blog ท่องเที่ยวญี่ปุ่น

ประสบการณ์การแต่งเป็นเกอิชากับไมโกะในเกียวโต

Young Geisha

ผู้ร่วมเดินทาง

| เพื่อนร่วมงาน |

ค่าใช้จ่ายในการเดินทางต่อหนึ่งคน

| 20000 - 34999thb |

ระยะเวลาการเดินทาง

| 12 วัน |

ยานพาหนะที่ใช้ในการเดินทาง

|

รถไฟ | 

รถโดยสาร | 

เที่ยวแบบไหน

| กรุ๊ปทัวร์ |

ชื่อสถานที่หรือภูมิภาคที่ไป

  • เกียวโต+กิออน

เริ่มจากการเดินทางไปเกียวโตคะ โดยจุดหมายคือวางแผนไปเกียวโตจริงๆเพื่อศึกษาตามโปรแกรมทัวร์เพราะโดยส่วนตัวเป็นคนที่แรกเริ่ม อยากไปสัมผัสมุมที่พอไปถึงแล้วก็จะเหมือนไปถึงเมืองนั้นๆ เลยศึกษาให้ลึกลงไปอีกคะว่าต้องไปสัมผัสกลิ่นอายแบบไหนถึงจะถึงเจ้าถิ่น  เนื่องจากเป็นหัวหน้าทัวร์ที่ต้องนำเที่ยวชาวต่างชาติฝรั่งเที่ยวเอเชีย และเรื่องที่จะบอกเล่าให้ฟังก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก ก็คือการแต่งตัวเป็นเกอิชา และรวมถึงการแต่งเป็นไมโกะ อันแน่.. บางคนอาจจะเคยได้ยิน บางคนอาจไม่เคยได้ยินมาก่อน

คืออย่างนี้คะที่เกียวโต จะมีมุมพื้นที่ๆนึงคะ ที่จะทำให้ทุกคนรู้จัก ว่า เกอิชา กับไมโกะคืออะไร  จะเล่าให้ทุกคนฟังเลยนะคะ ตามประสบการณ์ของตัวเอง เกี่ยวกับ “Geisha” หรือไทยเราเรียกว่า “เกอิชา” หลายคน ที่ไปดูหนังฮอลิวู้ด แล้วคิดว่าเกอิชา เป็นผู้หญิงขายบริการหรืออะไรก็ตามที่หนังตีแผ่ในด้านที่ผิดๆ  เพื่อความบันเทิง เพราะความจริงแล้วเกอิชา คือ ผู้หญิงที่มีค่า ที่หญิงสาวในญี่ปุ่น และผู้ชาย นับถือเป็น ผู้หญิงอันดับหนึ่งของญี่ปุ่น และจุดเริ่มต้นมาจากประวัติศาสตร์ เนื่องจากเกียวโตเคยเป็นเมืองหลวงคือแหล่งกำเนิดเช่นกัน พอได้ไปเที่ยวที่เกียวโตจึงได้ไปเรียนรู้ที่มุมที่ทุกคนต้องไป คือ กิออน หรือ “Gion Corner” ที่ทุกคนที่มาเกียวโต จะต้องไปเที่ยวบริเวณนั้นเพื่อให้ได้ยลโฉม ความสวยของ  “เกอิชา” Geisha และ  “ไมโกะ” Maiko ที่หญิงสาวที่เด็กหญิงญี่ปุ่น หรือผู้หญิงใฝ่ฝันอยากจะเป็นเลยทีเดียว ถ้าเปรียบกับเมืองไทยบ้านเราก็คือความใฝ่ฝันที่สาวๆอยากจะเป็นนางสาวไทยเลยทีเดียว

เอาละคะกล่าวกันมายาว” เกอิชา “( Geisha ) คือ คือผู้หญิงขายศิลปะที่มีระดับหรือมีค่ากว่าเหล่าโสเภณีมากนัก การจะเป็นเกอิชาที่แท้จริงได้จะต้องได้รับการฝึกฝนอย่างหนักตั้งแต่อายุ 16 ปี โดยจะเข้าไปอาศัยอยู่กับ มาม่า เพื่อเข้าคอร์สฝึกความสามารถในด้านการแสดงรวมทั้งการบริการที่พวกเธอจะต้องปฏิบัติแก่ลูกค้า

รูปนี้ด้านล่างเป็นตัวเองที่แต่งเป็นเกอิชา โดยส่วนตัวชอบมาก ที่เกียวโตจะมีชุดเช่า และ สตูดิโอที่เค้าให้เราจ่ายแพคเกจได้ลองแต่งเป็นเกอิชา และถ่ายรูป ในสตูดิโอ และก็มีตากล้องถ่ายรูปให้เราในสตูดิโอได้  พอได้ใส่ชุดกิโมโน ใส่วิก,แต่งหน้าที่สมจริงมาก สัมผัสได้ว่า…ส่วนนึงของการที่ผู้หญิงคนนึงจะเป็นเกอิชาได้ต้องมีความอดทนมาก เพราะขนาดกิโมโนก็หลายชั้น หนักด้วย และนี่ยังดีที่เรามีคนแต่งหน้าให้ ถ้าเป็นเกอิชาจริงๆต้องหัดแต่งหน้า และทำกิจกรรมต้องเดินบนส้นตึกที่ทำจากรองเท้าไม้ไผ่ของญี่ปุ่น และจะต้องมีบุคลิกที่ดีมาก สวยและเพรียบพร้อม คนทั่วไปห้ามจับต้องตัวเกอิชา หรือไปวิ่งไล่ล่าถ่ายรูปเด็ดขาด เค้าจะไม่ค่อยปรากฎตัวให้เห็น นอกจาก จะมีกิจกรรมที่ต้องไปแสดงและสร้างความบันเทิงให้ลูกค้า เช่น เล่นดนตรี,ร้องเพลง,เล่นเกมกับลูกค้าเป็นต้นที่ร้านอาหารซะส่วนใหญ่ลูกค้าจะต้องจองล่วงหน้าก่อน ดังนั้นถ้าจะถ่ายรูปหรือเห็นตัวเกอิชาจริงๆ หรือไมโกะจะต้องไปดักรอตามแหล่งต่างๆที่เป็นบ้านพักไมโกะและเกอิชา แถวมุมที่เรียกว่ากิออน

””

เกอิชา  (Geisha)

ส่วนในช่วงที่เป็นเกอิชาฝึกหัด เค้าจะเรียกว่า “ไมโกะ” (Maiko) จนกระทั่งฝึกฝนเรียนรู้จนอายุได้ 21 ปี ไมโกะที่ผ่านการฝึกฝนจนได้มาตรฐานแล้วจะได้เลื่อนขั้นให้เป็น เกอิชา เต็มตัวและออกไปทำงานต้อนรับลูกค้า แต่สำหรับผู้ที่ไม่ผ่านการฝึกก็จะต้องไปทำงานอย่างอื่นแทน โดยส่วนตัวได้แต่งเป็นไมโกะ รูปด้านล่างนี้เป็นรูปตัวเราเองที่ได้มีประสบการณ์แต่งตัวเป็นไมโกะ ถึงแม้อายุเราจะเกินวัยแล้วก็ตาม  เพราะจะเห็นความแตกต่าง ได้ว่า การที่เป็นไมโกะ การแต่งตัวสีสันสดใสจะมีมากกว่าเกอิชา เพราะอายุน้อยมีดอกไม้ประดับด้วย

””

ไมโกะ (Maiko)

ขอบอกว่าประสบการณ์ที่เคยเรียนรู้มาจากมัคคุเทศก์ที่เคยนำเที่ยวเราเค้าบอกว่า นางงามที่เรียกว่า “โอยรัน” (หญิงที่ขายประเวณี) เป็นอะไรที่จะทำให้คนทั่วไปเข้าใจผิดว่าเกอิชาคือผู้หญิงแบบนั้นเช่นกัน เค้าเลยสอนวิธีที่จะสามารถเปรียบเทียบความแตกต่างได้ และแยกแยะว่าคนไหนเกอิชา และคนไหนคือ โอยรันให้สังเกตดูที่ “โอบิ” หรือผ้าที่คล้ายเข็มขัด ที่ถ้าไปเกอิชา จะผู้กไว้ด้านหลัง ส่วนโอยรันจะผูกไว้ด้านหน้าเหมือนริบบิ้นแกะง่ายเหมือนกล่องของขวัญ ฮ่าๆๆๆ อยากจะบอกว่าพอเค้าอธิบายให้ฟังและเห็นภาพเลย

ก็สุดท้ายนี้ ถ้าใครที่อยากจะลองแต่งตัวเป็นเกอิชา หรือจะเลือกไมโกะ ขอแนะนำนะคะ เป็นประสบการณ์ที่ดีมาก หรือถ้าอยากแต่งเป็นซามูไรก็มีคะ ร้านเดียวกันให้จองทางเวบไซด์ก็ได้ ราคาประมาณเริ่มต้นที่ 6,700 เยน ถ้าเป็นเงินไทยประมาณ 1,900 บาท หรืออาจจะลดลง ขึ้นอยู่กับค่าเงินที่เราไปนะคะ แต่ราคานี้ยังไม่รวม ไปเดินถ่ายรูปข้างนอกนะคะ ก็จะเพิ่มอีกประมาณ 2,000 ถึง 3,500 เยน ขึ้นอยู่กับเราจะใช้ใส่กี่ชั่วโมง ก็ความจริงแล้วมีเรื่องเล่าเยอะกว่านี้แต่เอาไว้ตอนหน้านะคะ  จะเอามาฝากอีก ชอบที่เพื่อนๆได้อ่านแล้วเหมือนกับเราเดินทางไปด้วยกันนะคะ  สวัสดีคะ

จาก นิคกี้คะ

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Nijira Raksajai
ชื่อนิคกี้คะ ปกติเป็นคนชอบเดินทางท่องเที่ยว และก็ทำงานเกี่ยวกับการท่องเที่ยว โดยนำฝรั่งเที่ยวเอเชียคะ มีประสบการณ์ในด้านการท่องเที่ยวมานานกว่า 10 ปีแล้ว โดยส่วนตัวเป็นคนชอบจัดทริป และเขียนไดอารี่การเดินทางเป็นของตัวเอง และก็จะวางแผนจัดการทริปไปเที่ยวให้ลูกค้าด้วย และครอบครัวด้วย การเดินไปในทุกๆที่ จะเป็นคนที่ตั้งฝัน เดินตามฝันของตัวเอง ว่าจะไปที่ไหนเมื่อไหร่และชอบอ่านประวัติศาสตร์ของแต่ละสถานที่ แต่ละประเทศ มีความมุมานะตั้งใจที่จะเรียนรู้และศึกษาคนพื้นถิ่นแต่ละที่ โดยชอบที่จะไปพบปะพูดคุยกับคนท้องถิ่นและศึกษาในขนบธรรมเนียม และประเพณีของสถานที่นั้นๆ โดยส่วนตัวเชื่อว่าการเปิดโลกทัศน์โดยการเดินทางได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ถือเป็นการพัฒนาตนเอง มีความฝันว่าอยากเป็นไกด์นำเที่ยวมาตั้งแต่อายุ 15 ปี โดยตอนนี้ทำฝันสำเร็จแล้ว ก็อยากใช้พื้นที่นี่ในการเขียนให้คนอื่นได้ท่องเที่ยวไปด้วยกัน และเรียนรู้สิ่งใหม่ " เราไม่รู้ว่าเวลาของเราจะหมดเมื่อไหร่ ขอแค่มีความสุขในวันนี้ แค่นี้ก็พอแล้ว." นิจิรา รักษาใจ
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!