ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

เที่ยวญี่ปุ่นเดือนตุลาคม – Japan Travel in October

0. Cover October-da79df70

เดือนตุลาคมที่ญี่ปุ่นถือว่าเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วงอย่างเต็มตัว หลังจากผ่านความร้อนอบอ้าวช่วงซัมเมอร์กับความชื้นแฉะในฤดูฝน ช่วงนี้อากาศจะเริ่มเย็นสบายขึ้นบวกกับสายลมอ่อนๆกระทบผิวแผ่วเบาที่มาพร้อมกับสีสันอันงดงามน่าตื่นตาตื่นใจของใบไม้เปลี่ยนสี

สภาพอากาศ

ฤดูใบไม้ร่วงในญี่ปุ่นจะเริ่มตั้งแต่เดือนกันยายนอันเป็นปลายฝนต้นหนาว เรื่อยไปจนถึงปลายเดือนพฤศจิกายนที่จะเริ่มก้าวสู่ฤดูหนาวอย่างเต็มตัว ดังนั้น เดือนตุลาคมจึงเป็นช่วงเวลาที่พีคที่สุดของฤดูใบไม้ร่วง เป็นฤดูแห่งการเก็บเกี่ยวพืชผลทางการเกษตร อากาศเย็นสบายขึ้นโดยอุณหภูมิในช่วงเช้าจะอยู่ระหว่าง 14°C – 18°C และจะอบอุ่นขึ้นในช่วงบ่าย ระหว่าง 19°C – 23°C เหมาะกับการใช้ชีวิตกลางแจ้งเพื่อดื่มด่ำกับสุนทรียะของโลกภายนอก แต่แม้จะผ่านช่วงมรสุมจากฤดูฝนมาแล้ว ก็อาจจะยังมีลมฝนจากพายุไต้ฝุ่นอยู่บ้างเป็นบางวัน (ระหว่างกันยายนถึงกลางตุลาคม) แนะนำให้พกร่มหรืออุปกรณ์กันฝนติดตัวไว้เวลาออกไปนอกที่พัก

เที่ยวไหนดี?

แทบจะไม่มีสถานที่ใดในญี่ปุ่น ที่ไม่เหมาะกับการท่องเที่ยวในเดือนตุลาคม! ไม่ว่าในเวลานั้นคุณจะสนใจท่องเที่ยวในแง่มุมของศาสนาวัฒนธรรม สถาปัตยกรรมเมืองเก่า ชื่นชมธรรมชาติ หรือแม้แต่กิจกรรมกลางแจ้งหลากรูปแบบ ล้วนแล้วแต่สามารถค้นพบจุดหมายดีๆได้ในทุกพื้นที่ทั่วทั้งญี่ปุ่น โดยแทบไม่มีข้อจำกัดใดๆ

หนึ่งในเดือนที่ดีที่สุดในการชมใบไม้เปลี่ยนสี

แม้ว่าในหัวเมืองหลักอย่างโตเกียวและเกียวโต ใบไม้จะเริ่มเปลี่ยนสีและมีความงดงามมากที่สุดในเดือนพฤศจิกายน อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่ตอนบนของประเทศไล่ตั้งแต่ฮอกไกโด โทโฮคุ มาจนถึงนิกโก้ในคันโต จะเริ่มมีใบไม้ผลัดใบก่อนพื้นที่อื่นๆและจะสวยงามตระการตามากที่สุดในเดือนตุลาคม โดยเฉพาะพื้นที่บนภูเขาและอุทยานแห่งชาติต่างๆ

อาซาฮิดาเกะ (Mt.Asahi) เป็นภูเขาสูงตั้งอยู่ภายในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติไดเซ็ทสึ (Daisetsu-san National Park) ในเขตของจังหวัดฮอกไกโด ซึ่งเมื่อฤดูใบไม้ร่วงมาเยือน พื้นที่บริเวณนี้จะถูกแต่งแต้มไปด้วยสีสันตระการตาของป่าไม้ที่กำลังผลัดใบ ตัดกับสีเทาถ่านไหม้ของตัวขุนเขา เกิดเป็นภาพที่งดงามระดับมาสเตอร์พีซเลยทีเดียว

เมืองนิกโก้ (Nikko) เมืองที่เต็มไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและประวัติศาสตร์มากมาย และอยู่ใกล้โตเกียวด้วยการเดินเพียงหนึ่งชั่วโมงเท่านั้นโดยรถไฟ ฤดูใบไม้เปลี่ยนสีของนิกโก้มีระยะเวลาค่อนข้างยาวนาน โดยจะเริ่มตั้งแต่ยอดเขาในภูมิภาคโอคุนิกโกะช่วงต้นเดือนตุลาคม ไล่มายังทะเลสาบชูเซ็นจิในช่วงกลางเดือน จนมาจบที่ถนนสายโรแมนติกอิโรฮาซากะ ในช่วงปลายเดือน

ช่วงเวลาแห่งการปีนเขาและท่องป่า

ด้วยสภาพอากาศที่แห้งและเย็นสบายเหมาะกับท่องป่าและปีนเขาเป็นอย่างยิ่ง ทำให้นักปีนเขาส่วนใหญ่กระตือรือร้นที่จะเดินทางมายังญี่ปุ่นในเดือนตุลาคม พื้นที่บนเทือกเขาชื่อดังหลายแห่งคลาคล่ำไปด้วยนักปีนเขาและนักท่องเที่ยวหลากหลายกลุ่ม เช่น บริเวณเทือกเขาแอลป์ (Japan Alps) หรือ ภูเขาอาซาฮิ ในอุทยานแห่งชาติไดเซ็ทสึ (Daisetsu-san National Park) เป็นต้น สิ่งที่ยอดเยี่ยมในการท่องป่าในญี่ปุ่นก็คือ ด้วยความที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน ทำให้พื้นที่ตามเส้นทางเหล่านี้เต็มไปด้วยโรงแรมและร้านอาหารมากมายหลายรูปแบบให้เลือกใช้บริการตลอดเส้นทางโดยไม่ต้องกังวลว่าจะหาที่พักไม่ได้เมื่อมาถึง

อุทยานแห่งชาติไดเซ็ทสึ (Daisetsu-san National Park) ตั้งอยู่ใจกลางฮอกไกโด ได้รับการกล่าวถึงว่าเป็นหนึ่งในสถานที่ปีนเขาที่ดีที่สุดในญี่ปุ่น เป็นพื้นที่แรกๆของประเทศที่ใบไม้เริ่มเปลี่ยนสี มีเส้นทางเดินเขาที่รายล้อมด้วยธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ โดยในเดือนตุลาคมจะถูกปกคลุมด้วยสีสันของใบไม้ไปทั่วทั้งบริเวณจนให้ความรู้สึกราวกับเดินอยู่ในโลกแฟนตาซี

เทือกเขาแอลป์ญี่ปุ่น (Japan Alps) เป็นเทือกเขาที่ทอดยาวครอบคลุมพื้นที่หลายจังหวัด แต่เทือกเขาแอลป์บริเวณจังหวัดนางาโนะ มีทุกสิ่งสำหรับผู้ชื่นชอบการท่องเที่ยวแบบผจญภัยกลางแจ้ง ทั้งพื้นที่สำหรับปีนเขาและเดินป่า อีกทั้งยังกลายร่างเป็นลานสกีระดับโอลิมปิคในฤดูหนาวอีกด้วย

เที่ยวภูเขาไฟฟูจิแบบชิลๆ

ฟูจิซัง หรือ ภูเขาไฟฟูจิ จัดว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ของญี่ปุ่นมากที่สุดแห่งหนึ่งเลยก็ว่าได้ และการเดินทางไปเที่ยวฟูจิซังในเดือนตุลาคมก็นับว่าเป็นไอเดียที่ดีมากๆ แม้ไม่การันตีว่าวันที่คุณไปนั้นจะได้เห็นยอดเขาที่อาจจะโดนเมฆหมอกปกคลุมหรือไม่ แต่ด้วยบรรยากาศอันงดงามของทะเลสาบทั้งห้าแห่งฟูจิ บวกกับลมพลิ้วๆท่ามกลางแดดอ่อนๆ ในวันที่อากาศกำลังเย็นสบาย ก็เพียงพอให้คุณรู้สึกถึงความคุ้มค่าที่ได้มาเยือน

ทะเลสาบคาวากูจิโกะ (Lake Kawaguchiko) เป็นหนึ่งในทะเลสาบทั้งห้าที่เดินทางเข้าถึงง่ายที่สุด มีความเจริญทางวัตถุเข้าถึงมากที่สุด แต่ยังคงรักษาความงดงามทางธรรมชาติไว้ได้เป็นอย่างดี มีเส้นทางเดินรถและโรงแรมที่พักหลากหลายรูปแบบเรียงรายอยู่ริมฟากฝั่งตรงข้ามกับฟูจิซัง โดยพื้นที่ริมทะเลสาบคาวากูจิโกะจะงดงามเป็นพิเศษในช่วงซากุระบานและใบไม้เปลี่ยนสี

ทะเลสาบยามานากะโกะ (Lake Yamanakako) เป็นทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในทะเลสาบทั้งห้าและมีความเจริญทางวัตถุเข้าถึงมากเป็นอันดับสองรองจากคาวากูจิโกะ เป็นที่นิยมสำหรับผู้ชื่นชอบกิจกรรมกลางแจ้งไม่ว่าจะเป็นการล่องเรือ ตกปลา เล่นสกี วินเซิร์ฟ และกีฬาทางน้ำอื่นๆอีกมากมาย นอกจากนั้นยังมีพื้นที่สำหรับแคมปิ้ง เล่นเทนนิส ปั่นจักรยาน รวมถึงกิจกรรมริมชายฝั่งอื่นๆอีกด้วย

เกียวโต No Matter What!

ไม่ว่าจะอย่างไร อดีตเมืองหลวงเก่าของประเทศอย่าง เกียวโต จะต้องถูกจัดให้เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางในการมาเยือนญี่ปุ่นของนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่เสมอ ด้วยการเดินทางที่สะดวกสบาย รวมถึงการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมโบราณและความทันสมัยในยุคปัจจุบันได้อย่างลงตัว ธรรมชาติที่งดงาม ป่าไม้พืชพันธุ์ที่อุดมสมบูรณ์ รวมไปถึงสถาปัตยกรรมแบบดั้งเดิม ทำให้ไม่ว่าจะในฤดูไหนหรือเดือนไหน เกียวโตยังคงเป็นหมุดหมายหลักที่ขาดไม่ได้อยู่เสมอ และแม้ใบไม้ที่เกียวโตจะยังไม่เปลี่ยนสีในเดือนตุลาคม แต่ก็ได้ชื่อว่าเป็นเดือนที่อากาศดีที่สุดในรอบปีของเกียวโต

ป่าไผ่อาราชิยามะ (Arashiyama Bamboo Grove) หนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ์และเป็นสัญลักษณ์สำคัญของเกียวโต การเดินผ่านซุ้มอุโมงค์ต้นไผ่ที่เรียงรายอวดความเขียวขจีสลับกับแสงอาทิตย์สีทองที่ลอดผ่านพุ่มต้นงดงาม นับเป็นความประทับใจที่ยากจะลืม แม้จะเป็นระยะทางสั้นๆก็ตาม

ศาลเจ้าคิฟุเนะ (Kifune Shrine) เพื่อหลีกเลี่ยงความแออัดที่ศาลเจ้าฟุชิมิอินาริ เราเลือกไปเยือนศาลเจ้าคิฟุเนะที่มีเสน่ห์ไม่แพ้กันแต่ชื่อเสียงอาจจะน้อยกว่า ตั้งอยู่ในหมู่บ้านคิบุเนะ หมู่บ้านโบราณที่อยู่ในภูเขาตอนเหนือของเกียวโตที่รายล้อมด้วยความเขียวขจีของป่าสนซีดาร์และมีเรียวกังแบบดั้งเดิมให้เข้าพำนักอยู่มากมาย ศาลเจ้าคิฟุเนะเป็นที่จดจำด้วยบันไดหินที่มีเสาโคมไฟสีแดงเรียงทั้งสองฝั่งซ้ายขวาทอดยาวตามทางลาดขึ้นไปกว่าหนึ่งกิโลเมตร เป็นที่นิยมถ่ายภาพอย่างมากในหมู่นักท่องเที่ยว

เที่ยวชมงานเทศกาลพื้นเมือง

แม้ว่าเทศกาลพื้นเมืองส่วนใหญ่ของญี่ปุ่น มักจะจัดขึ้นกันในช่วงฤดูร้อน แต่ก็ใช่ว่าในฤดูกาลอื่นๆจะไม่มีเทศกาลที่น่าสนใจเสียเมื่อไหร่ และในเดือนตุลาคมก็มีเทศกาลที่น่าสนใจไม่น้อย เช่น เทศกาลทาคายามะ (Takayama Matsuri) ที่จัดขึ้นที่เมืองทาคายามะ จังหวัดกิฟุ เทศกาลปล่อยโคมที่ถูกจัดให้เป็นหนึ่งในเทศกาลพื้นเมืองที่งดงามที่สุดในญี่ปุ่น ร่วมกับ เทศกาลกิออนที่เกียวโต และเทศกาลชิชิบูตอนกลางคืนที่ไซตามะ เป็นต้น

ทศกาลจิไดมัตสึริ (Jidai Matsuri) หนึ่งในเทศกาลพื้นเมืองที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในเกียวโต เป็นเทศกาลเพื่อจำลองประวัติศาสตร์นับพันปีตั้งแต่ยุคเฮอัน จัดขึ้นในวันที่ 22 ตุลาคม เป็นหนึ่งในวันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบปีของโตเกียว โดยจะมีการตั้งขบวนแห่จากพระราชวังเกียวโตไปยังศาลเจ้าเฮอัน ความน่าสนใจอยู่ที่ขบวนแห่ของงานนี้ซึ่งใช้ผู้ร่วมขบวนกว่าหนึ่งร้อยชีวิต ใช้เวลาในการจัดแถวและตกแต่งริ้วขบวนกว่าห้าชั่วโมง

เทศกาลทาคายามะมัตสึริ (Takayama Matsuri) หรือเป็นที่รู้จักในชื่อ “ฮาจิมันมัตสืริ” จัดขึ้นปีละสองครั้ง ในฤดูใบไม้ผลิ วันที่ 14-15 เมษายน และในฤดูใบไม้ร่วง วันที่ 9-10 ตุลาคม เป็นหนึ่งในงานเทศกาลพื้นเมืองที่สวยงามที่สุด จัดขึ้นที่ศาลเจ้าฮาจิมันซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเมืองเก่าทาคายามะ ซึ่งจะมีการปล่อยโคมไฟล่องลอยตามประเพณี รวมถึงตกแต่งศาลเจ้า อาคารสถานที่และบ้านเรือนด้วยโคมไฟ

สุดเหวี่ยงในงานฮัลโลวีน (Halloween in Japan)

เทศกาลวันปล่อยผี หรือ ฮัลโลวีน ที่จัดขึ้นในวันที่ 31 ตุลาคม ได้รับความนิยมในญี่ปุ่นมากขึ้นอย่างสูงในทุกปี ทั้งความสนุกสนานจากกิจกรรม “Trick or Treat”  ที่สร้างรอยยิ้มและความสนุกสนานให้คนทุกเพศทุกวัย รวมไปถึงเม็ดเงินที่สะพัดในช่วงเทศกาล ไม่ว่าจะเป็นการซื้อของเพื่อตกแต่งอาคารบ้านเรือน เครื่องแต่งกายคอสเพลย์ เครื่องประดับต่างๆ ทำให้ฮัลโลวีนกลายเป็นเทศกาลที่คึกคักและยิ่งใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองในญี่ปุ่น รองจากเทศกาลคริสต์มาสเท่านั้น โดยงานฮัลโลวีนที่ชิบุย่า (Halloween at Shibuya) ที่แม้จะไม่ได้จัดเป็นงานอย่างเป็นทางการ แต่กลับมีผู้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมากที่สุดโดยผู้คนมากมายได้มารวมตัวกันที่ห้าแยกชิบุย่า (ก่อนโควิด) ประมาณหนึ่งล้านคน!

▪▪

และนี่คือบทความเกี่ยวกับการท่องเที่ยวญี่ปุ่นในเดือนที่ดีที่สุดในรอบปี เดือนที่พร้อมสำหรับฉลองการเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วงอย่างเป็นทางการ ทั้งอากาศที่แห้งไม่ชื้นแฉะแต่กลับเย็นสบายไม่ร้อนไม่หนาวเกินไป ทำให้ทุกที่ที่ไปมีเสน่ห์มากขึ้นจากปกติ และตามที่ได้กล่าวข้างต้นว่าแทบไม่มีที่ไหนในญี่ปุ่นที่ไม่เหมาะสำหรับเที่ยวในเดือนนี้จริงๆ

คู่มือท่องเที่ยวญี่ปุ่น เดือนตุลาคมแม้ว่ายังมีโอกาสที่จะมีพายุไต้ฝุ่นอยู่บ้างไปจนถึงราวกลางเดือน แต่โดย...
Dress Cover
What to wear in Japan - ไอเดียการแต่งตัวสำหรับเที่ยวญี่ปุ่นWhat to wear in Japan ไอเดียการแต่งตัวสำหรับเที่ยวญี่ปุ่น ว่าด้วยเรื...
Cover Luke
ทำให้ทริปฤดูใบไม้ร่วงที่ญี่ปุ่นของคุณ...สนุกกว่าเดิม!!ฤดูใบไม้ร่วงในญี่ปุ่นจะเริ่มตั้งแต่เดือนกันยายนไปจนถึงต้นเดือนธันวาค...

END 

By PokSafin

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!