ข้อควรรู้ญี่ปุ่น

อีเวนท์สำคัญในแต่ละเดือนของญี่ปุ่น

japan event-31af6368

ความสนุกของการเที่ยวญี่ปุ่น ไม่ได้อยู่ที่แหล่งท่องเที่ยว แหล่งช้อปปิ้งและอาหารที่เป็นเอกลักษณ์พิเศษดึงดูดนักท่องเที่ยวไทยหลายล้านคนต่อปี 

แต่อีกหนึ่งเหตุผลสำคัญที่เราสามารถเที่ยวญี่ปุ่นได้ตลอดปีคือ กิจกรรมพิเศษต่างๆ ที่จัดขึ้นในแต่ละเดือน ทำให้ไม่ว่าเราจะไปญี่ปุ่นกี่ครั้ง เราก็ไม่เคยเบื่อเลย เพราะทุกครั้งคือเรื่องราวและสีสัน แน่นอน รูปภาพใหม่ๆเสมอ 

วันนี้ผมได้สรุปมาแล้วว่า แต่ละเดือนมีอะไรพิเศษรอคอยคุณอยู่ ชอบเทศกาลไหน เล็งงานนั้นและเตรียมตัวแพ็คกระเป๋ากันเลย  

มกราคม การไปศาลเจ้าในวันขึ้นปีใหม่ 

Photo from https://www.flickr.com/photos/backyard822/25620032908

“Hatsumode”  คือกิจกรรมที่เป็นที่นิยมมากที่สุดในช่วงวันขึ้นปีใหม่นั่น คือการไปนมัสการศาลเจ้าในช่วงเช้าวันแรกของปี คนญี่ปุ่น ทุกคนจะมาขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อรับสิ่งดีๆในการเริ่มต้นปีใหม่ คล้ายกับประเพณีไทยที่เราไปทำบุญที่วัดกัน 

ศาลเจ้าที่ดังๆของทุกเมืองก็จะมีผู้คนมามากมายและจะมีร้านค้าเต็มไปหมด เป็นเหมือนงานเทศกาลครั้งใหญ่ของญี่ปุ่นอีกหนึ่งงานที่นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปร่วมได้ 

กุมภาพันธ์ ช็อกโกแลตในวันวาเลนไทน์

Photo from https://www.nippon.com/ja/japan-topics/g00659/

เมื่อพูดถึงวันวาเลนไทน์ในหลายๆประเทศ ก็จะนึกถึงช่อดอกกุหลาบและการมอบการ์ดให้คนที่เรารัก แต่ที่ญี่ปุ่นคุณจะได้เห็น ‘ช็อกโกแลต” มากกว่าดอกไม้

คนญี่ปุ่น โดยเฉพาะวัยรุ่นนิยมซื้อช็อกโกแลตน่ารักๆ ห่อกล่องสวยๆไปมอบให้กับแฟน หรือคนที่แอบชอบ ในบริษัทก็มีการแจกช็อกโกแลตกัน ทำให้ทั้งเมืองเต็มไปด้วยโปรโมชั่นขายช็อกโกแลตครั้งใหญ่ 

ถือเป็นโอกาสที่ดีของนักท่องเที่ยวอย่างเรา เพราะร้านคาเฟ่ต่างๆจะจัดเมนูพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นช็อกโกแลตฟองดู หรือชุดขนมหวานพิเศษในช่วงนี้ ให้เราได้ลองความน่ารักอีกแบบของญี่ปุ่น อีกอย่าง อากาศก็กำลังเย็นๆ ได้อุ่นด้วยช็อกโกแลตร้อนๆก็ฟินอยู่เหมือนกัน

มีนาคม งานวันเด็กผู้หญิง ฮินะมัทรึริ

Photo from https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Big-hinamatsuri(tokushima)_20190303_01.jpg

ในวันที่ 3 เดือนนี้ของทุกปี คือวันเด็กผู้หญิง และกิจกรรมสำคัญที่หลายๆบ้านจะจัดกัน ถ้าบ้านนั้นมีลูกสาวคือ การจัดโต๊ะหมู่ตุ๊กตาฮินะ 

ชุดตุ๊กตาฮินะแสดงถึงจักรพรรดิ, จักรพรรดินี, บริวาร และนักดนตรีในชุดศาลแบบดั้งเดิมของยุคเฮอัง มีสูงสุดทั้งหมด 7 ชั้น ซึ่งราคาของตุ๊กตาเองก็ไม่ถูกเลย ฉะนั้น บ้านที่มีฐานะดีก็จะจัดเป็นชุดใหญ่ ครบชุด แสดงถึงความมั่งคั้งในครอบครัวและให้ลูกสาวได้ภูมิใจ 

การจัดชุดตุ๊กตานี้ จะเห็นได้ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นตามโรงแรมหรือห้างสรรพสินค้า ก็มีการจัดแบบเต็มชุดเหมือนกัน ซึ่งเป็นโอกาสดีของเราเข้าไปถ่ายรูปเก็บไว้ เพราะกิจกรรมนี้จัดปีละครั้งเท่านั้นและจะตั้งโชว์ไว้ไม่นาน  

เมษายน การชมดอกซากุระ 

Photo from https://commons.wikimedia.org/wiki/File:%E3%81%8A%E8%8A%B1%E8%A6%8B_2008_-_panoramio.jpg

เดือนสำคัญของการท่องเที่ยวญี่ปุ่น และเป็นเดือนที่มีนักท่องเที่ยวมากที่สุดในปี เมษายนเป็นเดือนแห่งการชมดอกซากุระ ชาวญี่ปุ่นเรียกกิจกรรมนี้ว่า “ฮานามิ” ซึ่งดอกซากุระเป็นดอกไม้สวยพิเศษ ออกเป็นสีขาวชมพูทั่วต้น ที่สำคัญ ซากุระจะบานเต็มที่เพียงแค่ 2 อาทิตย์เท่านั้น

ฮานามิเป็นกิจกรรมแห่งปีที่คนญี่ปุ่นเองก็ไม่เข้าร่วมไม่ได้ เราจะเห็นคนญี่ปุ่นไปจับจองที่ตามสวนสาธารณะที่มีต้นซากุระกันแต่เช้า เพื่อให้เพื่อนๆได้มารวมตัวและสังสรรค์ร่วมกันใต้ต้นซากุระ 

ดอกซากุระจะบานช่วงไหนของเดือนนั้น ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศในแต่ละปี ซึ่งเราก็คาดการณ์ได้ยาก หลายคนเดินทางไปแล้ว แต่พอไปถึงดอกยังไม่บาน ก็เป็นไปได้ปกติ เราสามารถดูพยากรณ์การบานของดอกซากุระได้จากอินเตอร์เน็ตล่วงหน้า  

พฤษภาคม งานวันเด็กผู้ชาย  

Photo from https://www.flickr.com/photos/tororomn/8705417154

หลังจากงานวันเด็กผู้หญิงในเดือนมีนาไปแล้ว ก็ถึงคิวของเด็กผู้ชายที่จะมีจัดกันในวันที่ 5 เดือนพฤษภาคมของทุกปี เอกลักษณ์ของวันเด็กผู้ชายคือ “การชูธงปลาคราฟ” ที่หน้าบ้าน 

ธงปลาคาร์ฟแบ่งออกเป็นชุดละ 3 ตัว คือ ธงพ่อปลา ธงแม่ปลา และธงลูกปลา เรียงกันเป็นแถวแนวตั้ง ประดับตามบ้านที่มีลูกชาย ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่า ปลาคราฟเป็นปลาที่อดทนและแข็งแกร่ง สามารถว่ายทวนน้ำได้ระยะไกล จึงอย่างให้ลูกแข็งแรงเหมือนปลาคราฟ

นอกจากตามบ้านเรือนแล้ว เราก็จะเห็นตามสวนสาธารณะเช่นกัน มีหลายแห่งจัดเป็นงานใหญ่ นำธงปลาคราฟมาแสดงเรียงกันเป็นหลายสิบตัว ทั้งเล็กทั้งใหญ่ ว่ายสง่างาม โบกไปตามสายลม ให้เราได้ไปถ่ายรูปกัน 

มิถุนายน ฝนตก

เดือนมิถุนายนเป็นช่วงที่มีกิจกรรมน้อยที่สุด เหตุผลคือ เดือนนี้เป็นเดือนที่มีโอกาสฝนตกมากที่สุดนั้นเอง นักท่องเที่ยวก็ควรจะหลีกเลี่ยงการเที่ยวญี่ปุ่นในช่วงนี้  

 

กรกฎาคม งานทานาบาตะ

Photo from https://www.flickr.com/photos/srgtravel/29038553600

หลักจากฝนผ่านไป ก็จะมาถึงอีกหนึ่งงานที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง นั้นคือ “งานทานาบาตะ” หรือเทศกาลขอพรดวงดาว หนึ่งในงานใหญ่ที่หลายๆเขตในประเทศญี่ปุ่นจะจัดงานใหญ่โตที่ใจกลางเมือง 

งานทานาบาตะจัดในวันที่ 7 เดือนกรกฎาคม มาจากตำนานเรื่องเล่าโบราณที่ว่า เป็นนวันเดียวของปี ที่ชายเลี้ยงวัวจะได้เดินทางผ่านทางช้างเผือก มาพบกับคู่รักของเขาที่เป็นหญิงทอผ้า ลูกสาวของเทพ ทำให้ในเทศกาลนี้ มีการเขียนคำขอพรลงบนกระดาษและนำไปผูกกับต้นไม้ไผ่  

ตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ จะมีการจัดงานยิ่งใหญ่ ประดับด้วยต้นไผ่ขนาดใหญ่ให้ผู้คนได้มาเขียนคำขอพรกัน คนญี่ปุ่นก็จะแต่งชุดยูกะตะมาร่วมงานกันอย่างครึกครื่น

สิงหาคม งานชมดอกไม้ไฟ

Photo from https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Okazaki-Hanabitaikai-2015-4.jpg

เดือนสิงหาคมคือเดือนที่ร้อนที่สุดของปี แต่ก็มีงานพิเศษที่ Hot ไม่แพ้อากาศเลย งานชมดอกไม้ไฟครั้งใหญ่ประจำปี จะถูกจัดขึ้นเป็นประจำในช่วงเดือนนี้ ชาวญี่ปุ่นเรียกว่า “ฮานาบิไทไค” หรือ การแข่งขันดอกไม้ไฟ

ตามลานแสดงงาน ริมหาด ริมแม่น้ำ หรือสถานที่สำคัญของแต่ละเมือง จะมีการจัดประกวดดอกไม้ไฟของแต่ละเขต ถ้าเป็นที่ใหญ่ๆก็จุดแข่งกันเป็นหมื่นนัดเลยทีเดียว 

งานนี้นอกจากเราจะได้ชมดอกไม้ไฟแล้ว ยังมีการออกร้านค้า ร้านขนมมากมายตามถนน เหมือนงานวัดบ้านเรา ชาวญี่ปุ่นก็จะแต่งชุดยุกะตะกันเกือบทุกคน มานั่งดูพลุร่วมกัน

งานชมดอกไม้ไฟ เป็นงานที่แนะนำมากที่สุด เพราะอากาศเหมือนประเทศไทย เราสามารถเที่ยวได้สบายๆ และได้รับประสบการณ์เทศกาลญี่ปุ่นมากที่สุด ทั้งกิน เที่ยว ชมและช้อปในเดือนนี้  เราสามารถตรวจสอบกำหนดการและสถานที่ที่มีการจัดงานนี้ได้ทั่วไป เพราะมีจัดเยอะมากตลอดเดือน

กันยายน Camping BBQ 

เดือนนี้เป็นเดือนที่อากาศจะเริ่มปรับอุณหภูมิต่ำลง พร้อมเข้าสู่ฤดูใบไม้ล่วง ไม่มีกิจกรรมใหญ่ๆมากนัก แต่จะเป็นช่วงเวลาที่คนญี่ปุ่นชอบไปตั้งแคมป์และจัด BBQ กันตามป่า ตามริมน้ำกับเพื่อนๆและครอบครัว 

ตุลาคม Halloween Costume  

Photo from https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Shibuya_Halloween_2018_(October_31)_(45989408032).jpg

พูดถึงเดือนตุลาคม ก็คงจะไม่พ้นงาน Halloween ที่หลายๆคนจะออกมาจากบ้านด้วยรูปลักษณ์ที่แตกต่างไปจากเดิม Halloween Costume เป็นหนึ่งในงานสนุกที่นักท่องเที่ยวสามารถเข้าร่วมได้

วันที่ 31 ตุลาคมของทุกปี จะมีการเดินขบวนประกวด Halloween Costume กันที่ญี่ปุ่น โดยเฉพาะที่ชิบูย่า โตเกียว จะจัดเป็นงานใหญ่โดยปิดถนนกันเลยทีเดียว ซึ่งผู้ที่เข้าร่วมทุกคนก็แต่งตัวกันอย่างจริงจังและสุดๆกันเลย ในตอนกลางคืน ก็มีปาร์ตี้ตามผับและบาร์ทั่วเมือง เราแต่งผีได้กับแบบไม่ต้องอายกันเลย เพราะเดินไปที่ไหนก็มีแต่คนจัดเต็มกันที่นี่

พฤศจิกายน งานชมใบไม้เปลี่ยนสี 

Photo from https://commons.wikimedia.org/wiki/File:紅葉俯瞰写真.jpg

เดือนพฤศจิกายนเป็นอีกเดือนสำคัญของการชมความสวยงามของธรรมชาติที่ญี่ปุ่น รองจากการชมซากุระคือ “การชมใบไม้เปลี่ยนสี”  

ด้วยอากาศที่เริ่มเย็นลง เตรียมรับหน้าหนาวอย่างเต็มที่ ใบไม้ก็จะเริ่มเปลี่ยนเป็นสีส้ม แดงและสีเหลืองก่อนที่จะร่วงลง ในสถานที่ธรรมชาติต่างๆตามภูเขา หรือสวนสาธารณะก็จะเป็นสีแดงหรือส้มสวยงามทั่วหน้า หลายคนก็นิยมขับรถไปดูกันตามเขา ตามน้ำตก แต่ที่ผู้คนอยากดูมากที่สุดคือ ที่เกียวโต เพราะเราจะได้เห็นใบไม้เปลี่ยนสีด้วยภาพเบื้องหลังเป็นวัดญี่ปุ่นโบราณแบบหาไม่ได้ที่ไหนอีกในโลก

ธันวาคม งานชมแสงสีไฟคริสต์มาส 

Photo from https://commons.wikimedia.org/wiki/File:クリスマスイルミネーションとグラフィック.JPG

มาถึงเดือนสำคัญสุดท้ายของปี จะพลาดงานชมแสงสีไฟคริสต์มาสที่ญี่ปุ่นไม่ได้ ตามทีมพาร์คต่างๆ ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ใจกลางเมือง ไม่ว่าจะที่ไหนๆทั่วประเทศญี่ปุ่น จะถูกประดับด้วยไปประดับหลายหมื่นดวง ส่องสว่างให้อุ่นใจสู้ลมหนาวกันเลย 

การประดับไฟที่ญี่ปุ่นนั้น เขาจัดกันอย่างจริงจัง และใช้หลอดไฟหลายสีจำนวนมาก แต่ละปีจะมีทีมที่แสดงเรื่องราวแตกต่างกันไป หลายที่ก็มีงานแสดงสีเสียงด้วย โดยเฉพาะสวนสนุกต่างๆ จะมีต้นคริสต์มาสขนาดยักษ์อย่างอลังการงานสร้างเลยทีเดียว 

เต็มอิ่มกับงานเทศกาลและกิจกรรมที่ญี่ปุ่นกันแล้วหรือยัง ? 

ผมเชื่อว่า ทุกคนเลือกไม่ถูกเลยว่าจะไปเข้าร่วมเทศกาลไหนก่อนดี เพราะทุกงานน่าสนใจทั้งนั้น สมกับที่เขาว่ากันว่า…เที่ยวญี่ปุ่นครั้งเดียว ไม่เคยพอ!

สามารถซื้อตั๋ว/กิจกรรม Tokyo ได้ที่ Klook

สามารถซื้อตั๋ว/กิจกรรม Kyoto ได้ที่ Klook

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Ammer
สวัสดีครับ ผมแอมเมอร์ ครับ จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัย Nanzan University ที่ประเทศญี่ปุ่นและใช้ชีวิตอยู่ญี่ปุ่นกว่า 7 ปี อดีต เป็นพนักงานต้อนรับบนเรื่องบินและบินเส้นทางญี่ปุ่นอยู่บ่อยๆ ทำให้มีความคุ้นเคยกับญี่ปุ่นตั้งแต่เหนือจดใต้ ประเทศญี่ปุ่นเปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 ปัจจุบันทำงานเป็นให้กับบริษัทเอกชนชื่อดัง นอกเหนือจากงานเขียนบน OhHoTrip ยังมีผบงานเขียนหนังสือออนไลน์ เรียน"ญี่ปุ่น" ยังไงให้รอด และช่อง Youtube เกี่ยวกับการเรียนภาษาญี่ปุ่นและวัฒนธรรมญี่ปุ่น ถ้าชอบ Blog ที่ผมเขียน ช่วยกด LIKE กดแชร์ด้วยนะครับ :) https://www.youtube.com/c/Ammerkongtangjitt-japan

ค้นหากิจกรรมบน Klook ได้เลยจากด้านล่างนี้!

ค้นหากิจกรรมบน Klook ได้เลยจากด้านล่างนี้!

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!

RELATED POST