ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

เที่ยวญี่ปุ่นแบบคนในพื้นที่

สำหรับประเทศที่เต็มไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวระดับโลกมากมายอย่างญี่ปุ่น ลำพังแค่ไปเที่ยวให้ได้ครบตามที่ปักหมุดไว้ ก็ไม่ใช่จะทำได้ตามแพลนแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ถึงกระนั้น เชื่อเถอะว่า ถ้าคุณมีโอกาสได้ไปเยือนสถานที่ท่องเที่ยวแบบที่คนญี่ปุ่นเขาชอบไปกัน ได้เจอคนใหม่ๆ ได้ทำความรู้จักกับคนท้องถิ่น จะยิ่งทำให้คุณซึมซับความเป็นญี่ปุ่นได้มากขึ้นอีกเท่าตัว มาดูกันว่า ที่เที่ยวไหนบ้างที่จะเปิดโอกาสให้คุณได้สัมผัสความเป็นญี่ปุ่นแบบที่คนญี่ปุ่นเขาเป็นกันจริงๆ !

เที่ยวญี่ปุ่นแบบคนในพื้นที่

ร้านอาหารแบบอิซากายะตามตรอกเล็กๆในโตเกียว

โตเกียวมีร้านอาหารมากมายนับไม่ถ้วน แต่หลังจากตรากตรำกับการเดินทางบนเที่ยวบินระหว่างประเทศอันยาวนานหรือการใช้ร่างกายอย่างหนักหน่วงผ่านทริปสุดท้ายของวัน เหล่านี้อาจทำให้คุณรู้สึกเหนื่อยล้า และอยากหาอะไรเล็กๆน้อยๆ ในที่ซึ่งนักท่องเที่ยวไม่พลุกพล่าน เช่นนั้น ลองเดินออกมาตามถนนเส้นเล็กๆที่อยู่ใกล้ๆที่พัก หรือตามตรอกเล็กๆที่ห่างออกมาจากพื้นที่มหาชนในโตเกียว คุณจะพบกับร้านอิซากายะ ร้านอาหารแบบดั้งเดิมอันเรียบง่ายที่เชี่ยวชาญนักด้านอาหารจานเล็กและเครื่องดื่มราคาไม่แพงที่เปิดให้คุณได้ฝากท้องตลอดทั้งคืน เพราะสำหรับคนญี่ปุ่น หลังจากเหน็ดเหนื่อยกับการทำงานและอ่านหนังสือมาทั้งวัน ร้านอาหารเหล่านี้คือสถานที่ที่คนในพื้นที่มักจะใช้เวลากับตัวเอง และพูดคุยกับคนข้างๆ หรือเชฟที่ยืนรอเสิร์ฟบ้าง เหมือนในซีรี่ส์ญี่ปุ่นที่เราเคยเห็น ร้านอาหารเหล่านี้ มักจะมีเมนูเฉพาะภาษาญี่ปุ่น คนที่นั่งอยู่ข้างๆ อาจพูดแต่ภาษาท้องถิ่น แต่อย่างน้อยคุณจะได้สัมผัสบรรยากาศและวัฒนธรรมแบบญี่ปุ๊นญี่ปุ่น ในมุมที่ต่างไปอย่างแน่นอน

ร้านเมดคาเฟ่สุดน่ารัก

หลายคนอาจมองว่าร้านประเภท เมดคาเฟ่ ที่มีพนักงานเสิร์ฟแต่งตัวเป็นน้องเมดสุดน่ารัก คงมีไว้เอาใจนักท่องเที่ยวหนุ่มๆ เท่านั้น แต่ในความเป็นจริง เมดคาเฟ่เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าคุณจะมาคนเดียว มากับกลุ่มเพื่อน หรือครอบครัว ไม่ว่าคุณจะเป็นโอตาคุใส่แว่นหนาเตอะ หรือนักท่องเที่ยวที่สนใจใน Pop Culture แบบญี่ปุ่น พื้นที่ตรงนี้จะทำให้คุณได้มีบทสนทนากับชาวญี่ปุ่นแท้ๆ อย่างแน่นอน เพราะเหล่าสาวๆ สุดสวยๆในชุดเมด จะคอยมาปรนนิบัติรับใช้ ชวนพูดคุยด้วยท้อปปิกน่ารักๆ ที่บางทีจะมีมุกขำแบบญี่ปุ่นแท้ๆ ให้เราต้องตีความตลอดเวลา ที่สำคัญ ร้านประเภทนี้เป็นมิตรกับ LGBTQ+ ลองหาโอกาสเข้าไปใช้บริการดูนะ เชื่อสิว่าเหล่าน้องเมดจะไม่ทำให้ผิดหวัง จนคุณแทบไม่อยากกลับเลยทีเดียว

CC : https://maidreamin.com/multilp/

เที่ยวผับในโตเกียว

ลองเสิร์ชดูในอินเตอร์เน็ตดูก็ได้ ว่ามีร้านลับหรือบาร์ลับตรงไหนที่คุณสามารถแฮ้งเอ้าท์กับเพื่อนได้อย่างปลอดภัย จากนั้นลองตัดสินใจไปม่วนจอยดูสักชั่วโมง คงเป็นอะไรที่น่าสนใจดี เพราะอันที่จริงแล้ว แหล่งท่องเที่ยวยามค่ำคืนของกลุ่มวัยรุ่นญี่ปุ่นนั้น มีอยู่มากมายในโตเกียว แต่พยายามมองหาร้านที่น่าจะไม่มีสิ่งผิดกฎหมาย บรรยากาศเฟรนลี่ หรือร้านที่ทำให้คุณรู้สึกปลอดภัย ยิ่งถ้าคุณไปคนเดียว ลองค้นหาร้านที่อยู่ตามโรงแรมที่พัก หรือสถานที่ซึ่งเดินทางสะดวก ถ้ามีเวลาให้ลองเดินสำรวจไปเรื่อยๆก่อน เพื่อให้แน่ใจว่าถ้าเกิดอะไรขึ้น คุณจะสามารถกลับออกมาสู่โลกภายนอกได้อย่างปลอดภัย จากนั้นลองผูกมิตรกับวัยรุ่นสักคนแล้วค่อยเข้าไปปล่อยใจฟังเพลงร็อค แล้วเต้นสะบัดเอาจอยๆ คงจะบันเทิงไปอีกแบบ

ร่วมงานมัตสึริ

มัตสึริ คือเทศกาลประจำปีของชาวญี่ปุ่น โดยมากมักจะเป็นการเดินขบวนเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสต่างๆ ตามฤดูกาล ในขบวนแห่ จะมีคนในท้องที่ แต่งตัวในชุดญี่ปุ่นโบราณเพื่อมาทำการแสดงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นดนตรี การร่ายรำ การแสดงกายกรรมอันน่าตื่นตาตื่นใจ ที่จะทำให้คุณได้เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ได้เห็นในสิ่งที่ไม่เคยเห็น สิ่งที่แตกต่างจาก Pop Culture ที่เราคุ้นเคย เพียงแค่คุณลองค้นหาข้อมูลในเน็ต คุณจะพบงานมัตสึริมากมายที่อาจจะตรงกับช่วงเวลาที่คุณไปเยือนญี่ปุ่นก็ได้ การร่วมเป็นส่วนหนึ่งในงานมัตสึริ จะทำให้คุณได้ดื่มด่ำไปกับรสชาติอาหารท้องถิ่น คุณจะได้ลองใส่ชุดยูกาตะเดินเที่ยวไปตามถนน ท่ามกลางเสียงแห่งการเฉลิมฉลองอันคึกคัก คุณอาจจะแวะสักการะตามวัดหรือศาลเจ้าที่ขบวนแห่เหล่านั้นเคลื่อนตัวผ่าน อ้อ และสิ่งหนึ่งที่เป็นไฮไลท์ โปรดจำไว้ว่า ที่ไหนที่มีงานมัตสึริ ที่นั่นจะมีการจุดพลุแสดงดอกไม้ไฟในยามค่ำคืนอย่างแน่นอน เตรียมกายให้พร้อม แล้วปล่อยใจให้สนุกก็เพียงพอแล้ว

ร่วมงานฮัลโลวีนในญี่ปุ่น

แม้จะเป็นเทศกาลที่มาจากฝั่งตะวันตก แต่งานฮัลโลวีนในญี่ปุ่นที่จัดขึ้นในช่วงปลายปีหรือในฤดูใบไม้ร่วง เป็นหนึ่งในงานเทศกาลที่มีชื่อเสียงและมีเข้าร่วมมากที่สุดในญี่ปุ่น แต่แน่นอนว่า การเข้าร่วมงานในชิบูย่า อิเคะบุคะโระ หรือรปปงงิ อาจทำให้คุณรู้สึกถึงความวุ่นวาย ลองเดินออกมาในย่านที่อยู่ใกล้ๆ อาจทำให้คุณได้หายใจหายคอสะดวกขึ้น การแต่งตัวแบบจัดเต็มตามเทศกาล ก็เป็นอีกหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มความสนุกให้คุณได้อย่างไม่น่าเชื่อ การเลือกสรรชุดผีสาวจะทำให้คุณลืมเบื่อ แต่ต่อให้คุณไม่มีคอสตูมผีสาวแต่งไปอวดใครในงาน คุณก็สามารถเป็นคนธรรมดาคนหนึ่งที่ไปร่วมในเทศกาลได้อย่างไม่ต้องรู้สึกแปลกแยก เพราะฮัลโลวีนคือพื้นที่ปล่อยผีสำหรับทุกคน

CC: https://www.flickr.com/photos/31029865@N06/38848549505

เข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรม

กิจกรรมแลกเปลี่ยนภาษา: โตเกียวมีกิจกรรมแลกเปลี่ยนภาษามากมายที่เปิดโอกาสให้คนในท้องถิ่นและชาวต่างชาติได้มารวมตัวกันเพื่อฝึกพูดภาษาของกันและกัน กิจกรรมแลกเปลี่ยนภาษายอดนิยม ได้แก่ Tokyo International Friends, Meetup Language Exchange Tokyo และ Tokyo Language Exchange กิจกรรมทางวัฒนธรรม: การเข้าร่วมกิจกรรมทางวัฒนธรรม เช่น เทศกาล คอนเสิร์ต หรือนิทรรศการเป็นวิธีที่ดีในการพบปะกับคนในท้องถิ่นที่มีความสนใจคล้ายกัน คุณสามารถตรวจสอบรายการกิจกรรมบนเว็บไซต์ต่างๆ เช่น Tokyo Cheapo หรือ Time Out Tokyo การเข้าร่วมชมการแข่งขันกีฬา: การเข้าร่วมชมกีฬา เป็นวิธีที่ดีในการพบปะกับคนในท้องถิ่นที่มีความหลงใหลในกีฬาประเภทใดประเภทหนึ่งเหมือนกัน เช่น ฟุตบอล เบสบอล หรือซูโม่ ก็เป็นโอกาสที่คุณจะได้แลกเปลี่ยนมุมมองต่อเกมกีฬากับคนในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี ยิ่งถ้าคุณพูดภาษาญี่ปุ่น หรือมีไกด์นำเที่ยวเป็นชาวท้องถิ่น ยิ่งจะทำให้การดูเกมกีฬาของคุณสนุกขึ้นอีกร้อยเท่าพันเท่า กลุ่มโซเชียลมีเดีย: มีกลุ่มโซเชียลมีเดียมากมายที่สร้างมาเพื่อเชื่อมโยงชาวต่างชาติกับคนในท้องถิ่นในโตเกียว มักจะจัดมีตติ้งเล็กๆ เฉพาะกลุ่มอยู่เป็นครั้งคราว โดยคุณสามารถติดตามตารางงานได้ตามเว็บไซต์เหล่านั้น สำหรับกลุ่มโซเชียลที่เป็นที่รู้จักก็มี เช่น Tokyo Friends Meetup Group, Tokyo International Party และ Tokyo Expat Network

-----------------------------------------------------------------------------------

WRITTEN BY POK SAFIN

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
RELATED POST
ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

พาชมดอกซากุระบนถนนสายนักปราชญ์เทะสึกะขุโนะมิจิไปจนถึงเส้นทางขนส่งสายเก่าที่สถานีเคะอาเงะ

31/03/2023
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!