การเดินทางในญี่ปุ่น

เพลิดเพลินไปกับรถไฟขบวนพิเศษของรถไฟสายฮันคิว

หัวข้อที่เกี่ยว

การเดินทางด้วยรถไฟถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของการเดินทางในประเทศญี่ปุ่น วันนี้จะพาทุกคนไปรู้จักกับรถไฟขบวนพิเศษของรถไฟสายฮันคิว(阪急電車:Hankyu Densha) รถไฟที่เรียกได้ว่าเป็นรถไฟสายสำคัญและเรียกได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ของภูมิภาคคันไซ วิ่งระหว่างเมืองโอซาก้า เกียวโต และเฮียวโงะ ด้วยค่าโดยสารที่ไม่สูงมาก และวิ่งผ่านสถานที่สำคัญหลายแห่ง ทำให้มีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมากมาย และมีความร่วมมือกับตัวคาแรกเตอร์น่ารักต่าง ๆ ของประเทศญี่ปุ่นทำเป็นรถไฟขบวนพิเศษวิ่งในเฉพาะช่วงที่จัดกิจกรรมอีกด้วย

ทำความรู้จักกับรถไฟฮันคิว

รถไฟสายฮันคิวก่อตั้งโดยบริษัทมิโนอาริมะเด็นคิคิโดเมื่อปี ค.ศ. 1907 และเริ่มให้บริการเมื่อค.ศ. 1910 ปัจจุบันรถไฟสายฮันคิววิ่งให้บริการเชื่อมระหว่างโอซาก้า-เกียวโต โอซาก้า-เฮียวโงะ เรียกได้ว่าถ้าหากใครที่อาศัยอยู่แถบโอซาก้าทางเหนือ ต้องใช้บริการรถไฟสายนี้เป็นประจำแน่นอน และอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของรถไฟสายฮันคิวคือ สีของตัวรถไฟเป็นสีถั่วแดง และเบาะนั่งเป็นสีเขียวแก่ ทางทวิตเตอร์ของรถไฟฮันคิวเคยทวิตว่า เห็นรถไฟแล้วนึกถึงน้ำแข็งไสชาเขียวราดถั่วแดงกวน

รถไฟขบวนพิเศษ Kyo-TrianGaraku มุ่งหน้าสู่เกียวโตด้วยบรรยากาศแบบเกียวโต

ก่อนเกิดสถานการณ์โควิดทางรถไฟสายฮันคิวได้เปิดตัวรถไฟสายพิเศษ Kyo-TrianGaraku (京とれいん雅洛) โดยเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 23เดือนมีนาคม ค.ศ. 2019 เส้นทางการวิ่งคือ ระหว่างสถานีโอซาก้าอุเมะ(大阪梅田:Osaka Umeda)ไปถึงสถานีเกียวโตคาวาระมาจิ(京都河原町:Kyoto Kawarawamachi) ให้บริการเฉพาะช่วงวันเสาร์อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์

ความพิเศษของรถไฟขบวนนี้คือการตกแต่งภายในที่สวยและได้บรรยากาศของเมืองหลวงเก่าเกียวโตค่ะ นอกจากนี้ไม่มีค่าบริการพิเศษด้วย ราคาค่าโดยสารปกติ แต่มีการวิ่งแบบจำกัดรอบและจำกัดสถานีจอด โดยจะจอดทั้งหมด 6 สถานี  และไม่สามารถจองได้ ต้องไปรอขึ้นรถตามตารางการวิ่งรถ ดังนั้นถ้าไม่อยากพลาดให้เช็คข้อมูลก่อนนะคะ สามารถเช็คได้ที่เว็บไซต์

https://www.hankyu.co.jp/kyotrain-garaku/service#timetable นอกจากนี้ลวดลายของเบาะรถจะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามสี่ฤดูกาลของประเทศญี่ปุ่น และแต่ละโบกี้จะมีการตกแต่งที่แตกต่างกันออกไป ในโบกี้ที่ 1 และ  6 จะเป็นที่นั่งตามแบบรูปที่ถ่ายมาฝากกันค่ะ เป็นเหมือนกับอยู่บนเสื่อทาทามิ โดยที่นั่งจะกว้างขวางนั่งสบาย เหมาะกับคนที่เดินทางมาเป็นครอบครัว มีหน้าต่างทรงกลมแบบญี่ปุ่น ต่อมาคือโบกี้ที่ 3-4 จะมีที่นั่งแบบหันหน้าออกไปทางหน้าต่าง เพื่อชมวิวระหว่างทางไปเกียวโต และโบกี้ที่ 2และ 5 จะมีจำลองสวนแบบประเทศญี่ปุ่นมาไว้ในโบกี้รถไฟ มีทางเดินกว้างขวางสามารถเดินชมสวนได้ด้วย

พอดีมีโอกาสได้ขึ้นโบกี้ที่ 1 ระหว่างกลับบ้านครั้งหนึ่งจึงได้เก็บภาพมาฝากทุกคนค่ะ ใครที่อยากนั่งรถไฟไปเกียวโตได้บรรยากาศแบบญี่ปุ่นย้อนยุคแล้วล่ะก็ไม่ควรพลาดรถไฟขบวนนี้เลยค่ะ สวยและนั่งสบายมาก คิดว่าถ้ามีเวลาจะไปนั่งอีกสักครั้งค่ะ

รูปโบกี้ที่สอง จากด้านนอก

หน้าต่างทรงกลมแบบญี่ปุ่น

ที่นั่งในโบกี้ที่ 1  เป็นแบบที่นั่งสี่คนหันหน้าชนกัน เหมาะกับคนที่มาเป็นครอบครัวหรือมากับกลุ่มเพื่อนค่ะ 

เบาะที่นั่งให้ความรู้สึกเหมือนกับนั่งบนเสื่อทาทามิ นั่งสบายมากค่ะ อันนี้จะเป็นแบบที่นั่งเดี่ยวแล้วหันหน้าชนกันเหมาะกับคนที่มากันสองคน

เพดานของโบกี้รถไฟก็ยังเป็นดีไซน์แบบระแนนไม้สไตล์ญี่ปุ่น

ถ้าหากใครที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถดูได้จากเว็บไซต์ https://www.hankyu.co.jp/kyotrain-garaku/

รถไฟฮันคิวกับการ Collab กับคาแรกเตอร์ดัง ๆ ของประเทศญี่ปุ่น 

กระต่ายมิฟฟี่กับรถไฟฮันคิว Miffy and Hankyu

อีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจของรถไฟฮันคิวคือ ในทุกปี รถไฟฮันคิวมักจะมีการ Collab กับคาแรกเตอร์ดัง ๆ ของประเทศญี่ปุ่น โดยในปีที่ผ่านมาจะมีทั้ง Sumikko gurashi หรือน้องเพนกวินโคเพนจัง โดยจะมีขบวนรถไฟที่ตกแต่งเป็นรูปของคาแรกเตอร์นั้น ๆ จำหน่ายสินค้าที่ระลึก จำหน่ายเมนูอาหารและเครื่องดื่มพิเศษ รวมถึงกิจกรรมสแตมป์แรลลี่ ถ้าใครสะสมได้ครบจะได้รับของที่ระลึกด้วยเช่นกัน

เมื่อครั้งที่Collab กับ Sumikko gurashi จะมีการตกแต่งภายนอกของรถไฟเป็นคาแรกเตอร์ของ Sumikko gurashi โดยคาแรกเตอร์เหล่านี้จะถืออาหารหรือทำกิจกรรมที่บ่งบอกถึงความเป็นเมืองนั้น ๆ โดยในรูปนี้เป็นของโอซาก้า โดยจะมีทั้งทาโกยากิ และคณะตลกซึ่งล้วนแต่เป็นของขึ้นชื่อของโอซาก้า 

ส่วนรูปจะเมื่อครั้งที่ Collab น้องเพนกวินโคเพนจัง

ตุ๊กตาโคเพนจังที่ใส่ชุดเจ้าหน้าที่สถานีฮันคิวพร้อมกับถือถง

โดยในปีนี้จะเป็นน้องกระต่ายมิฟฟี่ Miffy คาแรกเตอร์ยอดนิยมของชาวญี่ปุ่น ตั้งวันที่ 3 สิงหาคม ค.ศ.2022-วันที่ 30 มีนาคม ค.ศ.2023 โดยขบวนรถไฟสายพิเศษนี้จะวิ่งทั้งหมดสามเส้นทางคือ สายเกียวโต สายโกเบ และสายทาคาระสึกะ ซึ่งแต่ละสายนั้นจะมีการตกแต่งลวดลายของรถไฟที่แตกต่างกันออกไป นอกจากรูปลักษณ์ภายนอกแล้วก็จะมีการตกแต่งภายในด้วยเช่นกัน  ซึ่งจะมีทั้งกิจกรรมสแตมป์แรลลี่ ตั้งแต่วันที่ 8สิงหาคม- วันที่ 6 พฤศจิกายน ค.ศ. 2022

ตอนนี้ยังไม่เจอขบวนรถจริง ๆ เนื่องจากไม่มีกำหนดเวลาวิ่งที่แน่นอน ต้องแล้วแต่ดวงเลยค่ะ แถวแรกจะเป็นรูปของสายโกเบ เป็นรูปกระต่ายมิฟฟี่กับสถานที่ชื่อดังในโกเบ แถวที่สองคือสายทาคาระสึกะจะเป็นรูปโรงละครเวทีทาคาระสึกะ และแถวสุดท้ายคือสายเกียวโต ก็จะมีรูปป่าไผ่และเจดีย์วัดที่เกียวโต

นอกจากนี้จะมีการจำหน่ายสินค้าที่ระลึก ซึ่งออกแบบได้น่ารักมากเลยค่ะ เป็นมิฟฟี่ใส่ชุดเจ้าหน้าที่ของรถไฟฮันคิว มีคนมาซื้อค่อนข้างเยอะ สินค้าบางชนิดก็ขายหมดจนขาดตลาดไปแล้วด้วย

อีกหนึ่งสิ่งที่น่าสนใจคือเมนูอาหารและเครื่องดื่มตามร้านอาหารและโรงแรมต่าง ๆ ที่เข้าร่วม ถ้าหากใครเป็นแฟนคลับของเจ้ากระต่ายมิฟฟี่ ไม่ควรพลาดเลยค่ะ น่ารักและน่ารับประทานมาก

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://www.hankyu.co.jp/area_info/miffy_and_Hankyu2022/?utm_source=hankyuco&utm_medium=referral&utm_campaign=hankyu_topbanner_miffyLP

ถ้าใครที่มีโอกาสเดินทางมาโอซาก้า เกียวโตและโกเบในช่วงเวลาดังกล่าว อยากให้ลองนั่งรถไฟขบวนพิเศษ Kyoto Train Garaku และลองนั่งรถไฟที่ Collab กับกระต่าย Miffy เพื่อทำให้การเดินทางด้วยรถไฟของคุณพิเศษและแตกต่างจากเดิม

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Pleng Chayaporn
เวลารู้สึกเหนื่อย ๆ จะพกกล้องและออกเดินทางไปเที่ยวคนเดียว หรือออกไปเดินหาร้านกาแฟ ร้านอาหารในท้องถิ่นเพื่อไปสัมผัสกับบรรยากาศ ผู้คนและวัฒนธรรมในที่แห่งนั้น
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!