ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

10 จุดชมใบไม้เปลี่ยนสีสุดฟิน! เช็คอิน ณ กรุงโตเกียว

MaCo

เช็คอิน ณ กรุงโตเกียว

แม้จะเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีและศูนย์รวมความทันสมัย แต่โตเกียวยังคงให้ความสำคัญกับพื้นที่สีเขียว (และสีอื่นๆ) เป็นอย่างมาก จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะเห็นจุดชมวิวทางธรรมชาติมากมายทั่วเมืองหลวง

ในฤดูใบไม้ร่วงปี 2020 ช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน ไปจนถึงกลางเดือนธันวาคม อากาศโดยทั่วไปเริ่มหนาวและหลายแห่งในโตเกียวจะถูกปกคลุมด้วยใบไม้สีเหลืองทอง ส้ม แดง อร่ามตระการตา เป็นช่วงเวลาที่เหมาะแก่การไปเยือนอย่างยิ่ง วันนี้เราจึงอยากจะมาแนะนำสถานที่สำหรับตะลอนเที่ยวชมใบไม้เปลี่ยนสีที่โตเกียว เพื่อที่ทุกคนจะได้ไม่พลาดแวะไปเช็คอินหรือถ่ายรูปสวยๆเก็บไว้เป็นที่ระลึก

 ++++++++++

1. สวนโชวะคิเนน (Showa Kinen Park หรือ Showa Memorial Park)

ตั้งอยู่ในเมืองทาชิคาวะ ห่างจากใจกลางกรุงโตเกียวประมาณ 30 นาที สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1983 เพื่อฉลองการครองราชย์ครบ 50 ปี ของจักรพรรดิโชวะ ภายในเป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่กว่า 1,000+ ไร่ ประกอบด้วยพันธุ์ไม้นานาชนิด โดยจุดชมวิวสำคัญคือ ถนนเส้นตรงสายยาวที่มีต้นแปะก๊วยเรียงรายตลอดแนวทั้งสองด้าน และในฤดูใบไม้เปลี่ยนสี แทบทั้งสวนจะถูกปกคลุมด้วยใบแปะก๊วยสีเหลืองอร่ามสลับกับสีส้มแดงของใบเมเปิ้ล นับเป็นจุดชมวิวที่งดงามที่สุดอีกหนึ่งแห่งในญี่ปุ่นแลยทีเดียว

 

  • ช่วงใบไม้เปลี่ยนสี: ประมาณต้นถึงปลายเดือนพฤศจิกายน
  • การเดินทาง: เดินประมาณ 10 นาที จากสถานี Tachikawa
  • เวลาทำการ: 9.30-16.30 (พ.ย. – ก.พ.)
  • ค่าเข้าชม: 410 เยน

++++++++++

2. ภูเขาทาคาโอะ (Mt.Takao)

ตั้งอยู่ในเขต ‘อุทยานแห่งชาติเมจิโนะโมริทาคาโอะ’ ในเมืองฮาชิโอจิ ทางตะวันตกของโตเกียว ใช้เวลาเดินทางจากสถานีชินจุกุเพียง 1 ชั่วโมง เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเดินเขา/ปีนเขา ที่สามารถเลือกความยากง่ายของเส้นทางได้ รวมถึงมีเคเบิ้ลให้บริการไปถึงยอดเขาด้วย

ในฤดูใบไม้ร่วง เขาทาคาโอะจะถูกปกคลุมด้วยใบไม้หลากสีที่ผลัดใบและค่อยๆร่วงหล่นจากต้น นอกจากนั้น ยังมีการจัดงานเทศกาล โมโมจิ มัตสึริ หรือเทศกาลใบเมเปิ้ล ตลอดเดือนพฤศจิกายนเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกด้วย

 

  • ช่วงใบไม้เปลี่ยนสี: ประมาณกลางถึงปลายเดือนพฤศจิกายน
  • การเดินทาง: เดินประมาณ 5 นาที จากสถานี Takaosanguchi โดยรถไฟสาย Keio Line

++++++++++

3. สวนโยโยงิ (Yoyogi Park)

สวนสาธารณะขนาดใหญ่ใจกลางกรุงโตเกียว เดินทางง่าย ใกล้แหล่งท่องเที่ยวสำคัญอย่าง ชิบูย่า ฮาราจูกุ และชินจูกุ เป็นสวนกว้างใหญ่ที่เต็มไปด้วยพืชพันธุ์หลากชนิด เช่น แปะก๊วย เมเปิ้ล เซลโคว่า ฯลฯ สวนโยโยงิจะมีการจัดกิจกรรมตามเทศกาลต่างตลอดทั้งปี นักท่องเที่ยวที่สนใจไปชมใบไม้เปลี่ยนสีที่นี่ ให้เช็คตารางกิจกรรมต่างๆกับทางสวนก่อน เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสดีๆ

 

  • ช่วงใบไม้เปลี่ยนสี: ประมาณปลายเดือนพฤศจิกายน ถึงต้นเดือนธันวาคม
  • การเดินทาง: เดินประมาณ 5 นาที จากสถานี Harajuku หรือ สถานี Yoyogi Koen

++++++++++

4. สวนชินจูกุ (Shinjuku Gyoen)

ชินจูกุไม่ได้มีดีแต่เทคโนโลยีกับแหล่งช้อปปิ้งเท่านั้นนะจ๊ะ เพราะที่นี่ยังมีสวนสาธารณะที่มอบความสงบผ่อนคลายภายใต้ทัศนียภาพสุดปัง การันตีความงดงามทั้งในฤดูชมดอกซากุระและฤดูใบไม้เปลี่ยนสีที่จะให้คุณเพลิดเพลินกับสีสัน Colorful อันน่าอภิรมย์ของธรรมชาติบนพื้นที่ใจกลางศูนย์รวมแฟชั่นสุดจี๊ดของกรุงโตเกียว

 

  • ช่วงใบไม้เปลี่ยนสี: ประมาณกลางเดือนพฤศจิกายน ถึงต้นเดือนธันวาคม
  • การเดินทาง: เดินสั้นๆจากสถานี Shinjuku Gyoenmae หรือ เดินประมาณ 5 นาที จากสถานี Shinjuku
  • เวลาทำการ: 9.00-16.00
  • ค่าเข้าชม: 200 เยน

++++++++++

5. อุโมงค์ต้นแปะก๊วย ณ สวนเมจิ จิงงู ไกเอน (Icho Namiki at Meiji Jingu Gaien)

“อิโชนามิกิ” ตั้งอยู่ในสวนเมจิจิงงูไกเอน ตั้งอยู่ใกล้สนามเบสบอล Yakult Swallows ย่านอาโอยาม่า มีชื่อเสียงเรื่องความสวยงามจากอุโมงค์ต้นแปะก๊วยกว่า 100++ ต้น ที่เรียงรายตลอดสองแนวข้างทางของถนนความยาว 300 เมตร โดยเฉพาะในเทศกาลใบไม้เปลี่ยนสี ที่ใบแปะก๊วยจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองร่วงหล่นปกคลุมไปบนถนนทั้งสาย ให้ความรู้สึกราวกับเดินอยู่บนอุโมงค์ที่ปูด้วยพรมกำมะหยี่สีทองอร่าม ให้คุณได้ถ่ายรูปสวยๆอวดโฉมบนโซเชียล โดยประมาณกลางเดือนพฤศจิกายน ที่นี่จะมีงานเทศกาล Jingu Gaien ซึ่งมีการออกร้านขายสินค้าน่ารักๆ และอาหารอร่อยตามสองข้างทาง ให้คุณได้เพลิดเพลินระหว่างเดินชมใบแปะก๊วยแบบฟินสุดๆ

 

  • ช่วงใบไม้เปลี่ยนสี: ประมาณกลางเดือนพฤศจิกายน ถึงต้นเดือนธันวาคม
  • การเดินทาง: เดิน 3 นาที จากสถานี Gaienmae ทางออก 4a ของรถไฟ Tokyo Metro Ginza Line

++++++++++

6. สวนริคุงิเอน (Rikugien)

เป็นสวนสาธารณะที่จัดแต่งอย่างสวยงามในแบบญี่ปุ่นดั้งเดิม สร้างขึ้นในราวๆปี ค.ศ.1700 สมัยเอโดะ โดยตระกูลโทคุงาวะ เนื้อที่กว้างใหญ่และมีจุดชมวิวหลายแห่งที่ให้คุณได้ดื่มด่ำความงดงามผ่านเส้นทางธรรมชาติอันร่มรื่น มีโรงน้ำชาและสะพานข้ามลำธารเคล้าเสียงสายน้ำไหลริน ล้อมรอบด้วยเนินเขาและต้นไม้นานาพันธุ์ที่จะแข่งกันผลัดใบเปลี่ยนสีโชว์ความสวยท้าแสงแดดท่ามกลางอากาศหนาวกำลังพอดี ไฮไลท์ของที่นี่คือการจัดแสดงแสงไฟในยามค่ำคืนเพื่อส่งให้ใบไม้หลากสียิ่งสวยงามโดดเด่นราวกับภาพฝัน

 

  • ช่วงใบไม้เปลี่ยนสี: ประมาณปลายเดือนพฤศจิกายน ถึงต้นเดือนธันวาคม
  • การเดินทาง: เดิน 7 นาที จากรถไฟ JR Yamanote Line สถานี Kpomagome ทางออก South Exit
  • เวลาทำการ: 9.00-17.00 (ช่วงจัดแสดงไฟ เปิดให้ชมถึง 21.00 น.)
  • ค่าเข้าชม: 300 เยน

++++++++++

7. สวนโคอิชิกาวะ โคระคุเอน (Koishikawa Korakuen)

สวนขนาดใหญ่เนื้อที่กว่า 70,000 ตารางเมตร เป็นหนึ่งในสวนสไตล์ญี่ปุ่นโบราณที่ขึ้นชื่อเรื่องความสวยงามและความเก่าแก่มากที่สุดแห่งหนึ่ง เพราะสร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยเอโดะ มีจุดพักชมวิวสวยๆหลายแห่ง มีลำธารและสะพานข้ามเก๋ๆ และบ่อน้ำที่ตกแต่งด้วยหินประดับ บวกกับต้นไม้หลากหลายสายพันธุ์ โดยเฉพาะเมเปิ้ลที่จะผลัดใบสีแดงสะพรั่งไปทั่วทั้งสวนตามฤดูกาล ให้คุณได้เพลิดเพลินกับทัศนียภาพอันน่าทึ่งและเงียบสงบใจกลางโตเกียว

 

  • ช่วงใบไม้เปลี่ยนสี: ประมาณปลายเดือนพฤศจิกายน ถึงต้นเดือนธันวาคม
  • การเดินทาง: เดินประมาณ 2 นาที จากสถานี Idabashi หรือ ประมาณ 8 นาที จากสถานี Korakuen
  • เวลาทำการ: 9.00-17.00
  • ค่าเข้าชม: 300 เยน

++++++++++

8. สวนฮามาริคิว (Hamarikyu Gardens)

สวนแบบญี่ปุ่นโบราณท่ามกลางตึกระฟ้าใจกลางกรุงโตเกียว เป็นการเปิดมุมมองใหม่ๆที่ผสมผสานความงามแบบดั้งเดิมกับความทันสมัยแห่งโลกอนาคต มีสระน้ำขนาดใหญ่เป็นแลนด์มาร์กล้อมรอบด้วยธรรมชาติอันงดงาม มีสะพานสองสายเชื่อมด้วยเกาะกลางแม่น้ำที่กลายมาเป็นโรงน้ำชา ให้คุณได้ทานขนมจิบน้ำชากลางอากาศหนาวๆขณะนั่งชมทัศนียภาพชวนตื่นตาตื่นใจของใบไม้เปลี่ยนสี

 

  • ช่วงใบไม้เปลี่ยนสี: ประมาณปลายเดือนพฤศจิกายน ถึงต้นเดือนธันวาคม
  • การเดินทาง: เดินประมาณ 5 นาที จากสถานี Shiodomei หรือ ประมาณ 10 นาที จากสถานี Shimbashi
  • เวลาทำการ: 9.00-17.00
  • ค่าเข้าชม: 300 เยน

++++++++++

9. สวนอิโนะคาชิระ (Inokashira Park)

เป็นสวนสาธารณะอาณาเขตกว้างขวาง มีเส้นทางเดินชมธรรมชาติหลากหลายรูปแบบ ทั้งสวนสัตว์ ศาลเจ้า มีแม่น้ำอิโนะคาชิระตัดผ่านกลางสวน ให้คุณได้ปั่นเรือเป็ดสนุกๆ หรือนั่งชิลๆ ริมแม่น้ำระหว่างชื่นชมใบไม้เปลี่ยนสี และสำหรับใครที่เป็นสาวกจิบลี รับรองว่าต้องฟิน เพราะจากตรงนี้สามารถเดินไปยังพิพิธภัณฑ์จิบลีได้ง่ายๆ

 

  • ใบไม้เปลี่ยนสี: ประมาณกลางเดือนพฤศจิกายน ถึงกลางเดือนธันวาคม
  • การเดินทาง: เดินสั้นๆจากสถานี Inokashira Koen หรือ เดินประมาณ 5 นาที จากสถานี Kichijoji

++++++++++

10. หุบเขาโทโดโรกิ (Todoroki Valley)

หากความแออัดวุ่นวายในเมืองหลวงทำให้คุณเริ่มเวียนหัว ที่นี่อาจเป็นคำตอบที่ใช่สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการความเงียบสงบแต่ไม่อยากเดินทางไกลจากโตเกียวนัก หุบเขาโทโดโรกิ ตั้งอยู่ที่เซตางายะ ใช้เวลาเดินทางจากใจกลางกรุงโตเกียวประมาณ 30-40 นาที เป็นแหล่งท่องเที่ยวชานเมืองที่ธรรมชาติยังอุดมสมบูรณ์ มีทิวทัศน์สวยงามตลอดทั้งปี นอกจากนั้นยังมี “สวนโทโดโรกิ” ซึ่งเป็นสวนที่ถูกจัดแต่งในแบบญี่ปุ่นโบราณอย่างสวยงาม รวมทั้งมีแม่น้ำอีกหลายสายไหลผ่าน ควรค่าแก่การมาพักผ่อนหย่อนใจและถ่ายรูปสวยๆเก็บไว้ในความทรงจำอย่างยิ่ง

 

  • ใบไม้เปลี่ยนสี: ประมาณกลางเดือนพฤศจิกายน ถึงกลางเดือนธันวาคม
  • การเดินทาง: เดินประมาณ 3 นาที จากสถานี Todoroki – โดยขึ้นรถไฟ Tokyu Toyoko Line ไปลงสถานี Jiyugaoka แล้วต่อ Tokyu Oimachi Line ไปลงสถานี Todoroki

++++++++++ End ++++++++++

By Poksafin

ขอบคุณข้อมูล

www.tokyo-park.or.jp/

www.metro.tokyo.lg.jp/

wikipedia

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
RELATED POST
ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

เดินเขาหน้าร้อนไหว้พระใหญ่ นิฮงเดระ เสริมดวงเฮง. ตบท้ายที่ถ่ายรูปสุดว้าวริมทะเลฮาราโอกะ จังหวัดจิบะ

19/11/2021
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!