชิมาค่ะ ราคา800เยน

2. ย้อนรอยวันแห่งประวัติศาสตร์ที่โลกไม่ลืม กับสวนสันติภาพฮิโรชิมา

เมื่อเที่ยว กิน ดื่มที่เกาะมิยาจิม่าจนเต็มที่แล้ว เราก็จะเดินทางกลับมายังสวนสันติภาพซึ่งบริเวณแห่งนี้คือจุดทิ้งระเบิดปรมานูเมื่อครั้งสงครามโลกครั้งที่ 2 เราจะนั่งรถไฟฮิโรชิมาเด็นเสะสึ จากสถานีฮิโรชิมาเด็นเสะสึมิยาจิมากุจิกลับมาลงยังสถานี เก็มปาขุโดมมุมาเอะ(genbaku domu mae)

**ข้อควรระวังในการเดินทางด้วยรถไฟฮิโรชิมาเด็นเสะสึ คือ รถไฟจะมีสองแบบ แบบเก่ากับแบบใหม่ ถ้าได้รถแบบเก่าอาจจะต้องคอยดูว่าจะถึงสถานีไหนแล้ว เพราะไม่มีจอแสดงผล

ภาพซากอาคารที่หลงเหลือจากการทิ้งระเบิดปรมาณู

เมื่อลงจากสถานีมาแล้ว เราก็จะเจอซากอาคารที่หลงเหลือจากการทิ้งระเบิดปรมานู สถานที่แห่งนี้ได้รับการบันทึกให้เป็นมรดกโลก บริเวณโดยรอบจะมีป้ายเล่าประวัติและบอกจำนวนผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์แห่งนี้ เมื่อเราเดินเลียบแม่น้ำไปเรื่อย ๆ ข้ามสะพานไปก็จะพบกับอนุสาวรีย์ที่ระลึกถึงซาดาโกะ เด็กสาวที่เสียชีวิตจากสารกัมมันตรังสีซึ่งเธอเป็นสัญลักษณ์แห่งการเรียกร้องสันติภาพและหยุดการใช้ระเบิดปรมาณู

ภาพถ่ายจากบริเวณสะพาน

อนุสาวรีย์ที่ระลึกถึงซาดาโกะ ผู้ที่ให้กำเนิดเรื่องราวของการพับนกกระเรียนพันตัวเพื่อให้คำอธิษฐานเป็นจริง

อนุสาวรีย์แห่งสันติภาพ ซึ่งมองไปจะเห็นซากอาคาร และเปลวไฟแห่งสันติภาพที่จะถูกจุดตลอดเวลา โดยมีเป้าหมายคือ จะดับไฟนี้ลงก็ต่อเมื่อระเบิดปรมาณูได้หมดสิ้นจากโลกไปแล้วเท่านั้น

พิพิธภัณฑ์สันติภาพฮิโรชิมา ค่าเข้าชม 200 เยน และมีอุปกรณ์บรรยายเสียงหลากภาษาให้เช่าในราคา 400 เยน ซึ่งมีภาษาไทยด้วยเช่นกันค่ะ เราจะได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์โลกและความอันตรายของระเบิดปรมาณูและผลกระทบที่เกิดขึ้น เรียกได้ว่าได้เรียนรู้อะไรมากมายทีเดียวค่ะ ข้อมูลเพิ่มเติม https://hpmmuseum.jp/

3. ปิดท้ายความเหนื่อยด้วยฮิโรชิมายากิ หรือสึเกะเมน

หลังจากเดินทางมาเหนื่อยแล้ว ขอแนะนำเมนูปิดท้ายทริปหนึ่งวันคือฮิโรชิมายากิ หรือสึเกะเมน

นี่คือฮิโรชิมายากิที่จะแตกต่างกับโอโคโนะมิยากิโดยทั่วไป จะมีการใส่เส้นโซบะเข้าเพิ่มเติม

จะขอแนะนำ ekie ชั้น 1 ที่อยู่ตรงบริเวณสถานีเจอาร์ฮิโรชิมา โดยที่นี่ได้รวบรวมโอโคโนะมิยากิเจ้าดังทั้งหมดไว้ในที่เดียวรวมถึงร้านราเมนด้วย เรียกไว้ว่าสะดวกมากๆ แต่ถ้าเป็นร้านที่ดังมากอาจจะต้องต่อคิวรอหน่อยนะคะ ส่วนทางนี้เน้นเอานั่งสบายค่ะเลยเลือกร้านฮิโรชิมาโนะยากิที่มีหลากหลายเมนูทั้งฮิโรชิมายากิและสึเกเมนให้ลิ้มลอง ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถดูได้ที่ https://www.ekie.jp/shopguide/

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Pleng Chayaporn
เวลารู้สึกเหนื่อย ๆ จะพกกล้องและออกเดินทางไปเที่ยวคนเดียว หรือออกไปเดินหาร้านกาแฟ ร้านอาหารในท้องถิ่นเพื่อไปสัมผัสกับบรรยากาศ ผู้คนและวัฒนธรรมในที่แห่งนั้น
RELATED POST
tottori-bb292989
ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

มุ่งสู่จังหวัดทตโทริ เพื่อตามหาความ จริงเพียงหน่ึงเดียวกับ เมืองของยอดนักสืบจิ๋วโคนัน ตอนท่ี 1

19/11/2021
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!