ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

เที่ยวเมืองน้ำพุร้อนญี่ปุ่นฤดูหนาว (Japan’s Onsen Town in Winter)

Onsen Winter_CV

ฤดูหนาวของญี่ปุ่นเป็นอีกหนึ่งฤดูกาลที่มีความสวยงามมากที่สุดในรอบปี

ถึงแม้จะโดนมองข้ามจากนักท่องเที่ยวหลายต่อหลายคน ด้วยเพราะความหนาวเย็นที่อาจจะเป็นอุปสรรคในการเดินทางเข้าถึงสถานที่ต่างๆ หรือจะเพราะเป็นหน้าเทศกาลที่ทำให้สถานที่อันเป็นหมุดหมายหลัก มักจะคลาคล่ำไปด้วยผู้คน ทำให้บางคนเลือกที่จะหลีกเลี่ยงการท่องเที่ยวญี่ปุ่นช่วงฤดูหนาวไปอย่างน่าเสียดาย

อย่างไรก็ตาม ปฏิเสธไม่ได้ว่า ภาพของหิมะขาวโพลนที่ปกคลุมถนนหนทางและบ้านไม้หลังเก่า ยังคงสามารถดึงดูดใจผู้คนมากมายให้ปรารถนาจะได้สัมผัสบรรยากาศแสนโรแมนติก ท่ามกลางเกล็ดน้ำแข็งสะอาดสว่างไสวสู้แสงแดดตอนกลางวัน และยังส่องประกายระยิบระยับล้อแสงไฟและแสงจันทร์ในยามค่ำคืน

และอีกความปรารถนาของผู้คนนับแสน คือการได้จุ่มร่างกายในน้ำพุร้อน เพื่อปลดปล่อยความเหนื่อยล้าที่เผชิญมาทั้งปีไปกับไออุ่นของสายน้ำจากธรรมชาติแท้ๆ ขณะรายล้อมด้วยหิมะสีขาวอันสุดยะเยือก พร้อมชื่นชมทิวทัศน์อันงดงามในบรรยากาศอันเงียบสงบของเมืองออนเซ็นในฤดูหนาวที่เราหลงรัก

บทความนี้ จะพาคุณไปพบกับเมืองออนเซ็นที่ดีที่สุด สำหรับการไปเที่ยวเยี่ยมชมในช่วงฤดูหนาว การันตีว่า เมื่อคุณได้เข้าออนเซ็นแห่งใดแห่งหนึ่งในลิสต์ที่เราแนะนำ แล้วคุณอาจไม่อยากออกไปข้างนอกอีกเลย

กินซังออนเซ็น (Ginzan Onsen), จังหวัดยามากาตะ

เป็นหนึ่งเมืองออนเซ็นที่มีทิวทัศน์สวยงามที่สุดในฤดูหนาว โดยชื่อกินซัง หมายถึง "บ่อน้ำพุร้อนเหมืองเงิน" (Silver Mine Hot Spring) เพราะเคยเป็นเมืองที่มีเศรษฐกิจเติบโตขึ้นเนื่องจากการขุดและการผลิตแร่เงิน ก่อนจะเปลี่ยนมาสู่การเป็นเมืองท่องเที่ยวเมื่อมีการเปิดเรียวกังและบ่อน้ำพุร้อนหลายร้อยแห่ง

กินซังออนเซ็น เป็นเมืองเก่าทรงเสน่ห์ด้วยอาคารไม้ตามแบบญี่ปุ่นโบราณ มีแม่น้ำไหลผ่านใจกลางเมือง ในช่วงฤดูหนาว อาคารและถนนทั้งหมดจะปกคลุมไปด้วยสีขาวของหิมะที่อาจจะหนาถึง 2 เมตร ได้ในหลายๆพื้นที่รอบเมือง
ลองจินตนาการว่าตัวคุณเองกำลังนั่งแช่อยู่ในบ่อออนเซ็นร้อนระอุและเพลิดเพลินกับทิวทัศน์ที่สวยงาม ในขณะที่ถนนข้างนอกนั้นหนาวแบบสุดๆ ฟินไปเลยใช่ไหมล่ะ?

การเดินทาง: นั่งรถไฟ Yamagata Shinkansen Line มาลงสถานี Oishida จากนั้นนั่งรถบัสสายที่ปลายทางอยู่ที่ Ginzan Onsen ลงที่ป้ายสุดท้าย ใช้เวลาประมาณ 40 นาที

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.ginzanonsen.jp/
https://www.tohokukanko.jp/en/attractions/detail_1265.html

โนโบริเบ็ตสึออนเซ็น (Noboribetsu Onsen), จังหวัดฮอกไกโด

เป็นเมืองที่มีชื่อเสียงเรื่องบ่อน้ำพุร้อนมากที่สุดของฮอกไกโด และน้ำพุร้อนที่มาจากแหล่งธรรมชาติแท้ๆ ก็ได้ชื่อว่ามีคุณภาพดีที่สุดในญี่ปุ่น ไม่เพียงแค่นั้น ในฤดูที่หิมะปกคลุมไปทั่วทั้งภูมิประเทศ โนโบริเบ็ตสึนั้นกลับสวยงามราวกับภาพที่หลุดออกมาจากเทพนิยาย มีแอ่งภูเขาไฟที่เรียกว่า จิโกคุดานิ (Jigokudani) หรือ หุบเขานรก ที่มีไอน้ำพวยพุ่งจากพื้นพิภพ นอกจากนั้น ทางตะวันออกของเมือง ยังมียอดเขาชิโฮะที่นำเสนอทัศนียภาพอันงดงามเหนือผืนน้ำของทะเลสาบคุตตะระ (Lake Kuttara)

แน่นอนว่า ด้วยศักยภาพด้านบ่อออนเซ็นที่เปี่ยมด้วยชื่อเสียงและคุณภาพ ทำให้โนโบริเบ็ตสึกลายเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าตื่นตาตื่นใจ ที่แม้จะถูกรายล้อมด้วยหิมะอันหนาวเหน็บ แต่สุดท้ายคุณก็จะได้รับไออุ่นจากน้ำพุร้อนธรรมชาติ 10 ชนิด ที่มีให้บริการอย่างหลากหลายจากรีสอร์ทและเรียวกังในพื้นที่ ซึ่งมีให้เลือกสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาแบบเช้าไปเย็นกลับ รวมถึงนักท่องเที่ยวที่ต้องการพักค้างคืน ก็สามารถเลือกสรรได้ตามต้องการ

การเดินทาง: จากซัปโปโร สามารถเดินทางไปยังโนโบริเบ็ตสึ ได้ทั้งทางรถบัสและรถไฟ โดยรถไฟด่วนใช้เวลาประมาณ 90 นาที และราวๆ 2 ชั่วโมง สำหรับรถไฟท้องถิ่น มาลงที่สถานี Noboribetsu จากนั้นนั่งรถบัสต่อไปประมาณ 15-20 นาที เพื่อไปยังแอ่งภูเขาไฟจิโกคุดานิ (Jigokudani)

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.japan.travel/th/spot/2156/
https://noboribetsu-spa.jp/th/

คุซัตสึออนเซ็น (Kusatsu Onsen), จังหวัดกุมมะ

อยู่ห่างจากโตเกียวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 200 กิโลเมตร คุซัตสึ เป็นเมืองเล็กๆ ที่ตั้งอยู่บนภูเขาซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสธรรมชาติได้ตลอดทั้งปี เมืองเล็กแสนงดงามที่มีประชากรเพียง 7,000 คน แต่เป็นหนึ่งในแหล่งออนเซ็นขนาดใหญ่และมีชื่อเสียงที่สุดของญี่ปุ่นมาตลอด 600 ปีที่ผ่านมา และรองรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกกว่า 3 ล้านคนต่อปี

คุซัตสึ อบอวลไปด้วยบรรยากาศของความเป็นญี่ปุ่นโบราณ มีประเพณีอันเก่าแก่ที่ยังคงสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน มีออนเซ็นสาธารณะหลายแห่งที่พร้อมให้คุณได้พักกายพักใจและเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมออนเซ็นที่เข้าถึงง่ายแต่เปี่ยมด้วยอารยะ เช่น บ่อออนเซ็นยุบาทาเกะ (Yubatake) บ่อน้ำร้อนกลางใจเมือง ที่ปล่อยน้ำที่อุดมด้วยแร่ธาตุจำนวนมาก เป็นต้น นอกจากนั้น ยังมีโรงอาบน้ำสาธารณะ และสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นตรอกซอกซอย หรือร้านอาหารหลากรูปแบบ ไปจนถึงสกีรีสอร์ท ที่จะให้คุณเพลิดเพลินกับฤดูหนาวท่ามกลางความคลาสสิกแบบญี่ปุ่นได้อย่างเต็มที่

การเดินทาง: จากโตเกียว นั่งรถไฟ Joetsu Shinkansen สายเหนือ แล้วไปลงที่สถานี Takasaki เพื่อเปลี่ยนไปนั่งสาย JR Agatsuma นั่งต่อไปลงที่สถานี Naganohara-Kusatsuguchi จากนั้นออกจากสถานีเพื่อต่อรถบัส JR Bus และใช้เวลาประมาณ 25 นาที ไปลงที่คุซัตสึออนเซ็น

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.kusatsu-onsen.ne.jp/guide/en/attraction/
https://www.visit-gunma.jp/th/spots/kusatsu-onsen/

ฮาโกเนะออนเซ็น (Hakone Onsen), จังหวัดคานางาวะ

ฮาโกเนะตั้งอยู่ทางตะวันตกของจังหวัดคานางาวะและเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติฟูจิ-ฮาโกเนะ-อิซุ (Fuji-Hakone-Izu National Park) เป็นสถานที่พักผ่อนยอดนิยมของชาวโตเกียวและนักท่องเที่ยวต่างชาติ มีชื่อเสียงในฐานะหนึ่งในเมืองออนเซ็นที่ดีที่สุดในญี่ปุ่น ด้วยเหตุผลที่ว่า ฮาโกเนะมีบ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติที่มีคุณภาพสูง สายน้ำมีสีขาวนวลและดีต่อผิวพรรณ จนถูกเรียกว่าเป็นเมือง "สวนสนุกออนเซ็น" (Onsen Theme Park) เนื่องจากบ่อน้ำพุร้อนที่มีในพื้นที่นั้น มีความหลากหลายไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือประเภท ที่คอยให้บริการ

ไม่ว่าคุณจะเดินทางมาเที่ยวแบบเช้าไปเย็นกลับ หรือจะพักค้างคืนในเรียวกังที่มีอยู่มากมาย บ่อน้ำพุร้อนที่ฮาโกเนะก็ยินดีให้คุณได้สัมผัสและเพลิดเพลินกับอุ่นไอธรรมชาติ พร้อมทิวทัศน์แสนสวยของภูเขาไฟฟูจิ ซึ่งออนเซ็นและเรียวกังแต่ละแห่งล้วนมีคุณสมบัติ ประวัติความเป็นมา และเสน่ห์ดึงดูดใจนักท่องเที่ยว ในแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง

การเดินทาง: รถไฟที่เดินทางจากโตเกียวและโอดาวาระไปยังฮาโกเนะนั้น มีให้เลือกอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการนั่งรถไฟจากชินจูกุโดยใช้บริการ JR Tokaido line, Shinkansen, หรือ Odakyu Line เป็นต้น สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางจากเกียวโตหรือโอซาก้า สามารถใช้บริการ JR Tokaido Shinkansen ไปลงที่สถานี Odawara แล้วเปลี่ยนสายไปนั่งขบวนที่เดินทางไปยังฮาโกเนะ แต่ต้องเช็คให้ดีว่า รถไฟจากโอซาก้านั้นมีแวะจอดที่โอดาวาระหรือไม่

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://hakone-japan.com/plan-your-trip/access/
https://www.japan.travel/en/destinations/kanto/kanagawa/hakone-and-around/

คุโรคาวะออนเซ็น (Kurokawa Onsen), จังหวัดคุมาโมโตะ

ในบรรดาแหล่งน้ำพุร้อนที่มีอยู่มากมาย คุโรคาวะ นับเป็นหนึ่งในเมืองบ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในคุมาโมโตะ หมู่บ้านเล็ก ๆ ที่ซ่อนตัวอยู่ในเนินเขาโอกุนิ ทางตอนเหนือของเทือกเขาอะโสะ มีบ่อน้ำพุร้อนกลางแจ้งที่มีชื่อเสียงทั้งความสวยงามและคุณภาพที่ว่ากันว่า มีประโยชน์ในการบำบัดอาการปวดเส้นประสาท บรรเทาความเหนื่อยล้า และฟื้นฟูร่างกายได้เป็นอย่างดี

คุโรคาวะ เป็นอีกเมืองหนึ่งในคิวชูที่มีความตั้งใจที่จะรักษาบรรยากาศแบบดั้งเดิมเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นเรียวกัง โรงอาบน้ำ และร้านค้าต่างๆ เรียงรายไปตามถนนสายหลัก หากคุณกำลังมองหาสถานที่พักผ่อนท่ามกลางบรรยากาศแสนคลาสสิกของเมืองโบราณเล็กๆในหุบเขา ที่มีบ่อน้ำพุร้อนจากธรรมชาติมากมายหลายรูปแบบให้คุณได้เลือกสรร คุโรคาวะออนเซ็น น่าจะเป็นหนึ่งในหมุดหมายที่สามารถเติมเต็มความต้องการของคุณได้อย่างครบถ้วน

การเดินทาง: นั่งรถไฟ JR Tokaido Sanyo Shinkansen จากฟุกุโอกะ โดยขึ้นที่สถานี Kokura ไปลงที่สถานี Hakata จากนั้นออกจากสถานีเพื่อนั่งรถบัส Express Bus ที่จะมุ่งหน้าไปยัง Kurokawa Onsen ใช้เวลาจากตรงนี้ประมาณ 3 ชั่วโมง

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.kurokawaonsen.or.jp/eng_new/access/
https://www.japan.travel/en/spot/643/

END

Written By PokSafin

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
RELATED POST
ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

พาชมดอกซากุระบนถนนสายนักปราชญ์เทะสึกะขุโนะมิจิไปจนถึงเส้นทางขนส่งสายเก่าที่สถานีเคะอาเงะ

31/03/2023
คำแนะนำสไตล์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น 100 แบบ

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!