ข้อควรรู้ญี่ปุ่น

ANA VS JAL

หัวข้อที่เกี่ยว
ANA JAL

เมื่อพูดถึง 2 นกยักษ์สัญชาติญี่ปุ่นไม่ว่าจะเป็นนกกระเรียนแดงจากบ้าน Japan Airlines (JAL)  หรือเต่าทะเลน้ำเงินจากบ้าน All Nippon Airways (ANA) ทั้งสองสายการบินต่างให้ความสะดวกสะบายแก่ผู้โดยสารในการเดินทางระหว่างประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่นจนถึงนานาทวีปทั่วโลกมานานหลายปี ทั้งสองสายการบินต่างได้นำเอกลักษณ์และคุณภาพความเป็นญี่ปุ่นมาให้บริการแก่ผู้โดยสารทุกคนจนเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ รับรองด้วยผลรางวัลจาก Skytrax ให้เป็นสายการบินระดับ 5 ดาว ทั้งสองบริษัทเป็นคู่แข่งกันมาตลอดในตลาดเอเชียและอเมริกาเหนือโดยมี Hub ที่กรุงโตเกียวเหมือนกัน เรามาดูกันว่าทั้งสองสายการบินมีความเหมือนและความแตกต่างอย่างไรกันบ้าง

Destinations

    
เอเชีย2519
อเมริกาเหนือ1012
อเมริกาใต้10
ยุโรป76
ออสเตรเลีย22
รวม4539

 *หมายเหตุ* จำนวนเส้นทางประจำ ณ เดือนสิงหาคม 2020 มาเทียบเครือข่ายเส้นบินต่างประเทศของแต่ละบริษัทจะเห็นได้ว่า ทั้งสองมีเส้นบินครอบครุมในเขตทวีปเดียวกันโดย ANA มีเส้นทางบินโดยรวมมากกว่า JAL เล็กน้อย  อเมริกาเหนือและเอเชียเป็นตลาดสำคัญของทั้งสองสายการบิน ซึ่งให้บริการในเมืองสำคัญต่างๆเหมือนกัน ส่วนใหญ่จะบินออกจากโตเกียว แต่ JAL ให้บริการเส้นทางบินตรงจากสนามบินอื่นๆด้วย ตัวอย่างเช่นเที่ยวบินจากคันไซโอซาก้าไปยังลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกาและจากสนามบินจูบุนาโกย่าไปกรุงเทพฯประเทศไทยเป็นต้น  เส้นทางที่น่าสนใจที่แตกต่างกันระหว่างสองสายการบินนี้คือเส้นทางบินจากประเทศญี่ปุ่นไปเมืองรองต่างๆ เช่น JAL มีบินไป Vladivostok ประเทศรัสเซีย ส่วน ANA ก็ไม่แพ้กัน มีเส้นทางบินไปไกลถึง Mexico city ประเทศเม็กซิโกเลย


ข้อมูลจาก https://www.jal.co.jp/en/inter/route/ https://www.ana.co.jp/en/my/plan-book/where-we-travel/

Aircrafts

ทั้งสองสายการบินมีจำนวนเครื่องบินทั้งหมดพอๆกันประมาณ 240± เครื่องบิน โดยมีเครื่องบิน B777 เป็นฝูงบินหลักมาก่อนแต่ปัจจุบันทั้ง 2 สายได้ปรับฝูงบินและตอนนี้สายการบิน ANA ใช้เครื่องบินรุ่นใหม่  B787 dreamliner เป็นหลักและยังเป็นสายการบินแรกที่ให้บริการเครื่องบินรุ่นนี้ อีกด้าน JAL ก็เริ่มมีการเปลี่ยนมาใช้เครื่องบิน B787 เช่นกัน  ถึงแม้ทั้งสองสายจะนิยมใช้เครื่องบินจากบริษัท Boeing มาตลอด แต่ปัจจุบันได้มีการนำเครื่องบินจากบริษัท Airbus เข้ามาร่วมฝูงด้วย ANA นำเข้าเครื่องบินยักษ์ใหญ่ 2 ชั้น A380 มาให้บริการในเส้นทางโตเกียว-ฮาวาย ส่วน JAL ได้นำ A350 มาร่วมฝูงเพื่อใช้ขยายเส้นทางบินในประเทศ 

รูปภาพจาก https://ja.flightaware.com/photos/view/2471291-237a1abb9c46de69435f87262f5ba4eaa2a059dd

อีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจคือทั้งสองสายการบินมีการ paint เครื่องบินพิเศษต่างๆเพื่อเป็นการโปรโมทสายการบิน ตัวอย่างเช่นสายการบิน JAL รวมกับ Tokyo Disney resort และด้านสายการบิน ANA ก็รวมกับ Star wars และเครื่องบิน A380 ตัวใหม่ยัง paint ให้น่ารักเป็นน้องเต่าทะเลเพื่อให้เข้ากับเส้นทางฮาวายที่ใช้บิน สร้างชื่อเสียงและได้รับความนิยมจากผู้โดยสารเป็นอย่างมาก

รูปภาพจาก https://commons.wikimedia.org/wiki/File:ANA_Boeing_787-9_DreamLiner_R2D2_Star_Wars_Livery_JA873A_-_Tokyo_Haneda_Intl_Airport_(HND_-_RJTT).jpg

รูปภาพจาก https://www.jalflyer.com/2013/03/jal-tokyo-disney-resort-30th.html


ข้อมูลจาก https://www.jal.com/en/outline/aircraft.html https://www.planespotters.net/airline/All-Nippon-Airways

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
1 2 3
ABOUT ME
Ammer
สวัสดีครับ ผมแอมเมอร์ ครับ จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัย Nanzan University ที่ประเทศญี่ปุ่นและใช้ชีวิตอยู่ญี่ปุ่นกว่า 7 ปี อดีต เป็นพนักงานต้อนรับบนเรื่องบินและบินเส้นทางญี่ปุ่นอยู่บ่อยๆ ทำให้มีความคุ้นเคยกับญี่ปุ่นตั้งแต่เหนือจดใต้ ประเทศญี่ปุ่นเปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 ปัจจุบันทำงานเป็นให้กับบริษัทเอกชนชื่อดัง นอกเหนือจากงานเขียนบน OhHoTrip ยังมีผบงานเขียนหนังสือออนไลน์ เรียน"ญี่ปุ่น" ยังไงให้รอด และช่อง Youtube เกี่ยวกับการเรียนภาษาญี่ปุ่นและวัฒนธรรมญี่ปุ่น ถ้าชอบ Blog ที่ผมเขียน ช่วยกด LIKE กดแชร์ด้วยนะครับ :) https://www.youtube.com/c/Ammerkongtangjitt-japan
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!