ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

สถานที่ชมนกยอดนิยมในญี่ปุ่น (Birds-Watching in Japan)

25834_C-e06e0ccb

การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เช่นการส่องนกหรือสัตว์ป่า อาจไม่ใช่การท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมหลักๆสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทย ซึ่งอันที่จริงก็รวมทั้งชาวต่างชาติทั่วโลกนั่นแหละนะ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวไปเลยเสียทีเดียว เพราะยังมีผู้คนอีกมากมายที่มีความหลงใหลและเปี่ยมด้วยความรักต่อเหล่าสรรพสัตว์น้อยใหญ่ในป่ากว้าง ผู้คนซึ่งมุ่งหวังว่าการท่องเที่ยวแต่ละครั้งจะได้อะไรกลับมาที่สามารถเรียกได้ว่ามีคุณค่าต่อจิตใจของพวกเขาอย่างแท้จริง

ซึ่งบทความนี้ เขียนขึ้นมาเพื่อเอาใจคนรักนกโดยเฉพาะ และถ้าจะตกเหล่ามักเกิ้ลอย่างเราๆ ที่อยากลองเข้าใจธรรมชาติมากขึ้นได้บ้างก็คงจะเยี่ยมยอดไม่น้อย

ด้วยความหลากหลายทางธรรมชาติ บวกกับความพยายามที่จะส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์ป่าอย่างทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจและแรงทุนของหน่วยงานต่างๆ ทำให้ญี่ปุ่นกลายเป็นดั่งสถานที่หลบภัยให้กับเหล่าปักษาทั้งสายพันธุ์ท้องถิ่นและเหล่านกที่อพยพมาตามฤดูกาลจากต่างพื้นที่

ในแต่ละปีจะมีนกจากต่างถิ่นอพยพมาเยี่ยมเยือนญี่ปุ่นอย่างมากมาย เช่น นกตามชายเลนที่จะย้ายถิ่นเข้าญี่ปุ่นในช่วงฤดูใบไม้ผลิและใบไม้ร่วง นกกระจิบกระจาบและนกที่กินแมลงเป็นอาหารหลายสายพันธุ์ก็อพยพเข้ามาในช่วงหน้าร้อน ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีนกท้องถิ่นอีกหลายสปีชีส์ที่ทั้งหายากและสวยงาม ซึ่งเมื่อรวมกันทั้งหมด ย่อมทำให้ญี่ปุ่นกลายเป็นหมุดหมายสำคัญสำหรับเหล่านักชมนกที่จะยกให้ประเทศนี้คือหนึ่งในที่สุดของสถานที่เที่ยวสุดโปรดของพวกเขา และแน่นอนว่าที่ญี่ปุ่นก็มีทริปสำหรับดูนกและชื่นชมธรรมชาติแห่งสัตว์ป่าอยู่หลากหลายทริปจากหลายบริษัทให้บริการ ซึ่งเพื่อนๆ สามารถเช็คบริการทัวร์ดูนกที่น่าสนใจและตรงกับความต้องการได้ที่ >> https://birdwatchinghq.com/japan-birding-tours/

แน่นอนว่าถ้าตัดสินใจไปเที่ยวดูนกในญี่ปุ่น นักท่องเที่ยวที่ศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับนกมาบ้างแล้วก็คงคาดหวังว่าทริปนี้ของคุณอาจจะโชคดีพอที่จะได้เจอสิ่งเหล่านี้;

นกกระเรียนมงกุฎแดงสูงสง่า 'เต้นรำ' ท่ามกลางหิมะ

ฝูงนกกระเรียนหมวกขาวและนกกระเรียนคอขาวนับพันๆตัว

นกอินทรีทะเล (Steller) และอินทรีหางขาว หลายร้อยตัว ซึ่งพันธุ์แรกจะมีจำนวนเยอะกว่าพันธุ์หลังอย่างเห็นได้ชัด

นอกจากนั้นก็ยังมีเหล่านกที่น่าตื่นตาตื่นใจทั้งสายพันธุ์เอเชียและพื้นที่อื่นๆ จากทั่วโลก ได้แก่ นกอัลบาทรอส นกทะเลผู้มีชื่อเสียงโด่งดัง เป็ดฮาร์ลีควินและเป็ดแมนดาริน นกเป็ดน้ำไบคาล นกฮูกปลาบลาคิสตัน นกกระเต็นหงอน และนกกางเขนดงเอเชียสีฟ้า รวมทั้งนกหายากระดับโลกอย่างนกปากช้อนหน้าดำ ฯลฯ

หรือถ้ามีดวงจริงๆ อาจมีโอกาสชมนกเค้าแมวอูราล นก Japanese และ Bohemian Waxwings ซึ่งเป็นนกป่าหน้าตาน่าชม รวมไปถึงนกทะเลหายากอีกสายพันธุ์ อย่างนกอัลบาทรอสหางสั้น เป็นต้น

(ขอบคุณข้อมูล: https://www.wheretowatchbirdsandotherwildlifeintheworld.co.uk/japan.html)

ท่ามกลางหิมะในฤดูหนาวอันเย็นยะเยือกบนเกาะฮอกไกโด คุณจะมีโอกาสได้เห็นนกกระเรียนมงกุฎแดง ทั้งสีขาวและดำนับพัน มารวมตัวกันเพื่อสร้างสัมพันธ์ภายในฝูง ด้วยการส่งเสียงร้องประสาน และกระพือปีกร่ายรำขณะที่เท้าย่ำไปบนพื้นหิมะขาวโพลน การแสดงชุดนี้ได้รับการยกย่องว่าเป็นการแสดง “บัลเล่ต์ที่งดงามที่สุดจากธรรมชาติ” ซึ่งฐานที่มั่นของนกเหล่านี้ คืออุทยานแห่งชาติคุชิโระ ชิสึเก็น อันมีบึงคุชิโระ ซึ่งเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่ใหญ่ที่สุดที่ยังหลงเหลืออยู่ในญี่ปุ่น นับเป็นพื้นที่ดูนกที่ดีที่สุดในญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้ เนื่องจากนกส่วนใหญ่ในพื้นที่จะไม่อพยพย้ายถิ่นฐาน หรืออย่างมากก็อาจจะเคลื่อนที่เพียง 150 กิโลเมตร เท่านั้นในฤดูหนาว นอกจากนั้นยังมีนกป่ามากกว่า 300 สายพันธุ์ในฮอกไกโด หลายสายพันธุ์อพยพมาจากไซบีเรียในช่วงฤดูหนาว ฮอกไกโดเป็นถิ่นที่อยู่ของนกประมาณ 50% ในญี่ปุ่น ซึ่งทำให้ที่นี่เป็นสถานที่ที่นักดูนกจำนวนมากนิยมไปเยี่ยมชมมากที่สุดในญี่ปุ่น

(ขอบคุณข้อมูล: https://www.japan.travel/en/guide/bird-watching-japan/)

สถานที่สำหรับดูนกและการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในญี่ปุ่น

ฮอกไกโด (Hokkaido)

จุดชมนกกระเรียนหลัก สะพานโอโตวาบาชิ แม่น้ำเซ็ทสึรุอิ: ชมฝูงนกกระเรียนมงกุฎแดงพร้อมช่างภาพสายนกนับร้อยชีวิตที่ปักหลักถ่ายภาพอันน่าทึ่งจากธรรมชาติ

จุดให้อาหารนกกระเรียน ณ ศูนย์นกกระเรียนนานาชาติอะคัน (Akan International Crane Center): ชมฝูงนกกระเรียนมงกุฎแดงและนกอินทรีหางขาว ที่โบยบินมารับอาหารที่ทางอุทยานเตรียมไว้ให้

ทะเลสาบคุชชาโระ (Lake Kussharo): ชมฝูงหงส์ Whooper Swan หงส์ที่ชื่อว่างดงามที่สุดกว่าหงส์ทั้งปวง

▪  ระอูซุ (Rausu): ชมฝูงอินทรีทะเลและอินทรีหางขาว เป็ดฮาร์ลีควิน รวมถึงอาจจะมีโอกาสพบนากทะเล นกกาน้ำ นก Spectacled Guillemot, Ancient Murrelet และ Least Auklet

ทะเลสาบฟุเร็น (Lake Furen): จุดให้อาหารอินทรีทะเลและอินทรีหางขาว

คิริทัปปุ (Kiritappu), เนมุโระ (Nemuro), โนซัปปุ (Nosappu) และ คาบสมุทรนทสึเกะ (Notsuke Capes and Peninsulas): ชมอินทรีทะเลและอินทรีหางขาว เป็ดฮาร์ลีควิน เป็ดหางขาว นกสกอตเตอร์ นกนางนวลหางแข็ง นกพิราบ นก Spectacled Guillemot, Ancient Murrelet และ Least Auklet

(ขอบคุณข้อมูล: https://www.wheretowatchbirdsandotherwildlifeintheworld.co.uk/japan.html)

คิวชู (Kyushu)

ปากแม่น้ำยัทสึชิโระ (Yatsushiro Estuary): ชมนกปากช้อนหน้าดำ นกนางนวลหางดำ นกนางนวลซอนเดอร์ส และนกนางนวลอื่นๆ

อาราซากิ (Arasaki): นกกระเรียนกว่า 10,000 ตัว ที่อพยพมาจากทางเหนือ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นฝูงนกกระเรียนหมวกขาวและนกกระเรียนคอขาว

ทะเลสาบมิอิเกะ (Lake Mi-Ike): มีโอกาสที่จะได้เห็นไก่ฟ้าแดง (Copper Pheasant) นกหัวขวานแคระญี่ปุ่น นกหัวขวานหลังขาว

ปากแม่น้ำฮิโททสึเสะ (Hitotsuse Estuary): ชมนกปากช้อนหน้าดำ และนกนางนวลซอนเดอร์ส

▪ เขื่อนโคงาวะ (Kogawa Dam): ชมเป็ดแมนดาริน

▪ คาโดงาวะ (Kadogawa): พบนกเมอร์เรเล็ทญี่ปุ่น

▪ เฮียวงะ (Hyuga): มีโอกาสพบนกพิราบไม้ญี่ปุ่น

(ขอบคุณข้อมูล: https://www.wheretowatchbirdsandotherwildlifeintheworld.co.uk/japan.html)

ฮอนชู (Honshu)

สวนคาซาอิ (Kasai Seaside Park): ชมนก Asian Azure-winged Magpie, และมีโอกาสพบนกเดินดงหัวน้ำตาล นกเดินดงอกลายแดง และนกเดินดงเผือก

▪ แม่น้ำโทเนะ (Tone River): มีโอกาสพบนกกระจาบปีกอ่อนที่อพยพมาจากต่างถิ่น

▪ ท่าตกปลาโจชิ (Choshi Harbour): พบนกนางนวลฝูงใหญ่

▪ ท่าเรือโตเกียว-มิยาเกะจิมะ: ชมนกอัลบาทรอสเลย์ซาน นกอัลบาทรอสเท้าดำ และนกนางแอ่นพายุทริสแทรม รวมถึงมีโอกาสพบนกอัลบาทรอสหางสั้นด้วย

▪ เกาะอิซุ (Izu Island): ชมนกแว่นตาขาวหลังเขียว นกพง นกหัวขวาน นกแอ่นใหญ่คอขาว เป็นต้น

▪ อุทยานนกป่าคารุอิซาวะ (Karuizawa yacho-no-mori): ชมไก่ฟ้าแดงและเขียว นก Asian Azure-winged Magpie, Varied Tit, Brown Dipper, Dusky Thrush and Long-tailed Rosefinch. Also a chance of Japanese Accentor, Japanese Waxwing นอกจากนั้นยังมีสัตว์ป่าประเภทเลียงผาญี่ปุ่น และพญากระรอกบินญี่ปุ่น ฯลฯ

(ขอบคุณข้อมูล: https://www.wheretowatchbirdsandotherwildlifeintheworld.co.uk/japan.html)


END

Written & Arranged by Pok Safin

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!