ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

ซาลาแมนเดอร์แห่งแม่น้ำเกียวโต ที่อควาเรียมสัตว์น้ำใจกลางเมืองเกียวโต

ภูมิภาค
|
หัวข้อที่เกี่ยว
ซาลาแมนเดอร์แห่งแม่น้ำเกียวโต ที่อควาเรียมสัตว์น้ำใจกลางเมืองเกียวโต

กิจกรรมยอดนิยมในช่วงปิดเทอมฤดูร้อนของเหล่าเด็ก ๆ คือการไปทัศนศึกษาหรือเที่ยวอควาเรียมสัตว์น้ำ อควาเรียมเป็นสถานที่ที่สามารถไปเรียนรู้เกี่ยวกับสัตว์น้ำ หรือชมการแสดงสนุก ๆ จากสัตว์น้ำหลากหลายประเภท และแต่ละอควาเรียมจะมีเอกลักษณ์ประจำตัวหรือจุดขายที่แตกต่างกันออกไป ถ้าหากเป็นอควาเรียมของเมืองโอซาก้าที่เรียกกันว่า ไคยูคัง (海遊館:kaiyuukan)จะมีสัตว์น้ำที่เป็นสัญลักษณ์ของอควาเรียมคือ ฉลามวาฬ แต่มีอควาเรียมแห่งหนึ่งที่มีสัตว์น้ำหน้าตาประหลาดตัวหนึ่งที่เป็นสัญลักษณ์ของอควาเรียม นั่นคือ อควาเรียมสัตว์น้ำของเมืองเกียวโต

อควาเรียมสัตว์น้ำของเมืองเกียวโตเรียกได้ว่าตั้งอยู่ใจกลางเมืองเกียวโต สามารถเดินทางจากสถานีเกียวโตได้ด้วยรถบัสประจำเมือง ใช้เวลาเพียง 5นาทีเท่านั้น อควาเรียมแห่งนี้เปิดทำการมา 10 ปี มีดาวเด่นประจำอควาเรียมนั่นคือ ซาลาแมนเดอร์น้ำขนาดยักษ์ ที่คนญี่ปุ่นเรียกกันว่า โอซังโชบุโอ (オオサンショウウオ)เป็นสิ่งมีชีวิตดึกดำบรรพ์และสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก อาศัยอยู่ในแม่น้ำคาโมะของเมืองเกียวโต

คอนเซ็ปของอควาเรียมสัตว์น้ำเมืองเกียวโต

อควาเรียมแห่งนี้สร้างขึ้นภายใต้ความคิดที่ว่า “ถ้าหากได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด จะทำให้เราชื่นชอบมากขึ้น” ดังนั้นที่อวาเรียมแห่งนี้เราจะสามารถสัมผัสกับสัตว์น้ำได้อย่างใกล้ชิด 

จุดชมแมวน้ำและสิงโตทะเล เรียกได้ว่าใกล้ชิดมากทีเดียว สามารถถ่ายเซลฟี่ได้ด้วย

โซนนกเพนกวิน เห็นอย่างใกล้ชิดเลยทีเดียวค่ะ 

อควาเรียมแห่งนี้เป็นอาคารสองชั้น แบ่งออกเป็น 10 โซน  มีทั้งจุดชมซาลาแมนเดอร์น้ำยักษ์ สิงโตทะเล แมวน้ำ เพนกวิน โชว์ปลาโลมา แมงกะพรุนหลากหลายสายพันธุ์เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีจุดทำกิจกรรม และเมนูอาหารเครื่องดื่มที่ทำขึ้นเป็นพิเศษเฉพาะอควาเรียมแห่งนี้ให้ได้ลิ้มลองด้วย อย่างเช่น ซาลาเปาโลมาหรือรูปซาลาแมนเดอร์น้ำยักษ์

จุดโชว์ปลาโลมา

มีบริเวณแท็งค์น้ำใหญ่ มีปลากะเบนให้ชมด้วย

เมนูพิเศษที่ขายในอควาเรียม เป็นซาลาเปาประทับตรารูปโลมา กับเครื่องดื่มคอนเซ็ปแมงกะพรุน

เมนูอื่นๆ สามารถดูได้ตามเว็บแนบ https://www.kyoto-aquarium.com/about/shop/index.html

ทำไมต้องเป็นซาลาแมนเดอร์ยักษ์ โอซังโชบุโอ

ซาลาแมนเดอร์น้ำขนาดยักษ์ที่อยู่ในสวนน้ำแห่งนี้นั้นส่วนใหญ่แล้วจับมาได้จากแม่น้ำคาโมะ สาเหตุหนึ่งเพราะแต่เดิมสัตว์ชนิดนี้พบได้แค่แม่น้ำคาโมะในเมืองเกียวโตเท่านั้น แต่ทว่ากลับเกิดเหตุการณ์ว่ามีการผสมข้ามสายพันธุ์จากซาลานแมนเดอร์น้ำยักษ์จากต่างประเทศที่นำเข้ามาเพื่อบริโภคเนื้อตั้งแต่ช่วงปี ค.ศ.1900 (คนญี่ปุ่นบอกว่าเนื้อของมันมีรสชาติคล้ายกับตะพาบ และรสชาติอร่อยมาก) ทำให้ซาลานแมนเดอร์น้ำขนาดยักษ์ที่แต่เดิมเป็นสายพันธุ์ดั้งเดิมของประเทศญี่ปุ่นกลายเป็นสายพันธุ์ลูกผสมและเพิ่มจำนวนมากขึ้นในแม่น้ำคาโมะ ซึ่งถ้าหากยังปล่อยไว้โดยไม่จัดการอะไร จะทำให้สายพันธุ์ดั้งเดิมของประเทศญี่ปุ่นสูญหายไปได้จึงได้มีนโยบายที่จะจับเอาซาลาแมนเดอร์น้ำขนาดยักษ์เหล่านี้มาไว้ที่อควาเรียมก่อนเพื่อเป็นการสำรวจและเป็นที่อยู่ของพวกสายพันธุ์ลูกผสมเป็นการชั่วคราว

เจ้าซาลาแมนเดอร์น้ำขนาดยักษ์นี้เป็นที่ชื่นชอบของเด็ก ๆ ที่มาเยือนอควาเรียมเป็นอย่างมาก น่าจะเพราะหน้าตาที่แปลกตาดูเฉยเมยและขนาดตัวที่ใหญ่ของมัน ถ้าขนาดโตเต็มวัยอาจจะมีขนาดประมาณ 150 เซนติเมตรเลยทีเดียว ดังนั้นสินค้าหลักและขายดีประจำอวาเครียมแห่งนี้จึงเป็นตุ๊กตาซาลาแมนเดอร์น้ำขนาดต่าง ๆ เรียกได้ว่าเด็ก ๆ ทุกคนแทบจะซื้อติดมือกลับไปเลยทีเดียว

มีตุ๊กตาให้เทียบขนาดกันด้วย

สามารถซื้อผ่านเว็บไซต์ได้ https://www.kyoto-aquarium.com/about/goods/527.html

ล่องลอยไปโลกของแมงกะพรุน

อีกจุดไฮไลท์หนึ่งของอควาเรียมแห่งนี้คือ คุราเกะวันเดอร์ เป็นโซนที่รวบรวมแมงกระพรุน30 สายพันธุ์ที่มีจำนวนมากกว่า 5,000 ตัว เรียกว่าเป็นอควาเรียมที่มีแมงกะพรุนเยอะมากที่สุดในภาคตะวันตกของประเทศญี่ปุ่น มีแท็งค์น้ำที่เป็นรูปทรงโดมที่บรรจุ แมงกะพรุนสายพันธุ์ Mizukurage ไว้ สามารถชมภาพแมงกะพรุนว่ายน้ำได้ 360 องศา นอกจากนี้ยังมีบูธที่จัดแสดงให้ชมเกี่ยวกับการวิจัยแมงกะพรุน สามารถพูดคุยและสอบถามกับทางเจ้าหน้าที่ได้โดยตรง เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบแมงกะพรุนมากทีเดียว หรือใครที่อยากจะเก็บภาพสวย ๆ ในอควาเรียม การถ่ายรูปบริเวณโซนของแมงกะพรุนจะได้รูปที่สวยแปลกตาทีเดียวค่ะ 

ช่วงฤดูร้อนจะมีการแขวนกระดิ่งลมรูปแมงกะพรุน

การเดินทางไปยังอควาเรียมสัตว์น้ำเมืองเกียวโต

วิธีที่สะดวกที่สุดคือนั่งรถบัสจากสถานีเกียวโต โดย สามารถขึ้นได้ที่ป้าย B3(รถบัสหมายเลข 205, 208, 103 เป็นต้น) ,A3(รถบัสหมายเลข 206) ,C5 (รถบัสหมายเลข 33) ลงที่ป้าย nanajououmiya Kyotosuizukukan-mae (七条大宮・京都水族館前)

ข้อมูลเพิ่มเติม

อควาเรียมเปิดให้บริการทุกวันตลอดทั้งปี เวลาเปิดให้บริการให้จะแตกต่างกันตามวันและเดือน อย่างเช่นเดือนสิงหาคมจะให้บริการตั้งแต่เวลา 09:00-20:00 (กรุณาตรวจสอบจากลิ้งค์แนบhttps://www.kyoto-aquarium.com/img/about/pdf_calender2022.pdf) มีค่าเข้าชมผู้ใหญ่ 2,200 เยน นักเรียมัธยมปลาย 1,700 เยน นักเรียนระดับชั้นประถมและมัธยมตัน 1,100 เยน และเด็กตั้งแต่ 3ขวบขึ้นไป ราคา 700 เยน

ที่อยู่ 

35-1 Kankijicho Kyoto Shimogyo-ku, Kyoto 600-8835 (inside Umekoji Park)

เว็บไซต์ : https://www.kyoto-aquarium.com/en/index.html

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Pleng Chayaporn
เวลารู้สึกเหนื่อย ๆ จะพกกล้องและออกเดินทางไปเที่ยวคนเดียว หรือออกไปเดินหาร้านกาแฟ ร้านอาหารในท้องถิ่นเพื่อไปสัมผัสกับบรรยากาศ ผู้คนและวัฒนธรรมในที่แห่งนั้น
RELATED POST
ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

พาชมดอกซากุระบนถนนสายนักปราชญ์เทะสึกะขุโนะมิจิไปจนถึงเส้นทางขนส่งสายเก่าที่สถานีเคะอาเงะ

เมื่อเข้าสู่ปลายเดือนมีนาคม ดอกซากุระในภูมิภาคคันไซก็จะเริ่มบานสวยงาม  … 31/03/2023
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ
ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

ชมภาพวาดขบวนปีศาจแห่งวัดโคไดจิ

ส่ิงที่มาคู่กับฤดูร้อนในประเทศญี่ปุ่น นอกจากอากาศร้อน น้ำแข็งไส แล้วก็ … 01/08/2022
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ
ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

โลกเวทมนต์ ของ Harry Potter กลางเมืองโอซาก้า

Harry Potter เป็นวรรณกรรมและภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก รวมถึงในปร … 07/02/2024
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ
ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

เสียงกระดิ่งลมท่ามกลางหุบเขา แห่งวัดโชจูอิน เมืองอุจิ เกียวโต

เชื่อว่าหลายคนน่าจะคุ้นเคยภาพบานหน้าต่างทรงหัวใจนี้ เพราะมักจะถูกใช้เป … 01/10/2022
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ
東京ディズニーリゾート
ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

ยอดฮิต 7 อันดับ ที่เคาท์ดาวน์ Count down 2019-2020 แถบคันโต

สวัสดีค่า คราวนี้เราจะมาขอแนะนำเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2018-2 … 15/04/2020
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ
Underrated_cv
ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

แหล่งท่องเที่ยวนอกสายตาที่ควรค่าแก่การไปเยือน (Underrated Places in Japan)

ด้วยความเป็นที่สุดในหลายๆด้าน ทำให้ญี่ปุ่นเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวท … 02/10/2023
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!