บันเทิงญี่ปุ่น

ลุ้นโชคไปกับลอตเตอรี่ญี่ปุ่น

หัวข้อที่เกี่ยว

ช่วงนี้หลายคนที่เดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่นนอกจากจะไปกิน ดื่ม เที่ยวแล้วยังมีอีกหนึ่งความสนุก นั่นคือการไปเสี่ยงโชคกับลอตเตอรี่ของญี่ปุ่น วันนี้จะแนะนำให้รู้จักประเภทต่าง ๆ ของลอตเตอรี่และวิธีการซื้อและเสี่ยงโชคในแต่ละแบบกันค่ะ

ประเภทของลอตเตอรี่ต่าง ๆ

ลอตเตอรี่มีทั้งหมด 7 แบบ

1. Jumbo takarakuji

2. Scratch

3. Loto

4. Bingo 5

5. Numbers

6. Kikae kuchan

7. QuickOne

โดยแต่ละแบบจะมีวิธีการเล่นและการซื้อที่แตกต่างกันออกไปเริ่มจาก

Jumbo takarakuji

เป็นลอตเตอรี่ที่เงินรางวัลสูงสุด โดยเงินรางวัลที่หนึ่งนั้นมีมูลค่าถึง 700 ล้านเยน

ลอตเตอรี่แบบ Jumbo takarakuji นั้นแบ่งย่อยออกเป็น 3 แบบ คือ Jumbo takarakuji, Zenkokutsujou takarakuji และ Buroku takarakuji ซึ่งบนลอตเตอรี่จะมีตัวเลขกำหนดไว้ คล้ายกับลอตเตอรี่ที่เราคุ้นเคย แต่ว่า Jumbo takarakuji นั้นจะมีช่วงเวลาที่วางขาย โดย Jumbo takarakuji ที่วางขายส่วนเดือน 2-3 จะมีชื่อว่า วาเลนไทน์ จัมโบ ส่วนที่วางขายเดือน 4-5 จะเรียกว่า ดรีมจัมโบ, ที่วางขายเดือน 7-8 คือ ซัมเมอร์จัมโบ, ที่วางขายเดือน 10-11 คือ ฮาโลวีนจัมโบ และสุดท้ายที่วางขายเดือน 11-12 มีชื่อว่า เน็นมัตสิจัมโบ

วิธีการซื้อ

สามารถซื้อผ่านอินเตอร์เน็ตหรือไปที่ร้านขายลอตเตอรี่ได้ วิธีการซื้อจะมีสองแบบคือ เลือกแบบ เร็นบัง หรือ บาระ โดยเร็นบัง คือ ในหนึ่งเซ็ทจะมีทั้งหมด 10 ใบ เป็นเลขเรียงต่อกัน ละเลขท้ายหนึ่งตัวจะเรียงตั้งแต่ 0-9 ส่วน แบบบาระ คือ ในหนึ่งเซ็ทจะมีทั้งหมด 10 ใบ แต่เลขไม่เรียงกัน

ถ้าหากซื้อเซ็ทใหญ่จะเรียกว่า ฟุคุเร็น 100 ในหนึ่งเซ็ทจะมีทั้งหมด 100 ใบเป็นเลขเรียงต่อกัน และฟุคุบาระ 100 ที่ในหนึ่งเซ็ทจะมี 100 ใบเป็นเลขไม่เรียงกัน และยังมีแบบ ซันเร็นบาระ โดยในหนึ่งเซ็ทจะมีทั้งหมด 30 ใบ จะมีเลขไม่เรียงกันอย่างละสิบใบ แต่จะมีสามใบที่เป็นเลขเรียงกัน

Scratch

โดยส่วนตัวชอบอันนี้มากที่สุดค่ะ เพราะว่าเล่นง่ายที่สุด และสามารถลุ้นรับรางวัล ณ ที่ขายได้เลยทันที รางวัลที่ 1 มีมูลค่า 100 ล้านเยน สามารถซื้อได้ตลอดทั้งปี ลอตเตอรี่แบบ Scratch คือเราจะต้องขูดเพื่อหาตัวการ์ตูนที่เรียงต่อกันสามอัน แต่ไม่ใช่ว่าเรียงสามอันแล้วจะถูกรางวัลที่หนึ่งนะคะ แต่ต้องเรียงกันสามตัวตามที่กำหนดไว้ นอกจากเรียงสามอันแล้วยังมีอีกหลายแบบ อาทิ เช่น ทริปเปิลแมท โดยจะขูดทีละแถวถ้าหากแถวใดแถวหนึ่งออกมาเป็นตัวการ์ตูนเรียงกันก็จะสามารถลุ้นรางวัลได้

วิธีการซื้อ

ลอตเตอรี่แบบนี้ต้องไปซื้อที่ร้านขายเท่านั้น ราคาใบละ 200 เยน

ลอตเตอรี่  Scratch แบบต่าง ๆ

แบบลัคกี้ แบบนี้ไม่ต้องเรียงกันก็ได้แต่ขอให้มีตัวการ์ตูนออกมาเหมือนกันทั้งหมด อันก็สามารถลุ้นรางวัลได้

เครดิตภาพ : https://www.takarakuji-official.jp/kuji/scratch/introduction2.html

แบบแฮปปี้เคาท์ แบบนี้ถ้าหากมีตัวอักษร Z ออกมา 4 ตัวขึ้นไปก็สามารถลุ้นรางวัลได้ รางวัลสูงสุดคือ 500,000 เยน โดยจะต้องมีตัวอักษร Z 9 ตัว

เครดิตภาพ : https://www.takarakuji-official.jp/kuji/scratch/introduction2.html

แบบไทรแองเกิล ถ้าหากมีตัวการ์ตูนเรียงกันตามด้านซ้าย ขวา และแนวนอน 3 ตัวก็สามารถลุ้นรางวัลได้

เครดิตภาพ : https://www.takarakuji-official.jp/kuji/scratch/introduction2.html

และแบบสุดท้ายคือ ทาเทะ โยโกะ นานาเมะ ถ้าหากมีตัวการ์ตูนเหมือนกันเรียงกัน 3 ตัวเป็นแนวตั้ง แนวนอนหรือแนวเอียงก็สามารถลุ้นรางวัลได้เช่นกัน

เครดิตภาพ : https://www.takarakuji-official.jp/kuji/scratch/introduction2.html

Loto

เครดิตภาพ : https://www.takarakuji-official.jp/kuji/loto/

ลอตเตอรี่แบบนี้ดูจะเล่นค่อนข้างยากมากที่สุดเพราะต้องเขียนเลขด้วยตนเอง โดยจะมี 3 แบบคือ Loto7 ต้องเขียนเลขตั้งแต่ 1-37 ลงในแต่ละช่องไม่ให้ซ้ำกัน ทั้งหมด 7 ตัว ราคาใบละ 300 เยน

วิธีการซื้อ

สามารถซื้อได้ทางอินเตอร์เน็ตและหน้าร้าน

ประเภทของ Loto

แบบ Loto 6  ต้องเขียนเลขตั้งแต่ 1-43 ลงในแต่ละช่องไม่ให้ซ้ำกัน ทั้งหมด 6 ตัว ราคาใบละ 200 เยน

แบบ Mini Loto ต้องเขียนเลขตั้งแต่ 1-31 ลงในแต่ละช่องไม่ให้ซ้ำกัน ทั้งหมด 5 ตัวราคาใบละ 200 เยน

ลอตเตอรี่แบบนี้สามารถซื้อได้ตลอดทั้งปี และเช็ครางวัลได้ตามวันที่กำหนด

Bingo 5

เครดิตภาพ : https://www.takarakuji-official.jp/kuji/bingo5/

ลอตเตอรี่แบบนี้สามารถซื้อได้ตลอดทั้งปีเช่นเดียวกัน ราคาใบละ 200 เยน วิธีการเล่นเหมือนกับการเล่นบิงโก โดยจะต้องเลือกเลขทั้งหมด 8 อัน

Numbers

เครดิตภาพ : https://www.takarakuji-official.jp/kuji/numbers/

มีให้เลือกทั้งหมด 2 แบบ คือ Numbers 4 และ Numbers 3 วิธีการเล่นคือต้องฝนเลขที่ตนเองชอบลงในช่อง ถ้าหากเป็น Numbers 4 ก็ต้องเลือกทั้งหมด 4 ตัว ถ้าหากเป็น Numbers 3 ก็ต้องเลือกทั้งหมด 3 ตัว

Kikae kuchan

เป็นลอตเตอรี่สำหรับเล่นบนอินเตอร์เน็ตเท่านั้น สามารถเล่นได้ตลอดทั้งปี ราคา 100 บาทต่อใบ โดยให้เลือกลายผลไม้ทั้งหมด 4 ลายจากทั้งหมด 5 ลาย จากนั้นก็รอวันประกาศผลว่าจะถูกรางวัลหรือไม่

QuickOne

เป็นลอตเตอรี่สำหรับเล่นบนอินเตอร์เน็ตเท่านั้น โดยจะอยู่ในรูปแบบเกมให้เลือกสุ่มรางวัล โดยจะสามารถซื้อจำนวนครั้งเพื่อสุ่มกี่ครั้งก็ได้

โดยส่วนตัวแล้วที่เล่นง่ายและดูจะสนุกที่สุดถ้าหากอยากเล่นกับเพื่อน ๆ ก็น่าจะเป็นแบบขูดหรือ Scratch เพราะรางวัลมูลค่าต่ำสุดคือ 200 เยน เวลามาเที่ยวญี่ปุ่นอยากจะหาอะไรสนุก ๆ เล็ก ๆ น้อย ๆ กับเพื่อน ๆ ก็สามารถหาซื้อมาเล่นกันได้ หรือถ้าหากใครที่มาญี่ปุ่นช่วงเทศกาลก็ลองซื้อแบบจัมโบได้นะคะ เผื่ออาจจะมีโชคได้ลุ้นรางวัลใหญ่

ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.takarakuji-official.jp

 

ข้อมูลในหน้านี้อาจมีข้อมูลในวันที่เผยแพร่ แม้ว่าเราจะพยายามอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่โปรดทราบว่าข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้รับการอัปเดต
ABOUT ME
Pleng Chayaporn
เวลารู้สึกเหนื่อย ๆ จะพกกล้องและออกเดินทางไปเที่ยวคนเดียว หรือออกไปเดินหาร้านกาแฟ ร้านอาหารในท้องถิ่นเพื่อไปสัมผัสกับบรรยากาศ ผู้คนและวัฒนธรรมในที่แห่งนั้น
RELATED POST

ถ้าคุณชอบบทความนี้
กด "ถูกใจ" ด้วย!

กด “ถูกใจ” และรับข้อมูลล่าสุด!