ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

บุกย่านซามูไรในญี่ปุ่น ดื่มด่ำบรรยากาศเมืองเก่ายุคเอโดะ

Cover_Samurai Districts-6f0119e7

“ซามูไร” ในอดีตราวๆศตวรรษที่ 12 หรือยุคเอโดะ นับว่าเป็นชนชั้นที่มีบทบาทสำคัญอย่างมากในหน้าประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น และเป็นที่เลื่องลือในเรื่องของความเป็นนักสู้และรักษาวินัยอย่างเคร่งครัด ซึ่งแม้ในปัจจุบันจะไม่มีซามูไรอีกต่อไป แต่เรื่องราวของซามูไรยังคงถูกเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี ณ “ย่านซามูไร” (Samurai Districts) ซึ่งมีอยู่หลายแห่งที่น่าสนใจ เพื่อบอกเล่าความเป็นจริงเกี่ยวกับนักรบสูงศักดิ์เหล่านี้ให้ผู้คนได้รับทราบ

แต่ไม่ใช่ทุกเมืองในญี่ปุ่นที่จะมี “ย่านซามูไร” เพราะจะมีแค่บางสถานที่เท่านั้น เช่นตามเมืองเก่าที่มีปราสาทราชวัง เพราะเป็นที่ทราบดีว่า ซามูไรในยุคศักดินานั้นนับเป็นชนชั้นสูงในสังคม และมีที่พำนักอันยิ่งใหญ่วิจิตรงดงามเพื่อประกาศถึงอำนาจที่มี

สำหรับเพื่อนๆ ที่กำลังวางแผนไปเที่ยวญี่ปุ่น (เมื่อไปได้!) อยากให้ลองใส่ทริปการเยี่ยมชมย่านซามูไรลงไปใน Traveling Plan ของคุณเผื่อๆไว้ รับรองว่าจะทำให้การเดินทางครั้งนี้ของคุณดูเลิศดูปังขึ้นอีกไม่น้อยเลยทีเดียว

ในบทความนี้ เราได้รวบรวม “ย่านซามูไร” ที่น่าสนใจมาให้ทุกคนได้อ่านเรียกน้ำย่อย ก่อนออกไปตะลุยของจริงในอนาคต มาดูกันว่าที่ไหนจะกระแทกใจให้เพื่อนๆ ต้องร้องว้าวกันได้บ้าง;


1. ย่านคาคุโนะดาเตะ (Kakunodate Samurai District), จังหวัดอาคิตะ

ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของจังหวัดอาคิตะ เป็นหนึ่งในย่านซามูไรที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในญี่ปุ่น ด้วยบรรยากาศและสถาปัตยกรรมบ้านเรือนที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี ในอดีตเคยเป็นที่อยู่อาศัยของซามูไรกว่า 80 ตระกูล ทำให้มีบ้านเรือนที่ยังอยู่ในสภาพดีหลายหลัง แต่เปิดให้เข้าชมเพียง 6 หลังเท่านั้น ได้แก่ บ้านอาโอยากิ บ้านอิชิงุโระ บ้านซามูไรโอดาโนะ บ้านซามูไรคาวาราดะ บ้านซามูไรอิวาฮาชิ และบ้านซามูไรมัตสึโมโตะ นอกจากนั้นยังมีการนำเสนอเรื่องราวอื่นๆที่น่าสนใจเกี่ยวกับวิถีชีวิตของซามูไรผ่านสิ่งของต่างๆ เช่น เสื้อผ้า ชุดเกราะ และภาพวาด ฯลฯ

Highlight: ซากุระแสนสวยบานราวๆ ต้นเดือนพฤษภาคม บ้านซามูไรทุกหลังมีความงดงามและน่าเกรงขาม

การเดินทาง: นั่งรถไฟมาลงที่สถานี JR Kakunodate จากนั้นเดินเท้าต่อประมาณ 15-20 นาที

รายละเอียดเพิ่มเติม: https://www.tohokukanko.jp/en/attractions/detail_1203.html


2. ย่านเมืองเก่าปราสาทฮางิ (Former Castle Town of Hagi), จังหวัดยามากุชิ

ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก “ฮางิ” เป็นเมืองเล็กๆที่ตั้งอยู่บนชายฝั่งทางเหนือของทะเลญี่ปุ่น จังหวัดยามากุชิ มีชื่อเสียงอย่างมากในฐานะย่านพาณิชย์เก่าและที่พำนักอาศัยของซามูไรหลายตระกูล แต่ปัจจุบันมีเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมเพียง 3 หลัง คือ บ้านคิคุยะ บ้านคุโบตะ และ บ้านคิโดะทาคาโยชิ ซึ่งทุกหลังจะนำเสนอการออกแบบที่พักในแบบญี่ปุ่นดั้งเดิมอันน่าหลงใหล นอกจากนั้น ที่ฮางิยังมีพิพิธภัณฑ์ที่แสดงเรื่องราวเกี่ยวกับซามูไรอยู่หลายที่ให้คุณได้เพลิดเพลินกับการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ รวมไปถึงการเดินเที่ยวชมบ้านเรือน ถนนหนทาง ซากปรักหักพังของปราสาท ภูเขาและแม่น้ำลำคลอง เพื่อซึมซับบรรยากาศของเมืองเก่าที่สุดแสนจะน่ารักแห่งนี้ ก็เป็นอีกกิจกรรมที่น่าประทับใจและไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง

Highlight: ห้ามพลาดการเข้าชมบ้านซามูไรทั้ง 3 หลัง เพื่อซึมซับบรรยากาศแบบเอโดะ

การเดินทาง: นั่งรถไฟมาลงที่สถานี JR Higashihagi จากนั้นเดินเท้าต่อประมาณ 20 นาที

รายละเอียดเพิ่มเติม: https://www.visit-jy.com/th/spots/14354

https://www.hagishi.com/en/locations/castle_town/

http://www.jcastle.info/view/Hagi_Castle


3. หมู่บ้านซามูไรนางามาจิ (Nagamachi Samuria District), จังหวัดอิชิคาวะ

หนึ่งในย่านซามูไรที่มีผู้มาเยี่ยมชมมากที่สุดในญี่ปุ่น “หมู่บ้านซามูไรนางามาจิ” ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ใกล้ๆกับปราสาทคานาซาวะ จังหวัดอิชิคาวะ ในอดีตเคยเป็นที่พำนักอาศัยของซามูไรตระกูลมาเอดะอันเกรียงไกรในยุคเอโดะ โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่มาเที่ยวนางามาจิ ต่างมีจุดมุ่งหมายเพื่อสัมผัสบรรยากาศยุคเอโดะ และวิถีดั้งเดิมอันเป็นต้นแบบแห่งซามูไรที่แท้จริง แต่อันที่จริงแล้ว นอกเหนือจากเยี่ยมชมหมู่บ้านซามูไร การได้เดินทอดน่องไปตามถนนสายแคบ ก็สามารถสร้างความเพลิดเพลินบันเทิงใจได้ไม่น้อย อย่าลืมแวะไปทัศนียภาพอันงดงามของคลองที่เก่าแก่ที่สุดในคานาซาวะ แล้วเก็บภาพประทับใจก่อนกลับสักภาพด้วยนะ เผื่อเอาไว้เป็นความทรงจำดีๆ

Highlight: เดินเล่นตามตรอกแคบๆ ดื่มดำบรรยากาศเมืองเก่าริมคลองที่เก่าแก่ที่สุดในคานาซาวะ

การเดินทาง: นั่งรถบัส Kanazawa Loop Bus หรือ JR Bus จากป้าย Kanazawa ไปลงป้าย Korinbo จากนั้นเดินเท้าต่อประมาณ 5 นาที

รายละเอียดเพิ่มเติม: https://visitkanazawa.jp/mustgoplace/touristspot/area2/1

https://www.japan.travel/en/spot/668/

https://www.ishikawatravel.jp/en/spots/nagamachi-samurai-district/


4. หมู่บ้านซามูไรมัตสึเอะ (Matsue Former Samurai District), จังหวัดชิมาเนะ

หมู่บ้านซามูไรมัตสึเอะ รวมทั้งย่านเมืองเก่าสึวาโนะ นับเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวประวัติศาสตร์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังและมีความสวยงามมากที่สุดของจังหวัดชิมาเนะ โดยไฮไลท์ของการเที่ยวชมย่านซามูไรครั้งนี้ อยู่ที่บ้านพักซามูไร หรือ บุเกะยาชิกิ (Bukeyashiki) อดีตเคยเป็นที่พำนักของซามูไรชั้นกลางในสมัยเอโดะ โดดเด่นด้วยประตูและกำแพงทอดยาวเลียบไปตามแนวคูน้ำด้านเหนือของปราสาทมัตสึเอะ ที่สะท้อนเงาอันงดงามของปราสาทที่อบอวลด้วยบรรยากาศเมืองเก่าเป็นอย่างดี ได้ถูกบันทึกให้เป็นทรัพย์สินทางวัฒนธรรมอย่างเป็นทางการของเมืองมัตสึเอะ นอกจากนั้น บริเวณโดยรอบยังมีถนนหนทางและพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับซามูไรให้เที่ยวชมได้อย่างไม่รู้เบื่อ โดยเฉพาะถนนสาย “ชิโอมิ นาวาเตะ” เป็นถนนที่ร่มรื่นและให้ความรู้สึกต่างๆ เปลี่ยนไปตามฤดูกาล จนได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งใน “100 ถนนที่ดีที่สุดในญี่ปุ่น”

Highlight: ภาพของปราสาทมัตสึเอะที่สะท้อนบนผืนน้ำที่ปรากฏแก่สายตาผู้คนที่กำลังเดินชื่นชมบรรยากาศเมืองเก่าบนถนนชิโอมิ นาวาเตะ คือสิ่งที่ต้องไม่พลาดเก็บเป็นรูปถ่ายไว้เป็นที่ระลึก

การเดินทาง: นั่งรถไฟมาลงที่สถานี JR Matsue Station จากนั้นเดินเท้าต่อไปทางทิศเหนือของปราสาทมัตสึเอะ

รายละเอียดเพิ่มเติม: https://www.matsue-bukeyashiki.jp/en/index.html

https://www.visit-matsue.com/discover/city_centre/north_side

https://www.matsue-castle.jp/buke/


5. ย่านซามูไรอุซุกิ (Usuki’s Samurai District), จังหวัดโออิตะ

ตั้งอยู่ใจกลางเมืองอุซุกิ ในจังหวัดโออิตะ มีแหล่งท่องเที่ยวหลักคือ “ถนนประวัติศาสตร์นิโอซะ” (Nioza Historical Road) ซึ่งเป็นตรอกแคบๆ บนถนนที่ทอดยาวไปตามวัดวาอารามและอาคารบ้านเรือนที่สร้างขึ้นในยุคเอโดะ ขนานไปกับถนนช้อปปิ้ง “ฮัคโช โอจิ” (Haccho Oji) ที่เรียงรายไปด้วยร้านค้างานฝีมือและของขึ้นชื่อในท้องถิ่น ในส่วนของบ้านซามูไรที่เปิดให้คนทั่วไปเข้าชมได้จะมีอยู่ 2 หลัง ซึ่งในอดีตเป็นพนักของซามูไรที่เรืองอำนาจแห่งยุคจาก 2 ตระกูล คือ ตระกูลอินาบะ และ ตระกูลมารุโมะ โดยแต่ละหลังเป็นเรือนไม้เรียบง่ายแต่สง่างาม ห้องพักปูด้วยเสื่อทาทามิ มีทางเดินกว้างและตกแต่งสวนในแบบญี่ปุ่นโบราณ เน้นบรรยากาศเงียบสงบ นอกจากนั้นยังมี “ซากปรักหักพังของปราสาทอุซุกิ” (The Ruins of Usuki Castle) ซึ่งนำเสนอเศษซากอารยธรรมของสถาปัตยกรรมที่เคยงดงามตรึงใจแม้จะถูกทำลายลงไปในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

Highlight: เดินทอดน่องบนถนนนิโอซะ เที่ยวตลาดพื้นเมืองฮัคโชโอจิ แวะชมเจดีย์สามชั้นที่วัดริวเก็นจิ

การเดินทาง: นั่งรถไฟ JR Nippo Main Line ไปลงที่สถานี Usuki (สถานที่ท่องเที่ยวหลักๆ จะอยู่ในละแวกใกล้เคียงกัน สามารถเดินเท้าได้)

รายละเอียดเพิ่มเติม: https://www.visit-kyushu.com/en/discover/blogs/usuki-samurai-edo-castle-town/

https://www.japan.travel/en/spot/2276/


END

Written by Pok Safin

ขอบคุณข้อมูล:

https://www.tohokukanko.jp/en/attractions/detail_1203.html

https://www.visit-kyushu.com/en/discover/blogs/usuki-samurai-edo-castle-town/

https://www.japan.travel/en/spot/2276/

https://www.matsue-bukeyashiki.jp/en/index.html

https://www.visit-matsue.com/discover/city_centre/north_side

https://www.matsue-castle.jp/buke/

https://visitkanazawa.jp/mustgoplace/touristspot/area2/1

https://www.japan.travel/en/spot/668/

https://www.ishikawatravel.jp/en/spots/nagamachi-samurai-district/

https://www.visit-jy.com/th/spots/14354

https://www.hagishi.com/en/locations/castle_town/

http://www.jcastle.info/view/Hagi_Castle

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!