ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

เที่ยววัดญี่ปุ่นยามค่ำคืน (Best Temples to visit at Night)

TPATN_cv

แน่นอนว่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักใช้เวลาในยามค่ำคืนไปกับความคึกคักในย่านบันเทิงเริงรมย์และถนนคนเดินที่มีอยู่มากมายตามหัวเมืองใหญ่ทั่วญี่ปุ่น

แต่ถ้าคุณรู้สึกอยากใช้เวลาช่วงค่ำคืนในรูปแบบที่แตกต่างออกไปสักหน่อย การแวะสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในยามราตรี ก็ดูจะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะบรรยากาศในวัดและศาลเจ้าในตอนกลางคืนก็มีความแตกต่างจากภาพที่เราคุ้นเคยในเวลากลางวันอย่างมาก วัดและศาลเจ้าหลายแห่งในฤดูใบไม้ร่วงมีการเปิดไฟประดับประดาเพื่อเพิ่มความมหัศจรรย์ให้กับทิวทัศน์ และต้อนรับนักท่องเที่ยวในชั่วโมงที่ไม่อาจข่มตาให้หลับลงได้

เรามาดูกันว่า มีวัดและศาลเจ้าที่ไหนบ้างในญี่ปุ่นที่เราสามารถเดินทางไปเยี่ยมชมงานแสดงไฟ กราบขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และค้นพบความสงบแห่งจิตใจ ในยามค่ำคืนได้

วัดคิโยมิสึ (Kiyomizu Temple), เกียวโต

หนึ่งในวัดที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในเกียวโต และอาจจะมากที่สุดในญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้ มีอีกชื่อที่คนไทยคุ้นหูคือ "วัดน้ำใส" ซึ่งมีที่มาจากการที่มีน้ำใสจากน้ำตกโอโตวะ (Otowa Waterfall) ไหลผ่านกลางวัด

วัดคิโยมิสึ เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำหรับสักการะพระโพธิสัตว์เจ้าแม่กวนอิมพันกร มีความโดดเด่นด้านสถาปัตยกรรมอาคารไม้ที่แสดงให้เห็นถึงภูมิปัญญาของคนโบราณ จนถูกบันทึกให้เป็นมรดกโลก โดยองค์กร UNESCO ในปี ค.ศ. 1944
การแวะสักการะขอพรเจ้าแม่กวนอิมที่วัดคิโยมิสึในตอนกลางคืน มีเสน่ห์ที่แตกต่างจากตอนกลางวันอย่างมาก โดยเฉพาะในฤดูซากุระบานและฤดูใบไม้เปลี่ยนสี ทางวัดจะมีการประดับประดาแสงไฟให้สว่างสไว นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมงานแสดงไฟได้ตั้งแต่ 18.00 น. ถึง 21.00 น. โดยมีค่าเข้าชม 400 เยน สำหรับบุคคลทั่วไป

เวลาทำการ: ทุกวันตั้งแต่ 06.00 น. ถึง 21.30 น.

การเดินทาง: จากโตเกียว นั่งรถไฟ Shinkansen Tokyo-Kyoto มาลงสถานี JR Kyoto ใช้เวลาประมาณ 2 ชม. 15 นาที จากนั้นนั่งรถ City Bus หมายเลข 206 ไปลงที่ป้าย Gojozaka จากนั้นเดินต่อประมาณ 10 นาที

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.kiyomizudera.or.jp/en/

ศาลเจ้ายาซากะ (Yasaka Jinja), เกียวโต

ศาลเจ้าอันเป็นสัญลักษณ์ของย่านกิออน ณ เกียวโต ตั้งอยู่ปลายสุดของถนนชิโจ ผู้คนท้องถิ่นมักจะเรียกที่นี่ว่า "ยาซากะซัง" หรือบางครั้งก็เรียก "ศาลเจ้ากิออน" เพราะนักท่องเที่ยวที่มาเยือนกิออน คงไม่มีใครพลาดแวะยาซากะซังเป็นแน่

ตามประวัติความเป็นมา จุดเริ่มต้นของสถานที่แห่งนี้อาจต้องย้อนกลับไปปี ค.ศ. 656 ก่อนที่ในปี ค.ศ. 876 จะมีนักบวชในศาสนาพุทธ ได้สร้างวัดขึ้น และประดิษฐานซูซาโนโอะโนะมิโคโตะ ซึ่งเป็นเทพแห่งภูมิภาคมานับแต่นั้น

ศาลเจ้ายาซากะ เป็นศาลเจ้าที่ไม่เคยหลับใหล เปิดให้นักท่องเที่ยวได้แวะมาสักการะขอพรได้ตลอด 24 ชม.

เวลาทำการ: ทุกวันตลอด 24 ชม.

การเดินทาง: นั่งรถไฟมาลงสถานี JR Kyoto จากนั้นนั่งรถ City Bus หมายเลข 206 ไปลงที่ป้าย Gion

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.yasaka-jinja.or.jp/en/

วัดเซ็นโซจิ (Senso-ji Temple), โตเกียว

วัดเซ็นโซจิ ในย่านอาซากุสะของโตเกียว มักจะคลาคล่ำไปด้วยผู้คนในช่วงกลางวัน เนื่องจากเป็นวัดที่มีชื่อเสียงที่สุดและเป็นหนึ่งในแลนด์มาร์กสำคัญของโตเกียว โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเดินเรื่อยไปตามถนนสายช้อปปิ้งนากามิเสะ (Nakamise) ไปจนถึงห้องโถงหลักของวัดและบริเวณรอบๆ จึงอาจเป็นเรื่องยากที่จะเก็บภาพสวยๆ ได้อย่างเต็มที่

ถ้าเช่นนั้น คุณลองแวะมาที่วัดเซ็นโซจิในตอนกลางคืนดูสักหน่อย แม้โถงหลักและร้านรวงต่างๆ จะปิดตัวลงแล้วตั้งแต่ช่วงตะวันโพล้เพล้ แต่นั่นยิ่งทำให้คุณได้เพลิดเพลินไปกับบรรยากาศที่เงียบสงบมากขึ้น (กว่าตอนกลางวัน) และเวลาที่คุณเดินไปรอบๆ วัด จะพบว่ามีแสงไฟส่องสว่างผสมผสานกับสีแดงส้มของตัวโครงสร้างวัด เกิดความสวยงามในอีกรูปแบบที่ต่างไป

เวลาทำการ: ทุกวันตั้งแต่ 06.00 น. ถึง 17.00 น. หลังจากนั้นปิดโถงหลัก นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมอาคารได้บริเวณรอบๆ

การเดินทาง: นั่งรถไฟมาลงที่สถานี Asakusa ใช้ทางออก 4 จากนั้นเดินต่อประมาณ 5 นาที

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.senso-ji.jp/english/

วัดบนเขาโคยะซัง (Mount Koya), วาคายามะ

ภูเขาศักดิ์สิทธิ์อันเป็นหมุดหมายสำคัญแห่งการแสวงบุญของพุทธศาสนิกชนทั่วโลก ที่โคยะซัง อาจไม่เหมาะให้ไปเยี่ยมเยือนในตอนกลางคืนแล้วเดินทางกลับ แต่เป็นสถานที่ซึ่งเราอยากแนะนำให้คุณได้ใช้เวลาพักค้างคืน (Shukubo) ที่วัดบนเขาไปเลยทั้งคืน เพื่อดื่มด่ำกับประวัติศาสตร์และความลึกลับอันแห่ง "โอคุโนะอิน" หลังพระอาทิตย์ลับฟ้า

ที่โคยะซัง จะเป็นการเปิดโอกาสให้คุณได้เรียนรู้วิถีแห่งพุทธ พร้อมซึมซับหลักคำสอนพื้นฐานของพุทธศาสนานิกายชินงอน (Shingon) โดยสวดภาวนาท่ามกลางสิ่งแวดล้อมอันแสนสงบสุขและบริสุทธิ์ เพื่ออุทิศความสุขเหล่านั้นสู่สรรพสัตว์ทั้งหลาย

การเดินทาง: นั่งรถบัส Koya Rinkan Bus จากสถานี Nankai Koyasan Station ลงรถที่ Senjuin Bashi แล้วเดินต่อ 1 นาที

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://th.visitwakayama.jp/destinations/koyasan/

ศาลเจ้าฟูชิมิอินาริ (Fushumi Inari Taisha), เกียวโต

ศาลเจ้าฟูชิมิอินาริ เป็นศาลเจ้าใหญ่ที่มีชื่อเสียงในระดับโลก เป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวที่ถูกนำภาพไปใช้ในการโปรโมทประเทศญี่ปุ่นอยู่บ่อยครั้ง ภาพของซุ้มประตูไม้แดง (Torii) กว่าหมื่นต้น อันเป็นสัญลักษณ์ของศาลเจ้าฟูชิมิ ถูกโพสต์บนโลกออนไลน์เผยแพร่สู่สายตาชาวโลกนับครั้งไม่ถ้วน บ่งบอกถึงการได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวญี่ปุ่นและต่างชาติอย่างชัดเจนเป็นเอกฉันท์ นอกจากนั้น สำหรับชาวญี่ปุ่น ฟูชิมิอินาริเป็นเหมือนสถานที่อันคุ้นเคยซึ่งให้ความอุ่นใจ พูดง่ายๆ คือเป็นเซฟโซนของคนญี่ปุ่น จนมีชื่อเรียกติดปากว่า "โออินาริซัง" (O-inari-san)

ศาลเจ้าฟูชิมิอินาริ เปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน ซึ่งทัศนียภาพของศาลเจ้าแห่งนี้ เรียกได้ว่างดงามน่าทึ่งมากแล้วในตอนกลางวัน แต่กลับยิ่งมีความสวยงามเป็นพิเศษในตอนกลางคืน การเยี่ยมชมฟูชิมิอินาริหลังพระอาทิตย์ตกดิน นับเป็นหนึ่งในการเดินทางที่ดีที่สุด

เวลาทำการ: ทุกวันตลอด 24 ชม.

การเดินทาง: ตั้งอยู่ติดกับสถานีรถไฟ JR Nara Line สถานี Inari หรือ นั่งรถไฟ Keihan Line มาลงที่สถานี Fushimi-inari จากนั้นเดินต่อประมาณ 5 นาที

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://inari.jp/en/

END

WRITTEN BY POKSAFIN

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!